Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

giữa lòng cuộc đời - thơ quách thoại.

  Lời dẫn:
              Quách Thoại qua đời 1957,  6 năm sau, anh ruột , Đoàn Tường cho in Giữa lòng cuộc đời (  Tạp chí  Van nghệ xb , Saigon, 1963). sách dầy 134 trang, khổ  13 x 19cm, gái 38 Vnđ. *
             Trích đoạn môt số bài thơ tiêu biểu- tôi gọi là   ' le poète maudit' - còn sống chưa mấy ai công nhận thi tài - chết đi-  nhiều đọc  giả  thương. tiếc thi tài .   Có thể vỉ vậy, tôi đưa 2 thi nhân đều là ' poète maudit'    vào trong 1  sách : 

                               HÀN MẶC TỬ - QUÁCH THOẠI
                               NHÀ THƠ SIÊU THOÁT / THẾ PHONG 
                              Đại Nam văn hiến, Saigon 1960, 1965.

-----
* cảm ơn cô THU HIỀN đã COPY cho 1 bản ( Saigon , thàng 01. 2003).


             trích nguyên tác thơ quách thoại


                     1. thằng bé nó cười  

 Ôi em bé mồ côi
 Ôi em bé không nói
 Đã hai ngày qua
 Mẹ nó chết rồi
 Chỉ còn  lại nó
 Vô cùng bé nhỏ
 Trên đường binh đao
 Kinh hoàng ngồi ngó

 Loài người xôn xao
 Bụng đói như cào
 Bởi nên em bé
 Quặn ruột em bò
 Ôm  cây  cạp vỏ
 Mặt mũi nhăn nhó
 Mặt mày méo mó 
 
 Sượng sùng khó ngó
 Cũng vừa lúc đó
 Lũ người giày đinh
 Đến nhỉn em nhỏ
 Nói nhau rất rõ
 Thằng bé nó cười
 Bắn nó chết tươi .
   (. TRANG 112- 13 )

                              2.  khẩu cung

 Thôi các ông đừng đánh tôi nữa 
  Để rồi tôi xin khai rõ
 Ả tôi có nhớ cái bà phước đó
 Cái bà thường hay mặc áo thụng trắng
 Và đi đôi giầy đen
 Với lại ngồi đâu một mình
 Thường hay đan len
 Và trong câu chuyện thường ngợi khen Đức Chúa Trời
 À tôi còn nhớ
 Lúc tôi đứng trước mặt bà ta !
 Thi bà ta quỳ xuống chắp tay cầu nguyện
 Tôi hét lớn con mẹ  này mày nói gì huyên thuyên
 Và tôi đâm một dao lút xuyên .
    (TRANG 111 )

                                       3.  tôi viết bài thơ xuôi

 Tại  sao các anh ra  về tôi buồn
 Hoàng hôn ánh sáng nhạt
 Tôi không hiểu khi  nhìn
 Những hình bóng đổ dài thân yêu
 Cũng như con đường buổi chiều
 Sau cơn mưa
 Chúng ta là những người bạn
 Gặp nhau cách  từng ngày từng bữa
 Thế mà vẫn thấy chưa vừa 
 Chỉ muốn kéo dài phút  ngồi gần nhau hơn nữa
 Bởi lòng quá cô đơn
 Như đời cô độc
 Mà linh hồn ta đi xuống dốc
 Trong nổi khát vọng vô cùng
 Trong nỗi đòi hỏi mông lung
 Ôi những tâm hồn nghệ sĩ
 Chúng ta không quỳ lâu được ở ghế nhà thờ
 Chúng ta yêu cực điểm một người đàn bà
 Nhưng vẫn muốn chết sau khi làm xong một bài thơ
 Chúng ta là những kẻ hoàn toàn bơ vơ
 Không chịu thở theo nhịp đều hơi thở
 Những vẫn có thể chiến đấu đến chết đi
 Vì quá yêu cánh tay giản dị một người thợ
 Chúng ta ích kỷ tự ái thờ ơ
 Nhưng vẫn luôn luôn yêu thương yêu niềm nở mong chờ
 Khổ thay những tâm hồn chiến tranh nặng nợ
 Lá chúng ta
 Những kẻ bộ hành đứng dưới một mái hiên ga
 Để thấy tàu đi rồi khóc
 Và lại nghĩ rằng
 Mình cũng đã  từng đi
 Nhưng vẫn thấy linh hồn còn nặng nề cực nhọc
 Ôi làm sao tránh nổi u sầu hiểm hóc
 Phải chăng chúng ta  chỉ còn một con đường
 Có thể đưa về hoan lạc
Ấy là lúc lao đầu vào sự sáng tác
 Để tìm thấy vũ trụ của chúng ta
 Luôn luôn đổi khác
 Đàn-rớt
 Hoàng hôn ánh sáng nhạt
 Sao các anh ra về im lìm
 Không một ai ca hát .
.          (TRANG  22-  24)


       4.  bé ăn mày

  Hoa rã cánh
 Tơi bời
 Trơ trụi
  Gió ngậm ngùi
 Thương một chút hương bay
  Một buồi chiều
 Cũng trong buổi chiều nay
 Áo rách 
 Bé ăn mày
 Môi tái nhợt
 Nhìn đời  
 Lòng lạnh ngắt xui tay
 Gió buồn chi
 Chỉ một chút hương say .

           ( TRANG 85)

                                                       5   bom

  Một người mẹ nuôi một dứa con 
  Từ khi còn là một cục máu đỏ lòm
  Cho đến khi lớn khôn
  Biết bao là trông nom
  Biết bao là hao mòn
  Cho nên trong cuộc đời
 Trong lẽ nhân loại sống còn
  Chúng ta phải thương yêu nó
  Như bà mẹ thương con
  Chúng ta phải cho tình thương mang lon
  Chúng ta phải tạo tình thương
  Thành những quả bom
  Những quả bom khổng lồ mà trong đó tình thương nổ
 T ình thương tàn phá  những đau khổ
  Tình thương xây dựng những thành phố
 Tình thương sẽ thành cơ cứu khổ
 Mà sức mạnh chiến tranh nguyên tử sẽ nhào đổ
 Ôi tình thương sẽ vĩnh viễn làm giông tố
 Và chúng ta sẽ tạo những quả bom  hòa bình nhiều vô số .
. (TRANG 88-89)

                                             

 thơ quách thoại
   ( 1929- 1957)

Giữa lòng cuộc đời / thơ Quách Thoại /  Tạp chí Văn nghệ xb, Saigon 1963).

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ