Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

Những nhà văn nổi tiếng nhất của 50 bang nước Mỹ/ Business Insider chọn lựa -- trích từ ; new.zing.vn


Những nhà văn nổi tiếng nhất của 50 bang nước Mỹ

Business Insider
chọn lựa

 Mỗi bang nước Mỹ đều có niềm tự hào riêng dành cho những nhà văn nổi tiếng được sinh ra trên mảnh đất của họ.
Sau khi chọn ra những cuốn sách tiêu biểu nhất cho 50 bang nước Mỹ, tạp chí Business Insider tiếp tục tìm ra các nhà văn nổi tiếng nhất được sinh ra tại mỗi bang. 
Tiêu chí lựa chọn không chỉ dựa trên danh tiếng và sự thành công thương mại, hay các giải thưởng đã đạt được mà các nhà văn còn cần phải thể hiện rõ niềm tự hào quê hương qua các tác phẩm tiêu biểu của mình.
Dưới đây là bản đồ những nhà văn nổi tiếng nhất của mỗi bang theo lựa chọn của Business Insider.
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 1
Những nhà văn nổi tiếng nhất của các bang nước Mỹ.
Cùng xem qua một số nhà văn tiêu biểu trong danh sách này.
Alabama: Harper Lee
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 2
Harper Lee sinh ra, lớn lên và qua đời trên chính mảnh đất quê hương Alabama.
Harper Lee được sinh ra và lớn lên tại Monroeville, bang Alabama, nơi cũng chính là bối cảnh trong cuốn sách nổi tiếng nhất Giết con chim nhại giành giải Pulitzer năm 1961 của bà.
Kể từ đó, trong suốt nhiều năm liền bà luôn được biết đến như một nhà văn một tác phẩm cho đến khi Lee ra mắt cuốn sách thứ hai, được coi là phần tiếp theo của Giết con chim nhại mang tên Hãy đi đặt người canh gác vào năm 2015.
Harper Lee đã từng nhận được Huân chương Tự do của Tổng thống vào năm 2007 nhờ vào những đóng góp văn học của bà trong sự nghiệp đấu tranh chống phân biệt chủng tộc nói chung của cả nước Mỹ. Bà qua đời tại chính quê nhà Monroeville ở tuổi 90, chỉ một năm sau khi ra mắt cuốn tiểu thuyết thứ hai.
Arizona: Jeannette Walls
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 3
Jeannette Walls là đứa con cưng của vùng đất Arizona.
Jeannette Walls được coi như đứa con cưng của vùng đất Arizona với cuốn hồi ký gây chấn động cả nước Mỹ vào năm 2005 Lâu đài thủy tinh. Cuốn sách kể lại cuộc sống của bốn anh chị em phải vật lộn vượt qua khó khăn để trưởng thành trong một gia đình khác thường, mạnh mẽ và độc nhất vô nhị.
Được biết đến lối viết tự nhiên về đời sống thường ngày, Jeannette Walls cũng đã xuất bản cuốn sách thứ hai kể lại chi tiết cuộc đời của bà ngoại cô, Lily Casey Smith. Bà là hiện thân của sức mạnh kiên cường giữa những người phụ nữ của mảnh đất Arizona khô hạn.
California: John Steinbeck
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 4
John Steinbeck được coi như một tượng đài của văn học Mỹ.
Là tác giả được kính trọng nhất tại quê nhà California, John Steinbeck nổi tiếng với những tác phẩm miêu tả lại cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ của những người phải bám trụ trên mảnh đất của chính mình để sinh tồn.
Tiêu biểu trong số đó chính là Chùm nho phẫn nộ, tác phẩm đã đoạt giải Pulitzer năm 1940 kể về một gia đình nghèo khó ở vùng đất hoang hóa Oklahoma phải chuyển đến California khi nước Mỹ đang trải qua thời kỳ đại khủng hoảng 1930.
Bên cạnh Chùm nho phẫn nộ, ông còn được coi là một trong những tượng đài của nền văn học Mỹ với hàng loạt các tác phẩm được yêu thích như Của người và chuột, Phía đông vườn địa đàng, Tôi, Charley và hành trình nước Mỹ... John Steinbeck được trao giải Nobel văn học vào năm 1962 vì những đóng góp to lớn của ông cho nền văn học Mỹ nói riêng và của thế giới nói chung.
Colorado: Ken Kesey
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 5
Ken Kesey tự coi mình là mối liên kết giữa Thế hệ Beat những năm 1950 và văn hóa hippie của thập niên 1960.
Dù được sinh ra tại bang Colorado nhưng Ken Kesey lại lớn lên tại bang Oregon, vậy nên cả hai tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Bay trên tổ chim cúc cu và Sometimes a Great Notion đều lấy bối cảnh của Oregon. Tuy vậy, Kesey vẫn được người dân nơi đây yêu mến và coi ông là viên ngọc quý của vùng núi Colorado.
Ken Kesey tự coi mình là mối liên kết giữa Thế hệ Beat những năm 1950 và văn hóa hippie của thập niên 1960. Cuốn sách Bay trên tổ chim cúc cu chính là hiện thân của nền văn hóa hippie, bất mãn với xã hội đương thời, phản đối chiến tranh, đề cao tình yêu, tự do và hòa bình. Cuốn sách sau đó đã được chuyển thể thành phim và lọt vào top 100 tiểu thuyết tiếng Anh hay nhất của tờ tạp chí Times.
Illinois: Ernest Hemingway
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 6
Ernest Hemingway nổi tiếng với các tác phẩm Ông già và biển cả, Chuông nguyện hồn ai  Giã từ vũ khí.
Ernest Hemingway sinh ra tại Oak Park, bang Illinois, một vùng ngoại ô của thành phố Chicago. Được biết đến rộng rãi qua nguyên lý tảng băng trôi và là một trong những nhà văn nổi tiếng của Thế hệ mất mát, Hemingway đến nay vẫn là nhà văn được giới học giả quan tâm nhiều nhất xoay quanh đời tư và phong cách sáng tác của ông.
Hemingway được trao giải Nobel văn học vào năm 1954 và giải Pulitzer cho tác phẩm Ông già và biển cả. Độc giả Việt Nam cũng biết đến Hemingway qua hai cuốn sách nổi tiếng khác là Chuông nguyện hồn ai  Giã từ vũ khí.
Maine: Stephen King
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 7
Stephen King được mệnh danh là ông hoàng sách trinh thám kinh dị.
Stephen King đến nay được coi là nhà văn thể loại kinh dị - giả tưởng nổi tiếng nhất không chỉ riêng tại bang Maine mà còn của cả nước Mỹ và thế giới. Đến nay ông đã viết 54 cuốn sách, kể cả 7 cuốn dưới bút danh Richard Backman, phần lớn trong số đó đều lấy bối cảnh tại quê nhà Maine của ông.
Năm 2017 được coi là một năm thành công lớn của Stephen King khi một loạt các tác phẩm của ông được chuyển thể thành phim như The Dark Tower, It, Stranger Things và Gerald’s Game. Năm nay cũng là năm đầu tiên ông cộng tác cùng người con trai thứ hai Owen King viết chung cuốn sách Sleeping Beauties ra mắt vào tháng 10 vừa qua.
Minnesota: F. Scott Fitzgerald
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 8
F. Scott Fitzgerald là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất của Thế hệ mất mát.
Cũng là một nhà văn của Thế hệ mất mát thập niên 1920, F. Scott Fitzgerald nổi tiếng nhất với tác phẩm Đại gia Gatsby. Sinh ra tại Saint Paul, Minnesota trong một gia đình thượng lưu, ông cũng bị ảnh hưởng bởi lối sống xa hoa, hào nhoáng như chính nhân vật Gatsby nổi tiếng của ông.
Fitzgerald qua đời ở tuổi còn khá trẻ, 44 tuổi nhưng không ai có thể phủ nhận những đóng góp của ông cho nền văn học. Đến nay, dù đã hơn 90 năm kể từ Đại gia Gatsby được xuất bản nhưng nó vẫn là cuốn sách gối đầu của nhiều người Mỹ và được coi là một trong những áng văn kinh điển của nước Mỹ và cả thế giới.
Mississippi: William Faulkner
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 9
William Faulkner là nhà văn duy nhất của bang Mississippi được trao giải Nobel văn học và giải Pulitzer.         
William Faulkner là một trong những nhà văn quan trọng nhất của thế kỷ 20 với kiệt tác văn chương Âm thanh và cuồng nộ. Ông là nhà văn duy nhất của bang Mississippi được trao giải Nobel văn học, và cũng là một trong số ít những tác gia vừa giành giải Nobel cũng như giải Pulitzer.
William Faulkner dành phần lớn cuộc đời của mình sống tại Lafayette County, Mississippi, nơi đã tạo nhiều cảm hứng cho ông viết nên các tiểu thuyết và truyện ngắn. Di sản ông để lại cho nền văn học nước nhà gồm 13 cuốn sách, nổi tiếng nhất phải kể đến Âm thanh và cuồng nộ, Nắng tháng Tám, Khi tôi nằm chết và Cọ hoang.
Missouri: Mark Twain
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 10
Mark Twain là nhà văn trào phúng nổi tiếng nước Mỹ.
Mark Twain là nhà văn trào phúng nổi tiếng nước Mỹ, và từng được William Faulkner gọi là “cha đẻ của nền văn học Mỹ”. Ông sinh ra và lớn lên tại bang Missouri, dọc bờ sông Mississippi, nơi sau này là bối cảnh chính cho hai tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer và Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn.
Mark Twain nổi tiếng với những tác phẩm châm biếm sâu sắc về những định kiến xã hội, chống lại sự áp bức của chế độ cầm quyền và chính sách phân biệt chủng tộc với nô lệ da đen. Các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng: “Mark Twain đã làm thay đổi cách nghe nhìn của người Mỹ, ông chính là một Lincoln trong văn học.”
Nebraska: Nicholas Sparks
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 11
Nicholas Sparks là nhà văn ăn khách chuyên về thể loại tình cảm lãng mạn.
Nicholas Sparks sinh ra tại Omaha, Nebraska và đây cũng là nơi ông viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình. Nổi tiếng với thể loại tình cảm lãng mạn, đến nay, Sparks đã xuất bản 18 cuốn tiểu thuyết, 11 trong số đó đã được dựng thành phim ăn khách như Nhật ký, Đoạn đường để nhớ, Bản tình ca cuối cùng,..
Nicholas Sparks bắt đầu niềm đam mê viết lách kể từ khi 19 tuổi. Nhiều câu chuyện ông viết khi đó không bao giờ được xuất bản nhưng Sparks chưa từng có ý định từ bỏ đam mê của mình. Ông đã làm rất nhiều việc từ nhân viên bất động sản, nhân viện tiếp thị đến mở cửa hàng dược trong suốt thời gian sáng tác cuốn Nhật ký, cuốn sách sau này đã mang lại cho ông 1 triệu đô tiền bản quyền.
New Hampshire: Dan Brown
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 12
Dan Brown nổi tiếng với các tác phẩm giả tưởng về giáo sư Robert Langdon.
Dan Brown nổi tiếng với series sách giả tưởng về giáo sư Robert Langdon trong các cuộc săn đuổi kho báu, giải mật mã, bao gồm Thiên thần và Ác quỷ, Mật mã Da Vinci, Biểu tượng thất truyền, Hỏa ngục. Là người con của vùng đất New Hampshire, ông và vợ là những người ủng hộ tích cực cho Quỹ từ thiện New Hampshire với số tiền lên đến hàng triệu đô la Mỹ.
Dan Brown vừa cho ra mắt cuốn sách mới trong series Robert Langdon mang tên Origin, trả lời cho câu hỏi về nguồn gốc loài người. Các tác phẩm của ông đều là quá trình tích lũy kiến thức rộng lớn về nhiều lĩnh vực như tôn giáo, kiến trúc, nghệ thuật, ngôn ngữ,...
Rhode Island: Cormac McCarthy
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 13
Cormac McCarthy là một trong bốn nhà văn Mỹ nổi bật nhất trong thời đại của ông.
Cormac McCarthy là tiểu thuyết gia xuất sắc và cũng là nhà văn trầm lặng nhất của nước Mỹ. Ông sinh ra tại Providence, Rhode Island, con trai của một luật sư có tiếng. Các tiểu thuyết của McCarthy đều được giới chuyên môn đánh giá cao, tiêu biểu phải kể đến Cha và con, Không chốn nương thân, Những con tuấn mã và Vượt lằn ranh.
Cormac McCarthy sống rất kín tiếng, hiếm ai trong giới văn chương quen biết ông khi ông không tham gia các buổi ký tặng, phỏng vấn hay thảo luận văn học nào. Giới phê bình văn học đã đưa tên tuổi McCarthy vào bộ tứ những nhà văn Mỹ nổi bật nhất thời đại của ông bên cạnh Don DeLillo, Thomas Pynchon và Philip Roth.
West Virginia: Pearl S. Buck
Nhung nha van noi tieng nhat cua 50 bang nuoc My hinh anh 14
Pearl S. Buck là nhà văn nữ đầu tiên của nước Mỹ được trao giải Nobel văn học.
Pearl S. Buck là nhà văn người Mỹ sinh ra tại Hillsboro, West Virginia nhưng lại dành phần lớn cuộc đời sống tại Trung Quốc. Bà là nhà văn nữ đầu tiên của nước Mỹ được trao giải Nobel văn học sau khi đã thắng giải Pulitzer cho cuốn sách nổi tiếng nhất mang tên Đất lành.
Là một nhà hoạt động xã hội đầy tâm huyết,  Pearl S. Buck dành nhiều thời gian đấu tranh cho quyền của phụ nữ và nhóm thiểu số. Với vốn hiểu biết rộng rãi về văn hóa phương Đông, bà cũng được biết đến với bút danh riêng tại Trung Quốc qua các tác phẩm Gió đông, gió tây, Từ Hy thái hậu, Yêu muộn...

Những cuốn sách tiêu biểu cho 50 bang của nước Mỹ

Mỗi bang của nước Mỹ có một cuốn sách nổi bật riêng về văn hóa, xã hội và con người mỗi miền.
Thu Hoài
sưu tầm

-----------------------------
trích từ news.zing.vn
  =================

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ