Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

12 - thư của trên 30 nhà văn, nhà báo trong nước + ngoài nước gửi thế phong, ở thập niên 90 ' s ( thế kỷ XX ) : LÊ NGỘ CHÂU chủ trương tạp chí Bách Khoa( Sài gòn ) [ 1923 - 24/9/ 2006 saigon ] .

thư của trên 30 nhà văn, nhà báo trong nước + ngoài nước, 
gửi Thế Phong, ở thập niên 90 '  s : 


LÊ NGỘ CHÂU
[ 1923 - 24 / 9 /  2006 Saigon  ] 


...
...
...


[  vài dòng tiểu sử ] :
LÊ NGỘ CHÂU
 160 Phan Đình Phùng, [ Sài gòn ] 

ĐĂNG TIẾN ( France )

- Nhà báo Lê Ngộ Châu  điều hành tạp chí Bách Khoa tại Sài gòn trước 1975, qua đời tại tp. HCM, ngày 14 tháng 9 năm 2006 , hưởng thọ 83 tuổi .

- ít người biết đến Lê Ngộ Châu, vì ông không viết sách + báo chí;chỉ âm thầm phụ trách toà soạn tạp chí Bách Khoa trong non 20 năm.   Hằng đa số những người lam văn học tại  miền Nam [ VNCH ]  trước đây đều quý mến, thậm chí chịu ơn ông dẫn dắt . 
   ( ... ) 

- [ ông ] không chủ trương ' văn nghệ cách mạng ", cũng không chủ trương " vượt thời gian " [ như Nhất  Linh ] ; Bách Khoa đăng bài của các lão thi sĩ tiền chiến : Đông Hồ + Quách Tấn + Vũ Hoàng Chương ... lẫn truyện của  Thanh Tâm Tuyền, Trùng Dương [ nữ ] . 

- về mặt chính trị , sức dung hoà của [ Bách Khoa ] , khiến có lần Nguyên Sa nói đùa : 

"... BK là một vùng xôi đậu ; nó đón nhận cả Nguyễn Văn Trung,  Nguyễn Ngọc Lan , Vũ Hạnh , lẫn Võ Phiến ... ( Văn Học Miền Nam / Tổng quan / 2000, tr. 239 . ]
     ( ... ) 

- có lẽ Bách Khoa là tạp chí giới thiệu nhiều nhất các phong trào tư tưởng  mới, từ văn học đến triết học -- ví dụ : từ trào hiện sinh, mà lúc ấy không phải ai cũng hưởng ứng .
    ( ... )


ĐĂNG TIẾN 
- viết ngày 17 / 9/ 2006
- viết lại nhân ngày giỗ  mãn tang Lê Ngộ Châu : 24/ 9/ 2009 .   
   
     theo < https : www.luanhoan. net > 



- 10  thư Lê Ngộ Châu gửi Thế Phong được đăng đầy đủ .


1  -    L. N. Châu    15 / 12 / 93

Kg : anh Thế Phong

Lại thăm anh mà không được gặp . 
Tôi muốn hỏi anh địa chỉ và số tel . [ phone] của ô, Nguyễn Ngọc Lan  .  Nhân tiện nhờ anh có dịp nào lại thăm anh Lan thì cho tôi gởi biếu anh chị Lan gói sách này .
Cảm ơn anh trước .

CHÂU 
( ký tên )                                  Kg: Ô.  Thế Phong
                                                25 / 39 A  Trần Khát Chân (*)
                                                                       Tân Định    

-------
(*)  -  bảng tên  treo  ở  đầu đường, vẫn ghi là Trần Khắc Chân  .



Kg. Thế Phong
Xin gởi biếu anh cuốn " Kinh Dịch " của ô. NHLê và 2 cuốn  và 2 cuốn Tr Vĩnh Ký của
 Ng v. Trung , nhờ anh trao lại cho anh [ Lữ ] Quốc Văn 1 cuốn .   ( Tr  v Chánh mang lại ) 

Thân ,
 CHÂU
( ký tên ) 




2        Tp  HCM   1 / 2 /  97

Anh Thế Phong thân mến  ,

Gần Tết tôi bị đau nên nhận được mấy thư của anh mà không viết trả lời  được, chỉ gọi giấy nói nhờ cháu nói với anh là tôi đã nhận được các thư anh photocopie giữ lại và cảm ơn anh rất nhiều .   Tôi được đọc bài của Cao Mỵ Nhân viết về cuốn sách mới xuất bản  của anh và bản photo  ... + thư Phan Diên .  Có một điều phải nói lại cho rõ " là Phan Diên hiểu lầm " , tôi không được chia sẻ việc định đoạt gì trong việc in sách của cụ Từ cả .   Cụ đã nhờ tôi việc gì  , nếu có thể làm được thì tôi làm  mà thôi .  Tôi đã báo tin là tôi đã nhận được tập bàn thảo  " Lược sử văn nghệ "  và chờ thư của " ổng " . 

Nhân dịp cuối năm kính chúc anh chị và gia đình một Tết Đinh Sửu vui vẻ và một năm  mới mạnh khoẻ với rất nhiều may mắn   -- Anh có ghé lại Lê Văn (*)  xin cho tôi gửi lời chú mừng năm mới, nhà mới ... đến anh Lê Văn.  Tết năm nay tôi có tang mên sẽ không tiện ti thăm ai .

Thân , 
LÊ CHÂU
 ( ký tên ) 


-----
( * ) - - ám chỉ kịch tác gia Việt kiều ở Mỹ  LÊ VĂN - VŨ BẮC TIẾN về tp, HCM ở  với vợ con. tại Cư xá Huỳnh văn Chính ( quận 11)  - -rồi qua đời tại tp. HCM  vào 2003 (?) thì phải . 

(TP chú thích ) . 



3 -       Lê Ngộ Châu gửi  kèm theo 1 thư Tạ Tỵ gửi   " Lê Châu thương quý " và 1 thư gửi 
" Thân gửi Bạn Thế Phong  "     -- có phụ đề vài hàng của Lê Ngộ Châu : "  Thư Tạ Tỵ gửi A. Thế Phong + Thư gi cho Trần Phong Giao, tôi sẽ chuyển cho Trần Phong Giao ."
 " CHÂU "   ( ký tên ) . 


 [ Thư Tạ Tỵ  ( SÁU CƯ ) gửi Lê Ngộ Châu 

Garden Grove   22 -  1 - 1997
Lê Châu thương quý ,

Thấm thoát cậu xa nước Mỹ đã 2 tất rồi đó  ! Thời gian nhanh thật .  Tôi sp sửa 77 tuổi 
rồi  .  Mỗi năm mỗi khác thật cậu ạ  !  Năm nay tơi đi đâu " té" đấy  vì  2 đầu gối không còn vững nữa .  Còn vợ tôi , mỗi ngày mỗi " lẫn " nặng và vừa nói đã quên .  Một buổi tối  có cái hẹn với người bạn  nhà thương cũ, " bả" nghe xong bà lầm tên người gọi, xong quên đi ngay và quên  luôn -- lúc đó tôi  ở nhà không đi đâu cả .  Cái số tôi lúc về già lại không tốt, vì thay đưc thanh thoả, lại phi trông nom vợ đau; mà đau vì bệnh quên, thì đến khi chết mới khỏi được . Vợ tôi đau nhiều thứ quá , ( ................ /  chữ rất nhỏ , lại mờ, không thể  đọc 
nổi / TP  ) , nào tiểu đường ( 15 năm rồi ) , nào sạn mật ,  nào  .... ( đọc không rõ chữ / TP) . Câu thử nghĩ xem  1 bệnh cũng chết cha rồi mà lại từng ấy  bệnh , thì người chồng chỉ có chết .  Cũng may , tôi là người thương vợ, nêm " take care " [ săn sóc ]   " bả " khổ  đên mấy tôi cũng chịu được .   Bây giờ đi đâu, tôi phải cho " bả " lên xe máy đi ; chớ để ở nhà phiền lắm; nhỡ " bả" đun bếp quên tắt " gaz " nó cháy nhà thì bỏ mẹ với nhà " Bank  .   Nhà lại là nhà của con tôi, chưa chưa phải của mình . Hôm trước chúng tôi có xin mượn " housing ", nơi dành cho người gì và nghèo . Xin cũng khó lắm, phải chờ  cả năm mới được - chúng tôi định dọn đi ; nhưng con tôi, thằng Tạ Linh, nó nhất định không cho Bố Mẹ đi, vì " Bố Mẹ già rồi, nếu có chuyện gì thế nào con còn lo được , nếu BỐ Mẹ ở xa làm sao các con lo; mà có lo được cũng mất một thời gian, và sau đó thì thế nào ? " . Chúng tôi nghe cũng có lý, nên thôi không đi nữa và ở với con cho tới lúc lìa đời .  Dạo này tôi lại sáng tác lại. hêt viết lại vẽ .   Có một tờ báo của nhà chùa trả tiền bài ngon lành lắm, nên viết xong bài nào là tôi tống cho Thượng Toạ, Thượng Toạ bèn móc hầu bao trả ngay $ 50 1 bài .   Nhưng ở bên Mỹ này, người trả tiền bài  cho tôi sang nhất, chính là Nguyên Sa , dài ngắn không biết, là có  $ 100 ngay .  Nhưng Nguyên Sa bây giờ không còn làm báo nữa ; tôi chỉ còn  " mối " là nơi Thượng Toạ -- nhưng báo của ông ta một năm ra có 2 kỳ , nên chỉ kiếm được $ 100 . Còn vẽ, có nhiều người hỏi mua, nhưng tôi vẽ để lại cho các con tôi  có " ít vốn " .   Chau Tạ Linh mới quay cho Bố nó 1 cuốn " Vidéo " về " cuộc đời và hội hoạ " --Nó quay cũng đẹp lắm ... ; còn một số tranh chưa đưa vào được , kể như chưa xong .  Các cháu no bảo nhau cần phải giữ tất cả những cái gì của Bố chúng; để sau này lỡ sau này còn cần dùng đến .  Các cháu cũng biết tôi sống không còn bao lâu nữa , nên chúng nó coi tôi như " coi tù cải tạo " .    Chán ghê ! 

Nhân dịp thơ này, sắp qua năm mới Đinh Sửu, tôi gửi nơi đây lời cầu chúc toàn gia cậu được mọi sư may mắn, tốt lành , khoẻ mạnh quanh năm . Anh em đến chơi mỗi ngày cho vui .  Riêng tôi, như cậu đã biết " lúc nào cũng cô đơn , cả đời chỉ có vài người bạn, người  thì ở xa , người thì " đi đoong" rồi  -- Nhớ cậu nhiều lắm lắm  -- Thỉnh thoảng viết thư cho nhau  -- Cậu làm ơn chuyển những lời chúc Tết như trên tới các bạn của chúng ta :

                                  -  Thượng Sỹ
                                  -  Thanh Thương Hoàng
                                  -  Thế Phong
                                  - Trần Phong  ( * ) ( tên này  lâu lắm bặt tin chả hiểu vỉ sao ? )
                                  -  Hoàng Thu Đông  ( ** )
                                  - Lê Cao Phan 

À, ông thầy TM , nay là VTT ( *** )  . Từ ngày " ăn thịt  người sống ", đâm ra hỏng, chỉ nghĩ đến " tiền " .   Tôi rất ít khi gặp , có gặp cũng coi  như cuộc giao du binh thường không quan hệ .   Cậu Sơn  [ (? ) - dấu hỏi của TP  ]  đã hoàn hồn chưa ? Nó vừa " phang " tôi lại còn ăn quỵt nữa .  Cái quân chó mà ấy mà  -- Tết Việt Nam ở bên Mỹ coi như ngày thường, chả có gì là Tết cả  -- cậu biết rồi không cần kể dài dòng   -- Tôi đang sáng tác  ' Một Chuyến Ngao Du ' , gặp đủ mặt anh hùng trong trường văn trận bút  trên dương thế này, đã ăn cháo lú bên dòng sông Hắc Thuỷ  -- Dài lắm, tôi cứ để mặc cho tư tưởng lôi cuốn, muốn đến đâu thì đến, hết vốn thì thôi .  

Mt lần nữa nói lên tình bằng hữu của chúng ta đời đời bất diệt -- Nhớ tất cả các bạn . 

  Sáu Cư (****)
  [ ký tên ] 


------
(*)     -  Trần Phong  Giao.
(**)    - bút hiệu làm báo của  nhà văn Hoàng Trọng Miên .
(***)  - " Thầy Từ Mẫn " danh xưng khi trông coi  nhà xuất bn Lá Bối ở Sài gòn, trước 1975 .
         -   còn Võ Thng Tiết là tên thật  ( sau khi đã cởi áo tu hành)  làm chủ chủ nhà xuất bản
             " Văn Nghệ"  ở  California  .
(***)  -  Sáu Cư , một bút danh ít người biết, là  của Tạ Tỵ .

            (TP chú thích ) .  

                                                                                               (  còn tiếp )

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ