Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

9 - thư của trên 30 nhà văn trong + ngoài nước gửi Thế Phong, ở thập niên 90 ' s thế kỷ XX ; tác giả NGUYỄN THIỆU GIANG [ 193 x - ]


thư của trên 30 nhà văn trong nước + ngoại quốc gửi Thế Phong, ở thập niên 90 's  :


 Nguyễn Thiệu Giang 
   [193 x   -              ]

...
...
...

vài hàng tiểu sử :

-   tên thật Nguyễn văn Bột,  hiện thường trú tại 25,  Hàng Bồ,  Hà nội , Viết văn, làm báo cùng với nhà văn Nguyễn Minh Lang, Thanh Nam,  v.v.... ở Hà Nội  vào đầu thập niên
 50 ' s .   Tác giả đôi ba cuốn tiểu thuyết tình cảm, loại  thường thường bậc trung. Ở lại Hà Nội sau hiệp định Genève 1954, cùng với Nguyễn Minh Lang, Phan Tại,  Băng Sơn, Vân Long, Kiều Liên Sơn  v.v. ...

-   chỉ post  2  trong số 4  thư Nguyễn Thiệu Giang  gửi Thế Phong .



1-       Hà  nội ngày 19 tháng 11 năm 1997
          Thế Phong thân ,

Về Hà nội bình an, để khôn nguôi nhớ Saigon .  Thế là chân ướt chân ráo, phải chạy đến Nguyễn Minh Lang, để trút vơi  15 ngày ngắn ngủi, nhưng đậm đà với Thế Phong trên đất Sài Thành .Có Thế Phong, " chuyến đi " này thêm nhiều ý nghĩa lắm .  Xin cảm tạ nhiệt tình của Bạn .  Hôm sau, ghé đến Phan Tại [ kịch tác gia ] với nhiều gửi gắm của trỏng .


.Lại được Phan Tại lục ký ức m ao từ Mỹ quốc, bản chương trình cũ  từ thuở 50 ' s;để tái hiện lại Lê Văn trong vai Lão Đồ ở " Người Kỵ Nữ  trở về " .  Gương chân dung Bạn Nghệ Sỹ Vong niên này, ngồi ngắm bên ly cà-phê phin Phan Tại đãi khách cũ  ( cũng trở về từ Sài gòn ) , làm đậm lại như đổ khuôn ông Bạn Già ngoài hành lang của Cư  xá Tân Bình hôm nào , người mới mà chuyện cũ cứ tràn trề không  dứt . .

i vi hoàn tất mọi chuyện  đã hứa với Thế Phong cùng vài  Bạn cũ  . Cụ thế :

           - 1  " Đất Khách  (*) gửi Thế Phong với vài vụn vặt của Mặc Thu về Thanh Nam + Đinh Hùng, từ bên Mỹ gửi về cho Nguyễn Minh Lang và tôi , chung .

             -  2    " Cô gái làng Sơn Hạ " [ Ngọc GIao ]  gửi Lữ Quốc Văn cùng vài mảnh đốp chát xung quanh nhà văn vừa quá cố này . 

-----
(*)  - " Đất khách" ,  tập thơ của Thanh Nam in ở Huê Kỳ .
(TP chú thích ) .

Chỉ còn chờ  dịp gửi vô, chắc cũng phải trong vòng tháng 12 tới . 

Nhờ bạn  cho lại địa chỉ ( nếu có thể cả  số " phone"  của Hoàng Thư + Tô Kiều Ngân;và cả của Bạn --bởi trên mảnh giấy ghi vội, có lẽ trong niềm háo hức; tôi đã bỏ rơi trên đường tàu xuyên Việt. Một sơ xuất có lẽ tha thứ được  !

Chúc Bạn làm việc nhiều, có hiệu quả và thật hạnh phúc, niềm hạnh phúc, tôi hiểu là Thế Phong có " đủ đầy " , không thừa mà không thiếu như cân đối : chênh" của Thanh Nam  .

                                                                                                  Thân

                                                                                                   GIANG
                                                                                                   (ký tên )



2 -          Hà nội ngày 6 tháng 10 - 1998
              Thế Phong thân ,


Nhận được chân dung Thế Phong, thật vui  .   Hiếm " Kẻ" có được một bộ sưu tập đáng giá như vậy trong  " Làng Ta  " đấy  ! Cũng là có thê có như trọn vẹn, từ  Trẻ đến Già một ... Thế Phong  . Tất nhiên, ngoài đặc biệt tấm của Tạ Tỵ, bởi vì nó rất Tạ Tỵ, mình khoái nhất là" Tấm 61 "  . (*)  . Cha  vẽ có cái nhìn nhận Thế Phong thật độc đáo và tài tình; nếu không phải là " thần tình " . [ Đã ] 37 năm mà ký hoạ như  vùa" tóm " được  bạn vậy .  Không biết ngày ấy gương mặt bạn đã có những nét như hiện nay không ; mà tưởng như nó vừa được khắc hoạ xong nóng hổi [ ở năm ] 1998 .   Nếp hằn trên má nhìn thật chỉ là của Thế Phong . Đạt lắm . Theo mình, Thế Phong  61  có chiều sâu hơn cả . 

----
(*)  - " Tấm 61" , đó là ký hoạ Tạ Tỵ vẽ Thế Phong vào năm 1961 ( In trong sách " Mười khuôn mặt văn nghệ hôm nay " của Tạ Tỵ  xuất bản ở Sài gòn  năm 1974 ) .   -     ( TP chú thích ) . 

Năm nay thời tiết quá nóng, không ốm là may rồi; mong gì cầm được bút để hòng lam được một chút gì đó  . Chắc bạn còn rất mạnh để ngày ngày " phi  xe máy " làm một cái con thoi cho bằng  hữu đôi lúc được nhờ vả  . Cho hỏi thăm Văn Quang và Tô Kiều Ngân  .

Riêng bạn ta, Nguyễn Minh Lang vẫn bất chấp tất cả , vẫn ăn ngủ bình thường , và chuyện trên trời dưới bể cứ là vanh vách, dầu căn bệnh ngặt nghèo đã sang năm thứ 9 .

Nếu lâu lâu không có thư từ, thì đừng nghĩ là chểnh mảng nhé  ! Ngồi đâu, chuyện đâu  vẫn là nhắc nhở đến nhau lâu dài ; bởi rõ ràng là chúng mình đến  cái độ này : " hỏi đang sống vvi2 cái gì đây "?  Những tâm hồn đồng điệu và Tình Bạn -- không có mấy thứ đó , chết được rồi !

Lại nhớ đến Thượng Sỹ,  và nhất là Hoàng Thư .  Những người đúng ra là phải đi trước mình thì vẫn còn đấy !   Co khi còn thích sống vui, sống hơn ta chăng ?

Gửi lời  thân tình thăm Bà Xã của Thế Phong và chúc chị luôn luôn mạnh giỏi  .

                                                                                                       Thân

                                                                                                        BỘT
                                                                                                       ( ký tên )



                    

                                                   -------------------------


             kỳ sau : HIỀN NHÂN (Đỗ Trọng Quỳnh) báo Tia Sáng ở Hà nội ( trước 1954 ) . 
    

      




0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ