Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

tô kiều ngân: người cuối cùng ban tao đàn đài phát thành sài gòn - bài viết: văn quang < forum.trung tamasia.com >

  từ biệt tôi kiều ngân ...
< forum.trungtamasia.com >


                                                       tô kiều ngân:
            người cuối cùng ban tao đàn đài phát thanh sài gòn
                                                                 bài viết: văn quang  


                                                        tô kiều ngấn      [i.e. lê mộng ngân 1928- 2012]
                                                                                         (ảnh in kèm theo bài)

     (...) 

Nhận được tin Tô kiều Ngân mất, sau khi điện thoại cho
Huy Sơn, Hoàng song Liêm; tôi gọi cho Hàm Anh ( còn có bút danh Sài gòn Cô Nương)  -- bởi Hàm Anh là con gái nhà phê bình văn học Thượng Sỹ -- trước đây ở cùng xóm Phan văn Trị  [ nay, quận 5. tp HCM] với gia đình Tơ kiều Ngân.  Chúng tôi mang vòng hoa tới căn nhà khá đẹp của gia đình anh ở trong xóm nhỏ, thuộc quận Bình thạnh.


                               nhà văn Huy Sơn (bên phải) [i.e. Dương Thuận 1936-   ]
                                                                         ( Dương Thận cung cấp ảnh)


Người đón tiếp chúng tôi rất vồn vã,  bà quả phụ Tô kiều Ngân. Tôi đọc cáo phó của gia đình trên một tờ báo nước ngoài.   Nếu chú ý, bạn sẽ thấy  một sự hơi lạ.  Đó là có tới 2 bà [quả phụ] cùng ký tên chung là vợ . [Tô kiều Ngân]

Một bà là Phạm thị Thìn  [vợ  đầu tiên ]một bà là Lê thị Kim Hoa [vợ sau] -- một sự chính danh ít thấy trên bản cáo phó nào.  
Tôi phải ghi lại sự kiện này cho đúng .  Xin chia buồn đến 2  gia đình.  Tôi phải lựa khơi gợi lại chuyện cũ, xem có đúng nàng là đệ nhất phu nhân, thời xưa tôi đã gặp.  May quá,  đệ nhất phu nhân Tô kiều Ngân [Phạm thị Thìn]  nhận ra tôi ngay. Chị ân cần nắm tay tôi thân thiết; các con trai, con gái anh (cả 2 dòng trước + sau) cũng thân mật như vậy.  

Con gái lớn của anh (vợ nhà thơ Nguyễn tôn Nhan mất cách đây 2 năm) cũng tới thăm hỏi ; tôi có cảm tưởng như gia đình anh và tôi chưa xa nhau  bao giờ.  Tôi và cháu Hàm Anh cùng vào trước linh cữu anh, từ biệt người bạn cũ.  Anh ra đi, người cuối cùng và cũng là trụ cột ban Tao đàn .  Nhà văn Tạ quang Khôi [ở Mỹ] tính nhẩm;

 " ...Thi sĩ Đinh Hùng, trưởng ban Tao đàn của đài phát thanh Sài gòn mất 1969. [ đúng, phải là năm 1967- Bt]  [Nghệ sĩ] --Hoàng Thư, một giọng  ngâm thơ truyền cảm, cách đây 20 năm. [ qua đời cuối năm 1999, ngày 2-1-2000 , hỏa táng ở lò thiêu Thủ dức - Bt] -- Hồ Điệp mất tích, trên đường vượt biên --  Thanh Nam qua đời 1985 ở Seattle; ung thư cuống họng  -- Huy Quang- Vũ đức Vinh mất cuối năm 2005, vì tai biến mạch máu não -- Thái Thủy ra đi, vì ung thư phổi, cách đây 3 năm ... "  (...)
   []

   VĂN QUANG
    22-12- 2012

       ( trích từ  < forum.trungtamasia.com>



   nghệ sĩ  hoàng thư (giữa)
                                                               [i.e. hoàng văn thư 1921- 1999] -  (ảnh: Newvietart.com)



                                                                   Hoàng Thư là thuộc viên Hội thánh Báp- tít Ân điển Saigon-
                                                                Thế Phong  ghi trong cuôn  Thánh Kinh đem theo tới Lò thie5u Thủ đức :
                                                              " 10 giờ 30 đưa Hoang Thư đên nơi an nghỉ cuối cùng: 2. 1. 2000"
                                                                                                
                                                                                                                                                            

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ