Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

đọc ' de père inconnu' của phạm ngọc lân / bài điểm sách: nguyễn thái hảo ( art2all.net)

vài hàng về cuốn sách 'de pere inconnu'...
(art2all.net)

           đ'de père inconnu' phm ngọc lân
                                       bài điểm sách : nguyễn thái hảo

                                                    GỞI TÁC GIẢ ' DE PERE INCONNU'

                                                        phạm ngọc lân  [1944-    ]
                                                            - học Trường trung tiểu học Adran Dalat
                                                   -  đại học Dược khoa+ đại học Khoa học Saigon
                                                   -  hiện sống ở gần thành phố Toulouse, miền nam Pháp quốc.
                                                                ( photo: courtesy of blog phamngoclan)


     Đã đọc xong rừ lâu; sau đây là vài nhận xét, ghi lại 'à batons rompus' chia xẻ với tác giả. 

     Trước tiên, có lời khen: tác giã đã thực hiện được một 'chef d' oeuvre' ..., nó sẽ là một tuyệt tác, vỉ sự ngưỡng mộ đối với tác giả đã có mặt[trên văn đàn] từ lâu.

    Sau gần một thập niên công lao: trải qua những chướng ngại thủ tục, cản trở hành chánh; và, moi sự khó khăn chồng chất, 'le parcours du combattant', tác giả đã kiên trì, không nao núng; lặn lội khắp nơi, tốn kém -- [cuối cùng] nhất quyết phải tìm cho bằng được, xác nhận được danh tánh, chức phận, ngày giờ, trận địa; [mà] người sĩ quan 'infanterie coloniale' đã bỏ mình 'sur le champs d' honneur'.

     Kết quả mỹ mãn đã đưa đến cho tác giả sự hài lòng của một 'mission accomplie' rất xứng đáng.  Cũng nên nhìn nhận công trình này, một hành vi báo hiếu của người con đối với cha me, 'une acte de père filiale'.  ...

     Đọc Phạm ngọc Lân; tôi đã sống lại suốt cả một thời 'tuổi vàng' quá đẹp ở xứ hoa anh đào,  xứ mimosa. 

     Trở về Dalat, học Lycée Yersin, seconde classique B (Latin), première, terminale, Bac. 2e partie, série philo., Juin 1959.  Suốt thời gian này,[tôi] không có dịp nào'đụng độ' với PHẠM NGỌC LÂN Gaillard. 

     (...) - tạm lược khoảng 20 dòng. (Bt)

    Một ngày đẹp trời, 'le jeune Gaillard' được chính phủ [thời ấy cấp] học bổng đi Pháp du học; căn cứ vào học bạ xuất sắc, luôn luôn 'premier dans sa classe'. Dịp may hiếm có, , món quà trên trời rớt xuống; ... đi Tây học, sau này thành tải về giúp nước, giúp gia đình, lam vẻ vang dòng họ. 

    Tôi tin chắc thời gian này, bạn đã trải qua nhiều ngày, đêm đăm chiêu suy nghĩ, đắn đo, cân nhắc; và, cuối cùng can đảm quyết định bỏ qua cơ hội ngàn vàng, tương lai rực rỡ-- để ở nhà cặm cụi giúp mẹ, lo cho các em.  

    thêm một điểm son nữa ghi vào tiểu sử Phạm ngọc Lân.

   Di cư từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc; Hànội Saigon, Saigon Hànội, Phan rang, Đà nẵng, Quảng trị; ra tới cầu Bến hải, Dalat, Bảo lộc, Kontum, Saigon ... và nhiều địa danh khác nữa. 

    cuộc dời Phạm ngọc Lân thăng trầm, tương tự những giai thoại 'odyssey' trong văn chương cổ điển tây phương, 'cuốn theo chiều gió' , lăn lộn khắp nơi 'de Charyde en Scylia'-- cuối cùng đã thành công về tới bến yên lành ... 'happy ending'.

    Tôi đi xe đò Minh Trung Saigon-Dalat, Dalat-Saigon nhiều lần; chưa bao giờ thấy, được nghe danh một' tay 'yêng hùng' hảo hớn gan dạ, dám  đi Vespa 300 cây số Saigon-Dalat đơn phương độc mã, bất chấp VC đắp mô, gài mìn, chặn đường, bắt cóc vô bưng ;[hoặc] dân vệ gác trục lộ giao thông hạch sách, vòi tiền; hoặc, [bất trắc] xe hết xăng giữa rừng âm u, cùng trăm thứ hiểm nghèo khác nữa.

    Tất cả biến cố đưa đến mất nước 4/75, những năm sôi động lật đổ NĐD [Ngô đình Diệm] xáo trộn xã hội, biến chuyển chính trị, kinh tế, bao thảm cảnh của [người dân]... tác giả ghi lỹ lưỡng, đầy đủ chi tiết ...[đó là] một tư liệu lịch sử quý giá.

   (...) - tạm lược khoảng 10 dòng. (Bt)

     Sau khi phát hành 'De Père inconnu', cuộc sưu tầm vẫn tiếp tục.   Giai đoạn sau cùng này không kém vất vả, oái oăm, bực bội; nhưng may mắn được 'qưới nhân' giúp đỡ.   Chẳng bao lâu thì tìm ra chìa khóa mở 'thùng kho vàng' -- đó là chữ C tháy chữ G, đã lầm lẫn từ 70 năm. 

    một cái ngoạch trên chữ viết tay, đã làm thay đổi cả một cuộc đời --  bây giờ không còn là GAILLARD PHẠM NGỌC LÂN mà là CAILLARD Phạm ngọc Lân. ( chi tiết này được ghi lại trong'phần ' Phụ bản'. 

      Người bạn vàng Phạm ngọc Lân đã tìm được cha 'connu' , hội nhập đại gia đình GAILLARD.  Suốt một con giáp cực nhọc, vất vả; đã [thu lượm] một thành quả vẻ vang 'apothéose'; đại gia đình CAILLARD hân hoan mở rộng vòng tay đón tiếp nồng hậu người con lưu lạc từ 70 năm nay -- PHẠM NGỌC LÂN và gia đình đã chính thức [được] ghi vào gia phả CAILLARD.  ...

     NGUYỄN THÁI HÒA
     độc giả 'De père Inconnu'

                                                             trang phạm ngọc lân
                                                                        art2all.net. 

    
bìa 1 'De père inconnu'/ phạm ngọc lân
 (nxb L' Harmattan - ảnh bià sách, in kèm theo bài)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ