Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

chúa đã giáng sinh hôm qua, chúa vẫn đến hôm nay / bài : Rp. nguyễn ngọc lan [1930- 2007]

chủ nhật giữa mùa tím 
nguyễn ngọc lan / tin paris, 1997

                             chúa đã giáng sinh, chúa vẫn đến hôm nay
                                                              nguyễn ngọc lan
                                                          NGÀY NAY VẪN CÒN DẤU  NÀY
                                                                                         [ Lc 2  114 ]
     

    Tên                                        :  [Yêsu] Giê-xu
    Sinh ngày                               :  không biết
    Năm                                      :     không rõ lắm , vẫn còn phải  được xác minh, nhờ các sử gia 
                                                         kim cổ và cả các nhà  thiên văn hiện đại.  Có tính kỹ lắm cũng chỉ                                                                                                   phỏng  chừng  7-6 trước Công nguyên  '.
    Nơi sinh                                :   chỗ có màng cỏ, đâu đó ở Bê -lem 
    Cha                                        :  ' con bác [Yuse] Giu-xe, như người ta nghĩ '
                                                            [Lc  3, 23 & 4, 24 ]
     Mẹ                                       :  ' con bà Maria' [ Mc  6, 3]
      Nguyên quán                        :  Bê -lem
     Nơi thường trú                     :
                đầu đới                      : ' không có chỗ trong quán trọ '
                cuối đời                     : ' không có chỗ ngả đấu ' [Lc: 9-58]
     Dấu vết riêng                        :   không giống ai, ' vô tội, vô ti' [Dt 7, 26 4- 15]
                                                     không hề biết tội  là gì ' [2Cr 5-21; Ga 8 , 46; 1Ga 3-5 ]
                                                     mà lại ' trở thành giống hẳn người ta' [P 2-7] kể cả' thân xác
                                                     giống như thân xác tội lỗi chúng ta ' [Rm 8, 2], thậm chí trở thành
                                                    '  sự tội'  
                                                                 [2Cr 5, 21] 


     Tất cả căn cước, lý lịch chỉ có bấy nhiêu .  Hài nhi này ra đời : một chuyện thường ngày không đáng chiếm nửa dòng trên báo chí .  Nói cho ngay, thứ chuyện thường ngày chẳng hay ho gì cho cả người trong cuộc lẫn xã hội xung quanh :' Bà đã sinh con đầu lòng, và, lấy tã vấn con và, đặt con nằm trong máng cỏ, bởi vì , không có chỗ  cho ông bà trong quán trọ '.

     Tệ hơn nữa, hài nhi vẫn nằm  trong máng cỏ cũng không được yên. [Hêrôđê] Hê -rốt không để cho yên . Và để đảm bảo không cho một trẻ sơ sinh được yên.  Và để đảm bảo không cho một trẻ sơ sinh được yên. Hê-rốt không để yên ' tất cả các trẻ con tại Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ 2 tuổi trở xuống ...' [Mt 2, 16] sai quân tới giết hết.  Trừ hài nhi đã được đưa đi trốn  sang Ai cập.

    Tuy nhiên, trước con mắt đức tin.' Vinh quang Thiên chúa' vẫn luôn  có thể và phải ' rạng ngời bao quanh' chuyện thường ngày kia, như trong đêm ấy, đã ' rạng ngời  bao quanh họ ' , đám mục đồng vô danh tiểu tốt đã ' đóng ở ngoài trời và đêm khuya thức canh để giữ đàn cừu ' .  Và  sứ điệp của Thiên thần vẫn còn đó, vang lên :' Này ta đem cho anh em một niềm vui to tát , tức là niềm vui cho toàn dân : là hôm nay đã sinh ra cho anh em vị Cứu Chúa, tức là [đức Kitô Chúa]  đức chúa  Giê-xu trong thành của Đa-vít. Và có dấu này được ban cho anh em : anh em sẽ gặp thấy một hài  nhi mình vấn tã nằm trong máng cỏ .'

     Giá trị lịch sử của các tường thuật về việc [chúa Yêsu] chúa Giê-xu sinh ra thế nào đi chăng nữa, thì, sứ điệp cốt yếu mà các tường thuật ấy chuyển tới cho lòng tin vẫn thật rõ ràng và dứt khoát  : Thiên  chúa từ đây là Thiên-chúa- được-ban-tặng, ' Thiên chúa ở cùng chúng ta ' [Mt 1, 23].  ' Lời đã thành xác phàm và lưu trú giữa chúng ta '[ Mt 1, 23].  Và [đức Kitô Chúa]  đức chúa Giê-xu đã xuất hiện ở chỗ bất ngờ hơn cả : ở ngoài chỗ có địa chỉ, có hộ khẩu thường trú, ở dọc đường hay ở chỗ lưu đày .

                                                                     ***

    Sứ điệp ấy, ' dấu chỉ ấy'  vẫn  là cho ngày hôm nay nữa.  [Đức Kitô Chúa]  đức chúa Giê-xu  ấy vẫn có  những dấu tầm thường nhất được ban cho chúng ta, để, chúng ta tìm gặp Ngài.  Nước thanh tẩy, hình bánh hình rượu Thánh thể, lời Thú tội và lời Tha tội, v.v ...  Tất cả các dấu bí- tích   Hội thánh.  và dấu chỉ có tầm rộng như cả loài người, theo một ý nghĩa nào đó, cũng đáng gọi là ' dấu bí tích tha nhân' , nhất là những người nghèo khổ, cơ cực, ở bên lề xã hội, như ' hài nhi vấn tã nằm trong máng cỏ' .  ' Hài nhi vấn tã ' không còn nằm mãi  ở [ Bêlem] Bết-lê-hem, nhưng,  lại có thể gặp thấy nhan nhản trên mọi nẻo đường đời ;' Ta đói... Ta khát ... Ta là khách lạ ... Ta mình trần [ còn tệ hơn là được vấn tã !] ... Ta đau yếu ... Ta ở tù ... [ Mt 25, 35-36]

    [Đức Kitô Chúa] đức chúa Giê-xu  chúng ta vẫn phải  tìm ngài ở đâu đó bên ngoài các quán trọ, và, có lẽ cả bên ngoài thánh [Bêlem] Bết-lê-hem.  Có tìm  Ngài  bên ngoài các quán trọ , và, có lẽ cả ở bên ngoài thành [Bêlem] Bết-lê-hem.  Có tìm Ngài bên  ngoài các cuốn niên giám điện thoại, các sổ địa chỉ, thì mới dễ gặp Ngài hơn.  Bên ngoài mọi thứ cơ chế, tổ chức, bên ngoài nhà mình ở, kể cả ... tu viện hay nhà xứ.  Bên ngoài mọi thứ tổ ấm, bên ngoài sự yên ổn thoải mái của mình , và, xa hẳn giới người sẵn có địa vị, tiền của, quyền thế, mới dễ gặp[ đức Chúa Kitô] đức chúa Giê-xu hơn.

    [Đức Kitô Chúa] đức chúa Giê-xu thường xuyên trú thân dưới một gầm cầy, hay, cầu thang nào đó, như Alêxù huyền thoại mà rất thật.  Thường xuyên sống lây lất trên các lề đường.  hay cứ mãi phải lang thang trên mọi nẻo đường lưu đày, trốn chạy.  Những kẻ đã bị tước mất quê hương, những kẻ bị săn đuổi như thú
rừng , hay, như... hài nhi nọ ở Bết-lê-hem.  Những khuôn mặt khó thương, khả nghi : những kẻ tự dưng trở thành con tin trong những trò mặc cả,  đổi chác quái đản.

 [ Đức chúa Kitô] đức chúa Giê-xu, ngài dễ thuộc thế giới thứ 3, thậm chí thế giới thứ 4  hơn, Ngài dễ  được tìm thấy hơn ở phía những người, cứ luật hay cứ sự, chỉ là công dân hạng 2, hạng 5, hay, hạng 7, chỉ vì hoàn cảnh xã hội của họ, hay, chỉ vì những xác tín, quan điểm chính trị, đạo đức hay tôn giáo của họ.

     Giáng sinh năm nay,  1994, được ban cho, không chỉ là những cá nhân riêng lẻ, mà, còn không biết bao nhiêu đám dân đông đảo.  Ruanda hay Bosnia, chỉ là những trường hợp nổi bật nhất trong những tháng ngày gần đây.

                                                                     *** 

  ' Bình an dưới đất những con người được Thiên chúa  thương', sự bình an ấy được loan báo và được ban tặng , không phải để ru ngủ tín hữu, nhưng trái lại, phải khiến họ trở thành những kẻ tỉnh thức.   Tỉnh
thức không phải để canh giữ một đàn cừu nào đó mãi, mà, để ' hối hả' đi tìm Chúa nơi anh em của mình. Và, nếu những giấc mộng xây dựng một thế giới loài người công bình hơn, tốt đẹp hơn- từ những Khổng tử, Platon xưa kia cho đến  những nhà xã hội học thế kỷ XVIII_ XIX, trước sau gì  cũng đều là không tưởng, nếu, những giấc mộng ấy chưa bao giờ thành hiện thực, hay chỉ đã thành hiện thực tệ hại hơn trước- khi đổ bể, thì không vì thế giới xung quanh vẫn chẳng ra gì, chẳng đâu vào đâu, mà  tín hữu vẫn' biết mình tin vào ai' .  Không phải vịn vào ông X,,, mà tin ông Y, hay ông Z, thế kỷ này phá sản, thì thế kỷ sau sẽ khấm khá hơn, dẽ là ' người của thế kỷ 21'. Tín hữu  biết rằng chỉ một mình[ đức Kitô] đức chùa Giê-xu, là hôm qua, hôm nay, ngày mai và mãi mãi.  Trong đêm tối loài người : Chúa đã  Giáng sinh hôm qua, Chúa vẫn đang đến hôm nay .

     Và, nếu  vinh quang Thiên  chúa chưa rạng ngời bao quanh được mọi  thực tại trần thế, nếu những nỗ lực tìm Chúa trong mọi niềm  bất hạnh, nếu, những nỗ lực không ngừng để chia cơm xẻ áo, nếu những mẹ  Têrêxa ở Calcutta, những dì Hai bến Sắn chưa thay đổi gì được bộ mặt chung thế giới, thì, tín hữu cũng biết rằng không có phương pháp , chủ trương nào trục xuất được hết tội lỗi ra khỏi lòng người ra khỏi trần gian.   Còn phải chờ ngày Chúa lại đến, ' Ngày đức chúa Yêsu-Kitô [đức chúa  Giê-xu] như  Hội thánh nhắc đi nhắc lại, khi đọc các thư của thánh Phao-lô, trong các  thánh lễ chủ nhật I, II, III, và cả trong thánh lễ đêm Giáng sinh.  Mầu nhiệm Giáng sinh chỉ trọn nghĩa và thành toàn, là vì, ta' ngóng đợi hy vọng phúc lộc và cuộc Hiển linh Thiên chúa lớn lao và Cứu Chúa của ta, đức Yêsu Kitô[ đức chúa Giê-xu.] [ Tt 2, 13] Amen !

       Xin hãy đến ! Lạy chúa Giê-xu ! (Kh 22, 29].


                                                                                   ( Témoignage chrétien, 12. 1982.
                                                                                                       ' Noel, un signe donné pour aujourd' hui ' )
       nguyễn ngọc lan 

-----
   Sđd : tr   25- 29 .
  -  sách tặng , ghi' Mến tặng Đỗ Như Tường Khê + Lương Ngọc Hà / ngày 18- 12- 1999 . NNL.
( tác giả ký tên  )
  -   nhân dịp   ' đến dự tiệc  rượu chung vui cùng gia đình chúng tôi tại nhà hàng : Sao Biển, 259 Trần hưng Đạo, Q. 1,  tp. HCM. - vào lúc 17 giờ 30 ngày 18 tháng 12 năm 1999  ( nhằm ngày 11 tháng 11 năm Kỹ Mão) . 
         

        Lời dẫn.

       Tựa chính bài viết Ngày nay vẫn còn dấu này ,  tác giả viết hôm qua, hôm nay, giá trị vẫn còn đó, rất mới.   Cuốn sách in  lụa, không giấy phép, tác giả đề Nxb Tin Paris xuất bản 1997.   

        Và, sau 10 năm, tác giả qua đời và ngày cuối cùng của tháng 2 năm 2007 tại  Phường 6, quận 10, tp. HCM.


   Noel, un signe donné  pour aujourd'hui  năm nay,  tôi  đón tiếp tay làm phim Lawrence  Johnson từ Oregon sang +   cameraman Gerry + tay nhạc sĩ đồ họa  John Smith và tay thông dịch tiếng việt cừ khôi Michael, tay này cả gan dịch [bằng miệng] thơ bà chúa thơ nôm Hồ xuân Hương, còn Balaban dịch in thành chữ,  sách  xuất bản ở Huê Kỳ.   

     Larry  Johnson nói với  tôi,  2012, chỉ là gặp gỡ, và, năm nay, tôi thực hiện một video về Thephong  writer vào mùa Giáng sinh  ở Saigon !




THẾPHONG
Dec, 16, 2013.   

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ