Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

noel, un signe donné pour aujourd' hui -- bài viết : cố linh mục - văn sĩ nguyễn ngọc lan ( chủ nhật hồng giữa mùa tím/ nxb tin, paris 1997)

'ngày nay vẫn còn dấu ấy' / nnlan
(nxb tin, paris , 1997)


                     'noel, un signe donné pour aujourd' hui' 
                   'du chy vn là cho hôm nay' 
                                                              (Lc  2. 1-14)
                                                     rp. nguyễn ngọc lan


                                                      thiên chúa vàng/  tranh họa sĩ gauguin
                                                                                          (tranh gauguin : courtesy of đinh cường)




    Tên                          :   Yê su  [ Jesus Christ ] (*)
    Sinh ngày                   :  không biết
    Năm                          :  không rõ lắm, vẫn còn phải được sưu tra; để xác minh
                                          nhờ các sử gia  kim cổ; và, cả nhà thiên văn hiện đại.
                                         Có tính kỹ lắm cũng chỉ phỏng chừng là 'khoảng năm 
                                         7- 6 trước công nguyên.

    Nơi sinh                   :    chỗ có máng cỏ, đâu đó ở Bê- lem.
    Cha                         :    'con bác Yu se, như người ta nghĩ' (LUCA 3, 23 & 4. 22)
    Mẹ                           :   'con bà Maria' ( Mc 6, 3)
    Nguyên quán             :    Bê -lem
    Nơi thường trú              
                   đầu đời           :   'không có chỗ trong quán trọ'
                cuối đời         :   'không có chỗ gối đầu' {Lc  9, 58)
    Dấu vết riêng             :   'không giống ai , 'vô tội, vô tì' [Dt 7, 26; 4, 15]
                                       'không hề biết tội là gì' (3Cr 5, 21;  1 Ga 3, 5)
                                       'mà lại 'trở thành giống hẳn người ta' (P2,7) kể cả
                                      'thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta' (Rm 8,2)
                                      'thậm chí trở thành 'sư tội; (2 Cr 5, 21)

     ---- 
     *  tác giả là linh mục dòng chúa Cứu thế,  viết cho giới Thiên chúa giáo La mã;  phiên âm Jesus ra Yê su ; còn Tin lành 
             phiên âm  Jesus  Giê-xu ; Bê-lem  Bết-lê-hem ...   (Bt)


    Tất cả căn cước lý lịch chỉ có bấy nhiêu : hài nhi nảy ra đời : một chuyện thường ngày không đáng chiếm nửa dòng trên báo chí.  Nói cho ngày; thứ chuyện thường ngày chẳng hay ho gì, cho cả người trong cuộc lẫn xã hội xung quanh.: " Bà đã sinh con đầu lòng; và, lấy tã vấn con, đặt nằm trong máng cỏ, vì không có chỗ cho ông bà trong quán trọ ." 

    Tệ hơn nữa, hài nhi nằm trong máng cỏ cũng không được yên.  Hêrôđê  không để cho yên. Và; để đảm bảo không cho một trẻ sơ sinh được yên.  Hêrôđê không để yên "tất cả các trẻ con tại Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ 2 tuổi trở xuống ..."  (Mt 2, 16) sai quân tới giết hết.  Trừ hài nhi đã được đưa đi trốn sang Ai cập.

     Tuy nhiên trước con mắt đức tin,'Vinh quang Thiên chúa' vẫn luôn có thể phải  'rạng ngời bao quanh' chuyện thường ngày kia, như trong đêm ấy đã 'đóng ở ngoài trời và đêm khuya; thức canh để giữ đàn cừu'.  Và sứ điệp của Thiên thần vẫn còn đó, vang lên: " Này ta đem cho anh em một niềm vui to tát, tức là niềm vui cho toàn dân: là hôm nay đã sinh ra cho anh em vị  cứu Chúa, tức là đức Kitô Chúa trong thành của Đa- vít.  Và có dấu này  được ban cho anh em: anh em sẽ gặp thấy một hài nhi mình vấn tã; đặt nằm trong máng cỏ."

     Giá trị lịch sử của các tường thuật về việc Chúa sinh ra là thế nào đi chăng nữa; thì, sứ điệp cốt yếu mà các tường thuật ấy chuyển tới cho lòng tin, vẫn thật rõ ràng , dứt khoát; Thiên Chúa từ đây là  Thiên-Chúa-được ban-tặng 'Thiên Chúa ở cùng chúng ta' (Mt 1, 23), 'Lời đã thành xác phàm và lưu trữ giữa chúng ta' (Ga 1, 14).  Và đức Kitô Chúa đã xuất hiện ở chỗ bất ngờ hơn cả : ở ngoài chỗ có địa chỉ, có hộ khẩu thường trú; ở dọc đường hay ở chỗ lưu đày.
    
                                                                     ***

     Sứ điệp ấy, 'dấu chỉ' ấy vẫn là chỗ cho ngày hôm nay nữa; đức Kitô Chúa ấy vẫn có những dấu tầm thường nhất, đơn mọn nhất; được ban cho chúng ta, để chúng ta tìm gặp Ngài.  Nước thanh tẩy, hình thành của rượu 'thánh thể', lời thú tội và lời tha tội, v.v. ... Tất cả các dấu bí tích trong 'hội thánh'.  Và dấu chỉ có tầm rộng như cả loài người; theo một ý nghĩa nào đó, cũng chỉ đáng gọi là 'dấu bí tích tha nhân'; nhất là những người nghèo khổ, cơ cực, ở bên lề xã hội; như 'hài nhi vẫn tã, nằm trong máng cỏ' . 'Hài nhi vấn tã' không còn nằm ở Bê- lem; nhưng có thể gặp lại thấy nhan nhản trên mọi nẻo đường đời; " Ta đói... Ta khát ... Ta là khách lạ ... Ta mình trần (còn tệ hơn được vấn tã! ) ... Ta đau yếu ... Ta ở tù ... (Mt 25, 35-36).

     Đức Kitô Chúa; chúng ta vẫn phải tìm Ngài ở đâu đó, bên ngoài quán trọ; và, có lẽ cả bên ngoài thành Bê- lem.  Có tìm Ngài bên ngoài các cuốn niên giám mọi thứ cơ chế; tổ chức bên ngoài, mọi thứ tổ ấm; bên ngoài sự yên ổn thoải mái của mình -- và xa hẳn giới người sẵn có địa v , tiền của, quyền thế-- mới dễ gặp đức Kitô Chúa hơn.

    Đức Kitô Chúa; Ngài thường xuyên trú thân dưới một gầm cầu, hay cầu thang nào đó, như Alêxù huyền thoại, mà rất thật. Thường xuyên sống lây lất trên các lề đường.  Hay cứ phải lang thang trên mọi nẻo đường lưu đày, trốn chạy.  Những kẻ đã bị tước mất quê hương; những kẻ bị săn đuổi, như thú rừng, hay như ... hài nhi nọ ở Bê- lem.  Những khuôn mặt khó thương, khả nghi; những kẻ tự dưng trở thành con tin trong những trò mặc cả, đổi chác quái đản.

     Đức chúa Kitô; Ngài dễ thuộc thế giới thứ 3; thậm chí thứ 4 hơn.  Ngài dễ được tìm thấy hơn ở phía những người; cứ luật hay cứ sự, chỉ là công dân hạng 2, hạng 5, hay hạng 7; chỉ vì hoàn cảnh xã hội của họ; hay chỉ vì những xác tín, quan điểm chính trị, đạo đức; hay, tôn giáo của họ.

    Giáng sinh năm nay ...; đâu được  ban cho không; chỉ là những cá nhân riêng lẻ; mà, còn không biết báo nhiêu đám dân đông đảo. 

    Ruanda hay Bosnia chỉ là những trường hợp 'nổi bật' nhất trong những năm tháng gần đây.


                                                 linh mục văn sĩ nguyễn ngọc lan [1930- 2006]
                                                                              + vợ [ nữ văn sĩ Thanh Vân , viết truyện thiếu nhi )                                                                                                                                                                    +  linh mục chân tín [ 1920- 2012]
                                                                               (photo: courtesy of nguyễn ngọc giao / france)

                                                                       ***

    'Bình an dưới thế cho những con người được Thiên Chúa thương', sự bình an ấy được loan báo; và, được ban tặng, không phải là để ru ngủ người tín hữu; nhưng, trái lại, phải khiến họ trở thành 'những kẻ tỉnh thức', không ngừng tỉnh thức.  Tỉnh thức, chứ không phải để canh giữ một đán cừu nào đó mãi; mà, để 'hối hả' đi tìm Chúa, nơi anh em của mình.  Và; nếu những giấc mộng xây dựng một thế giới loài người công bình hơn, tốt đẹp hơn; từ những Khổng Tử, Platon xưa kia cho đến những nhà xã hội học thế kỷ 18- 19, trước sau gì cũng đều là không tưởng; nếu những giấc mộng ấy chưa bao giờ thành hiện thực; hay, chỉ thành hiện thực tệ hại hơn trước khi đổ bể; thì, không vì thế giới xung quanh vẫn chẳng ra gì, chẳng đâu vào đâu; mà, người tín hữu lạc hướng lòng tin.  Như thánh Phaolô, người tín hữu vẫn 'biết mình tin vào ai'.  Không phải vịn vào ông X. mà tin ông Y., hay ông Z.; thế kỷ này phá sản, thế kỷ sau sẽ khấm khá hơn; sẽ là 'người của thế kỷ 21'

    Người tín hữu thì biết rằng: chỉ một mình đức Kitô: là ' hôm nay, hôm nay, ngày mai và mãi mãi'. 

    Trong đêm tối loài người; 'Chúa đã Giáng sinh hôm qua, Chúa vẫn đang đến ở hôm nay'

    Và; nếu vinh quang Thiên Chúa chưa rạng ngời bao quanh được mọi thứ thực tại trần thế, nếu những nỗ lực tìm Chúa trong mọi niềm bất hạnh; nếu những nỗ lực không ngừng để chia cơm xẻ áo; nếu những mẹ Têrêsa Calcutta; những Dì Hai Bến Sắn, chưa thấy thay đổi gì được bộ mặt chung của thế giới; thì người tín hữu cũng biết rằng không có phương pháp, chủ trương nào trục xuất được hết tội lỗi ra khỏi lòng người, ra khỏi trần gian. 

     Còn phải chờ ngày Chúa lại đến, 'Ngày đức Chúa Yêsu Kitô' như hội thánh nhắc đi nhắc lại, khi đọc các thư thánh Phao-lô, trong các thánh lễ  chủ nhật I, II, III 'Mùa Vọng' -- và tất cả trong thánh lễ đêm Giáng sinh; Mầu nhiệm Giáng sinh chỉ trọn nghĩa và thành toàn; là, vì ta 'ngóng đợi hy vọng phúc lộc và cuộc Hiển linh vinh quang của Thiên Chúa lớn lao; và, là cứu Chúa của ta, đức Yêsu Kitô' (Tt 2, 13). Amen ! Maranatha ! Xin hãy đến! Lạy Chúa Yêsu!'
 ( Kh 22, 29).

       ((Témoignage chrétien
        'Noel, un signe donné pour aujoud' hui)

      nguyễn ngọc lan

                                                     ( tr.25-  28  CHỦ NHẬT HỒNG GIỮA MÙA TÍM

                                                  
                                                                      chủ nhật hồng giữa mùa tím/ nguyễn ngọc lan
                                                                                 ( nxb TIN , Paris 1997)
         
    
                            



                                             

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ