Thứ Hai, 9 tháng 9, 2019

16 - thư của trên 30 nhà văn, nhà báo trong nước + ngoài nước gửi thế phong, ở thập niên 90 ' s ( thế kỷ XX) : - nhà thơ THANH CHƯƠNG [ Trần quang TINH 19 x- ]


thư của trên 30 nhà văn, nhà báo trong nước +ngoài nước
gửi Thế Phong, ở thập niên 90 's : 


THANH CHƯƠNG
[Trần quang TINH    19x -      ]
hiện định cư ở Hoa Kỳ .


...
...
....

vài dòng tiểu sử :

-  Thanh Chương tên thật là Trần quang TINH,  sinh 19 x -     nay đổi tên thật là  TRẦN THANH CHƯƠNG,  thường trú tại Moorpark, CA 93021 --    ( từ cuối 1999) . 

-  vào thập niên 60 's, ông được tuyển vào Không quân làm báo của quân chủng Không quân VNCH  cùng  các văn hữu :    Hồ Phong [ Kiều văn Bảng 1936-     ] ,  Khải Triều
[ Nguyễn văn Tuy 1936 -  ]   v.v...

-  năm 1972,  2  tác giả đứng chung trong tập thơ CỎ CHÁY  , do Đại Nam Văn Hiến xuất bản, in rô- nê- ô. )

- tới năm 1999, Thanh  Chương + gia đình được bảo lãnh định cư ở Hoa Kỳ , sau đó  anh cho xuất bản tập thơ " Tình Buồn Nhớ Mãi " -- trong số các bài Tựa + Bạt, có một bài của  Thế Phong .


- trong số những lá thư Thanh Chương gửi Thế Phong, một thư đề địa chỉ   tp. HCM
 ( trước khi xuất cảnh, 12 ngày + một số thư viết ở California.  )

đa số thư của Thanh Chương  viết tay  rất dài , tôi  chỉ chọn 3 thư , để post trên Blog Virgil Gheorghiu  mà thôi .  

T.P.
Sài gòn  9   September,  2019




  
  -   thư Thanh Chương gửi Thế Phong 


  1 -  Anh Thế Phong thân mến,

Có lẽ Anh đã quên ... việc Anh viết lời Tựa giới thiệu cho tp thơ " Tinh Buồn Nhớ Mãi " 
 ( ... )   ,   Mấy ý tưởng về thơ Thanh Chương do anh Khải Triều viết . Cũng như Anh thường nhắc nên in, và cũng sẽ xuất bản thôi  , nhưng cần được điều chỉnh lại một số bài cũ, thêm ít bài mới cho phù hợp... Nếu thuận lợi, có thể sẽ in ở Mỹ đầu năm 1999 (*) . Bởi thế, mong Anh viết cho  lời Giới Thiệu  , tuỳ theo ý và sự cảm nhận của Anh,về phần tiểu sử lẫn tác phẩm đã có ở trang cuối   tập th bản thảo] đã gởi Anh  . ...

    Tân Bình 22/ 10/ 98                                                                     Thân
                                                                                          THANH CHƯƠNG
                                                                                                  ( ký tên )


  2 -   Anh Phong quý mến,

Không biết nói gì  cùng Anh bây giờ ... Khi mà sự ra đi lại quá bất ngờ để rôi chẳng thể gặp tư sự và chào tạm biệt.   Đúng ra là qua Tết mời xa Quê Hương, nhưng giờ chót được bên IOM/ ODP báo " phải đi trước Noel, vì hạn tuổi của cháu gái quá cận 21, không thề chần chừ được nữa ". ( Vợ tôi và cháu trai sẽ đi sau Tết ) . Bởi vậy thật chẳng đặng đừng khi ra đi mà chưa có một buổi gặp gỡ thân hữu, nhất là những người mật thiết như Anh và Khải Triều, cùng ít người thân quen khác .

Do đó mà phải viết chung như trang bên để giã từ và tạ lỗi cùng bạn hữu buồn vui một thời đã qua.

Khi tạm ổn định nơi ở mới, tôi sẽ viết thư về Anh ngay, và rất tin rằng một ngày gn đây cũng được tâm sự hàn huyên cùng Anh tại Quê Nhà, đặc biệt là không thể nào quên những lần cùng Anh, bên nhau tâm tình nơi quán dừa bên sông Đồng Nai , hay cà phê " Thằng Bờm "  ở  [ đường Võ thị Sáu  thành phố ]  Biên Hoà . 

Làm sao quên bao kỷ niệm đã có với Anh qua thời gian trước và đến bây giờ .   " Thư bất tận ngôn ", đành khất lại nhé .

Thân chúc Anh và gia đình mọi sự tốt đẹp và luôn luôn an vui hạnh phúc.

                                                                                              Thân
                                                                                    THANH CHƯƠNG
         11/ 12 / 98                                                                   ( ký tên )






  3 - Anh Phong ... rất nhớ và quý mến 
    ( cuối thư đề " chiều 13. 1. 99) 


Thật cần thiết ghi lại những lời Anh đã viết nơi cuối thư : " Phải tựa vào Đấng Christ mi có thể thêm sức sống từ Ngài qua mỗi con cái để vượt qua trở ngại, buồn bực, lo toan ... nơi gian trần ! " (*)

------
 (*) -  sau 30 / 4/ 1975 , gia đình Thế Phong  là tín hữu Hội thánh Báp TÍt Ân Điển Sài gòn --  từ 1995 chuyển sang th phượng ở Chi hội Tin lành Thị Nghè ( Hội Thánh Tin Lành Việt Nam )  .
              (TP chú thích ) .


Nhưng tôi tự hỏi? Sao Ngài cứ mãi thử thách những đứa con ( chân chính) vẫn luôn tin ở Ngài, để nhẫn nại bước theo con đường khổ nạn mà Ngài đã vượt qua ?   Liệu những ai ? như tôi và Anh .,.. còn đủ sức và sự kiên trì ... hay chăng ? (*) .

           (...  )   (**)
 ------
(*)  -   Thanh Chương là tín đồ Thiên chúa giáo La Mã  .
(...) -   lược  bỏ một đoạn  bàn về  chuyện thời sự .
                   (TP chú thích ) .


Anh Phong ơi ! Tôi rời xa quê Mẹ âm thầm và tới đất khách cũng lặng lẽ !  Bởi vì trước khi tới đây, tôi  đã biết những gì đã và đang còn diễn ra như thế , có điều là ...  không ngờ nó tệ lậu hơn mình tưởng . ng may là tôi đã lường được những gì phải từ chối  ( trước sự " dụ khị " hàm chưa ẩn ý ma mãnh .) 

  Hơn 20 năm sống với ( ... ) , dù nhọc nhằn lao tâm khổ xác của tận sùng đau thương, nhưng vẫn giữ được nhân cách và lý tưởng; thì giờ đây lẽ nào vì mùi " Hot Dog"  khiến mình phải thay đổi vị thế riêng, để không bị pha màu lẫn lộn trong" 60 năm cuộc đời ". 

Viết tới đây ... tôi nhớ đến Anh thật nhiều : 

 " ...vì Anh là một trong ít  người mà tôi trân trọng, mến phục  -- kể từ khi chưa quen tới lúc thân thiết . Vẫn nhớ ... những chiều ngồ Kim Sơn, Thanh Thế hay Thiên Thai trên đường Lê Lợi ( cùng bạn thơ, văn thuở nào ), chợt thấy Anh lướt qua... cravatte thắt trễ nơi cổ áo,áng điệu Tiêu Sơn tráng sĩ, ngổ ngáo;đó là hình ảnh đẹp, tạo nên ấn tượng với bao người.

  Và cũng chng  ít sự ganh ghét trong giới ( cầm bút) -- hơn thế ... lại còn những độc chiêu để hạ thủ " phù thuỷ của  Đàm Trường viễn kiến "  ấy ) (*) , cùng các bài viết khác ... --cứ theo như Tạ Tỵ [ thì anh ] (** )" được coi như " Tiều phu đốn ngã từ cây mục lẫn cỏ dại."  Phải thế thôi, để dẹp bớt loài " dây leo " ăn bám theo . Tôi cũng không quên có những lúc Anh nhịn đói  để viết, chịu khổ để in sách ( thời điểm Đại Nam Văn Hiến Xuất Bản Cục ).

  Thời gian ấy, dù ở tận Cổ Thành Quảng Trị , tôi vẫn theo dõi bước chân Anh dẫm đạp cỏ lác cho quang cảnh văn nghệ Sài gòn .  Nhưng tính tôi li hay " dị ứng với chất'  a-dua' " , xu nịnh hoặc phụ hoạ  theo mốt" thời thượng"  .Có thể tôi và Anh cũng thế, vẫn ngang nhiên  ngựa chứng trên đường nghiệp chướng.

----
(*)    -   ám chỉ  chủ soái Nguyễn đức Quỳnh của " Đàm Trường Viễn Kiến " .
(**)  -  " Mười khuôn mặt văn nghệ hôm nay " / Tạ T   xuất bản ở Sài gòn năm 1974. 
                     ( TP chú thích ) . 

Còn biết bao kỷ niệm về Anh ... trước 75 cũng như thêm những tháng năm cùng khổ với thời gọi là " Tư Duy Đổi Mới" , có lẽ phải cần ( 1 cuốn sách )  để viết mi dàn trai hết nỗi niềm ... của một kẻ tự cảm thấy mình yêu say " Văn, Thơ " hơn là dấn thân cam khổ cùng " Văn nghệ ".  Nếu viết, dù với thể cách nào ... tôi cũng sẽ [ chịu ] ảnh hưởng phần nào, khi nhớ đến " Nhà văn tác phầm cuộc đời " ; để từ đó khai triển vấn đề, sự việc, nhân vật liên quan một cách trung thực . 

  Nhưng có một khác biệt là khi anh viết " Nhà văn, tác phẩm, cuộc đời " ... tuổi tác, sự kiện không dài và phức tạp như hiện nay, vì nếu chỉ nói về sinh hoạt văn chương, báo chí thôi cũng nhiều dữ kiện ( chẳng hạn như : Bắc Việt Nam, Nam Việt Nam; rồi thống nhất và thêm mảng " Mít " hải ngoại  - -đặc biệt là " Mít Tiểu Sài gòn " . Do vậy cần phải có thời gian sống và thực nghiệm để khi viết chẳng ai bắt bẻ được.

Những gợi y qua  thư Anh cũng hợp với sự nhạy cảm  của tôi, phải nói rằng; " thư Anh 
viết ...tôi đã  mê đọc hơn cả những thư tình thời trẻ . " .  Hơn nữa, từ  khi tới  Xê Kỳ
 [ Hoa Kỳ] , thư Anh là thư thứ 2 của bạn hữu tôi nhận được, bơi thế đã thêm sự hưng phấn, niềm thương mến cần thiết cho tôi trong những ngày nhìn mây trôi ... tôi muốn được hoá thân như áng mây ấy bay về quê hương ...

 và,  mơ tưởng như đang cùng Anh ngồi bên sông Đồng Nai uống nước dừa, để ôn tưởng và nhớ mãi ... " Nhớ mãi Tình Buồn  "  -- mà như anh viết ... " Tình Buồn là Tình đã ra đi " và Tình đây không chỉ giới hn dành cho riêng ai , mà chung cho cả Tình Người " . 

Anh Phong ơi !  Phi đọc lại thư Anh và cả " Thư thay cho Lời Mở " cho " tập thơ Tình  " : 

"  để rồi đành trôi theo "dòng sông cuộc đời "  với nhiều sóng gió mà phận người phải trải
 qua  ... "

 Ý của Anh gợi mở trong thư thật hay và cần thiết -- tôi sẽ ghi nhận và sẽ tiếp nối 
những trang khác gửi về quê hương theo hướng ấy , cũng như sẽ làm  thêm " những dòng thơ ly hương nơi đất lạ với cảm xúc chân thật trải qua .

Chỉ trong một tháng thôi ... đã 1 tuần trăng qua  rồi, còn nhiều diễn biến theo sự đổi thay ! Khi nơi cư trú tạm ổn và thi lấy bằng lái  xong -- lúc đó mới thuận tiện cho việc giao tiếp, gặp gỡ trao đổi với các thành phần .. .[ xã hội ở Mỹ ] .  

 Từ hôm sang đây, đã tiếp xúc một số bạn , cả thân  lẫn sơ -- trong số này có Nguyễn Hiền, Trọng Bằng   [  2 nhạc sĩ  ]  ... nhưng từ 2 phía đều dè dặt .  Có lẽ bởi xa nhau lâu rồi; khiến lại nhớ câu mà Vương Đức Lệ [  nhà thơ ]  viết trong " Lưu Bút " cách đây  40 năm : 

" ... Không biết quen nhau từ bao giờ ? và chẳng biết bao giờ thì thôi quen nhau " .

Nếu anh gặp Vương Đức Lệ , nói là Thanh Chương, khi gặp lại bạn xưa ở Xê Kỳ, vừa ngỡ ngàng trước sự chuyển biến lạ;mà nhớ ngay tới nhà thơ họ Vương [ Vương Đức Lệ ]  (*)  cùng lời đầy " chiết lý ' từ năm xưa .     ...

-----
(*)  -  Vương Đức Lệ là bút danh  thi sĩ Lê Đức Vượng  [1937 - 2000 ] sang định cư ở Hoa Kỳ cùng
  vợ + con gái,  qua đời ở Maryland năm 2000 .      [ TP chú thích ] .

Sẽ thường xuyên viết thư gửi Anh, còn nhiều chuyện thật mà tưởng  như rỡn ở Mỹ -- 
nhất là những điều " mắt thấy tai nghe "  ở Khu Tiểu Saigon với đám " Mít Lai"  , qua sinh hoạt của " Cộng đồng Giao Chỉ " .

Tết Kỹ Mão sắp đến ... buồn quá -- khi nghĩ về quê nhà còn vợ + con  và thân hữu, 
với buồn nhớ không  nguôi !

Thân chúc Anh và gia đình năm mới được mọi sự như ý và an khang hạnh phúc ..

Cũng xin Anh chuyển lời chúc và thăm hỏi chân tình đến các bạn hữu thân quen  . 
( kèm  đây một bài thơ mới làm ở Sami Valley  trên đất Mỹ  ) .           


                                                      SẦU LẮNG

                                     Sầu lắng trong ta nỗi nhớ thương
                                     Quê hương cách trở tựa Thiên đường
                                     Hồn buồn theo áng mây chiều gió
                                     Mỏi cánh chim nào  trời viễn phương

                                      Đồi gió nơi ta về trú 
                                      Tuyết rơi xa lạnh cảnh xa mờ
                                      Tìm đâu người cũ tình xưa ấy
                                      Vẫn đợi ngày về trong giấc mơ .

                                                        THANH CHƯƠNG



                               --------------------------------------------------------------------------

                                kỳ sau : - nhà báo, nhà thơ KIÊU LIÊN SƠN  ( Hà nội )

  

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ