Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

'tôi đến từ' / thơ như quỳnh de prelle -- www.gio-o.com/

Tuesday, January 2, 2018


Như Quỳnh de Prelle



ôi 
đến từ…..

30 năm trước,

Tôi đến từ Tháp Rùa
những huyền thoại xưa
đòi gươm trả kiếm

Tôi đến từ chiếc băng catset Khánh Ly Sơn ca 7
từ Bến xuân, Suối mơ của Văn Cao
Tôi đến từ những bài hát bị cấm
những bộ phim bị cấm
phải áp tai nghe radio

Tôi đến từ những ngày lễ hội chiếu chèo
ca ngâm
những vở kịch buồn bã bên sân đình
trong các nhà hát


Tôi đến từ trong bóng đêm của chữ
của những giấc mơ mộng mị viết thành thơ
Tôi đến từ những mùa của thời gian không còn như trước nữa


Tôi đến từ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Độc lập Tự do Hạnh phúc
từ những năm 1980 của thế kỷ trước
trên những bản tin trẻ em nghèo đói, bị hiếp dâm, giết chết giữa đường

Tôi đến từ những chuyến đi độc hành, sự vượt biên trong ý thức tìm tiếng nói tự do

Bây giờ,

Tôi đến từ trái tim Châu Âu
giữa những sắc màu văn hoá khác nhau
tôi biết nhiều người khác nhau
nhiều ngôn ngữ khác
Tôi đến từ hương vị chocolat ngọt ngào
Đến từ những chuyến tàu của thời gian, vượt qua mọi không gian
Tôi nhìn thấy dân tộc mình và nhiều dân tộc khác
trong những cơn thịnh nộ âm thầm

Tôi nghe thấy những tiếng bom
những vụ tàn sát

Tôi nhìn thấy nụ cười của những người đi ra từ cõi chết
trong các cuộc chiến hiện thời

Tôi đến từ tiếng nói của tôi
Tự do, Bình đẳng và Nhân loại
Gia đình và Hiểu biết

Tôi đến từ trái tim tôi
trái tim một con người
nhiều vết xước
đớn đau
tự hàn gắn
tồn tại
đến bây giờ 

   Như Quỳnh de Prelle  


 tác giả như quỳnh de prelle 
(ảnh: hội nhà văn tp. hcm.)



                                                ------------------------------
                                                 trích từ www.gio-o.com
                                               -------------------------------


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ