Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

13 - thư của trên 30 nhà văn, nhà báo trong nước + ngoài nước gửi thế phong, ở thập niên 90 ' s (thế kỷ XX) : LÊ NGỘ CHÂU [ 1923- 2006 SAIGON ] (Kỳ 2 )


thư  của trên 30 nhà văn, nhà báo trong nước + ngoài nước
gửi thế phong, ở thập niên 90 's  :


LÊ NGỘ CHẤU 
[ 1923  - 2006 saigon ]  

( kỳ 2


...
...
...


-  thư của Tạ Tỵ  ở Mỹ gửi Thế Phong ( Saigon) nhờ Lê Ngộ Châu chuyển :



San Diego  09 - 21  - 1999 

Thân gửi bạn T. Phong ,

Rất cám ơn bạn đã viết thư cho tôi và  cho sách  . Nhưng phải thú  thực , tôi rất buồn khi nhìn thấy bìa sách có in tranh của tôi . ( * ) (  2 cuốn  )   - Bạn nên hiểu  cho tác phẩm dù là Văn học hay Nghệ thuật, mỗi thứ đều có bản sắc riêng ,mình không thể dùng cái nọ cho cái kia  . Vấn đề trình  bày " Bìa Sách  " nó thuc về loại trang trí riêng; chứ không ai  lấy 1 tác phẩm hội  về Hội Hoạ để làm bìa sách  -- chẳng những nó làm  mất đi cái giá trị của tác phẩm, nó lại không đúng với tính cách trình bày của bìa sách.  Tôi buồn Phan Diên  ( ** ) lắm, vì nó gửi cho Bạn những tấm tranh mà tôi nhờ hắn chụp,  mà hắn lại gửi cho Bạn để Bạn xem cho biết ; không ngờ Bạn lại dùng làm bìa sách  .Nhưng sự việc đã lỡ rồi , đành chịu, biết nói sao bây giờ   ? Hơn nữa tấm tranh của tôi , Bạn lai dựng đứng lên cho nó hợp với khuôn khổ của sách, nó làm mất hết sự hài hoà cần phải có ở trong một nghệ  phẩm !   Thôi nhé, từ nay về sau , nếu P. Diên có gửi về cho Bạn , xin Bạn hãy thương tôi mà "  đừng dùng tác phẩm ca tôi vào việc trang trí " . Nếu Bạn cẩn, Bạn viết thư cho tôi, tôi sẽ trình bày giúp  bạn cái bìa sách theo đúng luật trình bày, chứ không  phải  lối dùng tác phẩm để in bìa sách  -- nhất là tấm tranh đó chưa trưng bày và cũng chưa bán cho ai .  Tôi biết Bạn yêu tranh của tôi nên mới cho in vào sách, nhưng  thương nhau là " giết nhau " đấy  -- chắc  Bạn hiểu rõ hơn ai hết vấn đề đó .

Dạo này Bạn xông vào hơi nhiều đấy nhé !  Mừng cho Bạn cùng với tác phẩm, vì đời nghệ sĩ chỉ có nó mới chứng minh  được sức sống của nghệ nhân trên mặt trận Văn Học .

Chúc Bạn và gia đình an vui , Hạnh Phúc trong đời sống và mong Bạn thông cảm với những lời nói của tôi trong thư . "

Chính thực ra  " Nickname "của tôi là SÁU CU  do V. Thanh và Lê Châu sáng  tác ra .  Tôi phải thêm dấu vào chữ CU cho nó lịch sự  !   

ký tên 


-----

( * ) - ám chỉ  cuốn " CHIÊU NIỆM 4 NHÀ VĂN SÀI GÒN : Vũ Hoàng Chương + Đinh Hùng 
 + Nguyễn Đăc Lộc  & Tam Lang " /   Thế Phong  -- nxb Đồng Nai, 1999 .

- uốn  thứ 2 ,  có thể là  " TAM LANG-TÔI KÉO XE "  ( nxb Văn hoá Thông tin, Hà nội 1983 ) ,
  tôi dùng ' ký hoạ TAM LANG của TẠ TỴ '   làm  bìa  1 , chăng ? "  .

        (TP chú thích ) .



- thư Lê Ngộ Châu gửi  Thế Phong  


 ( Tp  Ho Chi Minh  27 / 2 /  97  
Anh Thế Phong thân mến ,

Được hồng thiếp báo tin  anh chị sẽ tổ chức lễ thành hôn cho cháu Đỗ Nhị Tường Khê vào ngày 09 / 03 / 97 sắp tới đây , chúng tôi chân thành chia vui cùng anh chị và chúc mừng cháu Tường Khê và Minh Hải trăm năm hạnh phúc .

Tôi có nhận được thư của Tạ Tỵ chúc tết  anh và một số các anh em  văn hữu  . Tôi xin photocopie gửi lại anh , để nhờ anh chuyển giúp lời chúc Tết của Tạ Tỵ cho các anh Thượng Sỹ, Thanh Thương Hoàng, Hoàng Thu Đông [ Hoàng Trọng Miên ] , Lê Cao Phan mà tôi không biết địa chỉ .

Từ Tết năm nay tôi li mới bị bệnh chóng mặt,  choáng váng . Bác sĩ cho là tuần hoàn máu của tôi không tốt, nhiều lúc máu không đưa dược lên não, nên bị choáng váng như
 vậy .  (*)   .

  Năm 94 trước khi đi Mỹ , tôi cũng bị chóng mặt như vậy và chỉ uống Lucidril mấy ngày  là khỏi ngay, nay thì chắc chắn nhiều tuổi hơn nên nặng hơn , bởi vậy không tới thăm các anh em được, mong anh thông cảm cho.

Đọc thư Tạ Tỵ,  thấy có đoạn " chửi V.T. Tiết " ,  anh đừng quan tâm, thực ra không phải  VTT  tồi tệ như vậy đâu  . Gặp nhau sẽ nói chuyện rõ hơn .

Chúc anh chị và gia đình mọi điều vui vẻ may mắn trong năm mới  .

                                                                                                      Thân ,
                                                                                                       
                                                                                                               [ ký tên ]

                                                                                                     LNChâu

--------
  ( * ) -  Lê Ngộ Châu có 2 phu nhân, -- cậu con trai con bà cả là bác sĩ rất nổi tiếng,  làm việc
             ở BV Chợ Rẫy ( tp. HCM ) .      (TP chú thích ) .


                                                                                                                       ( còn tiếp )
  

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ