cảm nghĩ & phê bình - bản thào nguyễn trọng văn
cảm nghĩ & phê bình : nguyễn trọng văn
đường bá bổn
Lời dẫn : ... trước khi anh bi tai biến ( 2004), Nguyễn Trọng Văn lái xe hơi con cóc Wolkwagen đến tôi chơi. Có lần vắng nhà, anh để lại CẢM NGHĨ & PHÊ BÌNH ( sách khổ 21 x 27, dày 118 trang) gồm bài viết đã đăng hoặc chưa đăng sưu tập lại, gồm 26 bài :
- Lời nói đầu - Sấm Trạng Trình - Sân chơi - Doanh nghiệp ngoài quốc doanh - Những tác giả cần nghiên cứu ( 46 vị : Nguyễn Văn Trung, Lý Chánh Trung, Thanh Lãng, Nguyễn Duy Cần, Nguyển Đăng Thục,
Nguyễn Văn Linh , Võ Văn Kiệt, Lê Tôn Nghiêm , Trần Thái Đỉnh, Nguyễn Ngọc Lan, Chân Tín, Dương Văn Minh, Minh Chi, Thích thanh Từ, Phạm Thiên Thư , Thích Nhất Hạnh, Thích Trí Quang , Nguyễn Hữu Thái, Nguyễn Đăng Trừng, PhạmVăn Hạng, Nguyễn Hàm , Dương Văn Ba, Nguyễn Quốc Thái, Võ Sĩ Khải, Trương Thìn, Phạm Công Thiện, Trịnh Công Sơn, Ph.Trọng Cầu, Lê Mạnh Thát, Bùi Giáng, Trường Chinh, Ph.Văn Đồng, Võ Ng Giáp, Trần Độ , Trịnh Đ Thảo, T.T.D. Kỵ, Tr. Bạch Đằng, Ng. Đình Đầu , Cao X Hạo, Lữ Phương, H.N. Phương, Hà Sĩ Phu,
Tr. Đức Thảo, D.Ng Dũng, Ng. Q. Thắng. Phạm Duy, Kim Cương , 47 ..., 48 ... * - Gặp lại Thế Phong - NIETZSCHE - Câu chuyện người gác cầu - Một nhà triết lý Made in Việtnam - Ảo tưởng của người cầm bút trên 60 - ý nghĩ thoáng qua - Hoàn cảnh người cầm bút, trước và sau 1975 - GEORGE BUSH - Trao đổi với Nguyễn Hưng Quốc - Có thể tách tôn giáo khỏi chính trị không ? - Tập tễnh làm thơ - Sự khiêm tốn ngây thơ - Đoạn trường vô thanh - Từ Hải - Vô minh - Truyện Hà Ô Lôi dưới cái nhìn phân tâm học - Cần thay đổi quan niệm lỗi thời về tri và hành - Email : Re: Tri và Hành - Ngụy biện - Tóm tắt bài tham luận về Ngụy biện - Nhận định về thời" trục" trong triết học hiện sinh của Karl Jaspers - Nhận định về" Thời trục" ( phần 2 ).
-----
*- những tên viết tắt, gạch dưới, hoặc không gạch dưới , chép đúng nguyên văn của tác giả ( trừ Nguyễn Q. Thắng, bút danh đúng trên sách tác giả Nguyễn Q. Thắng.
- Nguyễn (VĂN ) Hàm làm thơ, ký Ngũ Hà Miên .Sau 1975, một thời gian ngắn giữ chức Phó chủ tịch ủy ban thành phố , thời đầu của Ủy ban Quân quản. ( TP)
... lướt qua, tựa đề thật interesting bàn vế; triết học, chính trị, tôn giáo, xã hội, vấn đề thiết thân đối với ai cần tìm hiểu, xem tác giả bàn ra, tán vào, có ích quốc , lợi dân ra sao , chữ nghĩa văn chương hay . dở thế nào ? chẳng hạn bàn về" Hà Ô Lôi phân tích qua Freud, phân tâm học', nào chuyện' giao tranh nguyên lý khoái lạc của libido , chuyện An phủ sứ Doanh và nàng Vũ Thị ' phu quân phụ mệnh vương sang xứ Bắc, sao đêm về ( ấn ái) mà ngày lại không thấy ( mặt ) ?,, vỗ tay ca ngợi ' con cóc trong hang ' với lời bàn Nguyễn Hưng Quốc , tới ' Nhà triết lý thực dụng made inViệtnam,, qua' Tập tễnh làm thơ' , rồi yêu cầu ' Cần thay đởi quan niệm lỗi thời về TRI và HÀNH ; lại Tóm tắt bài tham luận về Ngụy Biện v. v . ... toàn chuyện gợi mở thích thú , chẳng riêng bàn về cái LINGA đâu...? "
... bây giờ chuyển sang chuyện thời cuộc, cứ hình dung , ở thời kỳ 1964, tính hình chính trị sôi động ở miền Nam, hết chỉnh lý thì đảo chính, có một tướng": râu dê lún phún quanh mép" - đó là đại tướng Nguyễn Khánh đang hãnh tiến múa may trên sân khấu chính trị - trong khi đó, sinh viên Saigon biểu tình dữ dội - và có một chàng sinh viên triết tốt nghiệp Đại học Dalat , thân cao lớn, bệ vệ, khỏe mạnh, da trắng trẻo, mặt vuông chữ điền, môi dày , mắt sáng đang hì hục cùng đám biểu tình lập úp chiếc xe díp lùn màu xanh ô-liu của Mỹ, miệng gào thét " Yankee go home"- đó là Nguyễn Trọng Văn, giáo sư dạy triết - ( mà người vợ đầu gối tay ấp, lại go home cùng một đại Huê Kỳ cố vấn?) - thì gần 30 năm sau, lại chính NTVăn lại có bài viết về GEORGE BUSH - và vẫn NTVăn ,tác giả PHẠM DUY ĐÃ CHẾT NHƯ THẾ NÀO? ( Văn Mới, Saigon 1971), nay lại xét lại trường hợp Phạm Duy, trong 46 "tác giả cần nghiên cứu " ...
.. sau 1975, Nguyễn Trọng Văn giảng dạy bộ môn triết Tây Đại Học Tổng hợp tp. HCM cho tới khi nghỉ hưu. Năm 2007, Nxb Thanh niên ( Chi nhánh tại tp. HCM ) cấp phép tái bản FREDERICK NIETZSCHE & CHỦ NGHĨA ĐI LÊN CON NGƯỜI / THẾ PHONG,* - NTVăn viết giới thiệu.
------
* Đại Nam văn hiến xb, Saigon 1960, 1965, 1967 )
LỜI GIỚI THIỆU
nguyễn trọng văn viết.
1. BBC News Online : " Who was your choice for the greatest thinker of the last 1000 years ?"
Kết quả : 1- Marx, 2- Einstein, 3. Newton, 4 - Darwin, 5 - Thomas Aquinas, 6- Stephan Hawking, 7- Kant,
8- Descartes, 9- Maxwell, 10 - Nietzsche .
2. Người đứng đầu, người đứng cuối bản danh sách, những nhà tư tưởng lớn của nhân loại 1000 năm qua .
a) Khác nhau :
Marx Nietzsche
- Hòa mình vào quần chúng - Khinh bỉ quần chúng, cái " người ta "
- Từ bỏ xã hội thượng lưu - Ngoi lên đỉnh cao của xã hội thượng lưu
- Ngọn đuốc mở đường cho thới mới. - Ngọn đuốc cuối cùng của thời đại cũ
Gác việc lý giải thế giới, bắt ta
cải tạo thế giới .
b) Giống nhau :
b1- Nhu cầu sáng tạo của con người ( đây chỉ nói phần liên quan tới Nietzsche).
b2- Sáng tạo là quyền lực của Thượng đế ( sáng tạo từ hư vô - création ex nihilo )
con người không biết sáng tạo, chỉ bắt chước ).
Nietzsche nói một ý rất ngỗ nghịch : không những có khả năng sáng tạo, con
người sáng tạo ra Thượng đế,con người không phải là tạo vật của Thượng đế
chính Thượngđế là tạo vật con người .
NIETZSCHE & CHỦ NGHĨA ĐI LÊN CON NGƯỜI / THẾ PHONG
có thể hiểu theo ba cách :
- Đi lên là đi tới con người , đang ở trạng thái thấp hơn con người nên phải vươn tới
con người như một lý tưởng. Cách hiểu này có vẻ không hợp lý vì những tư tưởng về
Siêu nhân , về cuộc giao đấu kinh hồn giữa con rồng và con sư tử trong biển cát bỏng
cháy ngoài sa mạc ... cho thấy Nietzsche không coi chúng ta ở trạng thái thấp kém hơn
con người.
- Đi lên cũng có thể hiểu theo một nghĩa khác. Đi lên là đi từ con người về vươn tới một
lý tưởng cao đẹp hơn con người. Nietzsche đã chẳng từng tuyên bố Thượng đế đã chết,
thế hệ Con Người Siêu Nhân - Surhomme - xuất hiện. Trong tác phẩm nổi tiếng
Triết học hiện sinh ( những bài báo ngắn viết từ 10/ 1961 đến 9/ 1962 ), giới thiệu triết học
hiện sinh, được in thành sách năm 1967 - Thời Mới Sài Gòn xuất bản - Lm Trần Thái Đỉnh
đã dẫn những đoạn quan trọng như sau :
- Thượng đế đã chết :
"... Nhưng hiện sinh của Nít- sơ ( Nietzsche) khác hiện sinh của Kiếc-kê-ga ( Kiekegaard)
nhận sinh họat tôn giáo là hình thức hiện sinh cáo quý và trung thực nhất, trái lại Nít-sơ
gớm ghét tất cả mọi hinh thức tôn giáo và coi tôn giáo là hiện sinh nô lệ. Do đấy Nít-sơ
chủ trương: " Thượngđế đã chết rồi, phải giết Thượng đế thì con người Siêu nhân mới có cơ
xuất hiện ". Hiện sinh của Nít-sơ là thứ hiện sinh gắn liền với trái đất này; hiện sinh đó
chỉ nhận những thức ăn của trái đất thôi. Cũng vì thế, chúng ta coi Nít-sơ như ông tổ của
tất cả và vô thần trong phong trào hiện sinh. Hiện sinh của Nít-sơ cũng như hiện sinh của
Xac-tơ- rơ ( Sartre) và của Gi-đơ ( A. Gide) chỉ là hiện sinh của đời này mà thôi, không
có hướng lên Thượng đế và cũng không hướng về một đời sau nào hết.
( S.đ.d, tr. 131) .
SIÊU NHÂN
"... Người hùng không lấy làm vinh dự khi người ta cũng nghĩ như mình; trái lại ông thấy mất thể diện vì người khác cũng đồng ý với mình, vì như thế là mình chẳng hơn họ chi. Người hùng phải nói :" Ý kiến của tôi là ý nghĩ của tôi; người khác không ó quyền nghĩ như thế ( ...) Của hiếm dành cho loài người hiếm "
( Par delà Bien et Mal . Aph. 160., 42 , S,đ.d tr. 137)
"... Con người đi tìm chân lý cần phải biết yêu những kẻ thù địch của mình và cũng phải biết ghét những bạn thân của mình nữa ( ...) Hãy coi chừng đừng để thần tượng đè chết nhé "
( Ainsi parlait Zarathoustra, tr. 106. Sd.d, tr. 116)
Vậy theo cách hiểu thứ hai , phải đi từ con người để vươn tới những giá trị, những mẫu người cao đẹp hơn nhưng trên thực tế những giá trị, những mẫu người mà Nietzsche mơ ước đã xuất hiện chưa ? ( trừ phong trào Đức Quốc xã, nhưng đó không phải là ý tưởng của Nietzsche) . Tham vọng bỏng cháy của ông kết cục ra sao, vẫn còn là nghi vấn.
CÁCH THỨ BA LÀ CÁCH MÀ, THEO TÔI NGHĨ,
Thế Phong muốn dành cho chính bạn, tự nghiền ngẫm và rút ra kết luận : Nietzsche và chủ nghãi đi lên con người. Đi tới hay Đi lên con người ?
Theo tựa đề cuốn sách và theo những chĩ dẫn có tính gợi mở của người đã thu nhập và phổ biến chủ nghĩa hiện sinh vào Việtnam, bạn nghĩ gì về ông tổ của hiện sinh vô thần ?
Từ năm 1961-1962 đến nay , biết bao vẫt đổi sao dời:
- sự sụp đổ của chế độ Ngô Đình Diệm ( 1963)
. Mỹ bắt đầu ra đi ( 1973)
-Đại tháng múa xuân ( 1975)
- đêm trước của Đổi Mới ( 1986)
- Đổi Mới ( 1986)
- Hiện đại hóa, Hội nhập ( 2000 , ... )
-triết học hiện sinh, hữu thần hay vô thần ,
nay còn ảnh hướng nào chăng ?
Dù bạn tiếp thu hay phản bác từng phần, Nietzsche vẫn luôn luôn là một triết gia quan trọng. Đây là cuốn sách về NIETSZCHE , hãy cầm lên và đọc đi. []
N.T.V. (*)
( tháng 7 / 2007 )
----------
* giảng dạy bộ môn triết Tây Đại học Tổng hợp tp. HCM sau 1975, còn là tác giả PHẠM DUY ĐÃ CHẾT NHƯ THẾ NÀO ? ( Văn Mới xb, Saigon 1971).
Đ.B.B.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ