Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

28 - thư của 30 nhà văn, nhà báo trong nước + nước ngoài gửi thế phong, ở thập niên 90 ' s ( thế kỷ XX) : HOÀNG HƯƠNG TRANG [1938- ]

thư của 30 nhà văn, nhà báo trong nước+ ngoài nước
gửi Thế Phong, ở thập niên 90 '  s :



HOÀNG HƯƠNG TRANG
[ Hoàng thị Diệm Phương 1938-     ]


...
...
...


tiểu sử Hoàng Hương Trang  -- qua bài viết
 Cao Mỵ Nhân  ( Saigon Times  số 586 / USA )  


(...)  Chị sinh năm Mậu Dần  (!) nên  đường tình và đường đời có nhiều  khúc uyển chuyển như một dòng sông chảy vòng quanh thành quách  ...  .   Chị luôn luôn dấn thân, chịu khó kiếm tìm, và sẵn sàng đặt chân trên bước chân trên bước khởi hành ở bất cứ sự việc gì ...  bất cứ tình huống nào , HOÀNG HƯƠNG TRANG là người có tinh thần trách nhiệm . (...)

-----
(*)   - bài này do Hoàng  Hương Trang gửi cho tôi ( TP )  .
      -   và  chính tác giả sửa  sai: "  HHTrang  sinh 3- 4-  1938 , nhưng là năm Đinh Sữu ( âm lịch),
           chứ không phải Mậu Dần. 


Hoàng Hương Trang thuở 1963 đã là một giáo sư trung học ( 25 tuổi ) , thời gian đó chị hay mặc áo dài lụa màu tím Huế .  Dáng người còn thanh thanh, tóc uốn ngắn, chị là bạn của gia đình ông xã tôi ở Huế xưa -- nên tôi được quen biết chị qua ông xã tôi ; khi chúng tôi tới Tuy Hoà, nơi chị đang dạy học .  (...)

Chúng tôi ghé thăm nhà  chị trọ ở Tuy Hoà, đó là một căn nhà nhỏ ở dưới hân cái tháp CHÙA (*). Từ tháp này nhìn ra phía sông Tuy Hoà, cây cầu dài nổi tiếng, với những vai cầu bằng sắt màu đen, nối liền 2 bờ sông rộng , cắt ngang quốc lỗ 1 .  (**)
-----
(*)    -   không phải CHÙA  mà là THÁP NHẠN .
(**) -  ' cây câu dài nổi tiếng'  là  "  Cầu Đà Rằng dài nhất Việt Nam  " .
                ( HHTrang chú thích ) . 

Rồi thì kẻ Nam, người Bắc; chúng tôi ra Trung lập nghiệp, ít lâu sau chị vô Nam, tiếp tục làm giáo sư dạy ở các trường trung học và  trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định.  Vô Nam, chị có nhiều phương tiện nghệ thuật.  Chị là thành viên Pen Club Việt Nam, hội viên danh dự Hội Văn Bút Canada, cộng  tác viên của nhiều tờ báo, tập san, tạp chí ở miền Nam  trước 1975 (*) .  Chị cho xuất bản thơ, khoảng 5 tập thơ, trong đó có 2 tập được nhiều độc giả mến chuộng là " Tuý Ca " ( trước 1975) và " Mấy Nổi " ( sau 1975, xuất bản tại tp. HCM).    (...)
 ----
(*) -  đầu tiên, Hoàng Hương Trang cộng tác với một nhật báo xuất bản ở Saigon năm 1964,  do Nguyễn Giá Phái chủ nhiệm; sau đó Hoàng Hương Trang trở thành " phu nhân chủ nhiệm Nguyễn Gia Phái, bút danh Triều Linh. "-- chẳng bao lâu , cuộc hôn nhân tan vỡ . 

  Sau 1975,  Nguyễn Gia Phái trở thành mục sư một giáo phái Tin lành, hiện là quản nhiệm một hội thánh Tin Lành  toạ lạc  trên đường Trần Kế Xương,  quận Bình Thạnh / tp. HCM .   
   (BT) 

 Có lẽ vì những đặc điểm giàu nghị lực, nhiều sáng kiến, mẫn tiệp trong văn chương, cũng như ngoài đời; mà nữ sĩ HHT đã xây dựng cho chị một sự nghiệp văn học nghệ thuật toàn diện, hiếm có ở  một nghệ sĩ  chuyên ngành . 

Viết về HOÀNG HƯƠNG TRANG, với tôi -- phải cả một cuốn sách dày mới tạm đủ, hẹn dịp khác, tôi sẽ kể tiếp những kỷ niệm sống động hơn; để đúng với câu   "văn dĩ tải đạo " -- mà nữ sĩ HOÀNG HƯƠNG TRANG hay điểm xuyết những sai sót chưa đầy đủ, củ bạn viết lỡ vô tình ... hoặc quên, hoặc thiếu  chi tiết  v.v. ..., không đúng với tinh thần chuyên chở của văn chương   ./.  (*)


Lawndale  19 -1- 1998 
CMN

---------
(*)  -   từ vài năm nay, nữ sĩ Hoàng Hương Trang không còn ở 2/ 2A đường Tăng Bạt Hổ, phường 11, quận Bình Thạnh, tp. HCM nữa.   (căn nhà do ' nghĩa phụ ' kịch tác gia Vi Huyền Đắc để lại cho " con nuôi yêu dấu" -- ban đầu là số 2,  sau trở thành 2A -- vì sau 1975, hoàn cảnh sống  mọi người đều khó khăn, cô bán một nửa căn  để  lấy tiền sinh sống.
 Những ngày sau cùng này, có một luật sư (?)  lìa bỏ gia đình riêng đến sống với cô  như vợ chồng thật sự, lúc đi vào, đi ra, khi ăn uống,  kể cả những lần đi giao dịch  với Ý Nhi, trưởng Chi nhánh Nxb Hội Nhà văn VN tại tp. HCM , để xin cấp phép xuất bản tập thơ " Mây Nổi"  cho ' NÀNG ".  (  ở thập niên 8, 90 's có được một giấy phép xuất bản sách vô cùng khó khăn, nhất là "  nhà văn Sài gỏn trước 1975 ) .
Qua một thư viết cho tôi ( TP), nữ sĩ Hoàng Hương Trang đã  rời bỏ  " nơi yêu dấu cũ" ở xóm Tăng Bạt Hổ,  về Long Xuyên,  sống với " cháu họ"ở Long Xuyên , thì phải ?   
  ( TP chú thích ) .


2  thư Hoàng Hương Trang gửi Thế Phong


    1- 

                            Bạn Thế Phong kính mến ,

Phải xưng hô  nịnh bợ như rứa để nhờ vả một việc :  Bạn làm ơn ghi cho tôi :
Ông Lê văn Trương sinh năm nào ?
Chết năm nào ? chết bệnh gì ở nhà thương thí nào ? 
Tôi tìm không có tài liệu 

              Vô cùng cám ơn trước .

                           HOÀNG HƯƠNG TRANG
                            2/ 2 A Tăng Bạt Hổ - Bình Thạnh 

                              1/ 8/ 96

    2

                                         7 - 8- 96

                              Thế Phong thân mến .

Vô cùng cám ơn TP về những tài liệu về Lê văn Trương.
Sau khi gửi thư nhờ T.P .thì may sao lại gặp Lệ Khánh đến chơi, bèn nhờ  gọi Đ,T, cho Giáng Vân 
( con gái út của LVT) để xin 1 cái ảnh ông cụ, mới biết được Giáng Vân đã về bốc mộ bà Trương ở Bắc vào để xây cho 2 ông bà 2 ngôi mộ song song trong vườn nhà ở gần Trại Gò Sao, Hóc Môn
 ( cạnh nhà ông Hoàng Như Mai ) .

Giáng Vân và Lệ Khánh hôm qua có đến tôi, đưa cho mượn ảnh,  cô ấy chỉ cái ảnh đăng trên báo
 ' Văn ' (SGN )và cho coi ảnh khánh thánh 2 ngôi mộ mới xây, có cả cụ Thượng Sỹ lên thăm mộ nữa . Nhờ có món tiền tái bản 6 cuốn  mà Giáng Vân xây 2 ngôi mộ. 

Còn về tác phẩm Lê văn Trương đã in và đăng báo có tới gần 200 cuốn - và 60 cuốn chưa in cũng chưa đăng báo .  ( có bản danh sách đang ký bản quyên của Giáng Vân gửi bộ Văn Hoá Hà nội ). Giáng Vân là con gái út, ông Trương lấy tên nhân vật trong " Cánh sen trong bùn "  đặt cho con gái út đấy .  Có dịp nào rỗi tụi  mình rủ nhau đông đông  kéo lên Hóc Môn thăm mộ cụ
 Trương . Đường đi dễ lắm.  Giáng Vân có nhà vườn rộng lắm , chăn nuôi, trồng trọt ; vì cô là bác sĩ thú y . 

                                                                        Chào nhé hẹn chủ nhật gặp.
                                                                                    HHT. 

HHT viết thêm:

À, về cuốn "  Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến " của Lê Hoàng Long, (*)  những người khác thì tôi không biết -- nhưng riêng Minh Trang + Dương Thiệu Tước, thì ông " kẹ" ấy viết " trật lất ". 

 Minh Trang là gái Quảng Ngãi, chứ không phải ' Gái Huế" , là cháu nội " Nguyễn Thận bán nước ", đã từng lấy Tây, lấy ông Ưng Quả ( lúc cô ta là học trò  của Ưng Quả , [ cô ta] xúi thầy bỏ vợ để lấy học trò , và có 2 con với Ưng Quả. Vì Bửu Minh và Tôn Nữ Đoan Trang ( tức cô ca sĩ Quỳnh Dao trước 1975 đấy, chông của Quỳnh Dao là [ Dương Ngọc] Hoán, từng là xướng ngôn viên đài VOA từ sau 75 đến giờ ). 

Ông Dương Thiệu Tước vê Huế đến chơi nhà Minh Trang -- vì  yêu Ngọc Thuyền ( em gái của Minh Trang ) đã bị Minh Trang cướp mất người yêu. ( khi đó ông Ưng Quả làm giám đốc Nha Học chính Trung Việt, sau chết vì nhồi máu cơ tim ). 

 Bị mất người yêu, sau Ngọc Thuyền  lấy Đỗ Thế Phiệt . Cả 2 người dạy  PianoViolon  ở Trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài gòn . 

Vì vậy đến 1975 cô Minh Trang đi Pháp, ông Dương Thiệu Tước từ chối đi, ở lại vẫn còn dạy ở Quốc Gia Âm Nhạc đến 5 năm sau mới nghỉ .

 Sau 1975, ông Tước lấy cô vợ trẻ 23 tuổi, tên Đỗ thị Mai Trang, có với ông 1 con đến nay 16 tuổi .  
Bà vợ cả không hề ly dị, gọi là bà cả TƯỚC đấy. 

  Tôi biết rất rõ, vì chơi thân với em gái của MT là Nguyễn thị Nhã Đạm, cùng học với nhau từ ABC, lại ở gần nhà; ngày nào tôi cũng ăn dầm nằm dề ở nhà Nhã Đạm -- và nó cũng ăn vạ ở nhà tôi suốt ngày .  Hiện nay ở Đa Kao, Nhã Đạm có cậu em ruột lấy em của Trịnh Công Sơn, vừa ly dị nhau, em gái Sơn về mở cửa hàng TRỊNH ở Hồ Con Rùa -- còn 1 cô em của Sơn nữa mở Nhà hàng TIB ở Hai Bà Trưng .


 Còn về nhạc sĩ Châu Kỳ cũng viết sai !!!

                                                            HHT 


-------

(*) - Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến / Lê Hoàng Long  do tôi (TP) mua bản quyền, xin cấp phép vào năm 1996 , Nhà sách  Văn Nghê /  Đào Minh , ở 179 Lý Chính Thắng ( quận 3/ tp. HCM) tổng phát hành .,  (BT) 



                     -------------------------------------------------------------------------------------------
                        kỳ  sau :  MAI TRUNG TĨNH [ Nguyễn Thiệu Hùng 1937- 2000 USA ] 
                   --------------------------------------------------------------------------------------------


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ