Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

20 - thư của 30 nhà văn, nhà báo trong nước + ngoài nước gửi thế phong , ở thập niên 90 ' s : tác giả NGHIÊM PHÁI - THƯ LINH 1924 - ] ( kỳ 3 )

thư của 30 nhà văn, nhà báo trong nước + ngoài nước
gửi Thế Phong, ở thập niên 90 ' s :


NGHIÊM PHÁI - THƯ LINH
( Đặng thị Lạc   1924 -       ]

(kỳ 3)


...
...
...


6  -                          Sài gòn  1 - 10 - 1994

                               Thân gửi Anh Thế- Phong

Đã định lên anh sáng nay vì chủ nhật có con trông anh Phái hộ .  Nhưng sau giờ tập thể dục, đứng phơi quần áo tự nhiên bị chong mặt, nên không lên được; tôi đành viết thư nhờ cháu Mai lên thăm, xem hồi này anh có còn mệt hay đã khá nhiều rồi ?  Nếu anh gặp bà Ý Nhi, xin hỏi giùm tôi tiền sắp chữ  tập ' Phạm Thái - Quỳnh Như ' hết bao nhiêu, để tôi thanh toán, chứ mãi không trả e không tiện  và lại mang tiếng cho anh .

Tôi đã gửi sách ra nha xuất  bản ở Hanoi đủ rồi .  Va tập ' Phạm Thái- Quỳnh Như ' đã nhờ anh Trần Nhật Thu cho sắp chữ lại, theo ý  anh .

Khi nào rảnh tôi sẽ lên thăm anh chị   . Anh cũng đau nên không xuống chơi, anh Phái nhắc tới anh hoài .  Nếu anh cần  tập ' Những Dòng Thơ Hoa ' tặng ai nữa, xin anh cho hay để tôi bảo chau cầm lên .  À, có phải ông Trần  Khuê là bạn của anh không ? Và ông ta đã gửi tập thơ ' Gửi Nhà Thơ Quên Sứ Mệnh ' , nhờ anh chuyển cho tôi, phải không ?  Nếu đúng, xin anh cho tôi địa chỉ để tôi gửi tặng tập ' Những Dòng Thơ Hoa'.

Cầu chúc anh khoẻ lại như xưa và luôn luôn được bình an trong ơn Chúa .

Chúc chị và các cháu vạn phúc . Mừng anh chị về việc chau đã đậu Bác Sĩ  .


                                                                                                  THƯ LINH



7 .                              Sài gòn   4 - 11 - 1994

                                   Kính gửi anh Thế- Phong

Nhà tôi tuy hết sốt mấy hôm nay nhưng vẫn nằm ly bì tại chỗ.  Rất cám ơn anh và anh  Văn đã giới thiệu Bác sĩ Vinh điều trị cho nhà tôi. Đêm qua Bác sĩ cho uống thuốc lợi tiểu .

Đầu tôi nhức quá và người như bị đánh đau .  Vì cứ dậy lo cho nhà tôi, may ra ngủ chừng 1 tiếng  thôi .  Nhưng có chuyện rất cần nói để anh rõ .  Vậy trong ngày nay anh rảnh xin mời anh lại tôi .

Kinh thăm anh chị  .

                                                                                                          LINH



8.                                         Thân gửi anh Thế- Phong
                                        ( cuối thư đề thứ sáu  1- 9- 1994 ) .

Cảm ơn anh đã ghi hộ đính chính và tập ' Phạm Thái- Quỳnh Như '  tôi đã sửa xong rồi .  Anh Trần Nhật Thu bảo tôi đưa anh, nhờ anh đưa chị Ý Nhi làm vi tính .  Nhưng có 2 trang tôi viết thêm và 1 trang sửa, e phải sắp chữ lại cho kỹ đã; rồi tôi lại sửa lần nữa mới nên làm vi tính .  Nếu anh đau thì để tôi sẽ đến chỗ chị Ý Nhi. Xin anh cho tôi địa chỉ, và thư giới thiệu nhé .

Hôm trước nghe nói chị Ý Nhi có in tập thơ, nhưng chị không cho tôi. Vậy ' Những Dòng Thơ Hoa ' có cần phải tặng chị Ý Nhi hay không . Trước ' Nữ Tướng Bùi Thị Xuân '  tôi đã tặng chị rối . Nếu nay tôi lại tặng nữa e thiên hạ phê phán tôi nịnh rất là khó nghĩ -- chứ một tập thơ tôi không keo kiệt đâu .

Hôm nhận sách, họ chỉ giao tôi có 9.990 quyển, họ nói đã đưa anh 10 quyển, đúng không ?  Nêu anh chưa lấy,tôi sẽ đòi cô Thơm lại 10 quyển đó .

Anh đã khá hơn chưa ?  Còn đau  đầu không ?  Nếu còn đau đừng phải đi . Cứ bảo cháu Mai mang về cho tôi .

Chúc anh mau mạnh lại như xưa .

                                                                Thứ sáu 2 - 9 1994
                                                                    THƯ  LINH



T.B.  Cám ơn anh nhà tôi hôm nay tension vẫn lên cao phải dùng Odrik cho hạ. Và anh Phái vẫn mệt lắm ! Tôi cho cháu Mai cầm bản thảo có thêm 2 trang đánh máy mới cho đủ nghĩa và câu từng scène .  Đoạn gặp Trịnh Nhị tôi sửa riêng ra rất rõ.  Vì chữa e người đánh máy không hiểu được . Anh có gặp Thế Văn xin nói giùm tôi muốn gặp .  Hay là để tôi đưa anh T.N.T. đánh vi tính,  chúng ta vẫn trả tiền chị Ý Nhi .




9.                                            Thư cần, nhờ cháu Mai đưa lại 

                                               Thân gửi anh Thế- Phong

Sáng nay tôi  tới nhà xuất bản Văn Nghệ theo lời mời của Mme Hồng Duệ .   Chinh bà ta trả lại bản thảo và nói ngắn gọn : " tác phẩm của chị không được pháp xuất bản'. Tôi hỏi vì sao? - " Vì Phạm Thái chống nhà Tây Sơn  ". Tôi bảo :  " được ' chị hãy viết 1văn bản nói lý do " trả tác phẩm của tôi ". Bà ta từ chối  .

Tôi lên ô. Thủ, ô Nhã . Tôi chỉ yêu cầu viết văn bản trả lại tác phẩm, thì 2 vị đều từ chối . Tôi rất bực mình nên thẳng thắn trình bày. Tranh luận tới 12 giờ mới về /  Anh có muốn rõ sự việc, anh làm như tôi nhờ anh qua hỏi hộ từ mấy hôm trước,  bây giờ anh mới tới gặp ô. Thủ -- và làm như không biết vụ tôi tới nhà xuất bản V.N. sáng nay .

Hôm thứ bẩy, Hồng Duệ ' phone' mời tôi -- và anh nhớ nói với ô. Thủ rằng anh có gặp tôi vào tối thứ 5, xem ô. Thủ nói sao ?  Nếu ô. Thủ than phiền,thì anh nói cho họ hay Thư Linh rất thẳng tính, chắc chị ấy bực mình, vì để mấy năm nay, nay lại trả bản thảo.

Rồi mới anh xuống tôi, chúng ta bàn lại cho kỹ .

Anh tới nhà xuất bản Văn Nghệ nhé,   để đo nhiệt độ của 2 ô. giám đốc + phó giám đốc
" nhát như cáy " --  và nhớ những chi tiết họ nêu lý do tại sao lại không nhận cấp phép xuất bản cho tôi .  Tôi cũng đã nói thẳng với họ : " Các ông nói sao thì tôi sẽ in lên Préface, khi tôi xuất bản sách đó . Và tôi nhất định sẽ làm như vậy . "

Mời anh lại tôi nhé,sau khi anh đã gặp " 2 thỏ đế nhát như cáy ' kia !

                                                                                      THƯ  LINH  (*)

--------------
(*) - Thư Linh  nay đã ở tuổi 95 ,  hiện sống ở nước ngoài .
             (BT) .



                                                       ---------------------------------

                                               kỳ tới: nhà báo, nhà thơ TRẦN NHẬT  THU


                                               

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ