Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

lời chia tay u ám với văn chương sau 26 năm của nữ văn sĩ tài hoa phạm thị hoài

pro& contra -- lời tạm biệt
December 31, 2014
phạm thị hoài.

               LỜI CHIA TAY U ÁM VỚI VĂN CHƯƠNG SAU 26 NĂM
                           CỦA NỮ VĂN SĨ TÀI HOA PHẠM THỊ HOÀI
                                                   phạm thị hoài tự bạch


                                             nữ văn sĩ phạm thị hoài [ 1960 -     ]

Sau 13 năm đầu viết văn [1988- 2001] -- tôi sẽ ngưng hẳn sáng tác văn chương, để  chuyển sang báo chí.  Bây giờ, sau 13 năm tiếp theo [2001- 2014] giai đoạn làm báo của tôi với talawaspro&contra cũng khép  lại. (*) - nó để lại trong đời tôi dấu ấn quá sâu đậm [26 năm]  - khiến một lời kết như thế nào cũng thành bất lực.  Nó chấm dứt trong bối cảnh trên báo chí độc lập ở Việt nam đang mất đi quá nhiều hy vọng;  khiến một lời chia tay u ám hơn tự nó. 

Tôi chỉ có thể bày tỏ lòng biết ơn không thể diễn tả hết của mình, với tất cả những người đã đi cùng tôi trong từng chặng đường - và, trong suốt cuộc hành trình đã chia sẻ với tôi: từ những việc nhỏ nhất đến những việc lớn hơn - đã góp tài năng, công sức, kiến thức,  niềm đam mê, sự kiên trì [cùng] lòng can đảm cho một lí tưởng mà tôi phục tòng, đã chịu đựng ngay, cả khi tôi vô lối và tin cậy -  ngay cả khi tôi hoang mang, đã hào phóng với những lời khen,  mà , tôi ít khi biết đáp lại. Và, từ tốn với những lời phê bình mà tôi không luôn dễ dàng tiếp thu, đã giúp tôi trưởng thành, giàu có lên từng ngày, đã cho cuộc đời nhỏ của tôi một ý nghĩa lớn hơn - và đã tặng tôi một số tình bạn bền vững nảy sinh từ trắc trở. 

Nếu được lùi trở lại, tôi không do dự cho 13 năm vừa rồi, để,  làm đúng những việc đã làm.  Song từ ngày mai 
[1 tháng 1 năm 2015],  mở đầu một ngày mới, tôi bồn chồn cho một giai đoạn mới . Tạm biệt . []


      phạm thị hoài

                               l ời tạm biệt u ám với văn chương sau...

---------
*  cũng như talawas tuy ngừng hoạt động- nhưng [cả] pro & contra vẫn tiếp tục được lưu giữ trên mạng. PTH 

                              < trích lại từ  Google. search/ SÁNG TẠO i Thư viện Văn học Nghệ thuật>

-----

    PHẠM THỊ HOÀI

-  sinh 1960 tại tỉnh Hải dương { Bắc bộ). 
- 1977 tới  Đông Berlin,  theo học Trường đại học Humboldt, tốt nghiệp ngành văn khố.
- 1983 trở vế Hà nội , làm chuyên viên văn khố , và bắt đầu viết văn.
- 1988  tiểu thuyết đầu tay Thiên sứ ra đời, sau,  bị  cấm lưu hành tại Việtnam- -  và, Thiên sứ được chuyển ngữ tiếng anh The Heavenly Messenger -- Die Kriotallbobo  tiếng Đức)  được giải thưởng văn học nước ngoài ở Đức quốc.( Frankfurter Liberaturpris)
-  The Heveanly Messenger ( bản dịch Thiên sứ) được giải văn học dịch của Tổ chức Dinny O' Hearn vào năm 2000.
-  cũng năm 2000, Phạm thị Hoài  rời Việt nam sang định cư ở Berlin, sống với chồng tại đây. 
- 2001 sáng lập tạp chí Talawas ( online), có tầm ảnh hưởng lớn trong giới văn chương và báo chí  quốc ngoại và quốc nội.
- 1989 xuất bản  Mê lộ -- Man nương ( 1995) --Mari Sến ( 1996) ...
- 1997  truyện Sunday Menu do Tôn nữ Quỳnh Du chuyển ngữ tiếng pháp  Menu de Dimanche xuất bản tại Paris. 
- 2000  bản anh ngữ Sunday Menu do Pandaruo Books  xuất bản ở Australia. 
- 2005  bản anh ngữ Sunday Menu do University of Hawai Press xuất bản. 
                                                                                                           theo WIKIPEDIA

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ