Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

cuộc tình tuyệt đẹp giữa họa sĩ nguyễn hữu nhật và mữ văn sĩ nguyễn thị vinh/ bài viết: cao mỵ nhân (usa)

cuộc tình tuyệt đẹp
báo Saigon Times (USA)


               cuộc tình tuyệt đẹp giữa họa sĩ nguyễn hữu nhật &                                nữ văn sĩ nguyễn thị vinh
                                                 bài viết: cao mỵ nhân  



     
                                                    ảnh chụp lại trên mạng Internet
                                             Nguyễn hữu nhật ( tráo) -- thi sĩ  Hà huyền Chi - -  Nguyễn  thị Vinh ( trái)



                                                                        tác phẩm ĐÁ ĐỔ MỒ HÔI - NGUYỄN HỮU NHẬT  ký  bút danh SẮC KHÔNG
ng [Nguyễn hữu Nhật] thực sự bước vào cõi vắng, nơi đó kéo cuộc tình về xa thăm thẳm, ông không kịp mang theo nỗi buồn của người ở lại... muộn màng.  Ông Nhật là thi, văn, họa sĩ, điêu khắc gia.  Tất cả tài hoa ông đi hết, nhưng nghĩa ở lại, là giai nhân, cũng là phu nhân ông. 

 [Là] người tình êm ả còn là nhà văn tên tuổi Nguyễn thị Vinh, gần 8/10 của thế kỷ trước, giờ đang hưởng phong hoa tuyết nguyệt thế kỷ này.  Một cuộc tình thơ thật đẹp trang trải suốt 42 năm, tưởng những cuộc tình đời thường cũng hiếm được như vậy.

Và,  tại sao không gọi là cuộc tình đời thường, như tất cả các cuộc tình đời thường, như tất cả các cuộc tình khác đã được xây dựng ở cõi đời này-  mà, lại phải là một cuộc tình thơ. Bởi vì, những cuộc tình nào không dựa trên cơ sở  ky luận bình thường, thực tế qua các yếu tố tuổi tác, gia cảnh, đẳng cấp, lý tưởng, tôn giáo v.v ...- thì tôi tạm xếp vào phần đất của thơ thôi-  cho dẫu thơ mộng hoan ca -- hay, đau thương tuyệt vọng= đều là những cuộc tình trong văn chương, hay ngoài phạm vi xã hội.

Ông bà [Nguyễn hữu Nhật} thực sự sống đời phu thê, kể từ 1972 - khi đó ông 30 tuổi, bà thì đâu đó khoảng 48= nghĩa là vợ hơn chồng 18  năm- giống như thuở thật xa xưa ở ngoài miền bắc [Việtnam]  .  Có những cô dâu 17, 18 tuổi, phải lấy những chồng chỉ 5, 7 tuổi.  Song le, bấy giờ ở miền Nam đã ở giai đoạn tân tiến, văn minh, sao còn có cảnh:

                                                   Bống bồng cõng chồng đi chơi
                                             Chạy qua chỗ lội, đánh rơi mất chồng
                                                                                  (ca dao)

Hôm nay, tôi nhắc đến tuổi tác của ông bà, không phải để đam tiếu, mà chân thành ngưỡng mộ ông vừa thất lộc ngày 11 tháng 12 năm 2014,  với 72 mùa xuân-  mà già nửa số tuổi đời ấy-  ông đóng góp cho nhà văn Nguyễn thị Vinh 42 năm tình nghĩa vợ chồng đáng ngợi ca.

Chợt nhớ ngày nào ông ở trong trại cải tạo CS ở ngoài bắc= bà Nguyễn thị Vinh lúc đó đã ngoài 80, còn 6ng thì ngoài 30 hơn một chút. 

[Khi ra thăm chồng] bà nộp giấy báo thăm nuôi cho phần hành kiểm soát ở Trại X..., xong rồi ngồi đợi kêu tên vô thăm chồng.  Nửa tiếng đồng hồ sau, [cán bộ] trại đi ra, kêu tên bà ;

- chị tên gì?
- Nguyễn thị Vinh
- thăm người tên gì?
- Nguyễn hữu Nhãt
- chị sinh năm 1924 , phải không?
- phải
- chị là gì của ông Nhật?
- lả vợ
( cán bộ quản giáo khựng lại,hỏi tiếp)
-là vợ, là vợ à ?  thì ra là vợ ra thăm chồng đấy. ông Nhật là chồng chị ?
   ( nhà văn nguyễn thị Vinh thản nhiên cười  tủm)
- thì sao ạ ?
- chẳng sao, tôi thấy lạ, nên hỏi lại-   chồng sinh năm 1942, vợ 1924, mời vào lối này.

Tất nhiên trong cuộc đối thoại, không có gì đáng trách, họ muốn xác định năm sinh, xem đôi khi có đúng vậy thôi.

Nữ văn sĩ Nguyễn thị Vinh kể lại cho bà Đinh thị thục Oanh (phu nhân thi sĩ Vũ hoàng Chương). Và tôi được nghe kể lại,  về chuyến đi thăm nuôi họa sĩ điêu khắc gia Nguyễn hữu Nhật. (sĩ quan quân lực VNCH đi tập trung cải tạo, sau ngày 30-4-1975) Và, [khi ấy], nữ văn sĩ Nguyễn thị Vinh vẫn còn phong độ, từ cuộc sống đến  nhân dạng, dung nhan. Kể xong, chị Vinh cười khanh khách,  cán bộ quản giáo] ngạc nhiên lắm. 

Chị Thục Oanh kể cho nghe xong, nháy mắt, nói với tôi {CMN): "  Vinh nói vậy đấy ..." (...)


                                                                         ***

Kể lại hành trình của một cặp vợ chồng văn sĩ + họa sĩ điêu khắc gia mới qua đời, trong nuối tiếc của người thân, và nhiều bằng hữu về nhiều lĩnh vực thơ văn, họa khác v.v ..., cả về tình chiến hữu ... - tôi [CMN] chỉ xin được đề cao tình nghĩa vợ chồng của VINH+ NHẬT- dù cao niên, vẫn hội tụ đủ 42 năm thâm tình, đáng để cho thế nhân ngưỡng mộ. []

       Hawthorne, 17 December, 2014
       CAO MỴ NHÂN

       (trích báo SAIGON TIMES, chủ nhiệm: Thái Tú Hạp).



Lời dẫn: 

      Trong Cáo phó  lễ tang hoa sĩ , văn sĩ Nguyễn hữu Nhật, có in tiểu sử. Sinh ngày 22- 05- 1942 tại Hà đông, ( nay, Hà nội. )  qua đời ngày 11 tháng 12 năm 1014 ở Na uy

 . - trước 1954 ở Hà nội --  1975- 1955, Chợ lớn, Gia định, Saigon -- 1975- 1987 đi cải tạo tập trung -- trước 1975 : sĩ quan QLVNCH, làm thơ, viết văn, viết báo, vẽ tranh  [ký Động đình Hồ - BT]-- chủ trương nhà xuất bản Anh và Em-- chủ bút tạp chí Hương xa --

   tác phẩm xuất bản:

   - Hạc sen ( thơ, 1991) -- Chí tôn ca ( thơ, 1995)-- Đã đời ( thơ,  1995)-- Cuộc chiến ( thơ, 1998) v.v... đều xuất bản ở Na uy. Một số tác phẩm như ĐÁ ĐỔ MỒ HÔI (văn) ký  SẮC KHÔNG ( Nxb Làng Văn, Canada xb) không thấy ghi trong Cùng tác giả. 
   (BT)  
                                          Nguyễn hữu Nhật qua nét phác họa họa sĩ  Phan Diên
                                                                                      [Phan Diên cung  cấp] 
                                             

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ