Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

THẾ PHONG, NHÀ VĂN HOANG TƯỞNG / bài : Cao Mỵ Nhân .



                                    bão trong tách nước trà 
      'của nvăn hoang tưởng : thế phong '   *
                                                   bài  : cao mỵ nhân

             T ôi được  người bạn thủa cố tri đi vượt biên hụt, năm 1982 ở Saigon giơi thiệu tới Riverside gặp vị thiền sư để giúp bạn tôi quân bình được trạng thái tâm hồn trong cuộc sống,   để bạn  tôi tồn tại được trạng thái tâm hồn trong cuộc sống,  để bạn tôi tồn tại được đến hôm nay với mục đích ổn định tâm tư,  vốn hay bị giao động , những : hỉ, nộ,  lạc, ái, ố  * * ... -   mà lẽ ra; đã ở tuổi cổ lai hy - thì cô có thể  tự chế những sân si vô lý ấy .
                  V ị thiền sư rất am tường thế thái nhân tình,  vạn sự mâu thuẫn ỡ cõi ta bà này,  ngài mỉm cười như thấu đáo tâm can con người đối diện,  s ự thăm hỏi  sinh hoạt ở lãnh vực nào ?
                  Chưa kịp đáp- " Bạch chư tôn " ... , ngài đã khoát tay, tự  trả lời câu hỏi trên :
                   ' C ho dầu ở lãnh vực nào ,  thì cũng nên hỉ xả thôi,  vì cáo lẽ thường ỡ cõi tạm này,  chẳng nên để tâm,  huống cho cô cũng thuộc giới cao niên rồi .'
                   ' B ạch hòa thượng,  chính vì ở tuổi cao niên,  con mới cần sự ăn ngay nói thẳng,  chứ cứ chụp cho thiên hạ những cái mũ,  tức những điều vô căn cứ,  thì thật là không thể tha thứ được với sự kiện vô liêm sỉ như thế !
                ' C ô à,  ở đâu cũng có mấy tay giang hồ,  hay mấy tay cao thủ,  dù võ lâm hay thi lâm  đi nữa -  có phải cô bực mình ở Diễn đàn Phố Mưa , in cái lai cảo,  bảo rằng năm nào nhà thơ XYZ cũng về Việtnamrủ nhà văn Thế Phong đi chơi  một vòng;  để vợ Thế Phong ăn ngủ không yên chứ gì,  thì có gi đâu - đám văn nô ,   nó tráo trở tư cách, chúng nói gì chẳng được, ai mà tin; cứ sống ngay, sống thẳng, chẳng ai làm gì được mình ! .

                ' C ả nước, xưa,  (  trước 1975 ) đều biết Thế Phong  là nhà văn cao-bồi,   nguyên văn của giới văn chương dành cho ông ta;  và có lúc ông ta cũng tự nhận như thế - thì tin tức bay đi từ văn đàn hiện nay thì ai chẳng biết.   Nay có người bày đặt điều nêu trên,  chẳng lẽ độc giả hải ngoại không rõ  thực ,  hư ra sao;  cô cứ nói với XYZ  , là :

              ... cứ tiếp tục làm thơ,  vì thơ là chính,  thơ phải ... nguyên bản,  phải thực sự thế,  không phải vì ông  này, bà nọ có chút tiếng tăm  xưa kia ,  nay cứ muốn  đóng vai cao thủ võ lâm ;  lấy bối cảnh tình  cũ,  nghĩa xưa mà hăm dọa cuộc đời người lương thiện ...

               C ách đây 3 năm , tôi ( CMN)  đã đọc loạt bài  phỏng vấn nhà văn Thế Phong,  từ Phụ bản báo Pháp Luật ,  ông ta  phô trương cái tin  :

                 "... đời ông  có 2 người đàn bà là huyễn hoặc,  khiến ông ta đau khổ trong sung sướng -  là người tình cũ bé nhỏ, ngây thơ,  cách đây cả nửa thế kỷ - mà cha nàng cấm ông ta lai vãng -( và)  với hiền thê ( của ông )  bây giờ vốn là tốt nết  !.
                  ..thế thì ông ấy phải cảm ơn Thượng đế chứ, tại sao đang sống trong hoàn cảnh tươi đẹp này,  lại  cứ xốc đứng những chuyện đã chôn xuống đáy mồ .  

                      Tuy nhiên ,  sau đó,  tôi thấy tờ báo của ' Hội Văn Nghệ Sĩ Việt Mỹ ' ở Sacramento  đăng 2 bài liên tiếp :

                  .  .. một  của thi sĩ  Hoàng  Hương Trang   mạt sát  : ' nhà văn Thế Phong là nhà văn vô hạnh '  .
                    ... một  cô nhà văn trẻ  sau này,  ở hải ngoại ,  Nhật Nguyệt,  đã   nêu lên những điều phê phán Thế Phong   - vì 2 lý do mâu thuẫn :   
                      - ông ta nghĩ thế nào khi mà cứ ca tụng  cố nhân,  ( lại ) vừa tôn sùng vợ -  là không thể chấp nhận được -  với người đàn ông tự mãn,  cho là hay ho hơn ai ?!

                  T ác giả ' Chốn Bụi Hồng "  *** này,   được vài ( tờ )  báo quen ,  yêu cầu viết lại phần nào sư việc nêu trên,  vì nhà văn Thế Phong vốn là người hàng xóm lâu đời của  tác giả,  nên đã viết rất lịch sự : 
                                          thế phong, nhà văn hoang tưởng
                     kể lại sự việc Thế Phong   đã dựng  nên một câu chuyện có tính cách thương mại hơn là văn chương sưu tập .   
                    -vụ án  văn chương 57 năm mới kết thúc :  T.T.KH. Nàng là Ai ? 
                     cùng tên văn sĩ  Bắc Việt Trần Nhật Thu,  Thế Phong đề tên tác giả ' tập bài báo ' là
Thế Nhật  ( tức Trần Nhật Thu , Thế Phong )   cách đây 15 năm  làm xôn xao dư luận trong và ngoài nước .   
                     khiến năm đó,  1995 - tôi với tính cách em út trong đại gia đình Quỳnh Dao - một hội thơ danh tiếng ở Saigon xưa kia ,  phải viết bài bênh vực T.T.KH. hậu chiến -   và nhân vật trong tập án văn chương  nêu trên ,  là một bậc nữ lưu, tài tử vượt bực, và cũng  là 1 trong quốc sắc ở Thanh Hóa xa xưa .    Bà còn là  phu nhân tiết hạnh của vị luật sư Bộ trưởng quốc phòng thời Đệ I Cộng Hòa - rồi vị luật sư  họ Lê  ( Ngọc Chấn )  đảm nhận  2 lần đại sứ ở Luân Đôn ( Anh quốc )  và Tunisie thời Đệ I Cộng Hòa .               
                  V ới bản  tính Thế Phong hiếu thắng, nghiệt ngã như vậy - thì trong giới văn nghệ đã mặc nhiên -  bởi ông ta có hay, hay không hay, không đúng ;  thì ông ta  ( phải) chịu trách nhiệm với dư luận .
                 Đ ằng này , căn cứ vài bài của ký giả Thanh Hải ở tờ Pháp Luật ( Việtnam Cộng sản ) ,  một nhà thơ  cũng nghĩ quàng tung lên  ( báo )  Phố Mưa   ( cái tin  tác giả' Chốn Bụi Hồng '  mỗi năm,  mỗi về VN để tủ Thế Phong đi chơi,  làm vợ Thế Phong đau khổ quá ! ).
                 B ạn bè  đọc tin này,  phone cho Cao Mỵ Nhân  hay,.  lúc mới nghe thì có chút dao động,  sau mới bình tĩnh nghĩ rằng :
                  " ai hay, ai dở, ai trái,  thì lương tâm ta biết trước khi người đời hay " .
                 C ó thể  là người  tung tin trên,  căn cứ vào bài phỏng vấn Thế Phong của  ký giả
 Thanh Hải báo Pháp Luật ( cách đây 3 năm )  để tự khoe tài mẫn tiệp của mình - nhưng nghĩ cho cùng,  cũng vẫn là cái lỗi của nhà văn hoang tưởng  Thế Phong  -   mà lâu nay tôi vẫn nhủ như là cái Bướu trong cuộc đời viết lách của tôi,  không mạnh tay cắt bỏ, như quí vị cắt bỏ  1 nốt ruồi,  một cục  chai ở bàn tay cầm bút .
               T ừ sau cuộc đổi đời  30 - 4 - 1975,  tôi hoàn toàn vô sản,  có lúc phải chạy gạo hàng ngày ở Việtnam,  cũng như hải ngoại  này  - tiền đâu mà mỗi năm về VN để gặp Thế Phong một lần ,  và Thế Phong cũng vậy,  ông ta  và gia đình ông sống thế nào, tôi cũng chẳng  cần quan tâm .
              T ôi chợt nhớ đến điếu mà không nói được,  là ngôn ngữ CS đã gài bẫy vào cửa miệng của những con thò lò giao lưu văn hóa,  để đoạn tình nghĩa gia đình,  tình cảm bạn bè,  ân oán văn chương  - nên một ( cựu) quân nhân, sĩ quan chiến tranh chính  trị, đã từng  ở tù CS như tôi ,  chẳng thể nông nổi như họ nghĩ được  - và cũng phải giữ nhân cách,  phong cách cùa 1 người tôn trọng lẽ phải tuyệt  đối .
 
               V ị   hòa thượng  mỉm cười :
                  ' Cô cứ an tâm trong hiện tại , và như Tây phương khẳng định  : ' đó chỉ là trận bão trong tách trà mà thôi ' .****
                  []
           CAO MỴ NHÂN
         Hawthorne, 15-9-2010.

-----------------------------------

*                -   tựa   bài báo  chính thức  : BÃO TRONG TÁCH  NƯỚC .
**         -  Biên Tập cho in chữ nghiêng .
***       -  tác phẩm Cao Mỵ Nhân  xuất bản  ở Hoa Kỳ 1994..
****     -  Nhà văn Thế Phong và mối tình  NẾU ANH CÓ EM LÀ VỢ
                   Như Hoa - LÊ QUANG SINH ...
                 : http://www.tanmanvanchuongthephong.blogspot.com/   
                               và   :   
             -   " Vũ Hoàng Chương :" Thơ ta chẳng viết cho đời ...  "  / Thế  Phong  - 
                        < google / search  /  vũ hoàng chương: " thơ ta chẳng viết cho đời " >  .

------------------------ 
       
                  ( trích từ ' Chốn bụi hồng "-  báo SAIGON TIMES ( USA )  -                       
                                  chủ nhiệm:  THÁI TÚ HẠP  )
       

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ