Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

đọc lai 1 bài thơ vĩnh biệt phạm công thiện, sau 3 năm [1941 - houston 3 / 2011] - thơ trần vấn lệ.

vĩnh biệt phạm công thiện
thơ trần vấn lệ < vanchuongviet.org>

                                         VĨNH BIỆT PHẠM CÔNG THIỆN
                     thơ trần vấn lệ

Mày biết tao một buổi mà mày đã "xong rồi".  Chết mà được, hỡi 
ôi ,đời không buồn thêm nữa!

Hôm qua không mưa gió.  Mày đi. Đi thản nhiên. Mày chắc nhớ, chưa quên cái tờơi trên Đà lạt.

7 Trần bình Trọng, có dạo mày đi qua, đi qua. Ở đó, Hoàng vĩnh Lộc, ở đó, Bùi Giáng, sống chưa hết tuổi già.

Con Mộng Ngân hít hà : "Ôi mấy cha nội đó, nhiều khi mưa gió, ồn muốn nát nhà tôi. "

Tao cũng ở đó một thời, khi máy vô Yagut, số 12, dưới hủm một phòng đầy văn chương.

Mày bỏ xuống Nha trang, mày đi tu đạo Phật, mày là người giỏi nhất, thuộc 72 vạn kinh.

Nhiều năm tao hỏi mình : Phạm công Thiện đâu nhỉ ? Ông già Lê Phì, nói :  " nó đã về Trời ".

Hồi đó, mày mày ơi, mày sống mà chưa chết. Con Rắm còn bò miết trên đồi Cù đấy thôi !

Tao giận mày một thời, tu chia hai đường Đạo, con đường nào Sáng tạo, con Rắn cho Trần gian ?

Mày ở Tiền giang, mày viết " Ý thức...".  Mày làm ong hút mật trường Vạn hạnh lêu nghêu.

Thiện ơi. Có một chiều mình gặp nhau ở Mỹ,  Mày nhìn tao, hỏi
khẽ :" Đà lạt giờ vui không" ? 

Hăm mốt năm trôi sông, bây giờ thì mày chết.  Thôi, mày đi bình an .

Đà lạt mình vội vàng sông một thời tạm bợ.

Nước Mỹ không muôn thuở ...,  mày đành Thiên thu. *

trần vấn lệ

---
*  Phạm công Thiện tuổi con Rắn, 1941. sinh tại Định tường ( sau 4.75 , gọi là Tiền giang). Tôi quen PcT , [khoảng] đầu thập niên 60, lúc đó PcT đang dạy tại trường Việt Anh,   giáo sư Lê Phỉ là hiệu trưởng.  PcT trọ tại 7 đường Trần bình Trọng, chủ nhà là cô Mộng Ngân, con gái đại úy Quý, tử trận ở Đơn dương.  Đạo diễn [điện  ảnh] Hoàng vĩnh Lộc và thi sĩ Bùi Giáng cũng thuê phòng trọ [tại đây].  Phạm công Thiện có một thời ở tại 12 đường Yagut, phòng 'sous sol' .  Năm 1967, PcT về Nha trang, tiu đạo Phật, sau đó về Sài Gòn, dạy  tại đại học Vạn hạnh

Tôi và Phạm công Thiện  gặp nhau lại, tình cờ, ở nam California, năm 1990, tại nhà bà Tưởng thị Kim Xuyến, lần duy nhất, và , PcT là người 'tự tin', rất 'tự hào' mình là con Rắn !
   (Chú thích : TVL)


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ