Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

nhà văn nữ Trùng Dương nổi lọan về tình dục / bài: hồ nam .

100 khuôn mặt văn nghệ sĩ :  nhà văn nữ Trùng Dương .
Hồ Nam + Vũ Uyên Giang  /   Đất sống xb.  ,   US.A 2006.

            nhà  văn nữ trùng dương : 
                             nổi loạn về tình dục *
                                                      bài : hồ nam


         "... dù Trùng Dương viết ' Mưa không ướt đất'  với chủ đích dùng văn chương hạ nhục người tình cũ,  nhưng trong làng báo Saigon, thì không ai là không biết con trai đầu lòng của Trùng Dương mang họ  mẹ là họ Nguyễn;  chính là con ngoại hôn của chàng họa sĩ họ Trần ....
                            
            Trùng Dương   ( Nguiyễn Thị Thái  1944-         ) đang học kiến trúc thì vừa học vừa viết văn,  làm báo.    Ngay khi bước vào nghề văn,   Trùng Dương đã đem thân xác mình để trải nghiệm,  tìm cảm giác trong quan hệ xác thịt để sống và viết.   Văn chương với Trùng Dương không phải  là điều hư cấu,  điều tưởng tượng,   mà là những kinh nghiệm sống   mà  bản thân Trùng Dương đã kinh qua,  đã từng trải.   Với thứ văn chương nóng hổi cảm xúc của nhục dục,   với văn chương suồng sã tình dục như vậy  - nên ngay tác phẩm đầu tay ' Mưa không ướt đất' -  Trùng Dương  đã làm chấn động  giới văn học nghệ thuật  ở Saigon lúc bấy giờ. 

             N hân vật nam trong truyện ' Mưa không ướt đất' ,   Trùng Dương không gọi tên,  chỉ mặt ai;  nhưng ai cũng thấy rõ,  đó là một phần cuộc đơi một họa sĩ,  một nhà báo tên tuổi,  một chàng trai hào hoa phong nhã,  vừa cưới con gái một nhà văn,  nhà báo vào loại hàng đầu Saigon lúc bấy giờ.    Trùng Dương gọi ' nhân vật  chính'  ấy là  kẻ tình phụ,  một gã dàn ông trong chuyện phòng the cỏ bản lĩnh giống đực  chẳng ra làm sao !  

                    D ù Trùng Dương viết ' Mưa không ướt đất'  vời chủ đích dùng văn chương ha nhục người  tình cũ,  nhưng trong làng báo Saigon,  thì không ai là không biết con trai đầu lòng của Trùng Dương mang họ mẹ là họ Nguyễn,  chính là con ngoại hôn của chàng họa sĩ họ Trần .

                   Dù cái mục đích  văn chương của Trùng  Dương chỉ là để trả hận  để chửi xéo người tình cũ;  nhưng ai cũng ph3i thừa nhận  tác giả' Mưa không ướt đất'  có tài văn chương ,  dám sống thực,  dám viết,  dám đem những trải nghiệm bản thân ra giãi bầy với thiên hạ bằng chữ nghĩa -  quả văn tài Trùng Dương đã chinh phục được người đọc.

                   G iữa cái thế giới văn chương nữ giới,  với Nguyễn thị Hoàng   là đầy kinh nghiệm sống , loảng sỏang những chữ và nghĩa -    Nguyễn thị Thụy Vũ  thâm nhập  thực tế  ngồn ngộn chuyện đời;    còn 
 Nhã Ca thơ mộng, và Túy Hồng cay đắng tình đời .   Trùng Dương  lừng lững  tự lột trần quá khứ,  tự mổ xẻ bản thân;  phơi bầy ra trang viết,  làm cho thiên hạ trợn tròn con mắt vì kinh ngạc;  nhưng thi nhau tìm đọc.    Đọc,  vì tò mò,  vì muốn khám phá thân phận người nữ hôm nay.

                    Từ ngày nhà văn Trùng Dương - Nguyễn thị Thái bước qua nghề báo,  ttải qua vài cuộc tình - rồi lấy chồng;  nhưng văn chương thì vẫn vậy,  vẫn lao vào cuộc sống,  lao vào tình  yêu tìm cảm giác để viết - tuy nhiên,  cái thế giới chữ nghĩa,  cái thế giới văn chương nó vô cùng khắc nghiệt-  nó chỉ ' đãi'  người liều mạng,  người sống chết với nó  một lần thôi  -  và chỉ một lần ấy thôi,  nếu lập lại lần hai,  thì nó lạnh nhạt,  nó ruồng rẫy;  con đường  mòn kia chẳng còn ma nào thèm ngó ngàng tới nữa.

                     Mới lấy chồng  xong chưa được bao ngày,  thì Trùng Dương thành ' vợ tử sĩ'  và ngày 30 tháng 4 năm 1975 ập tới,   Trùng Dương nhanh chân  di tản được qua Mỹ.

                      Tại đát Mỹ,   Trùng Dương lại viết văn, làm báo,  lại múa may quay cuồng;   nhưng cái quan niệm văn chương của Trùng Dương thì vẫn không thay đổi,  vẫn lấy kinh nghiêm sống để viết ra  những cảm xúc xác thịt của bản thân làm chất liệu văn chương.    Thời 'Mặt Trận Phở Bò' cực thịnh ,  người ta thấy Trùng Dương được Mặt Trận thuê  đứng tên làm chủ nhiệm  tờ báo' Kháng chiến' ,  trong đó đăng toàn  tin tức chiến sự bịp bợm  của tổ chức này để tiếp tay vào canh bạc bịp hết thảy đồng bào hải ngoại,  hòng quyên góp tiền của đồng bào Việt  lưu vong.   

                  Mấy lúc sau này,  Trùng Dương cố gắng nhiều trong việc tu từ, việc dùng chữ nghĩa có hay hơn  - nhưng quan niệm văn chương của Trùng Dương  thì vẫn không thay đổi ,  trong khi ở Mỹ xuất hiện hàng loạt nhà văn nữ viết sách táo báo hơn Trùng Dương,  ồn ào hơn,  đề cập chuyện phòng  the dữ dội hơn Trùng Dương -  thành ra  Trùng Dương bị ' tụt hậu' rất xa ngay trên lãnh địa ' sở trường' của chính mình.  

                  Tổng kết  hơn 40 năm làm văn,  làm báo của  Trùng Dương,  người ta thấy  cái làm nên tên tuồi  lẫy lừng của Trùng Dương  vẫn là tập truyện ngắn'  Mưa không ướt đất ' ;  và chỉ thế thôi -   còn những truyện ngắn,  truyện dài khác của Trùng Dương vẫn chỉ là cái bóng của ' Mưa không ướt đất ' .

                  Để có được  ' Mưa không ướt đất' ,  Trùng Dương phải đem cả cuộc đời  con gái,  đem cả tương lai của một  cô kiến trúc sư sắp ra trường đánh cược  lao  vào cuộc ' cá cược'  với tất cả sự đam mê  rất là thơ ngây -  kết quả ,   Trùng Dương đã được sống đến tận cùng cảm giác xác thịt,  và phải trả giá,    nhưng đã ' nắm bắt'  được tác phẩm văn chương.    Và như thế,    kể ra cũng quá đủ với một người cầm bút.

                   Người ta tin  rằng Trùng Dương  còn sốngcòn cầm bút,  thì tác phẩm' qua mặt' được tác phẩm đầu tay ' Mưa không ướt đất '  vẫn còn trong tầm tay Trùng Dương - vì Trùng Dương đang hội nhập vào đời sống văn chương toàn cầu,  mà  văn chương toàn cầu lại đang từng ngày,  từng giờ thay đổi da thịt đến khôn lường trước - nên Trùng Dương cũng sẽ thay đổi da thịt,  thay đồi quan niệm văn chương . 

                      Nhưng thời gian không còn để Trùng Dương *  làm được việc này !!!.
                            []
                                HỒ NAM .

-----
*       tựa  của   tác giả Trùng Dương nhà văn nữ nổi loạn về tình dục
* *    chân dung phác họa  Trùng Dương , cũng như hầu  hết  văn nghệ sĩ
          đều do  Vũ Uyên Giang vẽ .
         ( Biên tập chú thích ).
.

( trích  100 KHUÔN MẶT VĂN NGHỆ SĨ /     HỒ NAM + VŨ UYÊN GIANG
   Đất sống xb,     U.S.A,    2006   -   tr. 349- 50 ) .

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ