Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

vài bài thơ đức ông linh mục- thi sĩ xuân băng / đinh bạch dân giới thiệu /



                                                      xuân ly băng   [ i.e.lê xuân hoa 1926 -   ]
                                                                                    (ảnh: art2all.net)

                            vài bài thơ đc-ông-linh-mục-
                              thi- sĩ xuân ly băng
                                                                 đinh bạch dân  giới thiệu


lời dẫn:  khoảng thập niên 60s, một tác gỉa viết thơ đạo phổ biến trên báo chí, có khuynh hướng Công giáo  (Catholic church) -- đó là tác giả Xuân Ly Băng. Hình như ở thời đó, tác giả có xuất bản một thi phẩm (tôi không còn nhớ tựa đề tập thơ) -- và, tôi còn nhớ rõ: 'đã đọc một bài điểm sách của nhà báo Uyên Thao về thi tập này.'   Tới nay,  ông đã được thụ phong đức- ông- linh- mục; hiện hưu hạ sống ở Tòa giám mục giáo phận  Phan thiết. [Trung bộ]. Tác giả trên dưới mươi tập thơ: Nỗi niềm, Hương Kinh, Tình đạo, Tuyển tập thơ Xuân Ly Băng vv ...   Ba bài thơ dưới đây của một tác giả 90 tuổi, một đức- ông- linh mục-thi- sĩ Xuân Ly Băng, vừa hầu việc đức Chúa Trời +  thi ca văn chương, đã từ hơn 60 năm: 

                                                     "Congratulations Mgr. Lê xuân Hoa alias Xuan Ly Bang poet!". 

                                                       ...  Tôi hát, tôi ca
                                                             và tôi ngâm nga 
                                                             tôi buông ra muôn cung huyền diệu ... 
                                                             cần chi ai hiểu!
                                                             thế giới hồn tôi
                                                             bằng ngọc sáng ngời
                                                             bằng vàng tinh luyện
                                                             bằng tình yêu mến
                                                             da diết vô biên 
                                                             tôi dại tôi điên       
                                                             da diết vô cùng
                                                             tôi dại tôi điên
                                                             vườn thơ tôi chín ...
                                                             xa miền trần gian ...
                                                                              XUÂN LY BĂNG 
                                                                            

ĐINH BẠCH DÂN
Saigon, Giáng sanh 2016


 trich dẫn thi bản:




 SAY NOEL


Đêm nay Nô- En về
Hồn hỡi lắng tai nghe
Đàn muôn cung réo rắt
Dồn dập sắp sơn khê
Đêm nay Hài đồng đến
Đem hoan lạc của trời cao
Đêm nay thơ kinh mến
Sẽ say ngã lao đao
Ôi Nô-en đêm trời mầu nhiệm
Rượu nồng ta không nếm
Sao lòng trí ngất ngư?
Ta say muôn ánh nến
Ngời rạng vạn hào quang
Ta say tiếng chuông vàng
Trông gió trời hổn hển
Từng trận đổ vang vang ...
Ta say muôn lời kinh
Thơm như hoa thiên đình
Em như dòng suối nhạc
Đẹp như lệ đồng trinh
Ôi Nô-en ! đêmtrời mầu nhiệm
Nhạc an hòa, thơ kính mến
Hương phượng thờ đang ngào ngạt dâng lên
Ban cho lòng người đau  khổ trần gian
Hiểu ý nghgia4 Nô- en cao cả !


CÁNH HOA TRỜI


Đường dài mưa gió hắt hiu
gập ghềnh dáng bước, buồn thiu dáng chiều!
Chuông nào vắng tiếng cô liêu
người đâu ngừng bước nguyện điều thơ kinh...
Trần gian tình đã héo tình!
hoa tang trắng cả phù sinh vươn đời ...
Dừng chân hái cánh hoa tươi
ướp lên hồn để cho đời thắm vui !
Chiều thời gian gió ngậm ngùi
mà lòng có cánh hoa Trời lên hương!
Dịu dàng nhạc đổ xa phương.



THANH SẮC


Tôi say màu nguyệt bạch
Sáng rợn cả hàn giang
Ai cho một màu vàng
Trang Cô tô huyền diệu?
Tôi xin màu xuân liễu
M1t vạn chiếc thanh y
Tôi xin hương hoa quỳ
Là phương tình viên mãn ...
Tôi say cung sấu oán
Não nuột lời ca thương
Tôi xin điệu Nghê thường
Mê ly quần tiên hội ...
Tôi xin tình nóng hổi
Chúc nữ với Ngưu lang ...
Ai cho vạn tiếng đàn
Phiêu diêu trên Dương tử ...
Tôi xin lòng trinh nữ
 Thơm hơn dạ lan hương
Tôi xin nhạc vàng chuông
Say sưa mùi lửa mới ...
Cho khi tình vời vợi
Tôi hát, tôi ca
Và tôi ngâm nga
Tôi buông ra muôn cung huyền diệu ...
Cần chi ai hiểu!
Thế giới hồn tôi
Bằng ngọc sáng ngời
Bằng vàng tinh luyện
 Bằng tình yêu mến  
Da diết vô biên ...  
Tôi dại tôi điên 
Vườn thơ tôi chín ...
 Xa miền trần gian ...

XUÂN LY BĂNG

http://lengoc trac.com/



vài hình ảnh về những lần ra mắt tác phẩm xuân ly băng



                                                     hình 1 :  - buổi ra mắt 'Nhà thơ Xuân Ly Băng+ cuộc đời+tác phẩm'

  hình 2:   - ' ... Đặc biệt đức cha Phao-lô Nguyễn văn Hòa; [người đứng phía sau tay cầm thiệp mời] bạn từ thuở xa xưa của đức ông J.B. Lê xuân Hoa, thi sĩ Xuân Ly Băng [người mặc áo lễ, tay cầm thiệp mời] chia sẻ tâm tình vế đức ông: " Nói tới  Xuân Ly Băng, là nói tới thơ.  Trước khi nói tới thơ là nói tới thở-- thở làm sao cho có sức khỏe.  Tôi nhớ thời còn học chung tại Vĩnh long [Nam bộ] tại thập niên 50s -- Xuân Ly Băng với thân hình mạnh khỏe; rất nhiệt tình với ... môn bóng đá. [Ở] vai trò hậu vệ; [mỗi lần [trái] bóng tới là đá một cú thật mạnh về phía [gôn] đối phương; chứ không cần chuyền dài cho ai cả. Vì thế, đội nhà ít khi thắng.   Bây giờ tôi mới hiểu; thi sĩ đá bóng cho khỏe người, chứ đâu cần thắng.  Nếu không khỏe; thì làm sao làm được trên 1000 bài thơ ..."                               
                                                                                                             (theo Nguyễn Quân TT/VRNs  -- ảnh: A Hòa, Giêra Công Trứ).


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ