Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

'những quy luật của đời sống Cơ đốc nhân/ Billy Graham -- bản in của Hội Thánh Báp-Tít Ân Điển Sài Gòn in ấn, lưu hành nội bộ, thập niên 80's




                                         bình an trong thượng đế
                                                       billy graham


                                                      BÌNH AN  TRONG THƯỢNG ĐẾ/ BILLY GRAHAM
                                             (bản việt ngữ  không đề tên người dịch --  khổ  14 x 20 cm, dày 224 trang, 20 chương --
                                                       Hội Thánh Báp- Tít Ân Điển Saigon in ấn, lưu hành nội bộ, thập niên 80' s.)



                                           15  NHỮNG QUY LUẬT CỦA ĐỜI SỐNG

                                  Hãy làm cho người khác điều các con muốn người ta làm cho mình !
                                                                                                             LƯUCA 6:31 [Luca :31]
                                         


DÙ LÀ chơi trò chơi, lái xe, hay làm bánh; nếu muốn thành công, bạn phải tuân theo một số luật lệ nào đó.  Tôi nhớ rất rõ việc đã xảy ra mấy năm trước đây gần nhà tôi ở Montreat, Bắc Carolina.Con đường giữa Black Mountain và Asheville được mở rộng, từ 2 đường thành 4 đường cho xe lưu thông.  Suốt mấy tuần lễ, thi công không có vạch sơn phần đường. Đêm nọ, một tai nạn thảm khốc làm 5 người chết; bởi vì luật đi đường đã không được đánh dấu rõ ràng.

Kinh Thánh dạy rằng đời sống Cơ-đốc là một đời sống tăng trưởng liên tục.  Khi đã được tái sanh, bạn được sanh vào thế giới thuộc linh.  Bạn trở nên một hài nhi trong gia đình Thượng Đế.  Mục đích của Ngài là làm sao bạn có được tầm vóc trọn vẹn, và trưởng thành trong Chúa.  Mục đích của Ngài là làm sao bạn có được tầm vóc trọn vẹn+ trưởng thành trong Chúa Cứu Thế. Nếu bạn cứ ở trong trạng thái ấu trĩ, trở thành một chú lùn về phần thiêng liêng; thì điều này trái với quy luật của của Thượng Đế +thiên nhiên.  Trong IIPhê 3: 18, Kinh Thánh dạy chúng ta phải lớn lên.  Điều này hàm ý bạn cần phải có sự phát triển đều đặn, liên tục ; và, càng ngày càng gia tăng.


Đọc Kinh Thánh hàng ngày

Muốn lớn lên một cách đúng đắn, cần phải tuân giữ một số luật lệ; để sức khỏe thuộc linh được dồi dào.  Trước hết: hằng ngày bạn phải đọc Kinh Thánh. Đó là một trong những đặc ân lớn của bạn đấy.  Đời sống thiêng liêng của bạn cần thức ăn.  Loại thức ăn nào ? Thức ăn thuộc linh.  Bạn tìm thấy thức ăn thuộc linh này ở đâu?  Trong Kinh Thánh là Lời của Thượng Đế. Kinh thánh bày tỏ Chúa Cứu thế là Bánh Sự Sống cho linh hồn đang đói và là Nước Sự Sống cho tấm lòng đang khát khao của bạn. Nếu không nhận lấy phần bồi bổ thuộc linh hàng ngày, bạn sẽ chết đói; và, mất sinh lực thiêng liêng.  Kinh Thánh phán : "Anh em đã nếm biết vậy ... hãy khát khao lời Chúa như trẻ em khát sữa, nhờ đó anh em càng ngày càng tăng trưởng trong sự cứu rỗi " (IPhê 2:2,3). Bạn hãy đọc Kinh Thánh, nghiên cứu suy nghiệm; và, nhớ lấy.  Có thể nói đời sống Cơ-đốc là do việc thiếu đọc+ nghiên cứu Kinh Thánh.

GIả sử có một nhà khảo cổ học tìm được quyển nhật ký do chính Thành Cát Tư Hãn, hay A-Lịch-Sơn đại đế viết; hay, nguyên bản các bức thư tình của Cơ-lê-ô-pát; hoặc, nếu một trong các phi hành gia tìm được bản thảo của một quyển sách nào đó, khi ông ta lên mặt trăng; thì, sẽ có chuyện gì xảy ra?  Hãy tưởng tượng cảnh thiên hạ sẽ ùn ùn kéo đến các hiệu sách để giành mua cho được các bản dịch của một tác phẩm như thế !  Thế nhưng; chúng ta đang có một Quyển Sách mà chính Thượng Đế đã viết cho nhân loại -- vậy mà, nhiều người vẫn được cho là văn minh, lại chẳng thèm quan tâm, chú ý đến nó; hoặc, còn cố công ra sức bài bác, chống đối nó nữa!

Nhiều nơi trên thế giới, các Cơ-đốc nhân vẫn chưa được tự do đọc Kinh Thánh; và, nghiên cứu học hỏi Sách ấy với các bạn bè của mình.  Thật ra, nhiều nơi trên thế giới hiện đang có một nạn đói thật sự đối với Lời Thượng Đế.  Tôi nhớ lại câu chuyện một nhạc sĩ Trung Hoa trong nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc.  Ông này đã ăn năn quy đạo; và, tâm linh được củng cố, nhờ được đọc từng trang Kinh Thánh, do một người bạn ông không biết tên xé ra, thỉnh thoảng lén trao cho ông.  Cũng có nhiều chuyện kể lại về các tù nhân sống sót; sau 2, hoặc 3 mươi năm lao động khổ sai; lắm khi bị tra tấn, đánh đập tàn ác nữa -- khi họ đã ra tù, với tâm trí yên lành;  hoàn toàn không chút hận thù cay đắng gì; với những kẻ đã từng giam cầm mình.

Có một câu chuyện khác nữa kể về quyền phép của Kinh Thánh, tại một bệnh viện tâm thần.  Một thanh niên nọ, vốn là bệnh nhân bị giữ trong một bệnh viện tâm thần; đã viết thư đến chúng tôi; để xin một quyển Kinh Thánh.  Ngày anh ta được ghi nhận là tỉnh trí; và, sau đó được hoàn toàn bình phục, đã đúng vào ngày mà anh nhận; và, đọc được quyển Kinh Thánh ấy. Hiện nay anh ta đã lập gia đình,lại tự lo liệu được cuộc sống.

Đừng bằng lòng đọc lướt qua một đoạn Kinh Thánh cốt để xoa dịu lương tâm. Hãy giấu kín lời Chúa trong lòng bạn.  Một khúc ngắn được tiêu hóa kỹ có giá trị thiêng liêng lớn lao cho linh hồn bạn, hơn một đoạn dài đọc một cách vội vã.   Nếu chưa hiểu thấu đáo tất cả, bạn đừng ngã lòng. Nếu bạn không chịu đọc; thì quyển sách nào cũng khó hiểu cả! Hãy đọc những khúc Kinh Thánh dễ trước. Không bao giờ bạn cho em bé sơ sinh ăn thịt bò; nhưng cho em bé uống sữa trước.

Tôi xin đề nghị bạn bắt đầu đọc sách Phúc Âm Giăng.  Khi đọc, Đức Thánh Linh sẽ soi sáng những đoạn sách cho bạn.  Đức Thánh Linh sẽ làm rõ nghĩa chữ khó; và, làm sáng tỏ những ẩn ý. Dù không thể nhớ hết, hay hiểu thấu tất cả những gì bạn đã đọc; xin cứ tiếp tục. Chính việc đọc như thế đó, sẽ có hiệu năng thanh lọc lòng trí bạn. Đừng để việc gì thay thế công việc này trong đời sống hàng ngày của bạn.

Việc học thuộc lòng Kinh Thánh sẽ giúp bạn những khi không có Kinh Thánh trong tầm tay --những đêm mất ngủ, lúc lái xe, khi đi du lịch; hoặc, khi cần tức khắc  đưa ra một quyết định quan trọng. Nó sẽ an ủi, hướng
dẫn, sửa sai, khích lệ; nghĩa là tất cả những gì bạn rất cần.  Hãy học thuộc lòng Kinh Thánh, càng nhiều càng tốt.


Học tập cầu nguyện

Thứ nhì:  hãy học hỏi bí quyết của sự cầu nguyện.  Mới đầu những lời cầu nguyện của bạn có thể lúng túng, ấp úng.  Bạn có thể sợ sệt; và, không nói nên lời.  Nhưng Đức Thánh Linh sống trong bạn sẽ giúp đỡ, dạy dỗ bạn. Mỗi lời bạn cầu nguyện đều được đáp ứng.  Đôi khi câu trả lời có thể là "được"; đôi khi là "không được"; và, có khi là "Hãy chờ"; nhưng dù sao cũng được trả lời.

Cầu nguyện là cảm thông. Trẻ con đáp ứng lại trước tiên là với cha mẹ nó. Nó chẳng xin xỏ, đòi hỏi gì cả. Nó chỉ cười, khi cha mẹ cười với nó; ậm ừ trong cổ họng, khi cha mẹ trò chuyện với nó. Thế nhưng, những đáp ứng đầu tiên đó làm rung động tấm lòng của mọi người trong gia đình! Cũng vậy; bạn không thể nào tưởng tượng được nỗi vui mừng của Thượng Đế, khi lần đầu tiên; bạn biết đáp lại tiếng gọi+ tình yêu thương mà Ngài dành cho bạn. 

Các điều cầu xin của bạn nên luôn luôn đặt trong điều kiện: "Ý Cha được nên". "Cũng hãy khoái lạc nơi Thượng Đế, thì Ngài sẽ ban cho người điều lòng mình ao ước."(Thi 37:4).  Nhưng sự thỏa vui của chúng ta trong Ngài phải đi trước việc thực hiện các ước muốn của chúng ta. Thượng Đế luôn luôn làm những gì tốt đẹp nhất cho con cái Ngài.

Hãy nhớ rằng bạn có thể cầu nguyện bất cứ lúc nào; và, ở đâu.  Bạn có thể cầu nguyện lúc rửa chén, đào mương, làm việc tại văn phòng,trong hiệu buôn, trên sân tập thể dục, cả trong nhà tù. Thượng Đế vẫn nghe lời của bạn cầu nguyện. Có một bạn hiện lãnh án tử hình; mỗi sáng khoảng 4 đến 6 giờ; vẫn cầu nguyện cho chúng tôi.  Điều ấy đã khích lệ, làm nức lòng chúng tôi.

Nên có một phương pháp cầu nguyện theo hệ thống.  Sự cầu nguyện phối hợp với sự nghiên cứu Kinh Thánh tạo thành một đời sống Cơ-đốc trọn vẹn; và, vinh hiển.  Kinh Thánh phán: "Hãy cầu nguyện không ngừng" (ITê:17). Nếu trong ngày, bạn có những lúc biệt riêng cầu nguyện, đời sống vô thức của bạn sẽ được tràn đầy sự khẩn cầu; giữa 2 thời giờ riêng biệt cầu nguyện đó.  Nếu sáng dậy ra khỏi giường, bạn chỉ quỳ gối xuống nói vài câu ăn năn tội lỗi; thì không đủ.  Phải có những thì giờ đặc biệt; để bạn trò chuyện riêng tư với Thượng Đế. Với một bà mẹ bận rộn; hay, một người sống dưới áp lực lớn lao của công việc; thì điều đó khó có thể thực hiện được.  Nhưng đây chính là lúc thực hiện sự "cầu nguyện không thôi".  Chúng ta cầu nguyện trong khi làm việc.  Như đã nói, chúng ta cầu nguyện khắp nơi; vào bất cứ lúc nào.

Ma quỉ sẽ tấn công bạn trên mỗi bước đường.  Nó sẽ khiến trẻ con khóc, điện thoại reo, một người gõ cửa -- sẽ có nhiều lúc gián đoạn; nhưng hãy vững chí. Đừng để bị ngã lòng.  Rồi ab5n sẽ sớm thấy rằng; những giờ phút cầu nguyện này là lúc vui sướng nhất trong đời sống bạn. Bạn sẽ mong cho những giờ phút này, với lòng náo nức hơn bất cứ việc gì khác.  Không có sự cầu nguyện liên tục; bạn không bao giờ có thể biết được sự bình an nội tại mà Thượng Đế muốn ban cho bạn.


Trông cậy vào Đức Thánh Linh

Thứ 3: hãy bền lòng tin cậy vào Đức Thánh Linh.  Hãy nhớ rằng Chúa  Cứu thế ngự trong bạn qua Đức Thánh Linh.  Thân thể bạn bây giờ là nơi cư ngụ của Ngôi Thứ Ba trong Ba Ngôi.  Đừng sai khiến Ngài giúp b5n, như sai khiến người giúp việc.  Hãy cầu xin Ngài ngự đến; và, làm hết mọi sự. Hãy cầu xin ngài chiếm hữu đời sống bạn.  Hãy thưa với Ngài về tình trạng yếu kém, bất năng, bấp bênh; và, không tin cậy được của bạn.  Hãy đứng tránh một bên; để Ngài thay thế bạn trong tất cả mọi chọn lựa; và, quyết định của đời sống bạn. Chúng ta biết rằng Đức Thánh Linh cầu thay cho chúng ta; và, bổ khuyết các nhược điểm của chúng ta. (L:8)

Bạn không thể nào đứng vững trong đời sống Cơ-đốc của mình -- nhưng Ngài có thể  nắm vững bạn. Thật kho` cho Ngài để nắm vững bạn, nếu bạn cứ chống đối, chiến đấu; và, cố sức.  Hãy cứ nghỉ ngơi thoải mái trong chúa. Hãy buông thả tất cả những sự căng thẳng= mặc cảm về những quyết định quan trọng -- hãy giao cho+ Ngài trông thấy chung điểm.  Đừng lo lắng về những nhu cần của đời sống -- Ngài sẵn sàng cung cấp. Một Cơ-đốc- nhân thật sự đắc thắng là người bất chấp những lo âu, những xung đột nội tâm+căng thẳng; vẫn luôn luôn tin quyết rằng Thượng Đế đang cầm quyền kiểm soát mọi sự -- và, cuối cùng sẽ chiến thắng.  Hoàn toàn trông cậy vào Thánh Linh, bạn sẽ thấy nhiều bệnh trạng vật chất; và, tinh thần biến mất.  Dầu chúng ta có những khó khăn gì, dầu chúng ta gặp hoàn cảnh nào; chúng ta vẫn phải nhớ, như Corrie ten Boom thường nói: "Chúa Giê-xu luôn chiến thắng!".


Thường Xuyên Đi Nhà Thờ 

Thứ 4: hãy đều đặn nhóm họp thờ phượng Chúa tại Hội Thánh. Cơ-đốc-giáo là một tôn giáo của sự thông công. Theo Cháu Cứu Thế có nghĩa là tình yêu thương, sự ông nghĩa, hầu việc -- và, những điều này chỉ có thể được thực hiện+ bày tỏ qua những mối tương giao xã hội được tìm thấy trong Hội Thánh.

Có Hội Thánh hữu hình và Hội Thánh vô hình.  Hội Thánh vô hình gồm các tín hữu chân chính trải qua các thế kỷ ở khắp thế giới.  Hội Thánh hữu hình gồm cả tín hữu Công giáo lẫn Cải chánh.-- Cải chánh gồm nhiều hệ phái khác nhau.  Nhưng Kinh Thánh đã dạy chúng ta : "Đừng xao lãng việc nhóm họp" (Hy, 10:25).  Các Cơ-đốc-nhân cần thông công với nhau.

Hội Thánh là tổ chức của Chúa Cứu Thế trên trái đất. Đó là nơi chúng ta thờ phượng Thượng Đế, học hỏi lời Ngài+ tương giao với những Cơ-đốc-nhân khác.  Kinh Thánh gọi Hội Thánh là "một nước thánh", là "tuyển dân của Thượng Đế", là "nhà của Thượng Đế trong Thánh linh", là "thân thể Chúa Cứu Thế".  Tất cả những từ ngữ trên đây đều là những lời nói tượng trưng, những biểu tượng;hoặc, những hình ảnh  được dùng để chỉ tính cách thực tại thiêng liêng của Hội Thánh.

Không có gì thay thế sự nhóm lại với Hội Thánh.  Nếu là một tín đồ chân chính của Chúa Cứu Thế; bạn sẽ miệt thị những lý do thoái thác hời hợt; như tiết trời quá nóng, quá lạnh, mưa gió, tuyết rơi; thì đó chỉ là những lý do không xứng đáng, đối với một môn đồ chân chính của Ngài.  Có nhiều Người nói rằng Chuá nhật; họ có thể ở nhà để thờ phượng Thượng Đế trong tâm trí họ.  Người nào làm như thế, là đã không dâng hiến cho Thượng Đế sự thờ phượng mà Ngài có quyền hưởng; vì Thượng Đế là Đấng tạo dựng thân thể, tâm trí, linh hồn chúng ta -- do đó cả tâm trí+ cơ thể phải tham gia,  để báo đáp cho Thượng Đế, bằng một hành động thờ phượng trọn vẹn.

Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều nước; việc nhóm lại trong các nhà thờ không được khuyến khích. Nhiều năm qua, các tín hữu bị buộc phải nhóm lại trong các tư gia; có lẽ chỉ có từng gia đình riêng rẽ; hoặc, vài thân hữu là Cơ-đốc-nhân nhóm lại với nhau mà thôi.  Chẳng hạn tại Cộng Hòa Nhân dân Trung Quốc, chính phủ vừa cho mở cửa lại một số các nhà thờ vốn đã có từ lâu.  Các Cơ-đốc-nhân rất cần có nhau; chúng ta cần nhóm al5i với nhau,để cùng thờ phượng Thượng Đế ; và, chẳng có gì thay thế được việc đi nhóm lại tại nhà thờ.

Đồngt hời, tôi nghĩ là: chúng ta phải tri ân ngành truyền giảng bằng các phương tiện điện tử. Hiện có rất nhiều bệnh viện, các nhà dưỡng lão; hoặc, có cả khám đường nữa-- ở đó, phương tiện duy nhất để người ta có thể "đi nhà thờ" là xem vô tuyến truyền hình, hay nghe đài phát thanh.

Mặt khác; nhiều người nói rằng; họ có thể ở nhà; và, nghe một bài giảng phát thanh, cho rằng điều này thay thế cho buổi nhóm lại tại nhà thờ.  Nghĩ như vậy là không đủ.  Bạn không đi nhà thờ; để nghe một bài giảng; mà để thờ phượng, hầu việc Ngài; trong sự thông công với những Cơ-đốc-nhân khác.  Bạn không thể là một Cơ-đốc-nhân thành công; và, sung sướng, nếu không trung tín nhóm lại với Hội Thánh.  Trong Hội Thánh; bạn sẽ tìm thấy chỗ hầu việc của mình.  Chúng ta được cứu để hầu việc; người Cơ-đốc sung sướng là người Cơ-đốc đang phục vụ.


Làm một Cơ-Đốc-Nhân Biết làm Chứng

Thứ 5: hãy trở thành một Cơ-đốc-nhân biết làm chứng.  Nếu bạn trung tín thực hành 4 luật lệ vừa trình bày;thì luật lệ thứ 5 này, tự nhiên sẽ được bạn thực hành -- giống như hiện tượng tất yếu của một cốc nước được liên tục rót đầy; thì nó phải chảy tràn ra vậy.

Cách đây ít lâu, tôi gặp một vấn đề quan trọng hơn nhiều-- ấy là làm  chứng về chính đời sống mình; hay, làm chứng Lời Chúa?  Và, câu trả lời là: " Trong 2 cánh của chiếc máy bay, cánh bên mặt+ cánh bên trái; nên một ngày nọ, lúc lái xe đưa một số giáo sĩ đi ăn trưa; tôi lặp lại câu trả lời đó.  Có một vị lên tiếng, bảo rằng: "Đáp như vậy là khôn khéo lắm.  Nhưng không đúng."  Tôi ngạc nhiên; hỏi bà giáo sĩ muốn ngụ ý gì. Bà đáp:"Qua cả Kinh Thánh, Thượng Đế chỉ hứa ban phước cho lời Ngài; chớ không phải là cho đời sống chúng ta. 'Lời đã đi ra sẽ không trở về luống -- nhưng sẽ làm trọn công việc nó ... Ai có Lời Ta, hãy truyền giảng Lời Ta thật trung
 tín ... Chúa phán vậy.Tôi nhận rằng bà nói đúng.  Chúng ta phải chịu trách nhiệm với Thượng Đế về cuộc đời mình; nhưng trong Lời Ngài, Ngài hứa sẽ ban phước cho Lời ấy; và, điều đó. giải thích tại sao có một nhạc sĩ nọ; nhờ nhặt+ đọc được một tờ Kinh Thánh bị xé rời; mà đã ăn năm quy đạo.

Bây giờ bạn được bổ nhiệm làm đại sứ cho Vua của các Vua.  Bạn phải treo lá cờ của quốc gia bạn trên tòa đại sứ của mình.  Giả tỉ như đại sứ Việt-nam tại Ba-tư ra lệnh hạ cờ Việt xuống; vì nó không được người Ba-tư biết đến -- thì chính phủ VN sẽ triệu hồi ông đại sứ ngay lập tức, ông không xứng đáng đại diện cho VN.

Nếu bạn không muốn treo cờ của bạn tại nhà,trong văn phòng, trong cử hiệu, trường đại học; thì quả bạn không xứng đáng làm đại sứ cho Chúa Cứu Thế!  Bạn phải bày tỏ lập trường mình; và, cho tất cả những ai ở chung quanh bạn  biết rõ bạn là một Cơ-đốc-nhân.  Bạn phải làm chứng về Chúa Cứu Thế>

Chúng ta al2m chứng bằng 2 cách: bằng đời sống + lời nói -- chỉ một 2 cách không đủ.  Sau khi chúng ta biến cải; mục đích của Thượng Đế đối với bạn+ tôi là: chúng ta phải trở nên người làm chứng về ân điển+ quyền năng cứu chuộc của Ngài.  Bạn phải là chiến sĩ của Chúa Cứu Thế; phút giây nào cũng sẵn sàng cho Ngài. 

Chúa Cứu Thế phán: "Ai công khai xưng mình là môn đệ ta, ta cũng sẽ công nhận họ trước mặt Cha ta ở trên trời."(Mã10:32). Sách Công vụ 28:23 trình bày cảnh trạng rất cảm động: khi Phao-lô bị cầm tù tại La-mã; từ sáng đến tối đã thuyết phục được nhiều người về với Chúa Giê-xu. Đối với chúng ta, hàng ngày phải có người nói: "Trông kìa có người gieo giống đi ta đặng gieo".

Người mang tin tức rất ít khi có sáng kiến mới lạ. Ông chỉ có một nhiệm vụ là đem thư từ; hoặc, tin tức từ sở đến người nhận.  Có thể, ông không thích mang tin.  Tin tức mang đi có thể là chuyện buồn bực, lo rầu cho người nhận.  Ông không thể dừng lại giữa đường ; bóc phong bì, rồi thay đổi nội dung trong điện tín. Phận sự của ông là mang tin.

Chúng ta là những Cơ-đốc-nhân có Lời của Thượng Đế.  Đấng chỉ huy vĩ đại đã phán: "Hãy đi và mang sứ điệp này đến cho một thế giới đang chết mất." Một số người sẽ không chú trọng đến sứ điệp.  Một số người xé sứ điệp; và, thay vào bằng một sứ điệp khác. Một số người nói với dân chúng rằng Thượng Đế không có ý nói như vậy. Người khác lại nói rằng: thật ra Ngài không viết sứ điệp; nhưng chính những người thường hiểu sai ý nghĩa của sứ điệp đã viết ra.

Chúng ta hãy nhớ rằng sứ đồ Phao-lô 9a4 cổ vũ những người Cơ-đốc thời xưa chỉ nên dạy dỗ Lời Chúa. Nên nhớ rằng chúng ta đang gieo giống. Một số hạt giống có thể rơi trên đất chai cứng; và, một số rơi giữa gai gốc; và, công việc chúng ta là cứ tiếp tục gieo giống. Chúng ta không vì cớ đất đai có vẻ không kết qủa; mà ngừng gieo giống.

Chúng ta đang thổi kèn. Trong sự ồn ào, ầm ĩ của chiến trận; tiếng của chiếc kèn nhỏ có vẻ lạc lõng; và, chúng ta vẫn phải tiếp tục báo động cho những người đang lâm nguy.

Chúng ta đang nhóm lửa.  TRong thế giới lạnh lẽo đầy ghen ghét+ ích kỷ; ngọn lửa yếu ớt của chúng ta có vẻ như vô hiệu; vả, chúng ta vẫn cứ phải tiếp tục làm cho lửa cháy.

Chúng ta đang đập búa. Những nhát búa có vẻ như làm trói tay chúng ta; va, chúng ta vẫn cứ phải tiếp tục. Có lần Amy Carmichael ở Ấn Độ hỏi một người thợ đục đá; nhát búa nào làm vỡ tảng đá. Người thợ đáp: "Nhát đầu+ nhát chót; và, tất cả những nhát ở giữa nữa."

Chúng ta có thức ăn; và, thế giới thì đang đói. Người ta có vẻ như quá bận rộn tìm cách nuôi sống bằng những thứ khác; nên sẽ không nhận Bánh Hằng Sống; và, chúng ta vẫn cứ phải tiếp tục phân phát thức ăn hằng sống cho linh hồn con người.

Chúng ta có nước; và, người ta đang khát khô.  Chúng ta phải tiếp tục  hô lớn: "Hỡi ai là người khát hãy đến suối nước".  Lắm khi họ không thể đến được; và, chúng ta phải đem đến cho họ.

Chúng ta phải bền chí.  Chúng ta đừng bao giờ bỏ cuộc. Hãy tiếp tục dùng Lời Kinh Thánh.

Chúa Giê-xu phán rằng có một số lớn hạt giống bạn sẽ gieo, sẽ gặp đất tốt; để mọc lên và sanh hoa kết trái. Chúng ta phải là những người trung tín làm chứng.  Từng trải sâu sắc nhất đối với chúng ta là đem được một người khác về với Chúa Giê-xu.  Tôi được đặc ân đưa nhiều người đến với sự nhận biết Chúa Cứu Thế để được cứu. Điều này đáng giá hơn tất cả tiền bạc trên thế giới. Không có sự sung sướng nào, từng trải nào, cuộc phiêu lưu thơ mộng nào có thể so sánh được với nỗi xúc động ; khi chính phục một người khác  cho Chúa Cứu Thế.

Kinh Thánh chép: "Người khôn ngoan có tài được linh hồn người ta". (Châm 11:30). "Và những kẻ khôn sáng được rực rỡ như sự sáng trên bầu trời, và những kẻ dắt đem nhiều người về sự công nghĩa sẽ sáng láng như các ngôi sao đời đời mãi mãi." (Đa 12:3). "Các con là muối của nhân loại". (Mã: 5:13). Muối làm ta khát nước. Đời sống của bạn có làm cho người khác khao khát nước sự sống không?


Hãy Yêu Thương

Thứ 6: hãy để tình yêu thương làm nguyên tắc tự trị trên đời sống của bạn.  Chúa Giê-xu phán cùng những người đi theo Ngài rằng: "Các con có yêu nhau, mọi người mới biết các con là môn đệ ta".  Kinh Thánh dạy rằng: "Anh em thân yêu, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu phát xuất từ Thượng Đế. Những người biết yêu thương chứng tỏ họ là con cái Thượng Đế; và, biết rõ Thượng Đế. Ai không yêu thương là chưa biết Thượng Đế, vì Thượng Đế chính là tình yêu. Thượng Đế biểu lộ tình yêu khi sai Con Ngài xuống trần chịu chết; để đem lại cho chúng ta sự sống vĩnh viễn. Nhìn hành động đó, chúng ta hiểu được đâu là tình yêu đích thực: không phải chúng ta yêu Thượng Đế trước; nhưng Thượng Đế đã yêu chúng ta , sai  Con Ngài đến hy sinh chuộc tội chúng ta." (Gi 4:7-10).

Trong tất cả những ân tứ mà Thượng Đế ban cho con cái Ngài, tình yêu thương là vĩ đại hơn hết. Trong tất cả các trái Thánh Linh,tình yêu thương đứng hàng đầu.

Kinh Thánh tuyên bố rằng: là môn đồ Chúa Cứu Thế, chúng ta phải yêu thương nhau, như Thượng Đế đã yêu thương chúng ta; khi Ngài sai Con Ngài chịu chết trên cây thập tự. Kinh Thánh phán rằng vào giờ phút chúng ta đến với Chúa Cứu Thế; Ngài cho chúng ta tình yêu phi thường, bởi Đức Thánh Linh; và, tình yêu đó tràn trề từ nơi lòng chúng ta.  Bằng cớ lớn lao nhất chứng minh chúng ta là người Cơ-đốc; ấy là chúng ta yêu thương lẫn nhau. Nếu bạn sớm học được bí quyết này của Thượng Đế trong từng trải Cơ-đốc của mình; bạn đã bước đi một bước dài trong đời sống Cơ-đốc trưởng thành+ hạnh phúc. 


Hãy Là Một Cơ-đốc-nhân Biết Vâng Lời

Thứ 7: hãy trở thành một Cơ-đốc-nhân vâng phục.  Hãy dành cho Chúa Cứu Thế địa vị thứ nhất trong mọi lựa chọn của đời sống bạn.  Hãy tôn Ngài làm Chúa + Chủ.


Hãy Học Hỏi Đối Phó với Cám Dỗ

Thứ 8  : học hỏi cách tránh sự cám dỗ.  Như chúng ta từng biết, sự cám dỗ là điều tự nhiên.  Sự cám dỗ không phải al2 tội lỗi. Chính sự nhượng bộ mới là tội lỗi. Thượng Đế không khi nào đem sự cám dỗ đến cho bạn. Ngài cho phép sự cám dỗ thử thách bạn. Cám dỗ là công việc của ma quỉ. Phải nhận biết điều đó.  Một phương cách đối phó với cám dỗ là trích dẫn Kinh Thánh cho kẻ cám dỗ nghe; nó sẽ luôn trốn chạy, vì nó không chống trả được Lời của Thượng Đế.

Khi Chúa Giê-xu bị cám dỗ trong đồng vắng, phương tiện duy nhất mà Ngài có là Lời Kinh Thánh.  Ngài đã phán 3 lần: "Có lời chép rằng". 

Bạn nói với ma quỉ "Thượng Đế phán", thì nó sẽ chạy trốn. Đồng thời hãy để Chúa Cứu Thế bởi Đức Thánh Linh chiến đấu cho bạn. Như một cô gái nhỏ kia từng nói, "Mỗi lần nghe tiếng ma quỉ gõ cửa em nhờ Chúa Giê-xu ra mở hộ".

Ai cũng bị cám dỗ; nhưng có một số người lấy đó al2m thú vị. Hình như họ thích bị cám dỗ. Đuổi một con chuột bằng một cây chổi; bạn thấy nó không nhìn cây chổi; nó tìm một cái lỗ. Hãy xây mắt bạn khỏi sự cám dỗ; và, hướng về Chúa Cứu Thế. 

Có lần tôi hỏi một sĩ quan để biết ngoài mặt trận, vị ấy muốn điều gì nơi binh sĩ:  sự can đảm hay sự phục tùng. Viên sĩ quan này trả lời ngay, "sự phục tùng."

Thượng Đế muốn các bạn vâng phục Ngài hơn bất cứ điều gì khác. Muốn vâng phục; bạn phải biết các điều răn của Ngài. Đó là một lý do cần phải nghiên cứu; và, đọc Kinh Thánh.  Kinh Thánh là địa bàn; và, là quyển sách luật pháp của bạn. Hãy vâng phục những điều Thượng Đế phán dạy bạn.


Hãy Là một Cơ-đốc-nhân Trọn Lành

Thứ 9: hãy trở thành một Cơ-đốc-nhân trọn lành. Người ta có lý khi nói rằng:"Một số Cơ-đốc-nhân mải nghĩ về những điều trên trời, nên ở thế gian họ không tốt."

Dĩ nhiên Kinh Thánh dạy phải tránh xa tội lỗi; nhưng không có chỗ nào Kinh Thánh phán rằng chúng ta phải sống đặc biệt+ bất thường một cách không trọn lành. Bạn phải tươi vui. Bạn phải hào hiệp, nhã nhặn, sạch sẽ về phần thể xác, tinh khiết về phần tâm trí, điềm đạm + khả ái. Tán tỉnh vớ vẩn, đàm tiếu lăng nhăng, chuyện vãn mờ ám, vui đùa khêu gợi; là những điều nên tránh như rắn lục. Tác phong phải gọn gàng, sạch sẽ, hấp dẫn; và, càng đoan trang, giản dị càng tốt. Phải tránh mọi cực đoan. Hãy cố gắng trở nên người đàn ông; hoặc,  đàn bà lý tưởng.  Đời sống+ tác phong của bạn phải đề cao Phúc Âm; và, làm cho Phúc Âm hấp dẫn đối với người khác. Như tấn sĩ Barnhouse đã nói, rất đúng: "Người ta có thể không đọc Phúc Âm trong quyển Kinh Thánh bìa da mạ vàng, hay bìa vải; nhưng người ta không thể không đọc Phúc Âm , trên đời sống của người Cơ-đốc trung tín với Chúa Cứu Thế Giê-xu."


Hãy Vượt Trên các Hoàn Cảnh

Thứ 10: hãy sống vượt lên trên mọi hoàn cảnh. Thượng Đế đã tạo nên bạn với bản thể hiện tại. Ngài đã đặt bạn ở vị trí hiện tại; để bạn có thể hầu việc làm vinh hiển danh Ngài cách tốt đẹp nhất trong hoàn cảnh+ địa vị hiện tại đó của bạn. Có một số người luôn luôn nhìn qua phía bên kia hàng rào; vì nghĩ rằng ở đó cỏ xanh hơn. Họ đã bỏ quá nhiều thì giờ mong được đổi thay; và, tìm những lời bào chữa; tại sao họ không được như ý; do đó họ đã bỏ qua tất cả những cơ hội tốt đẹp+ dịp may mắn đối với họ, ngay trong địa vị của họ.

Hay như sứ đồ Phao-lô, khi ông nói: "Nhưng tôi chẳng ngã lòng, cũng không tiếc mạng sống mình; chỉ mong dâng trọn cuộc đời cho Chúa và chu toàn nhiệm vụ Chúa Giê-xu ủy thác; để công bố Tin Mừng về ân phúc của Thượng Đế." (Công 20: 24). Phao-lô đã nói: ông từng trải sự giàu sang+ sự nghèo hèn.  Ông đã học từng ly từng tí để trở thành một Cơ-đốc-nhân cả lúc ở trong tù.   Đừng để cảnh ngộ đưa bạn vào chỗ sa sút. Hãy học sống thoải mái+ khoáng đạt; trong các hoàn cảnh đó, vì nhận biết chính Chúa luôn luôn ở với bạn. 

Những qui luật+ đề nghị này trông có vẻ giản dị-- nhưng hãy cố gắng giữ, chúng rất hiệu nghiệm. Tôi đã thấy chúng được thử nghiệm trong đời sống hàng ngàn người. Tôi đã trắc nghiệm chúng trong chính đời sống tôi. Tuân giữ một cách thích đáng+ thành tín; chúng sẽ mang lại lại cho bạn sự bình an linh hồn+hạnh phúc+ sự bình an tâm trí+ niềm vui thú -- và, bạn sẽ học được bí quyết một đời sống vui thỏa .  ./.

BILLY GRAHAM

(tr. 167- 178)



                                  --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
                                  tưởng niệm giáo sĩ Báp Tít Mỹ BILLY GRAHAM,người đã rao giảng phúc âm cho nhiều người, 
                                 hơn bất cứ ai khác trong lịch sử [truyền giáo Cơ-đốc]. Tác giả Angels, Approaching Hoofbeats, 
                                       How to Be Born Again, The Holy Spirit & Till Armageddon.     (Blog VIRGIL GHEORGHIU/ TP)
                                 ==============================================================================






0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ