Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

cảm ơn chúa! mục sư... đã lên bờ... bài viết: đinh bạch dân

bài viết mới,  tác giả cũ  : Đinh bạch Dân 
nhật ký  một ngày thánh :  chủ nhật 13/10/13

             Lời dẫn:

          Từ 1967,  Đinh bạch Dân  ( ngược danh Dân bạch Đinh) ,  tác giả bút ký Tôi đi dân vệ Mỹ / Đinh bạch Dân Đại Nam văn hiến  xuất bản, Saigon 1967 ).  Ít năm sau,  dịch giả Đàm xuân Cận chuyển ngữ The ordeal of an American militiaman ( ấn bản đầu :  I was the American militiaman, Saigon 1970) . Thế rồi ,  hai chục năm sau, ở nước Mỹ tự do phát tán (  in ấn, phát hành  , không xin phép , tác giả lên án qua đôi bài viết về nạn  Copyright infringement  :    I was an American militiaman  by The Phong / Publisher Dai Nam Van Hien Books / Unknown Binding Edition )

      sau ngày 30- 4 - 1975, anh lính tàu bay của Không lực VNCH ( không phi hành)  ở  lại Saigon cùng vợ + 5 con,   hắn ta làm đủ nghề: bán bánh bông lan, phụ vợ bán mũ  ( nón ) trước cửa nhà thờ Tân định,  rồi,  phụ xe xe buýt Công ty xe khách  tp. HCM,  nghỉ hưu non , sau 14 năm tác nghiệp , rồi  tiếp tục làm đầu nậu in sách cho chính bản thân & bạn bè.  Dưới nét nhìn bạn văn, người tình cũ,  kẻ thù, hắn ta được chụp nhiều cái mũ :  

     ' Nhà văn Thế Phong,  con ngựa bất kham... *,  danh hiệu , do thi sĩ Phổ Đức đặt lên đầu hắn ta, một văn sĩ tự do, mà Huê Kỳ nôm na gọi là  ' free-lance writer '.

      tiếp ,  nét phác họa  về hắn , qua  người tình rất cũ CMN 
    ' Thế Phong nhà văn hoang tưởng...' ** 

        trước kia,  họa sĩ- văn sĩ kiêm phê bình văn học Tạ Tỵ, thì hắn ta là  :
        '... Thế Phong nghênh ngang bước vào [ văn nghệ ]  ,  mang theo giông gió làm đỗ vỡ bao nhiêu thần tượng cùng với những hằn học bất mãn ... '***

       sau 30-4-1975,  thêm một tổ sư đạo văn hàng đầu ở tp. HCM  đạo văn hắn ta , rồi , dõng dạc  trả lời vung vít với phóng viên Hoàng Hoài Sơn   :

        ' Anh  chưa biết Thế Phong,  ông ta một người côn đồ, con người không có lương tâm, nên tôi chẳng sợ cái anh Thế Phong này. ông ấy thích thì cứ đi kiện ...' ****
          (  báo Văn hóa & Thể thao số 23, ra ngày 19/3/ 2004)
            v.v..

     thế rồi,   tối ngày 30 tháng 4 năm 1979, hắn ta giơ tay tin Chúa tại Hội thánh Báp tít, ( buổi nhóm không có tới 10 tín hữu )  mục sư Lê quốc Chánh đến nhà dạy đạo, trước khi làm báp- têm
 ( bởi  chỉ có 1 hoặc 2  thân hữu tin nhận  ) -  tới năm 2005,  vì bất đồng ý kiến với chủ tọa  - hắn ta cùng vợ chuyển sang Chi hội Tin lành Thị nghè thuộc Tổng liên hội Tin lành miền Nam thờ phượng .

     vậy nên,  hắn ta mới  viết :  Nhật ký một ngày thánh, chủ nhật :  13-10-2013,   ghi lại buổi thờ phượng Chúa,  lễ 1, tại Hội thánh Thị nghè - mục sư Trương văn Ngành,  đại diện Tổng liên hội Tin lành miền Nam chủ tọa lễ tấn phong mục sư nhiệm chức Lê hồng Anh .

   
-----
*         < tuhoaitan, blogspot.com /nha-van-phong-con-ngua - >  
**        báo Saigon Times USA / chủ nhiệm: Thái tú Hạp.
***      Mười khuôn mặt văn nghệ hôm nay / Tạ Ty /  Lá Bối, Saigon 1971 - tr.  493 - 94.
****    Viếng Hoài Hoài Sơn, nhớ chuyện nổ súng vào đầu bọn văn tặc / Đường bá Bổn  :
            ' ... kiện ra tòa án tp. HCM lần thứ 1, sau chuyển qua Tòa án quận 3 ( tp. HCM - bị can khai lại nơi cư trú tại  12/ 3c,  đường Kỳ đồng / quận 3). Toà án quận 3 phán quyết :

          ' ... nếu ông Đỗ mạnh Tường thỏa thuận  hoà giải,  Tòa buộc ông Nguyễn Quyết Thắng phải viết thư xin lỗi ông Thế Phong và bồi thường  2.000.000  Vnđ). '

         --------


                cảm ơn  chúa, mục sư  lê hồng anh đã lên bờ ...
                                                       bài viết : đinh bạch dân 

         Chúng tôi có mặt tại hội thánh đúng 5 giờ sáng. Cơ sở thờ phượng hệt nhà dân, không thánh giá trên nóc,  tối om.  Vợ tôi bấm chuông, một thanh niên mắt nhắm mắt mở  hối hả tìm chỗ bật đèn, cầm bộ chìa khóa ra  mở cửa,  chìa nào cũng thọc, chẳng có cái  cửa nào mở  . 

     ngồi trên xe gắn trước cửa nơi thờ phượng,  chẳng lẽ bỏ vợ một mình nơi quạnh quẽ , không đành tâm,  cố chờ có  học viên nào  tới  , một ai tới  rồi,  tôi mới yên tâm đi gửi xe.

   một giáo viên trường Chúa nhật,  đồng nghiệp với vợ tôi nghỉ ca,  lẽ dĩ nhiên không cần có mặt cô ta sáng hôm nay - thường ra,  cô ta khoán trắng tất cả cho vợ tôi.   Một lần, vợ tôi đau ốm, ho sù sụ suốt đêm,  nàng vần tôi dậy lúc 4 giờ , để  nàng kịp có mặt lúc 5 giờ 15 sáng ở nhà thờ . Nhìn vợ giảng , ho sụ sụ,  tôi nát lòng, ấm ức trong lòng. 

        tan lễ 1,  tôi gặp mục sư nhiệm chức Lê hồng Anh  giãi bầy :  2 giáo viên cùng 1 ca, trên nguyên tắc , đều phải có mặt,  mà cô kia thì   ôm phao lặn suốt  -  vợ tôi đau vẫn cứ phải đứng giảng .   Ông nhiệm chức gạt phắt,  việc này phải là quản nhiệm giải quyết.  Sót lòng, bực bội, đi tìm bằng được mục sư Thành,  phân  bày với giọng gắt,   ông ta lắng nghe tôi nói, không vui,  đáp, sao không cầu nguyện với Chúa có hay hơn không?  

     lý sự như một luật sư , tôi biện hộ, giọng hùng hồn,  vung tay to tiếng,  làm ồn ào,  khiến các tín hữu bu quanh -  quản nhiệm đành hứa vu vơ - rằng, sẽ cố gắng  tìm hiểu sự thể thế nào,  trả lời sau  . 

      thế rồi, lời hứa Ngài giống hệt những tay politicien bên trời tây khoác lác:
 ' Fais ce que dis mais non ce que fais / Làm theo lời tôi nói, dừng theo hành động tôi làm '. 
  
   bị vợ cằn nhằn ,  phản đối quyết liệt, tại sao lại nói năng vô lễ với tôi tớ Chúa,  cơn giận của Nàng từ sớm mai  , tới mặt trời lặn  chưa hết, ( lời Ngài tiên tri Phao- lô :  sáng giận, mặt trời lặn  tan  )  qua ngày sau  chưa tan,  thôi thì ,  đành xuống nước trướcNàng ,  hắn ta  lặn lội tìm bằng được quản nhiệm Thành

        ' ... bữa nọ quá nóng , to tiếng , tôi thành thật  xin lỗi mục sư ...'

                                                                  ***

       mục sư  Trương văn Ngành ( nay đã 63 tuổi)  , đại diện Tổng liên hội  cầu nguyện xong, giải thích việc trưng cầu ý kiến về việc tấn phong mục sư nhiệm chức Lê hồng Anh .

     Phiếu kín gồm 2 ô vuông:  đồng ý & không đồng ý,  đánh dấu , chọn vào ô vuông bên cạnh ý muốn chọn.   

    Thư ký , Chấp Sự viết tắt CS  (  CS viết tắt, thường được hiểu thay cho  Cộng Sản ) Nguyễn thiện Chính làm thư ký cùng  4 chấp sự : Vĩnh Thụy ( nữ ) , Trần Văn Hùng,  Trần công Đạt, Đồng Chánh Tín  phát , thu phiếu. 

      gồm 125 phiếu ( kỳ này không kỹ , như lần bỏ phiếu chọn tân mục sư quản nhiệm Hội thánh Thị nghè vào đầu tháng 6- 2013 , chỉ hội viên chính thức mới được nhận phiếu,  tín hữu chưa làm báp-têm thì  ngồi im tại chỗ, không phát phiếu -  kỳ này , mục sư  Ngành chủ tọa hội đồng  thoáng hơn, ai cũng được phát,  nên, một  nam tín hữu  trẻ ngồi cạnh tôi thực thà, không nhận  phiếu ,  chưa được làm  báp-têm ). 

    mục sư Ngành đọc kết quả:

                                  Phiếu đồng ý : 118
                                  Phiếu không đồng ý : 6
                                  Phiếu trắng :  1.
                                  Kết quả :  94 %.

     Vợ tôi ngồi cạnh :

   '...  sao gạch chậm thế '  đồng ý không đồng ý ,hay để  trắng ?'-  tôi ầm ừ, vợ tôi phán:
 '...  không chứ gì, tặng cái bút này , văn sĩ  khỉ khô gì mà không bút, chẳng khác nào con cái Chúa đi thờ phượng lại thiếu khí giới Thánh kinh .' 

     mục sư Ngành hỏi hội chúng :

   '... ai đồng ý, xin giơ tay... '

   vợ tôi cười , nhìn cánh tay trái tôi giơ lên.  Thì thầm cùng vợ :

  ' ... hôm nay mục sư  Lê hồng Anh  đã lên bờ ...  ( vợ tôi cười biết tôi nói gì rồi ) - một nữ tín hữu ngồi cạnh, hỏi :  'mục sư lên bờ là sao '?   ( cô nàng ếch sau khi giao phối , xỏa trên mặt nước ruộng hàng ngàn hạt trứng li ti, trứng tự nở thành nòng nọc , ban đầu có đuôi , tự kiếm sống cho tới ngày rụng đuôi , nhảy lên bờ , vậy từ giờ ấy , đã trở thành chú ếch trưởng thành )

    mục sư Ngành giảng tiếp  :

  ' ... mục sư nhiệm chức chỉ được hoạt động trong hội thánh nhà ,  sau khi  được tấn phong
 mục sư chính thức mới được giao tiếp rộng rãi hơn. 

   khi  còn thờ phượng ở Hội thánh Báp - tít tự trị , mục sư  Lê quốc Chánh  ( 1938 -      ) là  chủ tọa hay quản nhiệm , tôi có thấy khác gì nhau  đâu -  nhưng,  từ khi sang thờ phượng ở chi hội Tin lành Thị nghè thuộc Tổng liên hội Tin lành miền Nam ,  tôi mới được mở mắt,  phân biệt , khi nào  thì người đứng đầu hội thánh được gọi là chủ tọa hay quản nhiệm.  

    ấy là , lần lựa 1 / 3 quản nhiệm , chọn 1 -  tôi mới hiểu qua sơ yếu lý lịch mục sư ứng viên 
 Vũ đình Khuê -    khi  là truyền đạo lãnh đạo 1 hội thánh ,  được gọi là  chủ tọa ,   phng chức 
 mục sư  mới là quản nhiệm .  (  ông đã  được  chính thức  bổ nhiệm quản nhiệm Chi hội Tin lành Thị nghè , kể từ ngày 26 / 10 / 2013 tới đây , sau lễ bàn giao

    bài giảng ngắn gọn sáng nay,  Chúa Giê- xu dạy tôi nhớ :  

  '  ... nếu ngươi không xưng Ta trước thiên hạ, thì Ta cũng không xưng danh ngươi trước mặt Cha Ta...'  ( mục sư Ngành dẫn chứng từ sách nào, tôi quên  )*
---
*    càm ơn cô Phương.  ( hội thánh Thị nghè )  đính chính  : 
     Bởi đó , ai xưng ta ra trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời .            ( MA-THI-Ơ    10 : 32 )  

     ' vậy là, bắt đầu từ hôm nay, tôi,  tín hữu 34 năm tuổi  Chúa ,  được gọi là con cái Ngài  mà không chứng đạo,  hẳn rằng ,  một tín hữu già còn phải tu bình, mớm, bú sữa, chưa thế ăn đồ rắn chắc , kể từ bữa nay,  tôi hứa sẽ chứng đạo 2 bạn tôi :

   1)  Lữ Quốc Văn , viết văn, làm thơ , tự khai : rong chơi  ( trước 75,  hiệu trưởng trường Trung học đệ 2 cấp ở Biên hòa vào thập niên 60 )  hỗn danh Thằng To Đầu .  

   2)  cô bạn gái Lê Duyên tài hoa , cựu biên tập viên  Nxb Văn nghệ tp. HCM,  hỗn danh Cô nàng đỏng đảnh ,  một nhân vật truyện  Đỏng đảnh luận / Hoàng Vũ Đông Sơn * .

     tôi chưa mở lời lần nào mời Thằng To Đầu  đi nghe truyền giảng , nhưng , cô nàng đỏng đảnh,  đã được gửi thiệp mời 2 lần,  2 lần nhận 2 lần bặt tăm  -  và  lần thứ 3, tôi  sẽ tiếp tục  gửi thiếp mời  tham dự  truyền giảng vào  ngày thứ năm 31 / 10 /  2013 -  19 giờ 15 tối - tại Chi hội Tin lành Thị nghè , 124- 128 Phan văn Hân, phường 17, quận Bình thạnh, tp. HCM  -

     ' ...anh Lữ Quốc Văn , nàng Lê Duyên, ai nhận lời, ai hứa , nhớ đừng quên  , các vị hãy giúp tôi thực hiện lời Chúa phán .' 

    vô cùng thâm tạ ! !

      đinh bạch dân 

      ----
      * Tháng 2 buồn đọc lại  Lỗ Tấn /  HVĐS / Đỏng đảnh luận - tr. 293- 308. 
           VĂN UYỂN XUẤT BẢN, SAN JOSE / USA, 2002 )
                    

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ