Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

chúa gíáng sinh hôm qua, Chúa vẫn đang đến hôm nay ...


   Chúa gíáng sinh hôm qua , Chúa vẫn đang đến hôm nay *  
                                    ( NOEL, UN SIGNE DONNÉ POUR AUJOURD' HUI 
                                         Témoignage chrétien   ) 
                                         nguyễn ngọc lan 


      Tên                 :   Yêsu (Jêsus **
        Sinh ngày       : Không biết  năm : Không rõ lắm , vẫn còn phải  được sưu tập sưu tra để xác minh, nhờ các sử gia kim cổ và các nhà thiên văn hiện đại.   Có tính kỹ lắm cũng chỉ phỏng chừng là " khỏang năm 7-6 trước Công nguyên."
     Nơi sinh          : chỗ có máng cỏ, đâu đó ở Bết-lem ( Bết-lê- hem  **
       Cha                : con bac Yuse ( Giu -se) , như người ta nghĩ .( Lc 3, 23 và 4, 22
       Mẹ                 : " con bà Maria " (Mc 6. 3
       Nguyên quán  : Bê lem  
      Nơi thường trú đầu đời    :   " không có chỗ trong qúan trọ "
                              cuối đời :    " không có chỗ ngả đầu  (Lc 9, 58 )
       Dấu vết riêng  :    Không giống ai, " vô tội, vô tì " ( Dt 7, 26 : 4, 15 ) " không hề biết tội làgì ( 2Cr, 21: Ga 8, 46; 1Ga 3, 5 ) mà lại " trở thành   giống hẳn người ta " (P 2, 7
kể cả " thân xác tội lỗi chúng ta " ( Rm 8, 2), thậm chí trở thành " sư tội " ( 2Cr 5, 21) . 

       Tất cả căn cước, lý lịch chỉ có bấy nhiêu *  Hài nhi  náy ra đời: một chuyện thường ngày không đáng chiếm một nửa dòng trên báo chí.   Nói cho ngay, thứ chuyện  thường ngày chẳng hay ho gì cho cả người trong cuộc lẫn xã hội chung quanh:

       " Bà đã sinh con đầu lòng, và lấy tã vấn con và đặt nằm trong máng cỏ, bơi vì không có chỗ cho ông bà trong quán trọ "
.
     Tệ hơn nữa  , hài nhi nằm trong máng cỏ cũng không được yên.  Hêrôđê ( Hế-rốt ** ) không để cho yên.   Hêrôđê không để yên :

      " tất cả xác trẻ con tại Bê-lem và toàn vùng lân cận từ 2 tuổi trở lên ..." ( Mt 2. 16)
       sai quân tới giết hết.   Trừ hài nhi đã được đưa đi trốn sang Ai Cập.

       Tuy nhiên trước con mắt đức tin" Vinh quang Thiên Chúa " vẫn luôn còn thể và phải
 " rạng ngời bao quanh", đám mục đồng vô danh tiểu tốt đã " đóng ở ngoài trời đêm khuya thức canh để giữ đàn cừu " .   Và  sứ điệp của  Thiên thần  vẫn còn đó, vang lên :

      " Này  ta đem cho anh em một niềm tin vui to tát, tức là niềm vui cho toàn dân: là hôm nay đã sinh ra cho anh em vị Cứu Chúa, tức là Đức Kitô Chúa  ( Đức Chuá Jêsus **)  trong thành của Đa-vít.   Và 2 có dấu này được ban cho anh em : anh em sẽ gặp thấy một hài nhi mình vấn tã, đặt nằm trong máng cỏ ".

       Giá trị lịch sử của các tường thuật về việc Chúa Yêsu sinh ra là thế nào đi chăng nữa, thi sứ điệp cốt yếu ma các tường thuật ấy chuyển tới cho lòng tin vẫn thật rõ ràng và dứt khoát :
         Thiên Chúa từ đây là Thiên- Chúa-được-ban-tặng, " Thiên chúa ở cùng chúng ta "
 ( Mt 1 , 23)." Lời đã thành  xác phàm và lưu trú giữa chúng ta "  ( Ga, 1, 14 ) .   và Đức Kitô Chúa đã xuất hiện ở chỗ bất ngờ  hơn cả : ở ngoài chỗ có địa chỉ, có hộ khẩu thường  trú, ở dọc đường hay ở chỗ lưu đày.

                                                   ***

      Sứ điệp ấy, " dấu chỉ ấy"  vẫn là cho ngày hôm nay nữa .* 
       Đức Kitô Chúa  ấy vẫn có những dấu tầm thường nhất, đơn mọn nhất, được ban cho chúng ta, để chúng ta tìm gặp Ngài.   Nước thanh tẩy, hình bánh rượu Thánh thể, lời thú tội và lời tha tội, v. v... Tất cả những dấu bí tích trong Hội thánh   Và dấu chỉ có tầm rộng như cả lòai người, theo một ý nghĩa nào đó cũng đáng gọi là " dấu bí tích tha nhân " -  nhất là những người nghèo khó , cơ cực, ở bên lề xã hội, như " hài nhi vấn tã, nằm trong máng cỏ " . " hài nhi vấn tã " không còn nằm mãi  ở Bê-lem, nhưng lại có thể gặp thấy nhan nhản  trên mọi nẻo đường đời. 

      " Ta đói... Ta khát... ta là khách lạ ... ta mình trần    ( còn tệ hơn  là được vấn tã ) .. .Ta đau yếu ... ta ở tù ... ( Mt, 15, 35-36).

      Dức Kitô  chúng ta vẫn  phải tìm Ngài ở đâu đó bên ngoài các quán trọ và có lẽ cả bên ngoài thành Bê-lem.   Có tìm Ngài bên ngoài các cuốn niên giám điện thoại, các số địa chỉ, thì mới dễ gặp Ngài hơn.   Bên ngoài mọi thứ cơ chế, tổ chức, bên ngoài nhà mình ở, kể cả ... tu viện hay nhà xứ.  Bên ngoài mọi thứ tổ ấm, bên ngoài sự yên ổn thoải mái của mình và xa hẳn giới người sẵn có địa vị, tiền của, quyền thế, mới dễ gặp Đức Kitô Chúa hơn.

      Đức Kitô Chúa, ngài thường xuyên trú thân dưới một gầm cầu hay cầu thang nào đó như Alêxù huyền thoai mà rất thật.   Thường xuyên sống lây lất trên các lề đường.   Hay cứ mãi phải lang thang trên môi nẻo đường lưu đày, trốn chạy.   Những kẻ  đã bị tước mất quê hương, những kẻ bị săn đuổi như thú rừng  hay như ... hài nhi nọ ở Bêlem.   Những khuôn mặt khó thương, khả nghi: những kẻ tự dưng trở thành con tin trong những trò mặc cả, đổi chác quái đản .

      Đức Kitô Chúa, Ngài dễ thuộc thế giới thứ ba, thậm chí thế giới thứ tư hơn.   Ngài dễ được tìm thấy hơn ở phía những người, cứ luật hay cứ sự, chỉ là công dân hạng hai, hạng năm, hạng bảy, chỉ vỉ hoàn cảnh xã hội của họ, hay chỉ vì những xác tín, quan điểm chính trị, đạo đức hay tôn giáo của họ.

     Giáng sinh năm nay, 1994,  dấu được  ban cho, không chỉ là cá nhân riêng lẻ mà còn không biết bao nhiêu dân đông đảo.  Ruanda hay Bosnia chỉ là những trường hợp nổi bật nhất trong những tháng ngày gần đây .

                                                       ***

       " Bình an dưới thế cho những con người được Thiên chúa thương
         sự bình an ấy được loan báo và được ban tặng , không phải là để tu ngủ  tín hữu; nhưng trái lại, phải khiến họ trở thành những kẻ tỉnh thức, không ngừng tỉnh thức.    Tỉnh thức   không phải để canh giữ một đàn cừu nào đó mãi, mà để hối hả đi tìm Chúa   nơi anh em ủa mình.   Và, nếu những giấc mộng xây dựng một thế giới loài người công bình hơn, tốt đẹp hơn- từ những Khổng Tử, Platon xưa kia- cho đến  những nhà xã hội học ở thế kỷ XVIII- XIX  --   trước sau gì  cũng  đều là không tưởng; nếu, những giấc mộng ấy chưa bao giờ thành hiện thực, hay chỉ đã thành hiện thực, tệ hại hơn trước khi đổ bể; thì không vì thế giới xung quanh vẫn chẳng ra gì- chẳng đâu vào đâu, mà người tín hữu lạc hướng lòng tin .

        Như thánh Phaolô, người tín hữu vẫn" biết mình tin vào ai " .   Không phải vịn vào ông X. mà tin ông Y. hay ông Z., thế kỷ này phá sản, thế kỷ sau sẽ khấm khá hơn, sẽ là
  " người của thế kỷ XXI ".

        Người tín hữu thì biết rằng, chỉ một mình Đức Kitô, là hôm qua, hôm nay, ngày mai và mãi mãi.   Trong đêm tới loài người, Chúa đã Gíang sinh hôm qua, Chúa vẫn đang đến hôm nay .

     Và nếu vinh quang Thiên Chúa rạng ngời bao quanh được mọi thứ tại trần thế, nếu những nỗ lực trong tìm Chúa trong mọi niềm bất hạnh; nếu có những nỗ lực không ngừng để chia cơm xẻ áo, nếu những mẹ Têrêsa Calcutta, những Dì Hai bền Sắn   chưa thay đổi được gì bộ mặt chung của thế giới -- thi người tín hữu cũng biết rằng -- không có phương pháp, chủ trương nào trục xuất được hết tội lỗi ra khỏi lòng người ra khỏi trần gian. 

      Còn phải chờ  ngày Chúa lại đến. " Ngày Đức Yêsu Kitô * "  như Hội Thánh nhắc đi nhắc lại, khi đọc thư  Thánh Phao-lô trong các Thánh lễ chủ nhật I.II.III Mùa Vọng và cả trong thánh lễ đêm Giáng Sinh : 

       Mầu nhiệm Giáng Sinh chỉ trọn  nghĩa và thành toàn là vì ta " ngóng đợi hy vọng phúc lộc và cuộc Hiển linh vinh quang của Thiên Chúa lớn lao và là  Cứu Chúa của ta, Đức Yêsu Kitô " ( Tt 2, 13).   Amen !  Maranatha ! Xin hãy đến ! Lạy Chúa Yêsu !"( Kh 22, 10)  . []

  ( Témoignage chrétien, 12. 1982 : Noel, un signe donné pour aujourd'hui"). 

         nguyễn ngọc lan 
               ( 1930- 2007 )

-------
*   tựa bài tác giả: Ngày nay vẫn còn dấu ấy [ Lc 2, 1-14] 
**  phiên âm theo  Kinh thánh Tin Lành . 
------

( CHỦ NHẬT HỒNG GIỮA MÙA TÍM  /  NGUYỄN NGỌC LAN-
 Tin, Paris, xuất bản, 1997. - tr.  25 - 29

        
                                                                         

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ