Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

22 - thư của 30 nhà văn, nhà báo trong nước + ngoài nước gửi thế phong, ở thập niên 90 ' s : nữ tác giả NGÔ THỊ MỸ TRANG 19 xx - ]


thư của 30 nhà văn, nhà báo trong nước + ngoài nước gửi 
Thế Phong, ở  thập niên 90 's  :


NGÔ THỊ MỸ TRANG
[ 19 xx -            ]

...
...
...


vài dòng tiểu sử 

-  quê quán :  Vĩnh Long  [ Nam Bộ ]  (*) 
-  tốt nghiệp Đại học sư phạm Sài gòn ( chuyên ngành Anh văn ).
-  10 năm dạy học .
-  4 năm làm việc cho Cty Dầu khí Petro- Canada.
-  3 năm làm việc cho Cty Dầu khí Mobil Japanese Consortium (MJC).
-   hiện làm cho Cty công nghệ tin học Hewlett- Packard.

- thơ đã xuất bản:  MÙA ĐÔNG SÀI GÒN ( Nxb Trẻ tp. HCM, 2000 ).
-  có truyện ngắn đăng rải rác trên báo Tuổi Trẻ [ tp. HCM] và những báo khác .

   <vanchuongviet.org>

-----
(* )  -  những chữ trong  [ ..... ]  của Biên Tập } 



thư Ngô Thị Mỹ Trang gửi Thế Phong

------------------------------------------------------------------------------------------------

    Ngô Thị Mỹ Trang                                            hp   HEWLETT
                                                                                            PACKVARD

Hewlett- Packard Vietnam Limited
10 th Floor, Saigon Tower Building.
29 Le Duan, Dist 1
Ho Chi Minh City



                                                                                                Ông Thế Phong
                                                                                                  ... Trần Khắc Chân
                                                                                                 P. Tân Định, Q 1
                                                                                                TP. Hồ Chí Minh




- Tôi đã nhận lá thư ông gửi sau khi đến thăm ông Phan [ Lê Cao Phan ] . Thanks 



----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



Sai gon, 28 /  06 / 99

Kính gửi ông Thế Phong,


Vậy là  sau những ngày nằm nhà nghỉ bệnh, tôi trở lại văn phòng  sáng nay  và nhận được thư cùng sách tặng của ông (1) . ( có  bản photo của 2 lá thư email ) .

Rất cm ơn ông về món quà tinh thần. Ông quả  là có sức sáng tác bền bỉ, kiến thức uyên thâm và nhận xét sâu sắc . Bài thơ " 12 thang 6 " là bài thơ tôi thích nhất trong các bài thơ của VHC.  [ Vũ Hoàng Chương ] . 

Tôi cám ơn ông  đã trịnh trọng gọi tôi là Bà ( thoạt đầu tôi rất ngạc nhiên về sự thay đổi nhân xưng này )  theo đúng phép tắc thủ tục .   Nhưng hình như tôi cũng giống như cô em của Vương Đức Lệ, thấy không được hài lòng lắm .  Một phần nhỏ vì tôi xuề xoà, phần lớn kia nằm ở cái sự không-thích-được-kêu-bằng-Bà ở một số phụ nữ .  Thôi thì tôi nhỏ hơn ông nhiều cả về vai vế lẫn tầm vóc, xin ông lượng thứ bỏ giùm chữ " Bà" cho .  Thật quý hoá khi ông gửi cho tôi đọc 2 lá thư email .  Vẫn như mọi khi, mỗi lần đọc ông tôi luôn thấy có nụ cười hóm hỉnh ngang tàng ẩn chứa  trong từng câu chữ lời thoại .  Tôi thích hai chữ " xuội lơ "  ông diễn tả cuộc tình của thi sĩ /nhạc sĩ Diễm với nàng Hồng Nhung . Cô này con của ông Viện trước đây là ở Cty chung với chị Thục .

Đúng là quả đất tròn, như chuyện tôi có chút ít họ hàng với chú Phan vậy (2) .  Tôi cũng không muốn" thấy sang bắt quàng làm họ " , nhưng vì ông ó nói đến quyển Kiều nện tôi kể ra vậy thôi .  Ông xã tôi cũng có họ hàng với ông Lương An ( nhưng tôi không rành lắm )  -- còn việc ông Lương An ngụ ở đâu tôi cũng chẳng rõ, chỉ biết nhà có đám tiệc hay Tết nhất gì là có vợ chồng cụ Lương An đến -- ở Cư xá Bắc Hải thì tôi chỉ biết nhà ông Lê Mộng Đào ( anh ruột nhạc sĩ Lê Mộng Hoàng)  cũng là bạn của chú Phan . (2) . Con của ông Đào là bạn của tôi và Lý Lan cùng học lớp Đại học . Ông nói đúng rằng chú Phan  có một trái tim lớn rộng thích phiêu du, và hình như khiến cho họ hàng dì Phan không vừa ý . Chuyện " phiêu du" của chú Phan, tôi là đứa trẻ con không dám phê phán; nhưng tôi đã mạn phép dựa vào ít tình tiết  để viết truyện " Hình & Bóng "  (3)  - đăng trên TTCN  (1996) . [ Tuổi Trẻ Chủ Nhật ]  . Rất may là chú Phan ít đọc TTCN nên không biết đứa cháu dâu đã " phạm thượng" .  Nên tôi ung dung được lãnh 600.000 đ. tiền nhuận bút.  Sau này lãnh thêm 700.000 đ. nữa vì đài Truyền Hình chuyển thành kch bản phim .  Xin ông giữ kín chuyện này bởi chú Phan là người  rất khó tính, trong nhà ai cũng kiêng dè .

Như vậy là hôm ra mắt tập thơ  của LL - TN- LTL  [ Lý Lan + Thanh Nguyên + Lưu Thị Lương ]  ông cũng có mặt ?  Tôi xin lỗi là không biết nên đã không chào ông cho phải lẽ .

Rất thích khi đọc đoạn ông viết về Bùi Giáng (4) .   Đ ó mãi mãi là một ẩn số thú vị và đau thương . Tôi mong sẽ có cơ hội đọc những trang viết của ông 
TPhong [ Thế Phong  sau này về thi sĩ Trẫm BG như ông đã viết trong lời " Mở ... ". 

Nghe đâu Hoàng Phủ Ngọc Tường sau trọng bệnh có nói cũng sẽ viết về BG .
[ Bùi Giáng ] .

Tôi xin phép được dừng ở đây . Kính chú ông khoẻ, viết nhiều. Trời mưa nhiều bên ngoài, đúng như thi sĩ Nguyên Sa đã viết : " Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt ... "

                                                                                                                        Kính thư

                                                                                                                        TRANG

                                                                                                                     Ngô Thị Mỹ Trang


-------
(1)  - THƯ VIẾT Ở SAIGON/ THẾ PHONG (Văn Uyển xuất bản,  San Jose 2000 )
          có trích đăng ' ĐÈN XANH ĐÈN ĐỎ / Ngô Thị Mỹ Trang ( tr. 154) 
        -- xem bài thơ trích đăng ở phần dưới . 
(2)   - nhạc sĩ. dch giả  Lê Cao Phan  [1923- 2014 Saigon] .
(3)   -  Tuổi Trẻ Chủ Nhật ( tp. HCM)  ra ngày 4 - 8- 1996. 
(4)  -  in trong " Thư viết ở Sài gòn/ Thế Phong".
         




(... ) Trường hợp Lê Thị Ý không phải là một; tôi xin đơn cử thêm, một bài thơ khác của
 Ngô Thị Mỹ Trang sau đây -- có phải là bài thơ hay? Nếu được chọn, ắt tôi sẽ đặt bài thơ này vào hàng đầu của thơ hay hôm nay .

      ĐÈN XANH ĐÈN ĐỎ


Tôi đi qua ngã tư
Đèn xanh đèn đỏ
Mỗi ngày năm sáu lần như thế
Đâu có thấy gì ngoài đèn xanh đèn đỏ
Bỗng một hôm ngó lại
                                 lòng mình
Thấy có lúc đèn xanh đèn đỏ
Này nhé những tình yêu không dám tỏ
Vì chờ hoài không thấy đèn xanh
Đôi khi bóng người đâu đó quẩn quanh
Không tới được vì đang đèn đỏ
Rồi nuối tiếc những gì đã lỡ
Bởi chùn chân khi thoáng thấy đèn vàng

Ngày lại ngày năm tháng thênh thang
Tôi vẫn sống, vẫn ăn và vẫn thở
Tôi lại đi qua những ngã tư
                                    đèn xanh đèn đỏ
Nhấp nháy dễ thương như tín hiệu 
                                    cuộc đời
Cảm ơn nhiều đèn đỏ của lòng tôi
Đã giữ lại những gì nên giữ lại .

                                    NGÔ THỊ MỸ TRANG
                         (Tuổi Trẻ Chủ Nhật ( Tp. HCM ) -- số 03/ 99) .



- trang 154 " Thư Viết ở Sài gòn " / Thế Phong.





                              -------------------------------------------------------

                                       kỳ sau:   tác  giả PHỔ ĐỨC 

                             --------------------------------------------------------



                                                                      


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ