Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

về một họa sĩ tài danh đương đại ĐINH CƯỜNG [ 1939- 2016 usa ] -- blog phan nguyên






Wednesday, 13 April 2011

Đinh Cường (1939 - 2016)






























Đinh Cường
tên thật: Đinh Văn Cường
(1939 Thủ Dầu Một - 2016 Virginia Hoa Kỳ)
hưởng thọ 77 tuổi

họa sĩ, thi sĩ



































                                                                                                                    
- gặp lại Phan Nguyên. (Saigon 28.7.10)



http://phanguyenartist.blogspot.com
(Bt)












- cựu học sinh trường Pétrus Ký Sài Gòn. 
-1963, tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế.
-1964, tốt nghiệp Giáo khoa Hội họa Cao đẳng Mỹ Thuật Gia Định Sài Gòn. 
- sau đó ra Huế giảng dạy tại trường nữ sinh Đồng Khánh và Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế cho đến mùa hè 1975.
-từ 1963 đến nay đã có trên 30 cuộc triển lãm trong và ngoài nước, khắp nơi trên thế giới.
- năm 1989 Họa sĩ Đinh Cường cùng vợ con đã sang định cư tại Hoa Kỳ, tiểu bang Virginia và ông đã qua đời tại đây ngày 7/1/2016.
-hưởng thọ 77 tuổi









*









"Nghệ thuật là đời sống riêng biệt, hiếm hoi. Tôi đã vẽ trong mọi hoàn cảnh, nơi chốn. Không biết để làm gì? Có lúc gần như tuyệt vọng, đôi khi thấy mình được cứu rỗi. Và tôi lại tiếp tục vẽ, tiếp tục suy nghiệm ...
Xin đừng bắt tôi giải nghĩa tranh. Nó hiện ra đó và tôi đã hụt hơi, mệt mỏi. Thế giới xa lạ được dựng lên từ một hồi ức hay một bắt gặp vụt đến, rồi loang dần trên mỗi khoảng không đen. 
Khoảng không mà tôi đã đối diện trong những ngày tháng sống chìm lỉm câm nín, mỏi mòn, xô dạt tôi về gần với hư vô, tiếng vọng bi thảm của một hồi chuông lạ. 
Xin ghi nhớ một góc hành lang, nơi tôi đã đặt giá vẽ, đêm nào mưa bão thổi qua hay cơn nóng của mùa hạ sắp tàn. Nơi đó tôi đã mài nhẵn ý thức, ném từng vô vọng, đổ từng hơi thở xuống những khung vải vốn hiền từ.
 Mỗi bức tranh là một hơi thở. Và nó thành hình tức là tôi đã chết. 
Tôi trở lại cùng người làm kẻ thưởng ngoạn. Nhìn sự mới lạ như lần đầu tiên mới đến. Xin hãy cảm, nhớ đừng bao giờ tìm hiểu."

DC
(bày tỏ về hội họa của Đinh Cường)

























-tác phẩm cuối cùng trong đời của họa sĩ Đinh Cường

“Lần cuối cùng Bố tôi được dìu ra 'garage'. Kịp để nhúng cọ ký tên ở góc phải, 1/2016. Bước qua năm mới vài ngày.
Chưa kịp hỏi Bố tôi sẽ đặt tựa gì, nên xem như không có.”
(Đinh Trường Chinh)






















 tác phẩm mới nhất

























Thư ấn quán xuất bản 2014






















tranh Đinh Cường







Biến khúc tháng 11


























Tiếng kèn chiều




























Đi đâu về đâu

























Rừng câm



























































(...)


----------------------------------------------
trích một phần từ blog phan nguyên
---------------------------------------------










0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ