Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

văn chương nguyễn ngọc tư đặc sệt chất nam bộ / bài viết: hòa bình ( NLDO)

nguyễn ngọc tư: bao năm vẫn mộc mạc, chân quê
Thứ sáu, 10-49  23/ 01/ 2015
NGƯỜI LAO ĐỘNG ONLINE



                       VĂN CHƯƠNG NGUYỄN NGỌC TƯ
                 ĐẶC SỆT CHẤT NAM BỘ
                                                        bải viết:  hòa bình


                                                                        VO MANH HAO  PHOTO

   Nguyễn ngọc Tư hiện sống ở thi xã Cà mau, không còn làm cho một cơ quan nào, hàng ngày chi viết văn và nấu cơm, 

 " Mình viết vào ban ngày, sau khi đi chợ và nấu cơm xong. Sau 4 giờ chiều thì dừng, vì,  đi đón lũ nhóc về rồi,  [còn]  lo cơm chiều.    Tuyệt đối về đêm không viết, càng không thức khuya để viết.  Dĩ nhiên cái gọi là thời gian để viết, là khi nhà văn đã có ý tưởng sẵn trong đầu, " [Nếu] không, thì mình  [NNTư] đi chơi, đọc sách, hay đi lang thang ở chỗ này, vùng nọ ... ." 

Cô nói thêm ,

"  ... khó mà nói, văn chương với mình là gì, là chỗ dựa dẫm, khi thấy trống trải, là chỗ trút xả suy tưởng sôi réo trong đầu, hay [văn chương] chỉ là một nghề sống được ..." 

 Cô không lý tưởng hóa, hoặc thần thánh hóa nghề viết của mình - nhưng luôn nghĩ rằng [viết văn] là cái chuyện được Trời [ban tặng.]

                                                                    NGUYỄN NGỌC TƯ
                                                                      ( ảnh  kèm trong bài viết]
 (...)  Người đọc mỗi lần ghé tiệm sách, hoặc lang thang ở đâu đó, trong các hiệu sách,  hội sách,  tiếp tục mua Ngọn đèn không tắt về đọc, về tặng cháu con, bè bạn.  Nói như thế không có nghĩa là  chỉ có Ngọn đèn không tắt được mua dài lâu - [mà] các đầu sách đều 'ăn khách'. (hiểu theo nghĩa sang trọng nhất của từ này.) ...

Mặc dầu Nguyễn ngọc Tư rất sợ  lên báo , chị chẳng nhận lời phỏng vấn , [nhưng] lâu lâu vẫn bị  bắt cóc ở các sự kiện văn học, chị cũng rất kiệm lời, nói năng giản dị,  nhỏ nhẹ, không đao to búa lớn , chẳng hứa hẹn gì.  Và nếu,  buộc phải phát biểu trước đám đông đọc giả..., Nguyễn ngọc Tư vẫn giữ nguyên cách nói chuyện chân chất, mộc mạc, đưa thông tin 'kiểu nông thôn [dân dã], không màu mè, tô vẽ, đánh bóng ...

Nguyễn ngọc Tư rất hạn chế gặp gỡ,  giao lưu, thỉnh thoảng mới gặp chị lên  Sài gòn dự một buổi giao lưu văn học nào đó, hoặc ra mắt sách.  Và, những dịp đó, bao giờ chị cũng chọn cho mình một chỗ ngồi, nép  ở một góc, ít người nhìn thấy,  lân vào đám đông.
 [rất là] bình dị, khiêm tốn, kiểu  nhân vật [của tác giả, ở] Biển người mênh mông vậy.

Nhưng, trong văn chương Nguyễn ngọc Tư lại khác hẳn - nói cách khác -  sự nổi loạn[ trong văn chương của] Nguyễn ngọc Tư đều đã gửi gắm hết trong tác phẩm.  Đọc tiểu thuyết Sông -- Đảo ( các truyện ngắn Lưu lạc-- Tro tàn rực rỡ- -  Vị của lời câm,) -  hoặc các truyện khác, như Yêu người ngóng núi --  Gáy người thì lạnh -- Nước như nước mắt -- Trầm tích ( tập truyện xuất ban  2014)  vẫn cái giọng văn mềm mại, đặc sệt chất Nam bộ. Và, những chi tiết éo le, thấm đẫm tình người, tình đất nơi vùng sông nước [miền Tây] xoay quanh những thân phận lênh đênh -  khiến người đọc rớt nước mắt,  nhưng cái mạnh mẽ, kiên cường, tính quật khởi luôn luôn bùng nổ , làm cho người đọc rùng mình, cảm nhận [được] nét đẹp gai góc, như chạm phải bụi gai xương rồng đang vươn lên, tìm kiếm sống trên cái bông - hay những sợi rễ cây đước trầm mình dưới đáy sâu bùn sình, để khi thủy triều rút hết mới lộ ra, trụ vững vô cùng chắc chắn, như để bảo vệ đất cùng người sống quanh nó - nó  được mệnh danh la vệ sĩ vùng biển.

Những hình ảnh của vùng đất, con người Nam bộ mà Nguyễn ngọc Tư phác họa trong vô số các tác phẩm, khiến người đọc luôn liên tưởng tới hình ảnh đặc trưng của cây đước. Trái đước được nảy mầm từ lúc còn  treo lủng lẳng trên cây.  Khi rụng xong, được sóng biển đưa đi, trôi giạt khắp nơi -  gặp bùn lầy, trái được trụ lại, rê non bám vào phù sa. Sau khi rễ bám trong đất, mầm được nảy lên một lớp búp non màu đỏ như lửa, [rồi] xòe ra 2 lá xanh đầu tiên, đón ánh sáng cùng sinh khí.  Quá trình bén rễ cũng là quá trình nâng cây đước đứng thẳng lên  [đất trời, mới] hiểu được sứ mệnh cấy đước là thế nào. 

Người viết văn [NNTư] cũng thế, 3/4 cuộc sống [được] tích lũy vốn sống trải, lao động viết lách là chìm ngập dưới  bùn sình của những  thử thách khắc nghiệt trong cuộc sống. Chỉ khi nao thấy thủy triều rút, thì,  những sợi rễ mới lô ra trước ánh sáng.

[Thì] Nguyễn ngọc Tư cũng vậy, như cây đước bình dị, qúy báu của văn chương Nam bộ. 

     HÒA BÌNH
     (báo NGƯỜI LAO ĐỘNG ONLINE)

                                                                       ( trích lại  <www. viet-studies.info> )


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ