Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

4) thư của trên 30 nhà văn trong nước + ngoại quốc gửi thế phong,ở thập niên 90 's, thế kỷ XX : nhà văn Băng Sơn [ 1932 - 2010 Hà nội )


thư của  trên 30 người trong nước + ngoại quốc gửi thế phong, 
ở thập niên 90 ' s , thế kỷ XX :


 Băng Sơn 

...
...
...


thư của Băng Sơn gửi Thế Phong


Hà nội ,  đêm 4 - 11 - 97

Thế Phong yêu mến ,

Nhận được thư cậu  trả lời ngay .  Cứ định ít ngày nữa mới viết thư cho cậu , vì còn chờ đúng vào ngày nào đó , bào BS in năm nay hơn 400 .  Đến nay mới chỉ 392 , cũng đành viết cho cậu vậy .

2 cuốn sách của cậu , mình đã nhận được .  Cô Hồng Châu cũng viết thư cho mình là đã nhận được của anh Thế phong gửi cho .

Đúng là độ này BS bận quá , không rỗi một ngày nào.  Chẳng qua là tự hành mình , tự bóc lột mình mà thôi ,và cũng vì bạn bè yêu mến cứ nói : " ông cho báo tôi 1 cái tuỳ bút số tết " , thế là  tự ăn tết sớm một mình  ngay từ cuối mùa thu . Sáng  sáng đi các báo , chiều gõ máy chữ tới khuya,lại hì hục viết, đương nhiên chỉ viết những cái gì có trong đầu , mà không nhận viết những cái gì phải đi lấy tài liệu, tìm hiểu , mất công lắm .

Đã có khoảng 40 tờ yêu cầu như thế , và đã viết xong , khoảng 20 bài về tết V.N.  , phần lớn chỉ chờ đến 15 / 11 mới gửi , gửi sớm quá , báo quên mất . Nhưng mình , thì còn viết sớm mới đủ kịp .

Phải nói thật , loạt bài năm nay sẽ rất khó in sách  , vì toàn là lặp lại những vấn đề , những đề tài đã viết trước đây , có điều viết lại, thêm bớt cho phù hợp , đương nhiên vẫn không được bôi bác , vẫn phải là loại đọc được .

Lắm hôm mệt phờ ra nhưng vẫn phải tự cố gắng . Tết có bài thì vui , phải không , đến  ngoài giêng , tha hồ thung thăng , sẽ không ân hận vì cái lười của mình . Mà cậu thừa biết , chỉ lười một chút là mất một đêm, mất một năm luôn , tiếc cũng muộn .

Hơn nữa cũng đang có đà , vả lại không viết sẽ bị chê là thằng cha BS.  chắc " cỗi " rồi chăng ?  mà mình thì chưa muốn cỗi , không muốn bị chê cười . Chứ còn cái danh cái vọng thì cũng chỉ là phù du cả mà thôi .  Mình chăng thể làm giàu bằng ngòi bút được  . Đủ ăn là được . Còn cái danh thì có lẽ anh cầm bút nào lại không thích một tí , nếu không thích danh thì đề cái tên mình vào đấy làm
 gì ? Đúng không : với cậu , thằng hiểu đời như cậu , mình bộc lộ thế đấy, vải thưa chẳng chê nổi mắt Thế phong , có tên là thằng Tường , có nghiã là tinh tường như cậu .

Mình cũng thường lẩn thẩn , đã mang cái nghiệp này ,  nếu không để lại cho đời được dăm ba câu , thì quả là vô tích sự . Cứ " lách ", cứ mưu cầu nhà cửa , rồi tiền nong như một ông bạn chúng ta , thì rốt cuộc , cuối đời sẽ thành cái gì , hay là sẽ là con số không khổng lồ, người ta  quên anh ta như quên một nắm cỏ ven đường . Và thực sự đã bị quên lâu nay rồi , vì có viết được cái gì đâu ( từ nay đến lúc chết thì chưa biết thế nào , chờ xem ) .

Không hiểu tôi quan niệm như thế có cực đoan không , có " láo " không ? Nhưng có nhiều thằng bạn, bảo tôi rằng đến bây giờ : " tôi có thể yên tâm mà chết được rồi đó  " .  Đó là khen hay chê ? nói như VTV3 khi phát chân dung BS , lời bình có đoạn : " ... thế kỷ sau phải  biết ơn Băng Sơn  ... "  -- không hiểu có phải là lời động viên cho mấy nghìn đêm liên tục mình thức đến rã rời không ?

( Hôm 6 - 10 - 97 -- thứ hai 12 g 30 trưa VTV3 phát mục " tác giả tác phẩm "  ;  " Băng Sơn & Hà Nội " , chắc cậu không xem ?

Giá cậu tham gia viết về những năm tháng SG mấy chục năm nay , thì chắc chẳng kém gì tôi viết về Hà nội ? Sao không làm đi . Xé lả ra từng bài vài ba nghìn chữ , như từng chương; rồi in sách vẫn được cơ mà .  Bút lực cậu là dư thừa .  Sức lực cậu lại gấp mấy lần tôi . Đừng có bảo là
khó . Đừng coi là viết báo , mà là viết sách; nhưng in trước trên các báo rồi in sách sau , hoàn toàn văn chương mà không cần tân văn, bỏ quên thế sự không theo thị hiếu ; vẫn được cơ mà . Những uỳ but và đầu sách của tôi là tôi làm theo kiểu đó đấy bạn ạ .

Có thực dụng không ? cho biết đi . Cách đây 3 ngày tôi nhận được NXB Hà Nội báo đến lấy cuốn
 " Cái thú lang thang " này .  Biếu cậu trước, cả các bạn Hà Nội , tôi cũng chưa biếu ai . Cậu đọc cho vui . Hay dở thế nào chưa biết ,nhưng NXB yêu cầu gửi tiếp bản thảo khác  để in tiếp , nhưng tôi chưa có  .-- vì vừa xong một cuốn gửi cho NXB Phụ Nữ và 1 cuốn cho NXB Kim Đồng . [ Và ] , 1 tháng nữa , cuốn  in ở NXB Thanh Niên sẽ xong , cũng khoảng 350 trang . Sẽ gửi cậu .  Cuốn này được hơn 2 triệu , mua [ thêm ]  50 cuốn mất 1 triệu . Còn 1 triệu đua cho vợ  vui , vì  hàng ngày mình vẫn có tiền đều đều  -- kiểu này coi như ngoại lệ , tiền bắt được , thế thôi . Thích là có sách để tặng bạn bè .

Cậu thông cảm, BS. lao vào viết như vậy, nên thì giờ ít quá  . Lắm lúc ước ao giá mình đang ở tuổi 40, mà không phải là 65 như bây giờ thì thích biết báo ! Đành chạy đua với thời gian mấy năm còn lại vậy .

Cón cậu ?  Hay là buồn vì cuốn " Hà nội ... "  (*)  chưa ra đời ? Kệ nó ! Không cần sốt ruột . Cứ viết ra đi , rồi có lúc in không kịp cho mà xem . Phải viết, đó là căn bản , tôi vẫn là cậy  bút "sớ dách "
( N. 1) ở Hà Nội đấy , không như  ông bạn kia đâu : mà chính là vì "  cố gắng viết " đấy thôi .

Hà nội đang thu . Cực đẹp  , thức đêm thật thú , không nóng , không lạnh . Từ 12 giờ đêm , không một tiếng động . Còn cậu thì sao ? Đời sống, gia đình vợ con , kinh tế ... cậu hơn tôi là cái chắc .  Tại sao lại không viết hở thằng Tường ?

Nhận được sách , báo cho biết nhé . Mình không đủ sách để biếu các bạn ở SG. , cậu xin lỗi hộ ( nếu có ai biết sách ấy )  .

 Chờ tin cậu nhiều .

cho lời thăm chị Thế phong và tất cả các cháu  .
 Vẫn nhớ những ngày ở SG. cậu cho tôi bay đi khắp SG. 

                                                                                                                     BĂNG SƠN
                                                                                                                         ( ký tên )
                                                                                                                       Đ. T . 8263374

--------
(*) - cuốn " Hà nội 40 năm xa / Thế Phong ", 
viế t xong từ 1995, qua 5 nhà xuất bản để xin cấp phép , 
đều bị từ chối . Riêng Nxb Thanh niên, lần thứ 2 , thì Trưởng chi nhánh
Nxb Thanh Niên ở tp. HCM, ông Thái Thăng Long đồng ý cấp phép ;
 tôi cho xuất bản vào 1999., tái bản 2006 . 
(TP chú thích ) . 



 Hà Nội 31 - 1- 1999

Thế phong thân ,

Nhận được thư cậu . Mừng là cậu đang lấy lại sức làm việc . Khá lắm . Hoan hô .

Còn 15 ngày nữa là Tết  . Hôm nay, vừa nhận được cuốn sách do NXB Thanh Niên mang đến - cuốn " Thú ăn chơi người Hà nội " ( tập 3) - 520 trang , còn thơm mùi mực .

Sẽ gửi sách cho cậu xem  , và mình mua lại 50 cuốn  của NXB . Chờ nhé .

BS. đã viết xong tết . Lại cày cho các báo sau Tết . Nghĩa là như nông dân, hết vụ này liên tiếp sang vụ khác . Cũng vui . Sống được .

Hy vọng những cuốn sách đến tay cậu , không làm cậu thất vọng chứ ?

Tôi không ganh đua với ai  . Cứ lặng lẽ mà viết thôi . Ai muốn tự cho là hơn tôi, tôi xin nhường luôn .
Và thế là có nhiều bài và sách ra đời đều đều . Vui chứ !

Cậu rỗi rãi , cứ viết thư  . Tôi mong chờ thư cậu  ...

Cho hỏi thăm phu nhân và cả nhà . 


                                                                                                   Hẹn thư sau
                                                                                                     BĂNG SƠN
                                                                                                        ( ký tên )
      tháng này họp ở các báo khá nhiều.
      Đang mùa thu hoạch mà  . Đừng chê nhé!                                                                                                 
                                                                                                    66 Lê văn Hưu


                                         ---------------------------------------------------



                                                                                           kỳ sau : VÂN LONG







0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ