Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

ngày mai hoa nở / thơ huyền giang [i.e. đào đức chinh 1932 ] -- Thica.net/

Trang thơ Huyền Giang

  • Ngày mai hoa nở

    Tặng T.P. (*)
    Kề bên những đầu xanh
    Anh quê rừng Việt Bắc
    Tôi học trò kinh thành
    Mây trời thương đổ máu
    Mùa thu nào hòa bình
    Bến Hải nhìn u uất
    Hồn gương xưa Sông Gianh
    Bài ca sầu nức nở
    Ai khóc những đêm dài
    Đã từng đêm vấy máu
    Trời thương đất chia hai
    Anh lìa rừng núi Lạng
    Chị quê xa Đầm Hà
    Thương mây trời Yên Bái
    Nhớ Cao Bằng núi xa
    Tôi giã từ Hà Nội
    Thương hoài năm cửa ô
    Chiều bên bờ Sông Lũy
    Nghe gợn sóng Tây Hồ
    Gặp nhau rừng đất đỏ
    Nghe gió núi Trường Sơn
    Chúng ta nhìn ngọn lửa
    Nung nấu những căm hờn
    Những bàn tay chung góp
    Dựng đôi mái nhà tranh
    Chúng ta cùng tạm trú
    Chờ qua ngày điêu linh
    Núi thôi hờn vấy máu
    Sông nối đôi khúc cầu
    Ngày mai hoa nở đẹp
    Đất trời ca bên nhau
    Chúng ta về quê cũ
    Chị mừng trông Đầm Hà
    Anh say trời Yên Bái
    Tôi nghe sóng Tây Hồ
    Thôi hoài năm cửa ô.
    huyền giang
    Từ khóa: (trích Văn nghệ tập san [ chủ nhiệm: Nguyễn đăng Thục/ Saigon 1955).
  • (trích từ nguyệt san VĂN NGHỆ TẬP SAN .Saigon 1955( chủ nhiệm: Nguyễn đăng Thục).
  • (*) Huyền Giang[ i.e. Đào đức Chinh 1932- ] từng là trưởng nhóm 'Hoa Phượng' (ở Hà nội trước 1954) gồm Băng Sơn --Vân Long-- Hương Huyền [ Lê thị Hồng Châu ]...;bị động viên vào rường Võ Bị Thủ đức .(khóa 5) . Khi ra trường, thiếu úy Đào đức Chính được chuyển về một tiểu đoàn bộ binh ở Sông Lũy; (nam Trung bộ) vào cuối năm 1955. Lúc này đại úy Henri Guilleminot (Quân đội viễn chinh Pháp) là cố vấn tiểu đoàn mang tên bataillon vietnamienne; ông mời tôi ra thăm nơi này. ( tôi và ông cùng ở 3 ème Compagnie/ 1er Bataillon Thái ở Nghĩa lộ; trước năm 1950). Tôi gặp thiếu úy Đào đức Chinh ở đây; khi tôi mang theo bản thảo truyện dài 'Người thương binh liên khu' viết ở bìa rừng tại Sông Lũy . Gặp nhau; anh rất mừng; và, sáng tác ngay bài thơ này; đề tặng' Thế Phong'. về Sài gòn; tôi đưa tới nguyệt san 'Văn nghệ tập san', (giáo sư Nguyễn đăng Thục chủ nhiệm) bài được đăng ngay ; nhưng, tên người được tặng; tôi viết tắt. Thi sĩ Huyền Giang có xuất bản một thi tập ( tôi quên tựa); và, lúc này anh chỉ đam mê binh nghiệp; từng là tham mưu trường Bộ binh Thủ đức ... Sau 1975, anh định cư ở Huê Kỳ sớm nhất. ( hình như không bị tập trung cải tạo; thì phải?). -- (Thế Phong chú thích).

  • (ảnh: newvietart.com/)



0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ