Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

19 - thư của 30 nhà văn, nhà báo trong nước+ ngoài nước gửi thế phong, ở thập niên 90 's : - tác giả NGHIÊM PHÁI- THƯ LINH 1924 - ] ( kỳ 2 )

thư của 30 nhà văn, nhà báo trong nước + ngoài nước 
gửi Thế Phong, ở thập niên 90 ' s :   



NGHIÊM PHÁI - THƯ LINH
[ Đặng thị Lạc     1924-         ]

 ( kỳ 2 ) 


...
...
...



  -           Sài gòn  24  - 4-  1993

                   Kính gửi anh Thế- Phong

Cám ơn anh đã gửi cho chúng tôi tấm hình của anh, đã giúp cho tập tập album các văn thi hữu  thêm phong phú .  Bức hình thấy rõ ràng phong thái của một nhà văn tràn đầy năng lực cảm thụ, rất nghệ sĩ tính và tiềm tàng sự phát triển cho nền văn hoá Việt .  Mắt nhìn nghiêng chứa  nét suy tư, làn môi khép kín toát ra một khía cạnh ẩn tàng của đấng nam nhi  !

  Cháu Phan đã đi qua Mỹ rồi, nhà cảm thấy vắng vẻ -- anh Phái trở bệnh, mệt hơn, tôi lo quá !  Bác sĩ nói nhịp tim không được đều . Có thể ảnh hưởng con ra đi .  Nhà tôi  faiblesse lắm anh ạ !

Anh Thanh Vân đã đem cho tôi bài thơ tôi hoạ chữ Hán của anh  T.V.  tặng tôi  Và anh lại còn tặng tôi 'Từ điển Danh ngôn Đông Tây '. Thật là quý hoá. Tôi chỉ cảm ơn suông, chưa có gi đáp tạ được , vì nghe nh T.V. nói giá 70.000 VN đ.

Chúc anh chị dồi dào sức khoẻ các háu mạnh vui .    

                        Thân  kính
                         
                         LINH   (*) 

------
* -  từ ngày anh Nghiêm Phái ( chồng chị ốm nặng )  -- và chị  chuẩn bị in sách, chị bèn thêm vào bút hiệu  hai chữ NGHIÊM  PHÁI - THƯ LINH.   Nhưng tên ký dưới các bức thư + tác phẩm , chị vẫn  ký THƯ LINH.       --        ( BT chú thích ) .



2.                            Sài gòn    15  - 11  - 1993 

                                Thân kính gửi anh Thế- Phong

ứồ Sáng nay tôi lên Nhà xuất bản Văn Nghệ để cám ơn,  và đưa 1 tập thơ nhỏ, ( vì theo ý ông Thủ )  cho tập kịch được dày thêm .  Gặp chị Loan, chị hỏi tôi đã nộp lệ phí và thuế cho Thành Phố chưa ? Tôi nhớ lời nói ô. Nhạ bảo sau 1 tháng hãy nộp, nhưng tôi không trả lời.  Vây tôi chỉ đáp : Tôi tưởng theo hợp đồng  là nộp sau khi phát hành  1 tháng .  Nhưng chị Loan nói: chị nộp sớm cho càng tốt. Vậy tôi nhờ anh  đem lên nộp hộ tôi  cho rồi . 
Anh Toan Ánh cho tôi hay anh đang xúc tiến viết về những nhà văn, nhà thơ mà anh quen biết .  Tôi hỏi những ai, anh nói 1 số bạn Nam và 1 số Nữ . Tôi hỏi sao anh không viết về anh Thế Phong ? Anh nói  anh không có tài liệu . Tôi có nói  giúp anh Toan Ánh về việc này đó là do lòng tôi  kính quý anh, mong anh thư lỗi, đã không bàn trước với anh.  Thật ra tôi rất trông anh và Thế Văn  tới; nhưng hơn 1 tuần nay không thây .

Chúc anh chị và các cháu bình an  trong ơn Chúa  .

                                                  Kính

                                                  LINH



3.                                      Sài gòn   24   - 11 -  1993

                                         Thân gửi anh Thế- Phongố Sáng nay tôi được thư anh " việc của anh cần tôi rất vui và chúc anh toại nguyện  . " Anh nên đừng quên mình được Chúa ban cho ân sủng,đã liên hệ tới văn hoá để tự tạo lấy thế giới riêng biệt của anh trở thành một thi, văn nhân chân chính .  Tôi là bạn anh, vậy thì việc anh cần cũng  là việc cần của tôi . Xin anh cho tôi biết  anh cần là bao nhiêu ngay; để tôi thu xếp. (*)   Vì cháu Mai đi học 2 ngày  nên tôi phải viết thư cho anh .   Hồi này  mắt tôi bị đau, viết ít thôi anh ạ . 


Cam ơn anh, anh Phái nhà tôi hồi này đỡ hơn trước . 

Sách tôi chưa giao, vì còn chờ " phone " ở Pháp về -- sợ họ lấy nhiều ,tôi không có đủ; tái bản thì tôi không muốn .

Chúc anh chị và các cháu vạn phúc .

                                                      Thân

                                                     LINH

------
(*)  - cô Mai , con gái của Thư Linh .
(BT chú thích ) 



4.                                            Sài gòn   6  - 5   -  1994

                                              Thân kính gửi anh Thế - Phong

 Trước tiên là xin lỗi anh T.P. bỏ lỗi cho bửa qua chờ anh mãi, không thấy anh tới .   Thì cháu Minh điện về nói tôi qua bà ngoại cháu ngay, để báo tin cho gia đình là cháu đã tới Mỹ bình an .   Khi về nhà, thì nghe là anh có tới . Chứ tôi thật lòng rất mong anh .

Cám ơn anh  lo cho bìa của tôi, nhưng bức anh định dùng quả là không hợp với tác phẩm .  Sáng nay tôi ngồi phác thử, anh coi có tạm được không? ... Nếu không được, tôi sẽ lên nhờ anh Tú Duyên vậy. 

Vì thực ra thì bệnh tình anh Phái đã thuyên giảm nhiều, ra ngoài tôi không ngại mấy . 

Đừng giận tôi nhé anh Thế- Phong .

Chúc anh chị mạnh vui các cháu ngoan .

                                                         THƯ LINH

T.B :  - Tôi tạm phác hoạ, anh xem sao cho tôi hay với nhé .






5.                                                  Sài gòn     1 -  7  -  1994

                                                   Thân gửi anh Thế Phong

Hẹn anh thứ năm đưa bản thảo ' Những dòng thơ hoa " , nhưng phải đi phúng điếu , 1 ngày đi đưa đám, hôm ấy mưa ngập phố phường . Trở về ngồi cyclo có cảm tưởng ngồi thuyền, trông cán bộ xuống đẩy xe  ' ô-tô de luxe' mà tội quá !

Nhưng nhìn các người dắt xe chết máy và đạp cyclo thật khó nhọc, quả là tôi xót sa lắm . 

Xem lại bài vở thây  sửa lem nhem, e anh Trần Nhật Thu đọc không ra, nên chịu khó tháo ra, đánh máy lại cho chỉnh tề một chút . Anh đọc bài ' Hoa Tim ( Antigone) '  qua , coi tôi viết vậy có đủ ý chưa ?  Tôi viết đêm thứ 5 đó, vì tôi thấy ý anh muốn vậy -- nên tôi viết thê cho anh vui  lòng .

Có điều  anh đừng cho ai rõ TTKH là ai hộ tôi, để  tôi giữ lời hứa với chị ấy . Anh đọc xem  đủ ý chưa nhé.  Tôi đưa quyển tôi định để lại, nhưng tôi phải để lại tập có chữ ký của anh Quang Huy (*)  " đã duyệt cho in -- Ngày 20 - 6- 94 . Còn ghi "  CHÚ Ý : ' đợi giấy phép từ Hà Nội vào, hãy in " .  

Vây anh đưa bản thảo tới anh T.N.T. cũng nên nhắc dòng chữ của anh Quang Huy hộ tôi. Còn cái bìa xin anh nhắc anh T.N.T. giúp tôi cho thật đẹp .  

Lại mới được nghe anh Toan Ánh nói mới được tập thơ của ' 10 nhà nữ sĩ hữu danh' tặng . Hôm gặp anh chị Thanh Vân phàn nàn về 2 tập bị " không cho in" và nói : " Người như chúng ta họ chỉ cho in   lấy lệ thôi ." Tôi chỉ cười như chẳng nghĩ tới in ấn chi hết,  Nhờ anh chuyển giúp, sau khi đọc Antigone .  Gửi lời thăm chị  . 


                              LINH

 . ----
(*) -  TP đưa Quang Huy ( giám đốc Nxb Văn hoá Thông tin )  đến nhà riêng thăm Thư Linh, tiện thể đưa  bản thảo tập thơ' Những dòng thơ  hoa' của Thư Linh ,giám đốc đọc ngay tại sa lông, lấy bút phê:"  Đã duyệt cho in - Ngày 20 6- 94 ... còn ghi: ' CHÚ Ý : ĐỢI GIẤY PHÉP TỪ HÀ NỘI GỬI VÀO, HÃY IN .". 
( BT chú thích )


                                                         ( còn tiếp ) 




0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ