Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2021

đọc thêm (2) : " tác giả & tác phẩm ĐINH HÙNG "/ Ngô Không -- source : http://t-van.net/?author = 4 >

 Ngộ Không : Tác Giả Tác Phẩm – Đinh Hùng

 

Chân dung, di bút Đinh Hùng – Tạ Tỵ

Tiểu sử :
Bút hiệu Thần Đăng, Hoài Điệp Thứ Lang. Sinh ngày 3.7.1920 tại Phượng Dực, Hà Đông. Mất ngày 24.8.1967 tại Sài Gòn.
Tác phẩm :

Mê hồn ca, Đường vào tình sử, Ngày đó có em, Kỳ nữ Gò Ôn Khâu (kịch)

 

Đinh Hùng, những bài thơ không tuổi

Nguyễn Mạnh Trinh.

Thơ, ở cực độ truyền cảm nhất là những câu “ nhập thần “ . Những câu là châu báu trời cho, những tứ là những kho tàng lộ  diện, những vần là điệu nhac vô biên . Ngày xưa Nghiêm Vũ đời Tống   trong Thương Lang Thi Thoại  đã viết đại ý “ Điểm tuyệt diệu nhất  của thơ chỉ có một , đó là nhập thần. Thơ mà đạt tới mức nhập thần thì  tận thiện tận mỹ. Và không thể thêm thắt được bất cứ điều gì . Duy chỉ có Lý Bạch , Đỗ Phủ đạt được thôi còn những người khác hiếm hoi lắm…”

Với riêng tôi , Đinh Hùng có những câu thơ hoặc bài thơ “ nhập thần” như Nghiêm Vũ diễn tả. Không biết tôi có chủ quan quá độ hay không , nhưng có nhiều bài thơ khi tôi đọc xong như bị lạc vào một thế giới của không gian thời gian nào và ngôn từ không đủ sức để giải thích những cảm giác huyền nhiệm ấy. Đọc thơ Đinh  Hùng , cảm được những biểu tượng riêng, và nghe và thấy được những ngôn ngữ riêng của bản sắc độc đáo không bị trộn lẫn.

Đọc , để thấy cảnh và người,  ngôn ngữ và ý tưởng hòa đồng cùng nhau.  Bản sắc  của cảnh và nội tâm của người như có một tương quan mật thiết , cảnh gợi nên ý , ý gợi nên lời, lời gợi nên cảm ..Đọc bài Đường Trưa,  để thấy một phác họa người qua cảnh , của nỗi buồn mênh mang , đầy cảm xúc:

“ Lá xanh che khuất đường trưa

bóng thêu hoa nắng , lưa thưa điểm vàng

trời cao lắng xuống trường giang

hững hờ thay! Aùng mây hàng trôi qua

Mây kia còn mải nghĩ xa

Hồ lim dim ngủ chói lào ánh gương

Nhạc buồn một điệu thê lương

Kèn ve nổi tiếng xót thương mấy hồi

Buổi trưa ngừng giữa lòng tôi

Aùi tình đỏ sắc hoa rơi đầu cành

Chừng nghe qua bóng lá xanh

Có chân ai lặng bước nhanh trong sầu?”

Thơ Đinh Hùng  đầy những khát vọng , của những giấc mơ , của tuổi hoa niên mới lớn , của những bướcc chân hăm hở vào đời. Thơ xôn xao giấy mực , thơ như tấm lòng trải rộng theo chiều bát ngát  đất trời.

Khi tuổi trẻ , tấm lòng thường rộng mở với những mơ mộng trăng sao. Có một chút không bằng lòng với hiện tại , trí tưởng tượng mở ra đến tận những phương trời. Lúc ấy, thi ca góp vào cánh tay mở toang khung cửa để mây lồng lộng trời cao và gió phiêu du muôn bến.

“ Khi mới lớn tuổi mười lăm mười bẩy

làm học trò mắt sáng với môi tươi

ta bước lên chân vẫn dạo bên người

ngoài cặp sách trần ai coi cũng nhẹ

đời thấp thoáng qua học đường nhỏ bé

phố phường vui cuộc sống mới lên hoa

Ta ngồi nghe những tiếng thị thành xa

Hồn lơ đãng mộng ra ngoià cửa lờp

Nắng thuở đó khiến lòng ta hồi hộp

Ta nhìn cao mới rõ bị giam cầm

Oâi tiếng nào vang mấy bức tường câm?

không khí nặng mơ hồ thầy với bạn

Ta nhớn lên bước đường không giới hạn

Có lẽ đâu kìm giữ bởi tay người

Tuổi hoa hồng –kiêu hãnh của ta ơi

Tình đã hẹn ở trên đường nắng mới..”

Đọc những câu thơ như thế làm sao mà không xôn xao trong lòng.  Thế giới mở ra , ôi sao mênh mông quá! Mê nhất là nhìn theo những cánh chim để trí  tưởng tượng vút lên , cao rất cao lên đến đỉnh trời. Oâi tuổi trẻ hơn hớn xanh mầu mắt và bồng bềnh bờ tóc bay. Đọc thơ , để mường tượng một chân dung thi sĩ , nhà thơ Đinh Hùng.   Và cũng để hồi tưởng lại một thời của mình , ở thành phố Sài Gòn tràn đầy kỷ niệm.Những buổi trưa trốn học , nằm lăn trên bãi cỏ xanh, nhìn theo những sợi mây  bay lãng đãng trên những ngọn cây dầu cao vút để hồn lơ mơ với giấc mơ , với những tà áo bay bay trong tưởng tượng , của những mắt liếc hẹn hò , của tâm tình xôn xao muốn ngỏ . Đọc thơ để thấy mình là một  chú gà trống ngu ngơ nhưng tưởng như một anh hùng vô địch oai hùng trong cuộc đời và lãng mạn trong cuộc tình. Đọc thơ , để vô vàn những khao khát nổ bùng , của tưởng tượng về ngày mai, của tràn đầy hoa gấm  và nồng hương tình ái…

Cuộc đời Đinh Hùng như có một phận số riêng và thi ca cũng có một số phận khác. Cái thể chất ẻo lả  cộng thêm tàn phá của nàng tiên nâu làm ông  không có tuổi thọ. Thơ của ông , ngược lại , như không có tuổi và với lớp người đọc sau , luôn luôn có sinh động riêng và có đời sống văn chương dài  hôn nhiều tuổi thọ.

Ngày 24 tháng 8 là ngày giỗ Đinh Hùng . Ông mất năm 1967, thọ 47 tuổi. Một đời thi sĩ có  lẽ khá ngắn nhưng tác phẩm đã có  đời sống dài hơn gấp bội. Hai tập thơ “ Mê hồn ca” và “ Đường vào tình sử “có những bài thơ được coi như là tuyệt  tác của một thời  kỳ văn chương nở rộ. Chương trình ngâm thơ “ Tao Đàn “ do ông chủ trương  với tiếng nói  mở đầu   truyền cảm đã bao nhiêu năm trở thành một biểu tượng thi ca của miền Nam tự do.

Với những người làm thơ, Đinh Hùng có vị trí  của một vì sao Bắc Đẩu. Khi miền Nam bị  Cộng Sản miền Bắc xâm chiếm, nhà thơ Trần Dần đã nhắn vào cho gia đình nhà thơ Vũ Hoàng Chương” Anh yên tâm, với chúng tôi,  thơ của anh và Đinh Hùng vẫn có giá trị để được trọng vọng như thời tiền chiến …”

Cũng như về sau, trong cuộc mạn đàm với các văn nghệ sĩ ở Huế, Trần Dần đã xác nhận một lần nữa tấm lòng trân trọng với thơ Đinh Hùng  trong khi Hoàng Phủ Ngọc Tường thì chê rằng thơ “lòe loẹt  ghê ghê mùi son phấn thế nào ấy “.  Khi được hỏi  trong các nhà cầm bút thời tiền chiến thích ai nhất thì Trần Dần trả lời ngay ; Vũ Trọng Phụng , Vũ Hoàng Chương và Đinh Hùng. Và ông khẳng định: Đinh Hùng là thi sĩ Tượng trưng đầu tiên của Việt Nam với tập” Mê Hồn Ca”’

Đinh Hùng  thi sĩ  và Đinh Hùng nghệ sĩ đã có người tri kỷ là nhà văn Thạch Lam, một người cũng có tuổi thọ khá ngắn nhưng văn chương tài hoa. Đinh Hùng đã làm bài thơ Gửi Hương Hồn Thạch Lam như muốn sẻ chia tâm sự với người chung mang nỗi niềm tâm sự :

” Nhớ xưa cùng bóng dạ lan hương

Anh với tôi nằm mộng canh trường

Giường kế bên cửa , hoa kề gối

Anh truyện sầu , tôi truyện mến thương

Tôi với anh giường chung mộng chung

Vì duyên thơ mới co 1duyên lòng

Anh buồn tự thuở trăng lên núi

Aáy độ tôi hoài ước lại mong

Ai biết lòng anh thương nhớ đâu

Gần nhau không nói , nói không sầu

Cầm tay hỏi mộng , buồn như tủi

Thầm hiểu anh htôi , lặng cúi đầu

Tôi cảm thương vì hai chúng ta

Tuôpỉ đang xuân mà  bóng sang già

Đêm nào tôi mộng buồn riêng gối

Anh đã nằm yên dưới mộ hoa

Anh lánh mưa xuân nép cửa sầu

Đêm nằm ghê gió lạnh canh thâu

Gặp nhau nắm chặt tay lần cuối

Anh khép hàng mi chẳng nguyện cầu…”

Thời tiền chiến, giai phẩm Dạ Đài với sự góp mặt của Trần Dần, Đinh Hùng, Trần Mai Châu , Vũ Hoàng Địch,…đã tỏ lộ một khuynh hướng thi ca mới của thơ tượng trưng.  Và khuynh hướng này  là một khuynh hướng nổi bật của thi ca Việt Nam với các tầm vóc như Hàn Mặc Tử , Bích Khê, Đinh Hùng , nhóm Xuân Thu Nhã Tập , Chế Lan Viên thời trước 1945,…

Võ văn Ái, trong tác phẩm “ Bốn Mươi Năm Thơ Việt Nam/1945-1985 “ đã viết về Đinh Hùng như sau:

“…Trùm ảnh vì cái chết từ lúc bé, Đinh Hùng hướng về nguồn thơ Tượng trưng. . Vì Tượng Trưng là âm bản  của thực tại. Như chết là âm bản của sống. Thơ Tượng Trưng  thoát mình , rời xa thực tại  đang sống , đi tìm cái khuôn âm bản để xem thực tại ấy có là mặt – mày- xưa- nay vốn được đúc nặn từ đầu. Hay chỉ là những tam sao thất bổn? Thơ dựng lên khuôn mặt giai nhân, hoặc dựng lên cái tiền cảm bao quanh, tượng trưng cho khuôn mặt ấy , thì  vẫn là niềm  Thơ như thật của muôn thuở . Đó là giải thích theo tâm cảnh thơ Việt Nam. Trong thực tế, hầu như tất cả các nhà thơ tiền chiến đều chịu ảnh hưởng của các thi sĩ Pháp, đặc biệt là Beaudelaire, Mallarmé, Rimbaud.Cũng như  sau nay thi ca miền Bắc chịu ảnh hưởng của các nhà  thơ Nga , và miền Nam  lại tiếp tục chịu ảnh hưởng các nhà thơ Pháp với những Eluard, Aragon , Jacques Prevert…

Năm Đinh Hùng lên 11 , chị  Tuyết Hồng , hoa khôi Hà Nội, đã tự tử trên hồ Trúc Bạch. Mấy tháng sau thân phụ chàng đau nặng rồi thất lộc . Chị Loan , một người chị khác lại mất ba năm sau. Qua năm 18 tuổi chớm mối tình đầu, Đinh Hùng yêu một người có họ xa , nhưng người con gái măng tơ  và Liêu trai này cũng chết. Tập thơ Truyện Lòng  in trong Đường Vào Tình Sử  năm 1961 chính là tập thơ đã sáng tác từ năm 1938. Tiếp đến người bạn thân yêu nhất của đời chàng  là Thạch Lam cũng bỏ chàng đi năm 42 tuổi vì bịnh lao..

Bây giờ ta hiểu nỗi chết đã ám ảnh đeo đuổi Đinh Hùng như hình với bóng, đốt thắp  tâm tư chàng.Đinh Hùng không chạy trốn, chàng hàm dưỡng  ngọn lửa ấy cho nguồn thơ Tượng Trưng…”

Lúc còn sống, nhà văn Mai Thảo và nhà thơ Nguyên Sa cũng đặc biệt yêu  mến thơ Đinh Hùng. Nhiều lần,  nhà văn Mai Thảo đã đọc hầu như gần hết tập thơ Mê Hồn Ca  trong những buổi họp mặt  văn nghệ. Chắc phải yêu mến lắm nên mới thuộc lòng như vậy.Với phong cách đặc biệt, kèm theo những nhận xét dí dỏm nhưng chính xác,ông đã làm  thơ Đinh Hùng thành một không gian thơ đặc biệt mà mọi người tham dự  mãi năm tháng dài về sau không thể quên…Nhà thơ Nguyên Sa cũng vậy. Ông thường nói về thơ Đinh Hùng với tất cả những lời khen tặng. Khi tôi và ông cùng thực hiện tủ sách Tác Giả Tác Phẩm của nhà xuất bản Đời , cuốn đầu tiên là viết về Đinh Hùng…

Tạ Tỵ trong cuốn “ Những Khuôn Mặt Văn Nghệ Đã Đi Qua Đời Tôi” cũng   đã phác họa chân dung Đinh  Hùng qua từng thời kỳ ,  khi trai trẻ đến lúc tham gia dòng thơ tiền chiến, từ lúc kháng chiến rồi hồi cư về Hà Nội,  dến khi di cư vào Nam , làm  chương trình thi ca Tao Đàn,..

“..  Đinh Hùng nhìn tôi nhếch mép cười, cái cười ngạo mạn vì lúc gặp Đinh Hùng lần đầu , tôi là tên “mặt trắng “ còn Đinh hùng tuy chưa có tác phẩm  nhưng đã được nhiều người biết tiếng. Đây là trường hợp duy nhất của người làm thơ nổi tiếng trước khi có tác phẩm hoặc có nhiều bài đăng tải trên báo chí  ! Có lẽ thơ của Đinh Hùng mới quá  đi trước thời đại chăng?

Tôi mỉm cười xã giao bắt tay Đinh Hùng. Oâi chao bàn tay gì bé và mềm thế , như tay đàn bà! Về sau này  tôi được một người bạn cho biết , khi còn học ở trường Bưởi , Hùng cũng rất đẹp trai và ham tập thể thao lắm, đã bơi ngang Hồ Tây, tuy nhỏ nhưng thân hình cân đối và thi sĩ Huyền Kiêu, người bạn cùng lớp học đã mê Hùng như mê người tình, giống như trường hợp Xuân Diệu Huy Cận vậy. Ngoài tài làm thơ, Đinh Hùng còn chơi nhạc , đánh đàn mandoline , những khúc nhạc  của Mozart, Beethoven, và Beach rất hay. Hùng cũng biết vẽ lăng nhăng và chữ viết rất bay bướm .Khi học trường Bưởi , Đinh Hùng phụ trách báo tay cùng với thi sĩ Huyền Kiêu . Đinh Hùng ở một căn gác nhỏ trên đê Yên Phụ  gần Ngọc Hà và bài thơ “ Xin hãy yêu tôi” có những câu;”…Tôi mở sẵn một phòng sầu bé nhỏ

Riêng một đèn , một gối một tình yêu..” là chính căn gác này đã tạo cho thi nhânnguồn cảm hứng đó.Từ đầu đê Yên phụ, buổi tối nào “ đi xóm”( tức đi hát cô đầu) thì thôi , còn không Đinh Hùng cuốc bộ từ đó đến tiệm hút sau đền Bà Kiệu , phía bên hồ Hoàn kiếm , để họp bạn cùng vui thú yên hà . Đinh Hùng năm ấy(1940-1941 ) hãy còn trẻ lắm, mới trên dưới 20 tuổi mà đã đam mê gắn bó với Phù Dung tiên nữ , Dưới ánh đèn , mặt Hùng tái xanh, riêng đôi mắt sáng long lanh biểu lộ sự thông minh tuyệt vời,,”

Riêng tôi,   đọc  hai tập thơ Mê Hồn Ca và Đường Vào Tình Sử , đời sống có phảng phất của  sương khói mơ hồ của kiếp khác. Thơ , là những bước chân đi trong những ảo tượng để trí tưởng tượng như những vỗ cánh khởi hành vào cõi mênh mang của kiếp nhân sinh.

Thơ Đinh Hùng là bước chân về nguyên thủy. Ở đó, trời đất hoang vu,  kiếp người quạnh quẽ. Sống hờ hững đôi khi trải theo tâm sự Từ Thức về trần, đi tìm lại quá khứ trong tiềm thức xôn xao cảm giác.Ngôn ngữ, là vang vọng của tấm lòng yếm thế, của lòng rời rã tự tình, để thoảng vẽ ra, những đôi mắt nhìn sang cõi bờ khác lạ, của một chân trời mà thực và mộng chen lẫn vào nhau.

Thi ảnh của Mê hồn ca, của tiếng ca bộ lạc, đầy những biểu tượng của núi non, của gió tuyết, của cỏ hoa tịch mịch, mỗi mỗi là hình  dáng của mơ hồ , của sự liên tưởng nâng lên cao độ. Thi ảnh của Đường Vào Tình Sử tương đối gần cận cuộc sống hơn, có thêm sinh khí của tình yêu thiết tha, của những tấm lòng mở ra và ngỏ với mọi người. Ngôn ngữ   thơ có nhiều ảnh tượng có lẽ quen thuộc với  cảm quan mà vẫn có sức lôi kéo từ những vị trí đắc địa cũng như những cánh cửa mở ra những chân trời và những phận người. Thơ, như những nét bút vờn. Thơ,  là thi sĩ miệt mài đi trên con đường tìm kiếm lại chính mình, cái bản ngã có nét bàng bạc trong bức tranh nhân sinh mờ tỏ, có lúc rờn rợn mầu trắng mênh mông, của trang giấy trinh bạch, của nỗi niềm mù khơi đến tận vô cùng.

Đọc những câu thơ như:

“ rồi những đêm sâu bỗng hiện về

vượn lâm tuyền khóc rộn sương khuya

đâu đây u uất hồn sơ cổ.

Từng bóng ma rừng theo bước đi..”

Chúng ta sẽ cảm thấy gì ? cũng những ngôn ngữ có hơi quen thuộc đến có thể hơi sáo mòn. Nhưng kỳ lạ, có sức lôi kéo của những ý tưởng nảy từ bùa chú linh thiêng. Con đường đi, chập chùng thực mộng . Trí tưởng bỗng man mác , mênh mông..

“Bóng ta đi  trùm  khắp lối hoang sơ

và chân bước nghe chuyển rung đồi suối

lá cỏ sắc vương đầy trên tóc rối

Ta khoác vai manh áo đẫm hương rừng…”

Có phải thơ là phần ăn cách riêng của những người quen đơn độc, của những góc tối  mà con người nương náu vào đó cho hết một kiếp người. Trong nỗi buồn có niềm kiêu hãnh, trong ngày nắng có lẫn những canh khuya.

Có người nói thơ Đinh Hùng có những đóa hoa vô hình vô ảnh nhưng lại mường tượng được từ những phác họa tài tình. Người đẹp , có khi chỉ là nét trầm khuất xa xôi. Những mối tình, là thiên cổ không phai, là giấc miên viễn hiu hắt cùng trời và đất. Lời tình tự như ngỏ vào hư không. Mây gió cuộn một thời phong vũ.

“ Khuya sớm tìm sang lối tuyết trinh.

Lầu xuân hoa dựng ngọc liên thành

Lệ in bóng núi mờ nhân ảnh

Mây đó về đâu có gặp mình?

Thương nước vô danh người mộng ảo

Ta cười một nét vẽ hư linh

Aùo xiêm đã ố màu tang hải

Em thoát xiêm đi, hiện dáng tình…”

 

Em, có phải là hình bóng của yêu tinh, của đam mê đã lan cả đến cỏ cây hoa lá? Em, có phải là giọt máu loang huyết lệ, của những mối tình thiên cổ không phai?

“… Hỡi kỹ nữ, em có lòng tàn ác

ta vẫn gần, ôi, sắc đẹp yêu ma

lúc cuồng si, ta nguyền rủa cả đàn bà

Ta  ôm ngực nghe trái tim trào huyết

Ta sẽ chết, sẽ vì em mà chết

Một chiều nào tắt thở giữa môi hôn

Ta  hái trong em lấy đóa hoa hồn..”

Em , có phải là thần tượng lên ngôi? Em, có phài ta đã biến hình thành tên nô lệ?trong thi ca, là định mệnh trái oan, là ngôn ngữ của người lạc lõng trên con đường tháng năm của thời gian biền biệt

“.. Ta run sợ cho yêu là mệnh số

mặc tay em định hộ kiếp ngàn sau

vì người em có bao pháp nhiệm mầu

một sợi tóc đủ làm nên  mê hoặc

Ta đặt em lên ngai thờ nữ sắc

Trong âm thầm chiêm ngưỡng một làn da

Buổi em về xác thịt tẩm hương hoa

Ta sống mãi thở lấy hồn trinh tiết…”

Mê Hồn Ca, là : “ yểu điệu phương đông lướt dưới đèn

Ta nằm mộng đẹp đêm thần tiên

Dáng xuân nghiêng mắt cười không tiếng

Lửa hạ lên rồi- ôi Ý Liên..”

Mê Hồn Ca, là : “qua xứ ma sầu ta mất trí

Thiêu đi tập sách vẽ hoa nguyền

Trời ơi!  Trời ơi! Làn tử khí

Lạc lõng hương thầm đóa Bạch Liên..”

Mê Hồn Ca, là khuôn trời Liêu Trai, là những đêm âm phần trộn lẫn với trưa dương thế. Thì Đường Vào Tình Sử khác hơn, là những bài thơ tình của miên viễn chiêm bao, của những môi hôn trong mộng, của  man mác hương trinh. Mộng vẫn còn, mê ảo nhưng thực đã có da có thịt trong ngôn ngữ tình yêu

“ Khi tóc mùa xuân buông dài trước cửa

Khi nắng chiêm bao khẽ chớp làn mi

Khi những con thuyền chở mộng ra đi

Giấc mộng phiêu lưu như bầy hải điểu

Kỷ niệm trở về nắm tay nhau hiền dịu

Ngón tay thơm vàng phấn bướm đa tình

Anh sẽ tìm em như  tìm một hành tinh

Mặc trái đất sắp tan vào mộng ảo… “

Eâm đềm hơn,  bài hát mùa thu:

“Hôm nay có phải là thu

Mây năm xưa đã phiêu du trở về

Cảm vì em bước chân đi

Nước nghiêng mặt ngọc lưu ly phớt buồn

Ai về xa mãi cô thôn

Một mình trong khói hoàng hôn nhớ nhà

Ngày em mới bước chân ra

Tuy rằng cách mặt lòng ta không sầu

Nắng trôi- vàng chảy về đâu

Hôm nay mới thực bắt đầu vào thu…”

 

clip_image004Thơ Tình, đã từ mênh mang khói sương của Mê hồn Ca đãtrở vềthực tại trong Đường vào Tình Sử.Tâm hồn, mỗi lúc mỗi khác trong lộ trình tìm cái vĩnh cửu. Thơ ấp ủ ước muốn bất tử, để sau xưa trùng hợp, và nỗi niềm mang nặng từ lúc hoang sơ chuyển hóa lại thành thời khắc bây giờ. Có lúc “ xoay nhỡn tiền lại ngắm hiện thân “ nhưng cũng có lúc “ ta, suốt đời ngư phủ thả con thuyền trên mái tóc em buồn lênh đênh.” Làm thơ cho Ý Liên, Bạch Liên, Diệu Hương, Hoài Điêp,…  có người còn kiếp dương trần nhưng có người là phảng phất hồn ma bóng quế, là huyền ảo ẩn ức thành ngôn ngữ thi ca , để lẫn lộn mộng thực. Nếu có chữ Thần Tượng viết hoa, thì có lẽ Đinh Hùng al người tột cùng nâng niu cho từ ngữ ấy. Đọc thơ ông , để tâm trí bềnh bồng, ký ức phiêu du trên những nẻo đường mơ hồ.Có khi, trăng sao là hiện thân của giọt máu hồng tinh huyết để tình yêu chuyển đổi từ vùng cảm giác của bộ xương khô đến vóc dáng của một làn da, một mái tóc…

Thơ tượng trưng, sao từ sương khói quay ngoặt về thực tại, có phải vì trái tim đã đánh thức dậy những cảm quan từ bộ óc mơ màng không cân phân thực mộng? Nếu nói thơ là biểu hiện của niềm si đắm thì  Mê Hồn Ca, Đường Vào Tình Sử là những phiến kinh xưng tụng để đời!

NGỘ KHÔNG 

=================

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ