Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

related article: " Nhạc sĩ Khê Kinh Kha & "Tạ Ơn Em" / Nguyễn Tuấn Hoàng phỏng vấn -- https://trangvhntcoinguon.wordpress.com/

       phỏng vấn nhạc sĩ Khê Kinh Kha & “Xin tạ ơn Em

        Nhạc sĩ Khê Kinh Kha & “Xin tạ ơn Em”

          Nguyễn Tuấn Hoàng


Trong các chương trình “Hát Cho Nhau Nghe” mới đây, Thời Báo Radio được hân hạnh phát thanh bài hát ‘Xin Tạ Ơn Em” của nhạc sĩ Khê Kinh Kha ở thành phố Richmond, tiểu bang Virginia. Bài hát đã gây xúc động cho nhiều thính giả. Nhiều người đã gửi điện thư đến đài phát thanh khen ngợi. Và thể theo lời yêu cầu của một số quý thính giả, chúng tôi [thực hiện] cuộc phỏng vấn với người nhạc sĩ tài hoa này.

 Quý vị có thể đón nghe phần phóng sự trên Thời Báo Radio, Toronto , phát thanh vào ngày thứ ba 17 tháng Bảy vào lúc 7 giờ tối. 

Nhân tiện đây, chúng tôi cũng xin nói thêm là trong chiều hướng phổ biến sáng tác của các nhạc sĩ hải ngoại, đài phát thanh Thời Báo đã phát thanh những chương trình “Hát Cho Nhau Nghe” có các tác phẩm của các nhạc sĩ Tùng Nguyên, Phan Ni Tấn, Khê Kinh Kha, Nguyễn Tuấn Chương, Nghiêu Minh, Hòa Bình..v.v. Chúng tôi sẽ có một chương trình Hát cho Nhau nghe đặc biệt mà các thính giả của Thời Báo Radio sẽ hát những bài hát của nhạc sĩ Hòa Bình, chương trình này sẽ phát thanh trong một ngày gần đây. Sau đây là phần phỏng vấn nhạc sĩ Khê Kinh Kha.
Hỏi:-Anh đi du học đã lâu, không biết anh có những kỷ niệm về Saigon hồi còn đi học?
KKK: - Cũng như bao người Việt phải tha hương trong số kiếp lưu vong, tôi không bao giờ quên được quê hương VN mình, kỷ niệm một thời vàng son của tuổi vào đời, thuở mới tập yêu, người tình, bạn bè và chiến tranh…
Hình ảnh Saigon xa xưa luôn mãi sống trong tôi , với những con đường bóng mát, những buổi tan trường chờ đón bước ai qua, những trang thư nắn nót vụng về trong đêm để tập nói chữ yêu em…
– Sàigon,với những lo âu của chiến tranh, những xót xa lệ ướt khi nhận tin người bạn học ra đi không bao giờ trở lại
… Saigon , nơi mẹ già từng buổi khuyên nhủ học hành…
– Sàigon, con đường bóng mát trước cổng trường Nguyễn Bá Tòng, nơi mà định mệnh đã gắn bó hai con tim son trẻ để rồi trở thành đôi bạn đời bên nhau đã 40 năm rồi, nhà tôi Trần Hoa Phượng:
“vì em mà đời nhiều lẽ sống
Vì em mà đời nhiều hương phần
Xin tạ ơn em, người tình trăm năm …”
 Khê Kinh Kha thời còn trẻ
Hỏi:-  Việc làm thơ, viết nhạc ca ngợi người bạn đời của mình cũng có như nhạc sĩ Từ Công Phụng với những bài hát như”Ơn Em”,”Mãi Mãi Bên Em”. Một bài hát của anh, bài “Xin Tạ Ơn Em” đã được đài phát thanh Thời Báo cho phát thanh trong những tháng qua và chúng tôi đã nhận được nhiều khen ngợi của quý thính giả. Xin anh cho biết lý do nào anh đã viết ra bản nhạc này?
KKK:- Thưa anh, sau bao nhiêu sóng gió, nắng mưa của đường đời trên xứ lạ quê người, giữa một xã hội mà tình yêu và ly dị sao quá dễ dàng … tôi nhận thấy rằng tình yêu gắn bó vợ chồng trăm năm son sắt của đặc tính VN mình thật là đẹp và cao quý …biết bao người vợ VN mình một lòng cho chồng, cho con cái và gia đình … đã có từ ngàn xưa và được thể hiện rõ ràng hơn sau 30/4/75 khi mà bao người chồng phải bị đi tù cải tạo, những người vợ hiền đã 1 tay tảo tần chạy gạo từng buổi nuôi con, nuôi cha mẹ già và dành dụm để nuôi chồng trong tù…và thủy chung chờ chồng…
Không có một hình ảnh nào cao đẹp bằng hình ảnh này anh ạ…
Và, sau bao nhiêu năm sáng tác, tôi cũng nhận ra rằng nhạc tình yêu dang dở,  hay còn gọi là nhạc thất tình thì quá nhiều mà nhạc ca tụng tình yêu gắn bó vợ chồng son sắt, lứa đôi trăm năm thì quá ít … cho nên tôi muốn dâng hiến một phần đời của mình đễ ghi lại tình yêu cao đẹp này và ca khúc đầu tiên mà tôi soạn chính là ca khúc XIN TẠ ƠN EM, và ca khúc đã may mắn được Anh và Radio Thời Báo đón nhận và thính gỉa của quý đài yêu chuộng …thật là một khích lệ rất lớn cho Khê Kinh Kha thưa Anh…
Hỏi:- Khi viết bài nhạc xin tạ ơn em, anh có cần nhiều thời gian hay cố gắng hơn khi sáng tác những bản nhạc khác không?
KKK:- Thưa Anh, khi mà tôi đã chọn cho mình con đường sáng tác ca tụng tình yêu đôi lứa, thì tất cả suy tư của tôi đều hướng về đề tài đó cho nên những câu thơ tôi viết lên cũng bao quanh tình yêu đôi lứa … Với những nỗi niềm và úp ủ đó trong lòng mình, ca khúc XIN TẠ ƠN EM đến với tôi thật dễ dàng.
Tôi còn nhớ lời thơ tôi viết đến đâu thì dòng nhạc tuôn theo sau đó và cứ thế chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ tôi đã soạn xong ca khúc này… Sau khi soạn xong tự nhiên tôi nghi ngờ mình, là có lẽ mình soạn hấp tấp quá nên chắc không hay lắm … Tôi ngồi cố gắng mãi sửa lại nhưng không thể nào sửa được gì hơn …Cuối cùng tôi đi gọi nhà tôi và nói : em ngồi xuống đây, anh hát tặng em ca khúc này anh mới soạn xong. Ca khúc này anh xin tặng riêng cho em, người vợ thủy chung của anh và cũng để thay lời cho bao người chồng khác tặng cho người bạn đời của mình …Sau khi hát xong, nhà tôi ôm mặt khóc rưng rức như trẻ thơ và nói qua giòng lệ:” ĐÂY LÀ CA KHÚC ĐỂ ĐỜI CỦA ANH ĐÓ…”…lúc ấy tôi mới biết ca từ của ca khúc này đã nói lên hết những lời lẽ chân tình mà lòng tôi muốn TẠ ƠN và nó đã CHẠM vào trái tim của người vợ hiền.
Hỏi: - Chúng tôi được hân hạnh tham dự một tiệc kỷ niệm ngày cưới 45 năm của một gia đình ở Toronto, và người vợ đã lên sân khấu hát hát Xin Tạ ơn em của anh, anh có cảm tưởng gì khi biết chuyện này?
KKK:(cảm động+ khích lệ)
- Thưa Anh tôi rất cảm động khi anh cho biết điều này vì đó đúng là ước nguyện của tôi là ca khúc sẽ là một lời TẠ ƠN người bạn đời mình … Khê Kinh Kha mong rằng ca khúc này sẽ được nhiều thính giả hát tặng cho người yêu mình trong những dịp kỷ niệm ngày cưới, Valentine, ngày Hiền Mẫu Mother’s Day hay ngày Sinh Nhật của người bạn trăm năm của mình …  KKK xin gửi lời cám ơn đến người Bạn Anh đã dùng ca khúc này đúng với ý tưởng của nó, và xin cám ơn Anh Chi ấy thật nhiều, anh chị đã khích lệ Khê Kinh Kha rất nhiều để sáng tác thêm những ca khúc trong chiều hướng yêu thương gắn bó này …
Hỏi: Khi viết ra bài hát xin tạ ơn em, có phải anh muốn đưa ra một đường hướng sáng tác mới cho nền âm nhạc hải ngoại?
KKK:-Thưa anh, thật sự tôi chỉ muốn sáng tác để ca tụng tình yêu son sắt của bao cặp vợ chồng VN mình vì như tôi có trình bày bên trên là nhạc khúc trong khu vườn này rất ít… Tôi hy vọng sẽ được nhiều thính giả đón nhận và yêu chuộng vì chỉ có sự đón nhận này của thính giả hay nói chung là những người yêu âm nhạc, mới có thể làm cho ca khúc sống đời, và nhất là khi có sự đón nhận nồng nhiệt của người yêu thích âm nhạc thì sẽ làm cho các nhạc sĩ khác cũng sẽ tham gia để cho khu vườn âm nhạc yêu đương gắn bó vợ chồng có thêm nhiều ca khúc tuyệt vời bắt nguồn từ hải ngoại này.
Thêm nữa, tôi cũng mong rằng những ca khúc ca tụng tình yêu này không nhiều thì ít cũng là những lời “TÂM SỰ” (không dám gọi là DẠY BẢO) để lại cho thế hệ con cháu mai sau những tấm gương gắn bó vợ chồng trăm năm
Hỏi:- Anh có tâm tình gì muốn gửi đến quý thính giả của Thời Báo radio và Thời Báo Toronto?

KKK: - xin chân thành cảm tạ sự đón nhận và yêu chuộng của thính giả Thời Báo Radio, và cũng xin quý thính giả cũng đón nhận những ca khúc yêu thương vợ chồng tương tự như XIN TẠ ƠN EM của những nhạc sĩ khác … vì dù sao đi nữa đây cũng là những đóng góp cho nền văn hóa mà nòi giống Tiên Rồng mình đã có hơn 4000 năm rồi… để cho nền văn hóa đó trường tồn mãi mãi dù chúng ta ở nơi xứ lạ quê người…
- Hỏi: - và những vấn đề khác anh muốn bàn thêm?
KKK:- Khê Kinh Kha ước mong rằng sau khi thực hiện xong CD TÌNH CA CHO NGƯỜI TRĂM NĂM, Thời Báo Radio sẽ thực hiện một  chương trình CT trình đặc biệt để cống hiến quý thính giả Thời Báo Radio những tâm sự trong những ca khúc này … Chân thành cảm tạ Thời Báo Radio, anh Tuấn Hoàng và quý thính giả và hẹn gặp nhau trong những chương trình sắp đến.
Nguyễn Tuấn Hoàng


https://trangvhntnguoncoi.wordpress.com/...khe-kinh-kha/nhac-si...



----------------------------------------
trích từ trangvhntcoinguon.word.press/
----------------------------------------

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ