Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

giáng sinh có ý nghĩa mới gì ? - bài: nguyễn ngọc lan -



             

Lời dẫn: 

          -cố linh mục- văn sĩ Nguyễn ngọc Lan ( 1930-2007) , tác giả Chủ nhật hồng giữa mùa tím , có một bài viết về Giáng sinh --  tới nay, vẫn  còn mang ý nghĩa rất mới  của mỗi dịp Giáng sinh về.  Một điều lạ nhất , Giáng sinh 2012,  tin đồn theo truyền thuyết Maya:  ngày 21- 12 là ngày tận thế   Thống kê cho biết, đã có trên 200 tin đồn ngày tận thế, liệu ngày ấy có xảy ra không?
         -  theo Kinh Thánh :"..  về ngày giờ đó, chẳng có ai biết chi cả, thiên sứ trên trời hay là Con  cũng vậy, song chỉ một mình Cha ta biết mà thôi "  ( Ma-th-iơ  : 24, 36 )
        -sách này, cố linh muc - văn sĩ Nguyễn ngọc Lan viế  -   dành  cho đọc giả Công giáo -    Jêsus được gọi  là  Yêsu , Ma- Thi- Ơ   là  Matthêu , vua  Hê rốt ,   Hêrôđê  v. v...( và tra cứu địa chỉ Kinh thánh  Công giáo , có đôi chỗ  khác  với Kinh thánh  Tin Lành )  -  nhưng tín hữu Tin lành, Công giáo  đọc,  vẫn có thể hiểu được.
         -một bài viết  đã xa 15 năm,  xin được giới thiệu với  đọc giả  Công Giáo , và   tín hữu  Tin Lành :  Nguyễn ngọc Lan viết về Giáng sinh --  ý nghĩ giáng sinh  Jêsus Christ   vẫn mới tinh khôi. 
      
ĐƯỜNG  BÁ BỔN 
Saigon, Dec, 19, 2012.


             giáng sinh  có ý nghĩa mới gì ?
                                                              nguyễn ngọc lan 


- ..." ước gì qua Mầu niệm Giáng sinh , qua Thánh lễ đêm Giáng sinh, trở lại giữa anh em của chúng ta, chúng ta vừa biết gặp gỡ Chúa hơn, vừa đem Chúa lại cho họ hơn ... " 


      Đối với khách bàng quan xưa kia cũng như ngày hôm nay, Giáng Sinh*  chẳng qua chỉ là một biến cố lịch sử, một chuyện thời sự  không hơn không kém. 

     Chuyện  thời sự ấy xảy ra như thế nào ?

     Một ngày nào đó, mà bây giờ chúng ta kể là ngày 25 tháng Chạp để kỷ niệm một trẻ sơ sinh ra đời giữa trăm ngàn trẻ sơ sinh khác.   Lịch sử đã ghi lại tên Yêsu , mà không ghi  nhớ tuổi.

      Thiên hạ thừa rõ  lai lịch đứa bé.  Có tên  mẹ, tên cha.    Mai sau lớn lên khi cao tiếng nói
chuyện trời biển giữa đường giữa chợ, sẽ làm cho người đồng hương mai mỉa :

           " Ồ! con ông thợ mộc  Yuse !". 

           Matthêu  và Luca  còn cho biết gia phả từ hàng mấy mươi đời trước.   Nhưng gia phả ấy không chỉ gồm những danh thơm tiếng tốt, vì trai bạo ngược cũng có,   mà gái giang hồ cũng có.   Gia phả Matthêu ( Mt. 1,1- 17)  nhắc tới vỏn vẹn  bốn bà, nhưng ba bà chẳng quí hoá gì. 

           " Yuđa sinh Pharê và Zara bởi Thamar ", một bà  góa đã giả làm  gái điếm trong vụ loạn luân nhiều tình tiết ly kỳ được ( St 38, 6-30)  kể  lại khá rõ.   " Salômôn sinh Booz bởi Rahab ", bà này là gái điếm chính hiệu ở Yêrikhô lại còn   làm nội gIán cho địch. (  Gs 2,1-21;6,22-23). 

          " Booz sinh Yôbeđ bởi bà Rut ", tạm kể được là " ngườI đàn bà đức hạnh". 
( R 3, 11)  duy nhất trong bốn bà, chỉ có cái tội nghèo mạt rệp , phải nhờ mẹ tính kế, bày mưu  cho, mới kiếm được một tấm chồng.   Và" Đavít sinh Salômôn bởi vợ của Urya  " , bà Bethsabê này chỉ quá nổi tiếng , vì một vụ ngoại tình - sát nhân - đã khiến cho Đavít về sau phải khóc  nửa đời chưa hết nước mắt ăn năn ( 2Sm 11, 1- 12, 25) .   Gia phả kia không phải thuộc loại gia phả tô hồng.

     Trẻ thơ ra đời tại Bethléem, xứ Do Thái váo giữa lúc cha mẹ phải xa nhà để tuân lệnh kiểm tra dưới triều Hoàng đế Augustô và vào " thời Quiriniô trấn nhiệm xứ Syri ".

      Biến cố lịch sử  ấy hay chuyện thời sự ấy tạm kể là đủ chi tiết rõ ràng .  Nếu không rườm rà vô ích nữa là đàng khác.  Vả chăng nào có gì đáng kể.   Một trẻ sơ sinh ra đời giữa trăm nghìn kẻ sơ sinh khác .   Cũng chỉ vì vài kilô.   Sự sống còn cũng lệ thuộc vào mẹ hoàn toàn, không được như một chú gà con lọt vỏ trứng ra chào đời .
  
       Dĩ nhiên, người ta còn kể nhiều chuyện lạ , trước và sau Giáng Sinh.   Chuyện thần tiên  ẩn hiện, chuyện báo mộng phi thường, chuyện đoàn mục tử nghe tiếng nhạc huyền bí, chuyện ba nhà đạo sĩ lần bước theo một vì sao lạ.    Nhưng đối với khách bàng quan, xưa kia cũng như ngày hôm nay, những chuyện ấy có hơn gì những chuyện thần thoại, và có khi kém cả vẻ ly kỳ.   Cho dầu những kẻ yếu bóng vía như nhà vua Hêrôđê, chỉ vì nghe tin đồn những chuyện ấy, mà đã làm đổ máu hàng chục trẻ vô tội trong một vũng máu lịch sử vẫn còn lan rộng mãi cho đến ngày nay tới Rio de Janerio, tới Bosnia hay tới  một số nhà gọi là ... hộ sinh hay một số bệnh viện gọi là ... phụ sản.
-------
*     tựa bài của NNLan : Giáng Sinh.
**   những chữ in bold  của tác giả NNL.
------ 

     
   Còn đối với những kẻ chứng kiến với lòng tin **, những kẻ  không làm khách bàng quan đứng ngoài mà nhìn vào, mà hồi hộp đứng bên trong Hang đá, Giáng Sinh là cả một bước dấn thân.**   Giáng Sinh không còn là một  chuyện thời sự phớt qua bên lề cuộc sống của họ, mà đã làm nao núng cuộc sống ấy, đã thay hình đổi dạng cuộc sống ấy, đã ăn sâu vào da thịt họ, đã chiếm lấy trái tim họ.

     Đối với Trinh nữ Maria **  chẳng hạn,  Giáng Sinh đã biến thành đổi cả cuộc đời.    Cùng với toàn dân Do Thái , Maria đã trông đợi vị Cứu Tinh mà Thiên Chúa và các tiên  tri đã hứa.   Tất cả lịch sử Do Thái chỉ hiểu được khi là Lịch Sử Đợi chờ, khi là Mùa Vọng bắt đầu từ một cuộc hẹn hò giữa Thiên Chúa từ bi và loài người sa đọa thuở nào.    Riêng Trinh nữ Maria vừa trông đợi tha thiết, vừa không dám mong vị Cứu Tinh kia sẽ đến tự lòng mình.   Thân phân Trinh nữ vốn là " thân phận mọn hèn tôi tớ " , việt vị ( hors-jeu )  đối với người phụ nữ Israel bình
thường.   Cho đến ngày  Thiên thần Gabriel, Sứ giả thiên Chúa đến ngỏ ý Thiên Chúa.   Maria đã phải kinh ngạc nhưng rồi đã tin nhận.   Nhập cuộc, Đại cuộc của Thiên Chúa.   Đêm nay đối với Maria không còn là một chuyện thời sự nhưng cả là một lẽ sống, một kiếp sống.

     Đối với  Yuse ** cũng thế.   Khi còn bán tin ban nghi, đứa con người trinh nữ cưu mang có thể cũng đã chỉ là một chuyện thời sự, một chuyện thời sự rắc rối.   Yuse chỉ mong thoát ra ngoài để khỏi làm người trong cuộc.   Nhưng vì Thiên thần báo mộng mà Yuse cũng đã tin - nhận.    Nhận nối liền duyên kiếp với thân mẫu chúa Kitô.   Đêm nay với Yuse, không còn là một chuyện thời sự, nhưng cả là một kiếp sống.

     Các mục đồng ** cũng là  những kẻ sống đêm.   Sinh nhật chứ không phải chỉ nghe ngoài tai một chuyện thời sự.   Họ là những kẻ nghèo nàn và giản dị.   Họ đã biết nhìn nhận Chuá, qua những dấu mong manh lọt khỏi tầm mắt kẻ ở ngoài cuộc.   Họ đã nghe rõ  tiếng ca huyền diệu, có lẽ vì lòng họ đã sẵn sàng ca vui hợp Tin Mừng chúa đến:

                                      Vinh quang  Thiên Chúa trên trời
                                      Bình an dưới thế cho người Chúa thương 
                                              ( Lc  2, 14)

      Họ là  những người đầu tiên ngoài gia đình trẻ sơ sinh Yêsu đã tin để được nhận vào Đại gia đình Thiên Chúa.  " Phúc cho ai nghe và giữ Lời Chúa" ( Lc 11, 28 ) , " Phúc cho những kẻ nghèo khó " ( Mt 5, 3 ) như họ,

     Rồi đến lượt các đạo sĩ phương xa lần bước lại.   Họ đã là những kẻ không chỉ đưa mắt mà còn đưa lòng hướng lên trời cao, tìm chân lý.   Và họ cũng biết nhìn nhận Thiên Chúa qua một dấu sao, như qua một nháy mắt, như qua một nụ cười, khi thế này thế khác, không quen nhau, không yêu nhau không làm sao hiểu nổi.   Họ, họ đã hiểu.  và họ đã dám tin.   Thiên Chúa trả lời cho họ, khi :" vào nhà, ( chỉ ) thấy hài nhi cùng Maria Mẹ NgàI, và họ phục mình xuống yết bái Ngài " ( Mt, 2 11).   Họ đã dám tin là giờ Chúa đến, khi chính họ phải trèo non, lội suối tìm đến với Chúa.   Giáng Sinh đã là một bước sống và ngày mai , đời họ không còn như hôm qua.   Họ là những kẻ đầu tiên tự ngoài xứ sở phàm trần của Chúa, đã vì tin mà được đón nhận vào Nước Thiên Chúa. 

      Đối với Trinh nữ Maria, đối với Yuse, cũng như đoàn mục tử, hay ba nhà đạo sĩ- một sự việc tầm thường, khi  đã có thể ăn liền vào đời họ, biến đổi chất sống của họ, thu hút tình yêu họ, và khiến họ hiến thân, một sự việc tầm thường khi đã có thể như thế , thì không còn là một chuyện thời sự, như đối với khách bàng quan; mà là một bước sống, và còn hơn một bước sống, là một Mầu nhiệm.    Vì bước sống kia là bước đưa họ đến chỗ gặp gỡ, hiệp thông với Chúa.  Tất cả những gì là sống sâu đậm, là thương yêu chân thật,  đều bắt nguồn từThiên Chúa và không sớm thì muộn sẽ  lại đưa về Thiên Chúa .

                                                             ***

        Thế thì đối với chúng ta, những tín hữu đêm nay, một đêm về cuối thế kỷ  20,
 [  hoặc   21 ]   Giáng Sinh có ý nghĩa gỉ ?  **
-----
* chữ của Biên tập .
----

       Trước tiên,  Sinh nhật đối với chúng ta  là một biến cố lịch sử. **   Biến cố ấy nhắc nhở cho chúng ta nhớ; Chúa Kitô, không như CôTấm, cô Cám ở bên ngoài thực tại,  cũng không như các đấng Thiên  thần ở bên ngoài lịch sử, mà đã từng làm người, chen chân sống giữa loái người, đã từng làm người; không chỉ như chúng ta, mà còn chung một tổ tiên, một dòng họ với chúng ta .

      Giáng Sinh đối với chúng ta còn là một bước sống.**   Vì chúng ta tin rằng trong Chúa Kitô, Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa hẹn muôn đời liên hệ đến chính kiếp sống chúng ta.   Chúa Kitô là người và cũng là Thiên Chúa đến với nhân loại.   Chúng ta tin ở điều ấy, tin ở Ngài và Tin Mừng ấy không khỏi đã biến đổi nếp sống chúng ta .

     Nhưng ngoài biến cố đã qua kia, cùng với mầu nhiệm muôn thuở này, Đức Tin chúng ta có chăng còn gặp được Mầu nhiệm trong hiện tại ? ** 

     Chúa Kitô , Ngài đã sống trọn kiếp người của Ngài.   Ngài đã lam lũ, đã rao giảng Tin Mừng, đã khổ, đã chết và sống lại.   Và đã lên trời, vượt ra khỏi tầm mắt và cảnh sống hiện tại của chúng ta.

       Nhưng thật ra Ngài đang ẩn mà có mặt.   Ngài còn tiếp tục đến giữa chúng ta .   Ngày nay Tin Mừng vẫn còn vang dội báo niềm vui lớn lao cho chúng ta : Thiên Chúa không còn xa với mà đang ở vừa tầm chúng ta.    Ngài vẫn tiếp tục nhập cuộc, khác xưa kia, mà vẫn đích thực như xưa kia :

      "  Này Ta  đem Tin Mừng cho anh em về một niềm vui to tát; tức là niềm vui cho toàn dân : Là hôm nay đã sinh ra cho anh em vị Cứu Chúa.   Và đây là dấu cho anh em nhận ra : Anh em sẽ gặp thấy một hài nhi mình vấn tã, đặt nằm trong máng cỏ ". 
              ( Lc 2, 11- 12 ) 

      Đó  là "  dấu " ngày xưa.   Nhưng ngày nay, chúng ta  may mắn hơn, vì còn có nhiều " dấu ' hơn .   Hài nhi vấn tã, Hội Thánh ngày nay dưới lớp vỏ nhân loại, làm cho chỗ sù sì, thế này thế khác; nhưng vẫn còn là thân mình Chúa Kitô.   Hài nhi vấn tã, các dấu bí tích đơn mọn ngày nay vẫn  chỗ cho chúng ta gặp gỡ; trực giao với Chúa Kitô; chúng ta được sống lại từ Nước Thanh tẩy, chúng ta nhận ơn tha thứ bởi chính Ngài, qua lời tha tội của Hội Thánh, và nhất là trong Thánh lễ, qua một chút bánh, một chút rượu, chúng ta đón nhận chính Ngài.

      " Anh em sẽ gặp thấy một hài nhi vấn tã ..."  Đó chỉ  mới là lời Thiên Thần.   Nhưng tâm hồn tín hữu chúng ta còn phải vâng lời trọng đại hơn nữa của chính Chúa Kitô: " Những gì anh em làm cho một người trong anh em hèn mọn nhất của ta là anh em làm cho ta " ( Mt 25, 40) .

     Như thế, tất cả  những anh em sống chung quanh chúng ta đều là " dấu" để nhận ra Chúa Kitô  và tiếp xúc với Ngài, tất cả vạn sự to nhỏ, đời họ cũng như đời chúng ta đều ăn liền vào chính nước sống của Chúa Kitô.

     Như thế, xin báo " tin mừng về một niềm vui to tát tức là niềm vui cho toàn dân " , cho tất cả mọi người : Chúa đang đến giữa chúng ta, chúng ta sẽ tha hồ gặp gỡ Chúa làm người .   Vợ gặp Chúa trong chồng, chồng gặp Chúa trong vợ.   Vợ chồng cùng gặp Chúa trong con cái.   Vợ chồng con cái cũng có thể mở cửa tìm Chúa, đón Chúa, khi mở của nhà trông ra đường, trông qua nhà bên cạnh, để tha thiết đến tiếng khóc, tiếng cười của kẻ khác; kể từ bạn láng giềng, đồng nghiệp, đồng học vẫn hàng ngày chung đụng cho đến nét mặt trầm tư, chi thoáng gặp một lần đâu đó trên đường.

     Xin báo một niềm vui lớn lao cho tất cả.   Chúa đang đến giữa chúng ta, chúng ta tha hồ mà gặp gỡ Chúa.   Ngài không những là quá nửa nhân loại ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm.   Ngài còn là bất cứ ai trong chúng ta gặp trong cuộc sống, vì bất cứ ai cũng mang cái nghèo cái khổ nào đó của họ, bất cứ ai cũng là Chúa đợi chờ.

     Xin báo một niềm vui cho tất cả : Chúa đang đến giữa chúng ta, chúng ta tha hồ gặp gỡ Chúa.   Không phải lo Ngài sai hẹn.   Có lo, là lo Ngài đến như nước vỡ bờ và chúng ta như hoảng sợ, sẽ dựng lên không biết mấy lớp bờ đê, nếu không đã tưởng là né tránh được, khi chui vào bụi với mấy chiếc lá  che  thân  ( St 3, 7-8 ).

    Xin báo một  niềm vui lớn lao cho tất cả : Chúa đang đến giữa chúng ta, chúng ta tha hồ gặp Chúa.   Từ nay nguời tín hữu không còn có thể làm khách bàng quan vô tình trước vũ trụ, trước cảnh đời; mà không tự phản chính mình .   Không còn có gì là chuyện thời sự, chuyện vặt, không liên hệ đến chúng ta, không còn  có gì chỉ là phàm tục.   Tất cả đều thành  mầu nhiệm sống chung giữa Chúa Kitô với chúng ta, với mỗi chúng ta.   Nếu không có mấy lớp bờ đê ích kỷ hay vô tình, tự chúng ta đắp lên tha hồ chúng ta ngụp lặn trong ánh sáng Giáng Sinh, trong tình thương hiện diện của Chúa làm người.

     Xin báo một niềm vui cho tất cả :  Chúa  đang đến giữa chúng ta, vì chính chúng ta là hiện thân của Chúa, chính tình thương liên kết chúng ta với nhau hay ném chúng ta ra giữa lòng đời, là dấu tỏ ra chúng là  đồ đệ  Chúa Kitô, là chi thể của Ngài.   Ước gì qua mầu nhiệm Giáng sinh,  qua thánh lễ đêm Giáng Sinh, trở lại giữa anh em của chúng ta , chúng ta vừa biết gặp gỡ Chúa hơn, vừa đem Chúa lại cho họ hơn.

    Để làm cho niềm vui chúng ta cũng là " niềm vui to tát cho toàn dân, cho toàn thể
 nhân loại ".   Để làm sao thật :

                " Vinh danh Thiên Chúa trên trời và bình an dưới thế cho người Chúa thương ".

                Ngay cả ở đây, hôm nay ngày 25 tháng 1 Dương lịch này .  []


       nguyễn ngọc lan  


               ( Nxb Tin Paris, 1997 - tr.  17 - 24)
  

          

     

     


                                                  
  Saigon, Dec 19, 2012.     

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ