Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

phùng quán mừng đám cưới : 'ô phiêu thịt 3 lạng' / bài viết: nguyễn ngọc tiến (hànội)

nguồn:  ky ức thời báo cấp (TNO)
phùng quán mừng  đám cưới bắng phiếu thịt.

         PHÙNG QUÁN MỪNG ĐÁM CƯỚI:
               ' Ô PHIẾU THỊT 3 LẠNG '.
                                                    bài viết:  nguyễn ngọc tiến


                                                                 PHÙNG QUÁN     [1932- 1994]
                                                                                                                
                                                                 (ảnh chụp trên Internet)

1985, đám sinh viên chúng tôi thường hay tụ tập tại quán nước chè bà Mai (vợ giáo sư Hoàng như Mai), ở góc phố  Quang Trung- Nguyễn Du -- vì bà Mai biết rất nhiều chuyện trong giới văn nghệ.  Bà nói chuyện hóm hỉnh, lịch lãm, và hay cho chúng tôi [thiếu] chịu. 

Cứ dăm ba hôm; tôi lại thấy một người đàn ông trạc tuổi tứ tuần, nói nhỏ nhẹ; đưa cho bà Mai mấy gói kẹo lạc [đậu phọng]; rồi cầm tiền lặng lẽ đi.  Đó là một thầy giáo dạy nhạc một trường cấp 2-- thầy giáo tên  Duy Hải, cũng từng có sáng tác viết dành cho thiếu nhi.

[Đôi khi], tôi cũng gặp kịch sĩ Phan Tại, đạp chiếc Solex, lặng lẽ uống rượu, nhắm lạc rang, ngồi cùng chúng tôi, [có lần] từ chiều đến lúc bà Mai dọn quán -- mà câu chuyện còn mặn mà [chưa dứt được.]

Ông[Phan Tại] nói chuyện quá duyên, đọc thơ như hát rất hay.

[Còn] Phùng Quán là nhà văn, làm thơ có tài; tác phẩm đầu tay Vượt Côn đảo được hội Nhà văn VN trao giải thưởng vào năm 1995. Về quá trình viết tác phẩm này, Phùng Quán đã viết trong hồi ký Tôi đã trở thành nhà văn như thế nào? (nxb Văn nghệ tp. HCM, 2007.) -- [tác giả] kể nhiều chi tiết rất thú vị về sự ngẫu nhiên và tình cờ, đưa ông từ một người lính trở thành một nhà văn, [cùng] những oan khiên ông phải gánh chịu.  Nhưng với giọng kể rất hóm hỉnh, không một chút trách móc, hay oán hận.

Năm 1988, Tuổi thơ dữ dội  được xuất bản, Phùng Quán nhận giải thưởng văn học thiếu nhi của hội Nhà văn VN , vào 2 năm sau đó. Ngoài văn xuôi, Phùng Quán còn sáng tác thơ, nhiều bài nổi tiếng, như Hoa sen; Hồn;Đêm Nghi tàm đọc thơ Đỗ Phủ cho vợ nghe.

Năm 2007, Phùng Quán được nhà nước truy tặng Giải thưởng Nhà nước vể văn học nghệ thuật. 

 Sinh thời,  Phùng Quán là bạn bè thân thiết với dịch giả Cao Nhị. Thời bao cấp thiếu thốn, Phùng Quán thường lui tới nhà Cao Nhị, ở phố Trần quốc Toản chơi, và uống rượu.  Tất nhiên là uống rượu suông [không đồ nhắm], vì gia đình Cao Nhị rất đông con; vợ chồng chỉ trông vào đồng lương.  Có lẽ vi thế, hàng chục năm nhà vợ chồng Cao Nhị không có bếp, đun nấu ở ngoài sân.  Gió to thì che tấm tôn, nắng thì đội nón; còn mưa thì bưng bếp mủn chạy vào 
nhà .

[Có] một hôm, bà Cao Nhị cậy cục ai [đó], mua được một cuộn giấy dầu và một cây tre. Người đứng ra làm nhà bếp cho Cao Nhị là Phùng Quán.  Ông ta tự đục mộng, chẻ lạt, rồi lợp mái -- cho đến trưa thì làm lễ cất nóc -- Phùng Quán ngồi trên mái, gió thổi, tóc bồng bềnh, trông như một tay tráng sĩ đi trận trở về nhà chờ vợ vậy. Tất nhiên khi cất nóc xong, Cao Nhị + Phùng Quán lại chung ngồi cạnh nhau uống rượu.

Rồi một ngày kia -- cô con gái lớn của vợ chồng Cao Nhị -- cháu Thu Hiền, diễn viên múa đi lấy chồng -- chú rể là nhạc sĩ Trương ngọc Ninh .  Đám cưới thời bao cấp chẳng có gì; nhưng cũng phải có 1. 2 mâm mời họ hàng.  Bạn bè văn nghệ xúm vào, mỗi người một việc. Nhạc sĩ Văn Cao nhận vẽ thiệp mời, tự tay vẽ được mấy chục tấm thiệp.  Phùng Quán thì lo chạy việc vặt.

Trước đám cưới 2 ngày, Phùng Quán trân trọng đưa ra một phong bì để mừng con gái bạn đi lấy chồng. Vợ Cao Nhị mở ra,  thì, quả là một  ô phiếu thịt 3 lạng.  Vợ chồng Cao Nhị dứt khoát không nhận, vì biết [ hoàn cảnh sống của] Phùng Quán rất khó khăn ; làm thơ phải ký tên khác -- câu cá trộm ở hồ Tây-- còn rượu thì mua chịu.

Nhưng Phùng Quán không nghe, bắt vợ chồng Cao Nhị phải nhận
 [quà mừng cưới :  ô phiếu thịt 3 lạng.
  []
  NGUYỄN NGỌC TIẾN

   ( trích lại từ < Blog lengoctrac.com>


                                                   PHÙNG QUÁNmột chân dung ảnh khác 
                                                                     (chụp trên Internet)



                                                      BÚT TÍCH & CHỮ KÝ  PHÙNG QUÁN
                                                                (chụp  trên Internet)

                                                       gia đình Phùng Quán+ Bội Trâm 
                                                                  (ảnh chụp trên Internet)

CHIẾC TEM PHIẾU MUA ĐƯỜNG NĂM 1979
                                                           (ảnh: MANHHAI.FLICK.COM)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ