Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

không quân thật / bài: võ ý .

lý lịch dọc ngang của thảo  / Võ Ý
Cội Nguồn xb,  US.A. 2003.

                                                    k h ô n g   q u â n    t h ậ t

                                                        tạp văn : võ ý


                  H ai  không quân thi hành một phi vụ liên lạc từ Pleiku về  Sài Gòn  trên chiếc  Cessna U-17.   Cất cánh  lúc 9 giờ.   Một không quân có gia đình bố mẹ vợ ở Sài Gòn,   Căn nhà tọa lạc trước cổng Phi Long.   Anh chàng ghé nhà,  mượn chiếc Honda 50 phân khối của bố vợ,  ghé hậu trạm chở người bạn ra phố và tiện mua ít món cần dùng mang về Pleiku.    Dĩ nhiên sắc phục của hai hàng là áo bay,  mang cấp bậc và mang cả  " xéng" *  nữa  !   Cả hai đều có tí  ria mép,  trông cũng điệu nghệ và oai phong ra phết.

                T rời Sài Gòn  tháng 10 năm 1972 trong xanh và đẹp mơ màng tôi điểm những cụm mây thu bảng lảng.    Phố Sài Gòn sáng chúa nhật lộng lẫy nhộn nhịp các cửa hàng người mua sắm với những tà áo màu tha thướt.    Chiếc xe Honda 50 phom phom đưa chai chàng  phi công ' danh tiếng muôn đời '  miền  dơn dã,  chóa ăn đá, gà ăn đất,  về đô thành thưởng ngoạn  vẻ cao sang đài các chốn phồn hoa,  cho bõ những ngày căng thẳng vì đạn pháo kích,  báo động một trăm phần trăm .   Bỗng một tiếng tu huýt vang như xé tai :

                 - C hào hai vị  ,  chúng tôi ban Tuần cảnh Đô thành ,   xin hai vị cho xem sự vụ lệnh.    Thiếu úy tuần cảnh lễ độ hỏi,  sau khi đã làm thủ tục chào kính .

                    N ét mặt hai anh chàng hơi cáu,  nhưng cũng đành trình phi vụ lệnh cho viên sĩ quan tuần cảnh.
                    -Xin hai vị cho xem giấy Chứng chỉ tại ngũ.

                    K hi xem Chứng chỉ tại ngũ  xong,  viên sĩ quan Tuần cảnh    đòi xem giấy phép mang súng.   Đến nước này,  hai chàng phi công bắt đầu bực dọc :
                    - Thiếu úy đã xem Chứng chỉ tại ngũ,  đã xem Phi vụ lệnh.   Thiếu úy phải biết chúng tôi  là ai rồi,  tại sao thiếu úy còn lôi thôi ?
                    Viên sĩ quan ttuần cảnh vẫn nhỏ nhẹ :
                    -Xin hai vị thông cảm.   Đây là nhiệm vụ của tôi.   Nếu hai vị không có giấy phép mang súng,  thì quyền hạn tôi không giải quyết được.    Mời hai vị lên xe về đồn có thượng cấp sẽ giải quyết thỏa đáng cho  hai vị .

                 Ô i ! thật là rắc rối .  Hai chàng phi công thứ thiệt đành phải tiu nghỉu leo lên chiếc GMC 10 bánh  về đồn Quân cảnh Lê văn Duyệt.   Trước khi về đồn,  xe ghé bóp cảnh sát  Lê Văn Ken  để nhờ cơ quan này ' xử lý ' chiếc Honda.    Thời may,   tại bót cảnh sát,  một vị không quân nhờ điện thoại gôi về ông bố vợ là Phụ tá Chỉ huy trưởng Tổng hành dinh Không quân ,  kể rõ câu chuyện tức tối này và nhờ ông bố vợ can thiệp ngay.   Khi đã bàn giao xong chiếc Honda cho cảnh sát,  xe Tuần cảnh chở hai vị không quân về dồn Quân cảnh để ' thượng cấp giải quyết thỏa đáng '.

                 T hượng cấp ở đây là một tay Quân cảnh  dữ dằn,  mang cấp bậc trung sĩ.   Vừa thấy hai chàng phi công vào,  trung sĩ dằn mặt bằng một giông uy quyền :
                 - Yêu cầu thiếu tá và đại úy trao súng đây !
                  Cầm hai dây súng đặt mạnh lên bàn,  trung sĩ nói bâng quơ :
                 -Đ.M.  Thời buổi này  thiệt giả không biết đâu mà lường.   Mặt còn búng ra sữa mà bày đặt mang lon thiếu tá với đại úy.   Lại bày đặt để râu mép nữa chứ !
                   Một không quân sôi máu,  nhưng cố dằn và nói :
                  - Trung sĩ,   tôi muốn nhờ điện thoại.
                  - Thiếu tát cảm phiền ngồi đó đợi giải quyết.   Điện thoại này cấm dùng.

                T rong căn phóng này ,  ngoài hai vị không quân nhà ta,  còn có mấy quân nhân khác,   đa số đào ngũ,  trễ phép,  đánh lộn hoặc không giấy tờ tùy thân .   Hai chàng ức lắm,   nhưng biết làm sao bây giờ ?   Chàng không quân có gia đình ở Sài Gòn an ủi :
               - Sếp yên lòng,  tôi đã gọi cho ông nhong nhong ** của tôi rồi .
               - Gọi lúc nào ?
               - Gọi lúc đưa xe Honda vào bót Lê văn Ken .
                Ba mươi phút sau,  một xe quân cảnh không quân chạy đến đồn Quân cảnh Lê Văn Duyệt .   hai chàng Quân cảnh Không quân cao lớn,  oai vệ,  bước vào gặp tay trung sĩ trực. :
               - Tôi thượng sĩ X..., xác nhận hai vị này là sĩ quan Không quân.    Chúng tôi đến để lãnh họ về .
                Tay trung sĩ  cười giả lả :
 -             - Thượng sĩ thông cảm,  đó là nhiệm vụ của em .

                                                                ***

                T hưa chị độc giả,  hai vị không quân mắc nạn đó là tôi,  Võ Ý ; và cố thiếu tá Lê Văn Luận, nguyên trưởng phòng hành quân Phi đoàn  118 Bắc đẩu Pleiku ,  con rể bố già Nguyễn Văn Tích , nguyên Phụ tá Chỉ huy trưởng Tổng hành dinh Không quân  vào thập niên 70 ' s thì phải ?    Lê  Văn Luận ,  mỹ danh Luận Sún ,  ra khỏi  tù năm 85,   vượt biên và mất tích sau đó.     Vợ con Luận còn ở lại Việnam,  cư xá  Thanh Đa.    ( tôi không rõ là bố già đã bảo lãnh con gái và cháu ngoại qua chưa ? ).   Còn bố già Nguyễn Văn Tích,  gần 80 niên kỷ mà vẫn cứ gân.!   Chắc chư vị còn nhớ  cái gân cú bố bàng bạc trong
' Thư đòi khiếu nại hiệu chính củaa lão tiền bối ' Tích già '  đăng trên Lý Tưởng Xuân Giáp tuất 1994.

                  G ần 25 năm qua,  viết lại chuyện này để tưởng nhớ một cánh chim thật sự 100 %  phi công Lê  Văn Luận.    Luận cũng là một con ngựa chứng,   một loại cam,  rất chua ở miền Nha Trang cát trắng,  nhưng lại ngọt ngào ở cái xứ gió lạnh mưa sình.    Cầu mong cánh chim Lê Văn Luận bay mãi trong bầu  trời thênh thang đầy trăng sao và đầy thông cảm yêu thương. Và cũng gần 25 năm qua,   nay mới có dịp cảm tạ bố già Nguyễn Văn Tích  và hai vị quân cảnh  Không quân cao lớn, đẹp trai,  đã lãnh chúng tôi ra khỏi đồn quân cảnh tức hộc máu kia !

                  Ôi !  quả báo !  Quả báo !   Chắc kiếp trước ta có bắt giam người;  nên kiếp này người mới bắt giam ta.   Ôi !  quả báo !  quả báo !
           []
VÕ Ý .***


------------------------------
*        tiếng lóng KQ ám chỉ' súng lục' 
**        tiếng lóng  KQ ám chỉ bố vợ .
***   VÕ Ý , sinh nắm 1940 tại Đà Nẵng ( Trung Phần).   Nhập ngũ 1960, xuất thân Khóa 17 trường Võ bị Đà Lạt, chuyển sang KQ, ngành phi hành, hoa tiêu quan sát.   Từng  là  chỉ huy  trưởng Phi đoàn 118 Bắc đẩu,   Sư đoàn 6 KQ ( VNCH ) .   Thơ và truyện đăng trên tập san Lý tưởng Cánh thép.
         năm 1992,  thuộc  diện H.O   qua Hoa Kỳ.  Năm  2003,  xuất bản tác phẩm đầu tiên :  Lý Lịch  dọc ngang của  Thảo ( tạp văn ) do Cội Nguồn xuất bản,  San Jose , U.S.A  ,2003,   sách dầy 386 trang.
      ( Biên tập chu thích ) .

 --------------------

( trích   Lý lịch dọc ngang của  Thảo /   THẢO' S CURRICULUM VITAE /     VÕ Ý
   Copyright  2003 Coi Nguon Publishing House .  Printed in the United States of America. )

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ