Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

bài thơ thi sĩ luân hoán viết về nhà báo, nhà văn PHAN KIM THỊNH [ 1936- ] -- source: www.luanhoan.net>

 Phan Kim Thnh

Luân Hoán

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

không gặp nhau thường xuyên

nhưng biết ông vui tánh

nụ cười tăng thêm duyên

trên khuôn mặt rất bãnh

 

ra đời tại  Nhân

phía đông  Nam tỉnh

trên hữu ngạn sông Hồng

giáp Thái Bình tỉnh lị

 

quê ông vốn rất giàu

văn hóa  lịch sử

nơi phát hiện trống đồng

tặng cho  Ngọc 

 

hãnh diện về quê mình

ông ghép làm bút hiệu

 Nhân Phan Thứ Lang

trên khá nhiều tác phẩm

 

ông viết về cuộc đời

nhiều nhân vật nổi tiếng

từng “vang bóng một thời

qua ông còn hiện diện

 

tôi tin chắc nhiều người

tìm đọc  thích thú

tôi không phải  lười

 chưa  đọc thử

 

văn hẳn cũng như người

cởi mở  linh hoạt

ấm áp những nụ cười

cuộc sống giàu âm nhạc

 

nhớ lại mới ngày nào

ông sáng lập Văn Học

tạp chí rất hồng hào

ôngchủ nhiệm bao bọc

 

sau Mai  Bách Khoa

  tôi tìm đến

nhờ ông giúp khai hoa

tập thơ đầu tập tễnh

 

Văn Học như ngôi nhà

đầy thân tình sức trẻ

tôi lụt lịt thiệt thà

sớm linh hoạt mau lẹ

 

cũng chính sân chơi này

tôi giàu lên bằng hữu

những ngọn bút thơm tay

ông chừ thành cố cựu

 

vẫn nhớ ông ra Hàn

thăm thành phố Đà Nẵng

 ghé tôi vội vàng

đêm đầy trăng mùa nắng

 

vẫn nhớ năm bảy lần

tôi ghé qua tòa soạn

ngó cái ghế cái bàn

nhìn ông cười thỏa mãn

 

vẫn nhớ một tối đầy

lời bịn rịn từ biệt

ông đãi món thịt cầy

bởi đời khổ hơn chó ?

 

 chỉ mới gần đây

thấy ông qua giọng nói

dáng không mập không gầy

nụ cười còn trẻ mãi

 

tôi tự nắm tay tôi

nghe từ ông hơi ấm

ông cõng cả Sài Gòn

cho tôi bùi ngùi ngắm

 

lững thững tháng ngày qua

cả hai trên bảy 

đời mỗi một chúng ta

đều  riêng buồn khó

 

tôi nhớ ông rất nhiều

ngồi vân  cây bút

vẽ ông chỉ bấy nhiêu

lòng trắng cùng tuyết xuống

 

chia buồn trưởng nữ ông

mong chị sớm bình phục

tôi tin ông vững tâm

vẫn tiếp tục cầm bút

 

Luân Hoán




 

Tiểu sử Phan Kim Thịnh

 

Tên thật Phan Kim Thịnh
Sinh năm Mậu Dần
Quê quán : Thọ mai –  Nhân –  Nam
Bút hiệu :  NhânPhan Thứ Lang
Từng  Thư  tòa soạn Nguyệt san Quê Hương (Sài Gòn 1960-1962)
Chủ nhiệm kiêm chủ bút Tạp chí Văn Học (Sài Gòn 1962-1975)


TÁC PHẨM ĐÃ XUẤT BẢN


Một phù thủy làm quân  cho Ngô Đình Diệm , NXB Văn HọcSài Gòn 1970
Trần Lệ Xuân – giấc mộng chính trường, NXB Công an nhân dân, 1998
Bảo Đại – vị vua triều Nguyễn cuối cùng , NXB Công An nhân dân Nội 1999
Thiệu – Kỳmột thời hãnh tiếnmột thời suy vong , NXB Công An nhân dân, 2002
Sài gòn vang bóng , NXB Thành phố Hồ Chí Minh, 2002
Giai thoại  sự thật về Bảo Đại – vua cuối cùng triều Nguyễn , NXB Đà Nẵng – 2002; NXB Văn Nghệ (tái bản  sửa chữa  bổ sung), Tp.HCM, 2006
Nguyễn Cao Kỳ - đứa con trở về đất mẹ, NXB CAND,  Nội 2006




lời bàn:


 Tay nhà báo văn nhân đóng đô ở Sài Gòn viết sách, tác phẩm bán chạy như" tôm tươi" , bản quyền  được  trả" hàng trăm triệu đồng/ cuốn" (lời tác giả). Con cái ở Mỹ có lời khen : " ... bố sống vương giả như một văn nhân  giàu sang, sách bán chạy, tiển vào như nước, lắc đầu từ chối" chi viện". 


THẰNG PHẢI GIÓ

Sài Gòn, Oct., 30/ 2020


                                                         ========


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ