THỨ BẢY, 29 THÁNG 2, 2020
mưa nguồn: ' cuốn sách đầu tiên của Miền Nam tái bản" / bài viết: thế phong ...
mưa nguồn, thơ bùi giáng
nxb hội nhà văn, chi nhánh tại tp HCM, 1993
nxb hội nhà văn, chi nhánh tại tp HCM, 1993
mưa nguồn: " cuốn sách
đầu tiên của Miền Nam tái bản "
Thế Phong
Lời dẫn: - Một số bài thơ dưới đây trích từ Mưa Nguồn, thơ Bùi Giáng tái bản , sau 1975.
Đó là thời kỳ rất khó khăn để tác phẩm văn chương trước 1975 ra mắt bạn đọc - với Ý Nhi, trưởng chi nhánh Nxb Hội Nhà văn tại tp. HCM đã làm nên chuyện - vì thế Mưa Nguồn là 1 trong cuốn sách đầu tiên của miền Nam được công khai tái bản .
Và trước đó, một số thi phẩm các nhà thơ tiền chiến cũng được Ý Nhi lo liệu tái bản, in đúng nguyên văn -- bìa do họa sĩ Nguyễn Trung trình bày trang nhã, nghệ thuật - tuy ruột sách in giấy Bãi Bằng 65 gr.
Tôi gặp phu quân Ý Nhi, giáo sư Nguyễn Lộc chở vợ cùng chồng sách mới in xong tới Nhà Văn Hóa Lao Động tổ chức ra mắt .
-đó là một trí thức đáng kính , rất moujik Nga lần đầu đập vào mắt tôi khá ấn tượng , quen biết rồi; thì chân dung lần đầu gặp gỡ vẫn chưa nhạt nhòa !
Mưa Nguồn, tái bản khổ sách 12 x 19 cm, 206 trang, bìa do Quốc Bảo trình bày ( nhạc sĩ sáng tác nổi tiếng sau này) , giá bán 12.500 VNđ. , chân dung ảnh Bùi Giáng ' chững chạc' pha chút bụi ' .
- gặp lại tác giả lần đầu sau 1975 , Ý Nhi giới thiệu, Bùi Giáng nói ngay : " Thế Phong đi Mỹ rồi còn đâu ?!' .
- nói xong , cầm một cuốn mới in xong, ngồi phệt xuống sàn, cạnh sa- lông , lật trang 1 , cầm bút ghi :
' Bùi Giáng thân kính tặng Ý Nhi nương tử
- Việt Trung Thu - 1993
( ký tên BG )
lật qua trang 3, tiếp tục ghi :
' Và đồng thời kính tặng Thế Phong Đại Ca
( ký tên BG, chữ ký này có khác chữ ký nơi trang 1 đôi chút).
...đến bây giờ, tôi chưa hiểu tại sao anh gọi tôi Thế Phong Đại Ca - hay trong đầu thằng cha bị ám ảnh ở Saigon từng có Đại Ca Thay - và Thằng Phải Gió cũng bị anh em gọi ' trí thức côn đồ văn nghệ'?
( Tạ Tỵ và Du Tử Lê , 2 vị gọi ThếPhong là " trí thứ c ôn đồ văn nghệ" bằng chữ viết đầu tiên', từ năm 1965 .
... những bài thơ dưới đây rất đỗi bình thường, ai dám bảo thi sĩ điên hay giả vờ điên ? !
... những bài thơ dưới đây rất đỗi bình thường, ai dám bảo thi sĩ điên hay giả vờ điên ? !
THẾPHONG
1. nausicaa
Bon voyage, notre hôte ! au pays de tes pères,
quand tu seras rentré, garde mon souvenir .
( ODYSÉE)
Ngày về xum họp quâ khơi
/ xin chàng hãy nhớ ai người buổi kia
/ tương giao để bạn chia lìa
bờ xanh gió thổi đầm đìa lệ em
Biển xô về bến cát mờ
Nửa đời trôi giạt em chờ đón tôi
Bình minh thơ dại hai môi
Lời chưa nói cũng như lời đã trao
Còn lưa hơi thở miệng đào
Đêm qua kỳ mộng giọng nào đã nghe
Ngày sau chuyện cũ bên hè
Tiếng than đầu lá dội về trong sương
Tàn canh với hận sa trường
Những người đã khuất trên đường viễn chinh
Triền miên hải đảo một mình
Chiều xanh lớp lớp sóng bồng bềnh mây
Mùa xuân hiện giữa ngàn mai
Nguyên hình Nữ Chúa trên ngày phù du
( tr. 94-95)
2. chỗ này
Người đứng đó ngày về tôi có thấy
Hai bàn chân trên cỏ lá ngàn xuân
Phong cảnh đã bốn bề cùng tôi nói
Linh hồn người là thiếu nữ thanh tân
Rồi tôi lớn đi vào đời chân bước
Cỏ mùa xuân bị giẫm nát không hay
Chợt có lúc hai chân dừng một lượt
Người đi đâu ? xưa chính đã chỗ này
Người không ở vì chờ mong đã mỏi
Người đã đi cùng tuổi trẻ tôi đi
Chợt có lúc trên đường tôi đứng lại
Ngó ngu ngơ ... xưa chính đã chỗ này
(tr. 97)
3. người xưa
Người đi lại bước vào em nhắn nhủ
Sầu vây quanh bờ cõi rụng chiêm bao
Mắt đã khép lúc thu mờ đã cũ
Mắt đã khép lúc thu mờ đã cũ
Xa mấy lần cồn lá động môi trao
Đầu mũi dựng một triều sông dạo sóng
Gọi miên man trời thiên cổ mong manh
Mắt đã khép để mi mờ còn vọng
Tiếng linh hồn trong cẩm thạch long lanh
Người đã định một lần thôi để hỏng
Đường vu vơ về chốn cũ trăm năm
Miền cát lạnh chân lạc đà bé bỏng
Bóng hình em tơi tả dưới trăng rằm
4. người điên
Người yêu mù của tôi
Người yêu câm của tôi
Một đời chàng không nói
Một đời chàng khô môi
Chàng nghe thấy ở đâu
Nơi nào chàng bắt gặp
Bên bờ cỏ bụi dâu
Một mùa xuân hấp tấp
Từ khô se cồn nội
Xuống ruộng trổ đòng đòng
Lúa mùa lên phơi phới
Bờ nước đục cong cong
Vì sao chàng nhắm mắt
Đi kiếm mãi một mình
Để trời mưa lên mặt
Một cồn lá phiêu linh
(tr. 98- 99)
5 ngoài trung
tặng anh bùi thạnh
Về thung lũng ngó cành hoang
Chiều ru bóng lãng đãng vàng gió bay
Bình nguyên tự bữa xa ngày
Đường ngang lối dọc đến rày chửa nguôi
Mùa trăng sương cỏ bên người
Nguyên sơ đầu mộng môi cười trong bông
Chợt quên đời đổ giọng hồng
Màu pha mước giếng xuống giòng xuân trôi
Ngàn năm ám chướng đi rồi
Rừng biêng biếc giữ mây trời phiêu du
(tr. 100)
saigon 1952- 1962
6. anh về bình dương
Anh về đất rộng Bình Dương
Trái cây và lá con đường cỏ xanh
Môi người nắng ngọt vây quanh
Nụ cười Nam Việt yên lành bấy nay
Em về đầy mộng lên vai
Chào xuân ngả nón bụi ngày gió ru
Mừng vui con mắt ngây thơ
Mây nghiêng như lệ pha mờ chiêm bao
Yêu nhau cảm động dường nào
Anh về đất rộng cúi chào Bình Dương
7. ruộng bình dương
Em về đất rộng Bình Dương
Phố mai là gió môi hường se đau
Tóc xanh bủa lệch mái đầu
Mây xanh như lệ pha sầu ruộng xuân
Dấu sương chim cỏ Yên Tần
Dấu chim về có đậu gần gũi không
Kết chùm nhánh trắng ra bông
Vành cong môi hẹn vun trồng về đâu
( tr. 106- 107)
bình dương xuân 1962
8. thưa em saigon
Phố hôm nay phủ xiêm người
Em về đầy đủ môi cười bên răng
Ngày vui xê xích hai hàng
Tháng so le đếm bờ ngăn bến rào
Thưa em từ bữa xa nào
Nhìn nhau mộng đã bước vào trong mơ
Bụi bay là áng mây mờ
Yêu nhau là hẹn sai giờ ngó nhau
Đồi xa sương xuống pha màu
Có chờ đợi bóng em giàu dung nhan
Con nai bốn vó băng ngàn
Gặp em thì cũng chạy quàng quanh em
Ta về mở mắt nhìn xem
Trang mờ em vẫn là em thu đầu
(tr. 111)
9. lá thổi như bay
Lá thổi như bay
Bên nguồn thơ dại
Em giữ trang này
Một mai nhìn lại
Kiến bé một con
Bò trên cỏ dại
Cát bến xuân cồn
Dấu chân in mãi
Vừng tóc đi tìm
Kiếm làn mi chảy
Nước mắt màu sim
Tim hồn cá nhảy
Gót chân nhỏ chạy
Đầu non xuống lũng mơ màng
Đó bóng hươu vàng
Một lần ngó thấy
10. Mở về phương ấy
Con gái khóc bữa nào
Bây giờ nhắc chi nữa
Chuyện ngày trước chiêm bao
Chuyện ngày sau mộng úa
Em chết bên bờ lúa
Em chết dưới triều xanh
Giòng sông kia ấy của
Mộng ước vỡ tan tành
Ở bên đường ngồi lại
Những người đếm tóc nhau
Kỷ niệm về kinh hãi
Màu mắt thuở xa nào
Xin ngó bóng mây trôi
Xin nhìn con cá nhảy
Xin thấy ở khắp nơi
Miệng cười thơ dại ấy
Con gái khóc bữa nào
Bây giờ xin nhắc lại
Xin dựng một hàng rào
Để mở về phương ấy
( tr. 113-116)
11. ly tao
Giờ ngẫu nhĩ như hồng bay em ạ
Và yêu thương như lá ở bên hoa
Và luyến ái như tơ vàng bốn ngả
Bủa vi vu như thoáng mộng la đà
Em đã lại với đời về nắng ấm
Thắm không gian thương nhớ bóng hình em
Anh đã đợi chờ em từ lâu lắm
Ngày đi không để lại lạnh trăng rằm
Anh mơ ước với ngàn xuân mở rộng
Quên não nùng sa mạc của yêu thương
Chân cứ bước theo nhịp hồn cử động
Em là em anh đợi khắp nẻo đường
Em có nụ cười buồn buồn môi mọng
Em có làn mi khép lá cây rung
Em có đôi mắt như sầu xanh soi bóng
Hồ gương ơi ! sao sóng lục vô chừng !
Con mắt ấy có gieo buồn rơi lệ
Trên nẻo đường lạnh lẽo lối lang thang
Môi thắm ấy mấy lần thao thức kể
Với đèn khuya vò võ mộng khôn hàn
Trời đất nhớ lần đầu ... năm trước ..
Đó một lần đ6i mắt đã nhìn lên
Và trời hiểu ngày sau đôi mắt ngước
Một lần kia sẽ còn dịp đáp đền
Em ở lại với đời ta em nhé
Em đừng đi. Cho ta nắm tay em
Ta muốn nói bằng thơ bay nhẹ nhẹ
Vào trong mơ em mộng giấc êm đềm
Ta sẽ đặt mưới ngón tay lên mắt
Để nhìn em qua khe hở du dương
Vòng theo máu hai vòng tay khép chặt
Ồ thưa em ta thấy mộng không hường
12 ly tao (2)
Bàn chân một lần nghe sóng dậy
Sắc khuynh thành một thuở động binh đao
Người lên ngựa ngoảnh đầu về có thấy
Bờ xa bay tuyết bạch phủ sương đào
Vì mong đợi ngày về xuân hối hả
Ở bên mành thỏ lặn bóng ngàn dâu
Sầu lục thúy sầu thu sen thủy tạ
Mộng hoa đầu trong nước ngập theo nhau
Vì con mắt một lần kia đã ngó
Giữa nhân gian bủa dựng một bầu trời
Đài vũ trụ hồn chiêm bao rạng tỏ
Một nụ cười thế giới sẽ chia đôi
Giòng nước bạc giòng sông trôi theo dõi
Cuối chân trời hình bóng một chân mây
Đời xiêu đổ nguồn xưa anh trở lại
Giữa hư vô em giữ nhé chừng này
13 ly tao (3)
Em đi về như mây núi đầu xuân
Giờ bay qua nước chảy suối vô cùng
Mừng như thể hôm qua về đồng nội
Buồn bã cũ đã bẽ bàng bước vội
Để bây giờ còn một mối riêng tây
Lời nhân gian không tiếng để phơi bày
Thu trăng mộng như trang mờ cổ lục
Mưa vội vã như bình minh thúc giục
Vào nhớ nhung như vào giữa hội hoa
Lá xanh xao như cành nhánh gật gà
Và thảnh thơi đến cây già cổ thụ
Anh lại thấy một trời xưa đã cũ
Đã đi về cùng với gót chân em
Đã đi qua cùng với cánh tay mềm
Anh mở miệng không nói lời nào cả
Vì bất chợt thất môi cười em ạ
Vì vui mừng xa lạ bỗng quen nhau
Vì vu vơ vui sướng ngó pha màu
Cây im cỏ nước cợt cồn đùa cát
Và vạn vật rủ rê nhau bát ngát
Đàn mênh mông vây bủa gió xa bay
Anh đến bên em ghé sát mi mày .
( tr. 119- 123)
BÙI GIÁNG
nguồn : MƯA NGUỒN / BÙI GIÁNG -
Nxb Hội Nhà văn / Chi nhánh tại tp HCM , 1993.
Chịu trách nhiệm xuất bản : Nguyễn Kiên
Chịu trách nhiệm bản thảo : Ngô Văn Phú
Biên tập : Vân Long
Bìa và trình bày : Quốc Bảo
Sủa bản in : Ý Nhi
tái bản tháng 9 / 1993 : 1000 cuốn .
==============
Ý Nhi giới thiệu' thi sĩ điên đại tài Bùi Giáng' lần đầu tiên ở sài gòn, sau 1975 -- bài viết: ý nhi [ i.e. hoàng thị ý nhi 1944- ]
Ý Nhi giới thiệu ' thi sĩ điên đại tài Bùi Giáng " lần đầu tiên ở Sài gòn, sau 1975'
Những gương mặt / những câu thơ / ý nhi
Nxb Văn nghệ Tp. HCM, 2008.
Nxb Văn nghệ Tp. HCM, 2008.
Lời dẫn:
- cuối 1992, anh Lữ Quốc Văn ( từng là hiệu trưởng một trung học ở Biên Hòa trước 75, bài báo viết đầu tiên đăng trên tạp chí Trình Bày ) - lúc đó - luôn luôn vác theo máy ảnh chụp chân dung văn nghệ sĩ. Chẳng biết anh ta quen nhà thơ nữ Ý Nhi từ bao giờ , lúc này Ý Nhi, Trưởng chi nhánh Nxb Hội Nhà Văn tại Tp HCM.
Anh đưa tôi tới giới thiệu với Ý Nhi. Và sau, tôi gặp Bùi Giáng ở đây - và trước đó 1, 2 năm - Bùi Giáng thường lui tới nơi bán mũ nón của vợ tôi, trước trường Hai Bà Trưng, tìm gặp tôi . Rồi anh xưng nhận tin Chúa , mục sư Hồ Hiếu Hạ quản nhiệm Hội Thánh Tin lành Trần Cao Vân cầu nguyện danh xưng đức tin . Có lúc, anh ghé chỗ bán nón vợ tôi, vay nóng 200 VND rồi đi, ít ngay sau, trở lại trả nợ nhiều hơn , rất đàng hoàng - dáng điệu bình thường, vợ tôi nói : ' ai bảo anh Bùi Giáng không bình thường, cần xét lại '.
Trong' Thư viết ở Saigon/ Thế Phong (Văn Uyển, San José, California, 2000) có 1 đoạn nhỏ tôi viết về Bùi Giáng , và nhắc tới Ý Nhi, người đầu tiên tái bản tập thơ MƯA NGUỒN ( 1993, nhạc sĩ Quốc Bảo trình bày bìa) , ruột in giấy Bãi Bằng 56 gr. bìa trang nhã - thời kỳ khó khăn này , cả giấy phép cấp tái bản sách in trước 75 còn phải có hội đồng thẩm định , và chi phí in ấn loát đắt đỏ, phát hành hạn chế , thâu tiền về nhỏ giọt - bỏ vốn ra nhiều.
Vậy mà Ý Nhi làm được, quả người nữ cầm hầu tinh này đã làm được chuyện bất thường ( Giáp Thân, 1944) - gan lớn hơn hầu tinh Tố Hữu
( Canh Thân, 1920 ) vùa là một Voronsky Xô viết non tay , là tội đồ xắn tay bóp chẹt văn nghệ miền Bắc - thì , nữ thi sĩ cầm hầu tinh sinh sau, đẻ muộn , lại là ân nhân , mở đầu phong trào văn chương miền Nam hồi sinh ồ ạt tái bản '. ( Mưa nguồn / thơ Bùi Giáng tái bản đầu tiên 1993 ) ).
Một số văn nghệ sĩ miền Nam , hoặc đã học tập cải tạo trở về ( Cung Trầm Tưởng, Doãn Quốc Sỹ ngại ngùng , khi được rủ tới thăm Ý Nhi, chỉ rón rén tới cửa, chân không muốn bước vào ngưỡng cửa 371 / 16 Hai Bà Trưng, quận 3) - mạnh dạn hơn' cậu thiếu tá Việt Nam Cộng Hòa Đinh Thành Tiên 1938 - ' - thì không chi tới 1 lần mà vô số kể, và cậu' binh bớp Việt Nam Cộng Hòa học tập cải tạo tại chỗ 3 ngày, Nguyễn Đình Toàn liều mạng cùi, cóc sợ đứa nào theo, cứ lê la cà- phê cà- pháo mòn quần, trước quán Chi nhanh Nxb Hội Nhà Văn'.
Riêng văn sĩ Nguyễn Đình Toàn còn giới thiệu 1 bản thảo của 1 nhạc sĩ VNCH - để Ý Nhi in được 1 tập nhạc của nhạc sĩ này, nhà ở tận Bà - Rịa - Vũng Tàu - lời ca khúc có đôi guốc mộc gì đó ... - ' trí nhớ quá tồi, xin lỗi, tôi quên phéng tên chàng nhạc sĩ kia !
Vậy là Ý Nhi công đầu trong việc mở lối cho ' văn chương miền Nam trước 75 ' được tái sinh trên thị trường sách, báo ở miền Nam sau 1975.
Được hỏi thơ Bùi Giáng tái bản, tôi đáp :
Một số văn nghệ sĩ miền Nam , hoặc đã học tập cải tạo trở về ( Cung Trầm Tưởng, Doãn Quốc Sỹ ngại ngùng , khi được rủ tới thăm Ý Nhi, chỉ rón rén tới cửa, chân không muốn bước vào ngưỡng cửa 371 / 16 Hai Bà Trưng, quận 3) - mạnh dạn hơn' cậu thiếu tá Việt Nam Cộng Hòa Đinh Thành Tiên 1938 - ' - thì không chi tới 1 lần mà vô số kể, và cậu' binh bớp Việt Nam Cộng Hòa học tập cải tạo tại chỗ 3 ngày, Nguyễn Đình Toàn liều mạng cùi, cóc sợ đứa nào theo, cứ lê la cà- phê cà- pháo mòn quần, trước quán Chi nhanh Nxb Hội Nhà Văn'.
Riêng văn sĩ Nguyễn Đình Toàn còn giới thiệu 1 bản thảo của 1 nhạc sĩ VNCH - để Ý Nhi in được 1 tập nhạc của nhạc sĩ này, nhà ở tận Bà - Rịa - Vũng Tàu - lời ca khúc có đôi guốc mộc gì đó ... - ' trí nhớ quá tồi, xin lỗi, tôi quên phéng tên chàng nhạc sĩ kia !
Vậy là Ý Nhi công đầu trong việc mở lối cho ' văn chương miền Nam trước 75 ' được tái sinh trên thị trường sách, báo ở miền Nam sau 1975.
Được hỏi thơ Bùi Giáng tái bản, tôi đáp :
' ... không có Ý Nhi ,thì danh xưng Bùi Giáng, cùng giá trị tư tưởng Bùi Giáng vẫn xếp só trong bếp nguội, tro tàn, dù văn chương nghĩa lý có hay ho đi nữa ! '
.
Ấy là tôi chưa nói tới tác phẩm đầu tay Khi người ta trẻ của 1 tác giả trẻ vô danh Phan Thị Vàng Anh ( 1966 - ) được Ý Nhi in ấn, phát hành, tổ chức ra mắt sách - và tác giả này trở thành 1 nhà văn nữ có tầm cỡ.
Ý Nhi còn cho tái bản một số thi phẩm chọn lọc của các nhà thơ tiền chiến , in đúng theo nguyên bản, không biên tập ( sách trước 1945 muốn tái bản cũng phải Hội đồng thẩm định) - và mỗi lần sách ra, tôi bắt gặp phu quân, tiến sĩ Nguyễn Lộc cột sách phía sau xe gắn máy Honda , đèo phu nhân đến Câu Lạc Bộ Lao Động ra mắt sách.
Mời bạn đọc bài viết của Ý Nhi về Bùi Giáng, chàng thi sĩ ' đếm tiền rành mạch, phân biệt từng con số trên giấy bạc, đưa ngón tay nhấp nước miếng đếm từng tờ chậm rãi , từ tay cô Hà, thư ký trao tiền, khi lãnh nhuận bút tập thơ tái bản MƯA NGUỒN ở phòng khách Chi nhành Nxb Hội NhàVăn-- chính tôi được chứng kiến !".
Đứa nào dám bênh vực : ' bọn thi sĩ coi đồng tiền to không hơn núi !' ( câu tôi nói, rất thực lòng, không có ý châm biếm !'.
ĐƯỜNG BÁ BỔN
Saigon Nov, 25, 2012.
Ý Nhi viết về Bùi Giáng :
' buồn đau như thể thân mình /
ai chia nửa máu, ai giành nửa xương '
thơ Ý NHI
bài viết : ý nhi
'
1.
Trong số tài liệu tôi còn giữ được, khi làm tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, có một ít giấy tờ, thư từ liên quan đến Bùi Giáng.
Ngày 7- 7- 1993, tôi đại diện Nhà xuất bản gửi đến ông xin phép in lại tập thơ Mưa nguồn của ông. Tôi gửi 2 bản , nghĩ rằng ông sẽ giữ 1 bản; nhưng ngày hôm sau, ông đã gửi lại tôi cả 2 bản , với 2 câu trả lời khác nhau . Ở tờ thứ nhất, ông ghi :
"... Xin trân trọng chuyện này với niềm tri ân vô tận."
- ở tờ thứ hai, ông lại ghi :
" Xin chấp nhận đầy đủ 2 tay ".
- phần dưới thư, ông ghi thêm :
" Gửi cháu Ý Nhi, nếu thấy bài nào trong' Mưa nguồn' cháu thích thì xin đề tặng Ý Nhi. Có lẽ nên tặng cháu bài cuối cùng trong tập ' Em về mấy thế kỷ sau / Nhìn trăng có thấy nguyên mầu ấy không ? '
- Ngày 29 / 5/ 1995, tôi lại gửi thư đến ông xin phép in lại tác phẩm Syvia Souvenirs du Valois của Gerard de Nerval , do ông chuyển ngữ, với tựa tiếng việt là Mùi hương xuân sắc. Ông trả lời bằng 2 câu thơ :
'Kinh thưa nương tử Ý Nhi
Toàn nhiên quyết định cái nhu mì của con '
...tháng 10 / 1993, sau khi Mưa nguồn in xong, ông viết thư cho tôi :
" Thân gửi Ý Nhi,
' Thấy tập thơ Mưa nguồn in thật đẹp, tôi thật cảm động. Tôi có đến Hội Nhà văn hai lần, không gặp cô. Nay tôi nhờ chú Thanh Hoài ( là cháu rể ) rất thân của tôi đến thăm cô bàn với cô vài câu chuyện. Thanh Hoài đàng hoàng lắm, không luẩn quẩn như tôi. Kính mong cô niềm nở nói chuyện với Hoài, và vân vân ...'.
- sau đó, ông lại gửi 1 thư khác :
'... nghe anh Trúc nói chuyện nhiều về Ý Nhi, câu chuyện thật cảm động. Chú xin cầu chúc gia đình cháu mọi sự ... vân vân... Cháu tùy ý làm gì cũng được cả, tác phẩm thơ đó củia chú nghe xa xôi quá, cũng như những kỷ niệm về ba má cháu. Chú thình thoảng có gặp thầy Huỳnh Lý và cô Lý. Con đầu thấy Lý tên là Tùng ...'
( Trúc là anh ruột con dì ruột tôi, bạn vong niên của Bùi Giáng. Huỳnh Lý là giáo sư Huỳnh Lý, em ruột ông nội tôi, bạn của Bùi Giáng . Huỳnh Lý là giáo sư Huỳnh Lý, em ruột ông nội tôi , bạn của Bùi Giáng từ ngày trước. Thực ra, con đầu lòng của giáo sư Huỳnh Lý tên Lễ, đã hy sinh ).
Vài lần khác, ông ghé lại nhà xuất bản, không gặp tôi, thì gửi lại thư, bằng thơ , một bức viết :
Chiêm bao xẻ ngọn chia ngành
Buồn vui vô tận
Biến thành như không
Hẹn gặp cô Ý Nhi lần khác .
bức kia là :
Cậy em vô tận bây giờ
Ý Nhi từ buổi sơ đầu gặp nhau
Anh đi như gió phai màu
Buồn vui như thể mộng đầu éo le
Bùi Giáng thường viết chữ to, chỉ vài câu đã hết một trang giấy. Nét chữ ông cứng cỏi, phóng khoáng.
2
.
Tôi có nhiều mối quan hệ họ hàng với Bùi Giáng. Một người cậu ruột và một người dì ruột của tôi thành thân với 1 người chị ruột và 1 người anh ruột của ông. ( bà Bùi thị Dung và ông Bùi Luân). Tuy vậy, tôi chỉ được nghe kể về Bùi Giáng, sau khi in Mưa nguồn, tôi mới được gặp ông. Có lần, Bùi Giáng cho người vào cơ quan gọi tôi ra quán nước đầu hẻm. Ông bảo việc này ( việc xin tục bản Mưa nguồn) nên bàn ở bên ngoài tiện hơn. Rồi ông cười, nụ cười móm mém, hóm hỉnh, ánh nhìn hấp háy, tinh anh.
Thường thì ông vào thẳng văn phòng nhà xuất bản ở 371/ 16 Hai Bà Trưng. tại đây, ông gặp Tô Thùy Yên, Thế Phong, Nguyễn Đình Toàn, Huỳnh Phan Anh, Nguyễn Đức Sơn và nhiều bạn bè văn nghệ khác. Có lần, ông và họa sĩ Nghiêu Đề đứng đổi áo ngay chỗ cửa ra vào. Cả hai đều có vẻ hoan hỉ vị cuộc' Yêu nhau cởi áo cho nhau ' . Nghe nói họa sĩ Nghiệu Đề đã đem chiếc áo của Bùi Giáng về Mỹ để khoe với bè bạn.
Trong bài viết Đi thiêm thiếp cõi mai sau lạ lùng', viết cho báo Phụ Nữ tp. HCM, tôi nhắc lại hình ảnh Bùi Giáng : những lần ghé lại nhà xuất bản Hội Nhà văn :
"... Chân đất lấm lem, dép đeo lủng lẳng trước ngực, áo xống lôi thôi, quần đem quấn quanh đầu ... lúc thì lặng lẽ đem tặng một chậu cảnh, lúc lại hét lên từ ngoài cửa . Đỡ Trẫm xuống ...'
Mỗi lần đến, ông hay đòi giấy bút để làm thơ . Cô nhân viên thường trực đã chuẩn bị sẵn cho ông 1 cuốn vở học trò, để ông ghi lại nhũng câu thơ chợt đến, với nét chữ ngày một run rẩy. Lúc nhận nhuận bút Mưa nguồn, ông ghi hay chữ ' Zách ồ' vào chỗ ký nhận , ông bảo nhiều tiền quá, nên ghi vậy.
Có lần, ông hỏi thăm ba mẹ tôi, hỏi thăm Trinh Đường. Ộng bảo:
" Trinh Đường tên thật là Trương Đình .."
vì lúc ấy ở Quảng Nam có Nguyên Đình làm thơ, nên Trinh Đường mới đổi bút danh như vậy. Ông còn nhớ Trinh Đường con ông bà nào, ở đâu. Nghe kể lại, Trinh Đường làm lạ về trí nhớ của Bùi Giáng.
Mỗi lần, ông đến, tôi thường biếu ông ít tiền để đi xe. Có hôm tôi đi vắng, ông hỏi cô nhân viên : làm gì ở đây. Rồi ông bảo nhân viên : ' có, thì cho Trẫm 20 ngàn . Ý Nhi thì phải cho 50 ngàn '.
Bùi Giáng cũng thường nói đến bệnh điên của chính mình .
Thấy ông quấn quần dài quanh đầu, tôi hỏi :
" chú sao vậy ?
Ông đáp :
" bị đánh".
hỏi ai đánh, ông bảo :
" mấy đứa thanh niên ."
hỏi sao lại bị đánh, ông đáp :
" ...điên, nói bậy , nên bị nó đánh..."
Có lần ông bảo tôi :
" ..ông Hoàng Châu Ký lúc trẻ đẹp trai lắm. Con vợ Trẫm, nó mê ổng. Trẫm buồn, thế lá Trẫm điên luôn ".
Rồi ông phá lên cười. Ông thừa biết rằng, cô Ninh, vợ ông, là bà con dì của ba tôi. Cô Ninh còn co họ hàng bên mẹ tôi, gọi mẹ tôi bằng cô ruột.
Vài tháng trước khi mất, ông ghé lại chỗ tôi . Thấy ông gầy yếu, tôi hỏi :
" chú có khỏe không ? "
Ông đáp :
" đỡ điên rồi nhưng yếu lắm ".
rồi ông chỉ vào bịch ny- lông đựng rượu ở túi áo ngực, nói tiếp :
" .. cũng ít uống rồi "
Nghe tôi nói đến việc chọn bài Phụng hiến cho tuyển tập thơ Trăm năm thơ đất Quảng, ông kêu lên :
" Trời ơi, sao lúc nào cũng Phụng hiến được, Phụng hiến , chọn bài khác đi. Thơ của Trẫm phải có cái gì nghịch nghịch, vui vui "
3
Lúc Bùi Giáng mất, nhà thơ Hoàng Hưng có nhờ tôi viết bài cho báo Lao động. Bài viết đã được in, với tựa đề : Bùi Giáng - vẫn sẽ có những bận quay về và được biên tập ít nhiều. Tôi muốn giữ lại bài viết ấy, như bản viết tay, mà tôi còn lưu , kể cả tựa đề :
Buồn vui như thể thân mình
Ai chịa nửa máu, ai giành nửa xương
Đó là nỗi buồn của Bùi Giáng, nỗi buồn vui khốc liệt, bi thảm của 1 thân phận khác thường.
Người ta biết đến Bùi Giáng, bởi những khảo luận văn học, như những cuốn viết về Truyện kiều, Chính phụ ngâm , Lục Vân Tiên ... bởi những những khảo luận triet học như Tư tưởng hiện đại, Tư tưởng hiện đại và Heidegger ... [ và ] những bản dịch tuyệt vời các tác phẩm của St Exupéry, A. Camus, G. de Nerval ...
Nhưng người ta yêu thơ ông hơn cả:
Tôi xin chịu cuồng si để sáng suốt
Tôi đui mù cho thỏa dạ em yêu
Đó lá lời giải thích giản dị, minh bạch nhất cho những ai muốn đọc Bùi Giáng, muốn hiểu thơ ông. Một sự sáng suốt phải trả giá như vậy, hẳn phải có điều chi đặc biệt, hẳn dã tạo nên 1 giá trị riêng biệt.
Mỗi khi đọc những câu thơ hay của Bùi Giáng, tôi lại nhớ đến tiếng đàn rỏ máu năm đầu ngón tay của Thúy Kiều. Những câu thơ như được chắt ra, từ máu huyết, từ nỗi khắc khoải khôn nguôi, về thân phận con người, về sợi dây nối kết vừa bền vững, vừa mong manh giữa kiếp người với cõi trần gian. Ít ai trong số các nhà thơ Việt Nam hiện đại lại viết nhiều về cõi trần gian như Bùi Giáng. Lúc thì nguyện:
Yêu trần gian nguyên vẹn
Đó là nỗi buồn của Bùi Giáng, nỗi buồn vui khốc liệt, bi thảm của 1 thân phận khác thường.
Người ta biết đến Bùi Giáng, bởi những khảo luận văn học, như những cuốn viết về Truyện kiều, Chính phụ ngâm , Lục Vân Tiên ... bởi những những khảo luận triet học như Tư tưởng hiện đại, Tư tưởng hiện đại và Heidegger ... [ và ] những bản dịch tuyệt vời các tác phẩm của St Exupéry, A. Camus, G. de Nerval ...
Nhưng người ta yêu thơ ông hơn cả:
Tôi xin chịu cuồng si để sáng suốt
Tôi đui mù cho thỏa dạ em yêu
Đó lá lời giải thích giản dị, minh bạch nhất cho những ai muốn đọc Bùi Giáng, muốn hiểu thơ ông. Một sự sáng suốt phải trả giá như vậy, hẳn phải có điều chi đặc biệt, hẳn dã tạo nên 1 giá trị riêng biệt.
Mỗi khi đọc những câu thơ hay của Bùi Giáng, tôi lại nhớ đến tiếng đàn rỏ máu năm đầu ngón tay của Thúy Kiều. Những câu thơ như được chắt ra, từ máu huyết, từ nỗi khắc khoải khôn nguôi, về thân phận con người, về sợi dây nối kết vừa bền vững, vừa mong manh giữa kiếp người với cõi trần gian. Ít ai trong số các nhà thơ Việt Nam hiện đại lại viết nhiều về cõi trần gian như Bùi Giáng. Lúc thì nguyện:
Yêu trần gian nguyên vẹn
lúc thi :
Sẽ tiếc thương trần gian mãi mãi
lúc khác lại :
Ta đếm lại từng ngón tay lẩy bẩy
Đời chúng ta là mấy trăng tròn
yêu tha thiết cõi trần gian, nhiều khi ông nhìn trời đất như đứa trẻ :
Ngàn mây về cuối mãi trời xa
Nước có bằng lòng đứng đợi ta
nhiều khi ông bập bẹ :
Trần gian ơi cánh bướm cánh chuồn chuồn
Con kiến bé cùng hoa hương cỏ dại
Con vi trùng cùng sâu bọ cũng yêu luôn
nhiều khi ông thảng thốt :
Ồ gót chân anh đứng ngó như ngây
ông òa khóc, không gìn giữ :
Em ra đi đời bưng mặt khóc òa
Nhưng Bùi Giáng là đứa trẻ biết rằng :
Diều đứt giây trẻ cũng cầm bằng
Thơ ông, từ bài này đến bài khác, từ trang này đến trang khác, thấm đượm nỗi lo âu cho :
Những thân đau khổ, những đời rã riêng
Những nỗi đau về chẳng hẹn giờ
ông là con người:
Nghe Trời đầy xuống hai vai
ông gánh chịu gánh nặng đó suốt cả cuộc đời đơn độc của mình . Có khi ông cô đơn, như một gã say :
Đời dại khờ như một giấc chiêm bao
có khi ông lắng nghe :
Mấy đời ly biệt vì đau trong mình
có khi ông van nài :
Em ở lại với đời ta em nhé
Em đừng đi cho ta nắm tay em .
và nhiều khi ông phập phồng, lo âu :
Nhưng em hỡi trần gian ơi ta biết
Sẽ rồi ra vĩnh biệt với người thôi
và :
Đài Vũ trụ hồn chiêm bao rạng tỏ
Một nụ cười thế giới sẽ chia đôi
Dường như mỗi cảnh, mỗi vật đều in dấu nỗi lo âu. phấp phồng , nào là :
Đường vất vả vó ngựa chồn lảo đảo
nào là :
Tờ cảo thơm như lệ ứa pha hồng,
nào là :
Miền cát lạnh chân lạc đà bé bỏng
Bóng hình em tơi tả dưới trăng rằm
nào là :
Bước ngại ngùng nẻo mộng mấy lần sai ...
Giờ, thì con người luôn yêu thương, lo lắng cho cõi người ta ấy đã ra đi. Có lẽ, trước lúc an nghỉ, ông vẫn còn mơ ước :
Còn không một bận quay về
Vườn xưa ngó bóng trăng thề vàng gieo
vẫn giữ nguyên lời nhắn giữ, niềm mong mỏi :
Em sẽ khóc khi nhìn trong khóe mắt
Thấy một mình người đi lại lang thang
Còn ghì giưã ân tình trong cỏ nhặt
Múa vi vu vì hẹn với trăng ngàn.
4.
Thi hài Bùi Giáng được quàn tại Nhà tang lễ chùa Vĩnh Nghiêm, trong 2 ngày 9 và 10 tháng 10 năm 1998. Đến vĩnh biệt ông là những người bà con ruột thịt, những bạn thơ, những người từng yêu quý mến mộ ông. Nhiều người đã đến và ở lại rất lâu. Nhiều người đã thức thâu đêm để nhắc nhở những kỷ niệm về ông, để đọc những câu thơ của ông. Nhiều ngôi chùa đã gióng chuông tiễn biệt ông.
Giản dị, lặng lẽ, sâu lắng. Đó, thực sự là cuộc tiễn đưa một nhà thơ ./.
SAIGON 6- 2007
ý nhi
( NHỮNG GƯƠNG MẶT / NHỮNG CÂU THƠ / Ý NHI -
Nxb văn nghệ tp. HCM, 2009 - tr. 31- 37. )
===========
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét