Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

thân phận nhà văn thế phong: thư nguyễn khôi ( hà nội) .

hồi ký ngoài văn chương / thế phong
 đồng văn  xuất bản  + văn nghệ  phát hành - usa 1994

 hi ký ngoài văn chương sẽ mãi mãi ....
                                      thư  :   nguyễn khôi 

                                 Hànội , 30 giêng 2005
                                               Anh Thế Phong quí mến,

NK đọc một mạch cuốn  Hồi ký ngoài văn chương ,  fải nói là  cuốn hút, không fải bằng các sự kiện  , bằng văn chương mà là " thân phận  của Nhà văn TP " ở cái đoạn 60-1975.   Thật là thú vị cái chi tiết ở rể là " chó nằm gậm chạn " (  không phài gậm giường), cái cảnh  " ba mươi tết, tết lại ba mươi, bánh chưng không gạo, vợ trông chồng, tranh pháo không tiền con cắn bố "...

 Đ à Lạt mộng mơ với người giàu sang với người  giầu  sang , chứ đâu là  ĐẸP  với người áo rách , áo cộc ? Cái HAY , cái  ĐẠT  của tác phẩm , theo thiển ý của NK là TP đã viết ( tả chân )  với một  bút  fáp trần trụi cứ như là  không cần  chữ nghĩa hoa hòe hoa sói, không cần rắn có thêm chân; mà chỉ là có sao nói vậy, như là vô tri, không dấm ớt, cứ riêng món  bánh canh Trảng  Bàng mà' diễn ' khi bụng không có  một  chút lót dạ nào ! Chao ôi, đó là văn chương của Maxime Gorki,  của
Nguyên Hồng, cười ra nước mắt;  đó là văn chương đích thực ( không  thiên kiến, không phe phái, không tôn giáo, không ý thức hệ  ) - là lính Việt Nam Cộng  Hòa (VNCH)   viết về chính mình , mà nhà văn CS đích thực đọc cũng không thấy tức, không thấy hận thù, chỉ thấy thương cho kiếp người, cho những mành đời tài hoa cứ như là ' sinh bất phùng thời', tạo hóa  sinh ra chàng ta, đặt chàng ta vào những vùng đất dũi  để chàng ta ngọ nguậy, quật, nghi ngoe ... và chàng ta nên Người để viết ra  = chính cuộc đời chàng ta đang qua LUYỆN NGỤC ,  để có  một  Đăng Tơ *(.....)    , một Gớt *  ( với nỗi đau  của chàngVéc- Tơ.)

 - Hồi ký ngoài văn chương sẽ mãi  mãi là  là một áng văn chương bất hủ ... con cháu VN ta sau này sẽ còn ĐỌC , và sẽ thấy :  Ôi  một  thời tao loạn , nhà văn nào muốn ' dễ thở' đều chui vào  LÍNH ( sống vinh vang nhờ sao, vạch - chứ không phải + văn chương ! -  mà tất cả chỉ là linh  đánh thuê cho ngoại bang . ( các thế  lực quốc tế chi fối mà thôi ) .   

M ay thay TP ( trong Hồi ký)  rất độc lập, rất tự chủ, không bị phải ' bả'  của 1 tôn giáo,  một  ý thức hệ nào ' biết mình là ai'  mà viết, mà diễn giải ... còn ai ( độc giả)  muồn hiểu thế nào là' tùy' ...  Chao ôi TUYỆT BÚT là vậy ! Không cần có kết, ( không cần có vĩ thanh ) nhưng người đọc  sẽ  thấy  cái kết của ván  bài ( không cần lật ngửa)  - tuyệt hay  ( ẩn ý) là vậy  !

NK  (  kẻ hậu sinh ) xin chúc  mừng anh, cảm ơn Nhà văn đã cho NK thêm hiểu về
một  thời về con người ( nhất là  giới văn nghệ sĩ, ở chiến tuyến bên kia thực NÓ là thế nào ?).

Đ ôi lời bầy tỏ  ... NK kính chúc anh  Thế Phong + chị nhà  và các cháu ăn một  cái tết vui vẻ ( không phải là tết ất dậu 1945).
[]
                                                                
    Kính,
   NK
 ( ký tên )

----
Dante,  Goethe.
    (...)  : hai chữ trong ngoặc, đọc không thông.
    ( Biên tập chú thích ) .

Related Contents :

-   NHAVAN THEPHONG - Newvietart
    newvietart.com/THEPHONG_saigon.html
Nguyễn Khôi Đình Bảng - Newvietart
   newvietart.com/NGUYENKHOI_ kinhbachanoi.html

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ