Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

chu an, người vợ đầu bị lỗ tấn ... / phó thiên tùng sưu tầm..



           bả  chu an :
                người vợ đầu có hôn thú bị lỗ tấn ruồng bỏ.
                                       phó thiên tùng   sưu tầm.



        ...  b à  tên  Chu An  , nếu không quan hệ gì tới Lỗ  Tấn,  có lẽ không ai nhắc đến.    Và biết đâu bà   đã có một cuôc đời khác hạnh phúc,  binh lặng và được chung sống với người đàn ông nào đó thương yêu mình.    Nhưng bà đã lấy cả cuộc đời thất bại của  bà đã  góp phần làm nên một  nhà văn phi phàm : Lỗ  Tấn ?
          ...  vậy, người đàn bà hồng nhan tri kỷ là ai?   có phải  nàng  Hứa  Quảng Bình  ?  ....


          S ố phận  để cho bà lựa chọn Lỗ Tấn,   ông nhà văn  có vị trí quan trọng trong nền văn học Trung quốc;  bởi vậy, cuộc đời bà cũng theo đó mà trở nên không bình thường chăng ?
           ... năm ấy ,  đang du học ở Nhật Bản, thì Lỗ  Tấn   nhận được lện h của mẹ phải về nhà để cưới vợ .    Đối với cuộc hôn nhân này,  Lỗ Tấn vốn không mấy hài lòng, nhưng  không hoàn toàn từ chối; bởi dây,   món quà tặng,   còn là  nỗi niềm của mẹ - hơn nữa, , đối với người đàn bà chưa từng gặp mặt này, ít nhiều ông cũng có một chút kỳ vọng !   Nghĩa là,  nếu cô ta đáp ứng được  niềm kỳ vọng ấy  , dù là ở mức tối thiểu nhất;   thì ông đã ưng thuận theo tình ý kia  rồi ?  

             T hế nhưng,   vào đêm tân hôn động phòng ấy, khi  lật tấm lụa đỏ che mặt cô dâu , ông đã buông ngay sợi kỳ vọng cuối cùng rồi .  Đứng trước cô dâu  có đôi mắt sâu, khuôn mặt dài ngoằng, trán rộng - ông không cỏn đủ dũng  nhìn thấy thêm một lần nữa, quay gót ra khỏi  phòn tân hôn ngay  lập tức.

        4  đêm liền sau đó,  ông ngủ ở một phòng khác,  để lại một mình người  nữ hoảng hốt trong phòng tân hôn, mà cô ta không hề biết mình đã mắc lỗi gì ?   Thật mà noi, cô ta  không có lỗi gì, chỉ  không phải là  đàn bà đẹp, tuy đã  bó đôi chân theo lễ giao thời phong kiến,   nhưng kiến thức văn hóa kém cỏi -  dầu  có hiếu thảo, đức hạnh mấy đi nữa,    cũng không  đủ điều kiện khiến cho Lỗ Tấn phải chấp nhận cô ta làm vợ .  

            N ên, đến ngày thứ 5, ông  ra đi ,  với lý do còn bận học hành. để  ' vợ  'ở nhà một mình.

            C ô dâu kia tính nhầm  , cứ hết lòng chiều chuộng, chăm sóc, thì sau này chú rề  sẽ  nghĩ lại chăng ?    Bởi nghĩ vậy, nên cô  dâu Chu An đã có một nội lực mạnh mẽ chờ đợi  một thời gian dài.    Những ngày  Lỗ Tấn  vắng mặt,  cô dâu luôn tận tâm săn sóc mẹ chồng,  trông nom nhà cửa, tần tảo lo lắng việc nội trợ và cứ như vậy mòn mỏi đợi chờ .

             N hững năm tháng ấy,   Lỗ Tấn  cũng rất đau khổ, tuy không yêu Chu An, nhưng lại không thể tự ý ly dị vợ.  Ở thời phong kiến ấy, nếu ông bỏ Chu An,  thì nền lễ giáo phong kiến kia dồn bà ta tới tuyệt lộ , và từ ngày Lỗ  Tấn tuân lời mẹ cưới Chu An  ,   nỗi khổ kia đã vây bọc làm khổ ông không ít !

              Lỗ Tấn không nói chuyện với vợ được mấy lời, càng không thể có phút giây thân mật;  vậy mà vẫn không giảm được nỗi đau trong tâm hồn ,  cho tới khi ông gặp được hồng nhan tri lỷ, cô nữ sinh có tên Hứa Quảng Bình .
            
               K hông phải bà Chu An không phản kháng, lại bị mẹ chồng trách cứ ,   không biết sinh con, bà nói trong oan ức :
                - Lão gia không sống gần vợ, thì con  làm sao mà sinh con ?

                Khi Lỗ   Tấn trò chuyện với sinh viên, tuyệt đối ông không muốn thấy vợ mình   xuất hiện, nên Chu An  chỉ  làm việc rót trà,    bưng ra mời khách,    với tư cách như  sư mẫu .    Trong lòng bà cũng muốn  cho người ta biết mình :  một người có danh phận trong đời Lỗ Tấn.     Khi ấy ,    nữ sinh viên 
Hứa Quảng Bình , một hồng nhan tri lỷ của thầy, cũng có mặt nên sự xuất hiện Chu An,  chĩ làm cho  Lỗ Tấn thêm căm ghét,  như là ông  đang bị bẽ mặt trước đám sinh viên vậy. 

               C huyện ông và cô Hứa Quảng Bình đến với nhau,   dường như là điểu tất nhiên, mặc dù cô sinh viên học trò  Lỗ Tấn nhỏ hơn   thầy đến 18 tuổi ; nhưng  họ vẫn  đeo đuổi nhau, coi nhẹ  tuổi tác chênh lệch.

              T hời kỳ đầu, thầy và trỏ chung sống như vợ chồng một cách bí mật, một người ở tầng 3, người kia tầng 2, khi Hứa Quảbng Bình mang bầu thì thầy trò mới  trực tiếp ra công khai.

               Năm ấy, bà Chu An đã 50 tuổi vẩn đợi chờ chồng. Có một  tin tức xấu tới mắt,    khi bà nhìn thấy tấm ảnh Lỗ Tấn Hứa Quảng Bình làm lễ cưới ở  Thượng Hải.    Đến lúc này,   Chu An mới hoàn toàn tuyệt vọng,   bà nói :
                -T ôi giống như con ốc sên từ dưới chân tường,  cứ nhích từng ti  một để bò lên; tuy chậm thật, nhưng tin sẽ có một ngày leo tới đỉnh  tường.   Nhưng giờ thì hết cách rồi, tôi cạn kiệt sức lực để leo tiếp ,   dầu tôi có đối xứ tốt với ông ta tới đâu đi nữa cũng vô dụng mà thôi ! ".

                  bà Chu An đáng thương kia  đớn đau mấy ,. oan ức tày đình   mấy đi nữa , thì cũng đành  phải chấp nhận một sự thật ,  khi  Lỗ Tấn , chồng bà đã có con với Hứa Quảng Bình.  Bà vợ đầu tiên có hôn thú đành tự an ủi, dầu sao con của lão gia thì cũng như con  mình , và bà thật lòng thương yêu trẻ nhỏ ấy .

                 Đ ối với Chu An, ngoài thái độ căm giận Lỗ Tấn.   Còn Hứa Quảng Bình, thì không thể chịu nổi cảnh  con riêng ,  chồng chạ với Chu An, và phán  lạnh lùn :
                  - ...qủa là Chu An không xứng đáng được là  vợ Lỗ Tấn.

                Suốt  đời Chu An  chỉ sống cùng với bà mẹ Lỗ Tấn  cho tới khi qua đời.    Cứ suy ra, nếu Lỗ Tấn không găp được hồng nhan tri kỷ Hứa Quảng Bình, hẳn  nổi khổ đau Lỗ Tấn  còn đau khổ hơn cả Chu An.    Nhưng may mắn hơn, ông ta được sống hạnh phúc với người vợ kế ; còn  người vợ cà phải sống đơn độc suốt cuộc đời -  kẻ bất hạnh chung cuộc .

              C ó dư luận còn bươi móc , lấy được Lỗ Tấn là hạnh phúc đối với Chu An rồi,   nếu Chu An khong phải  vợ cái ,  thì có ai đâu biết tới  Chu An là ai   ?  rồi    lại có tên trong sử sách văn nghiệp LổTấn , như vậy chẳng vinh  dự lắm sao ?     Dầu   Chu An được  chuốc danh hão   kia,    thì suốt đời người làm vợ chưa được chung đêm tân hôn với chồng ,  rồi sống  tiếp trọn đời  cùng  mẹ chồng - như vậy chẳng đau đớn lắm sao ? 

              P hải chăng, một người làm vợ như Chu An đã không được sống cuộc đời làm vợ bình thường, rồi vất vả , đau khổ trọn kiếp, chỉ hy vọng hão huyền , có một ngày kia,   chồng hối cải  trở lại  với bà  -  thì  những cay đắng xót xa ấy, có lẽ chỉ một người phụ nữ mang tên Chu An mới thấu hiểu nổi ?!    Hay là,    cả cuộc đời thất bại  của  Chu An  đã góp phần làm nên sự nghiệp một nhà văn phi phàm : Lỗ  Tấn ?

               C ó đúng  vậy chăng ? 
               []

               PHÓ THIÊN TÙNG 
       ( tổng hợp từ báo chí T.Q.)


( nguồn :  http://www.vietnamnet.vn/vanhoa >

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ