Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

' trong chiến tranh việtnam, vắng mặt clinton, bush II, trump. ....' / bài viết: phạm đình lân -- http://art2lall.net/

tựa chính, 'chuyện bầy cử tổng thống ở hoa kỳ 2016'
 art2all.net



                                                           'chuyện bầu cử tỏng thống hoa kỳ 2016/ phạm đình lân' 
                                                                                đăng trên art2all.net
                                                                            
                                                            
                                      'trong chiến tranh việtnam, 
             vng mt clinton, bush II, trump...'
                                                                           bài viết: phạm đình lân



 1- một cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi giữa người mỹ gốc việt?


Người Mỹ gốc Việt là những người Việt nam ở miền nam Việt nam (Việtnam Cộng hòa) rời Việtnam trước ngày 30-04-75 vài ngày; người Việtnam 2 miền NamBắc vượt biên; người Việt Nam (đa số gốc Hoa) đăng ký bán chính thức; các quân nhân [VNCH] học tập cải tạo từ 3 năm trở lên đến Hoa Kỳ, theo diện H.O.; ngươi Việt nhập cư theo diện bảo lãnh; du học sinh không về nước được nhập tịch.

Những người có [tuổi] thì ủng hộ ông Trump, vì cho rằng ông chống Cộng.  Ý nhiệm đảng Cộng hòa chống Cộng đã được nuôi dưỡng từ lúc nào không biết; chỉ biết rằng 2 tổng thống [đảng] Cộng hòa: Eisenhower [cầm quyền] từ 1952-1960; và Nixon, từ 1968-1974; [cả 2 đều] ủng hộ tổng thống Ngô đình Diệm + Nguyễn văn Thiệu. 

[ Vậy] đảng Cộng hòa chống Cộng?

 Còn đảng Dân chủ; thì [sao] ? 

Năm 1965, ông Johnson đưa quân sang Hoa Kỳ sang Việt nam; trong đó có cả rể của ông.  Ông là tổng thống thuộc đảng Dân chủ.  

Sự thất thủ của VNCH năm 1975, xảy ra dưới thời tỏng thống Ford, [thuộc] đảng Cộng hòa.  

Trong chiến tranh Việt nam,vắng mặt các ông Clinton, Bush II, Trump.  Vậy ông Trump chống Cộng lúc nào?  vì sao Trump ca ngợi Putin lỗi lạc hơn tổng thống Bush II và Obama?

Một số người Mỹ gốc Việt khác tỏ ra quen thuộc; khi thấy ông Trump ngưỡng mộ tổng thống Putin của Liên bang Nga; vì bức tượng lớn nhất ở Hà nội, là tượng Lenin.  Ông nội của Putin là người nấu bếp cho Lenin; rồi Stalin. ...

Ông Trump là người Mỹ, [ứng cử viên] tổng thổng một quốc gia; người khác xem là thành trì dân chủ, siêu cường thế giới; lại ngưỡng mộ tài [lãnh đạo] của ông Putin. ...  
---
*  ... - tạm lược một số chữ; có thể ít; hoặc nhiều. (Bt)

Những người Mỹ gốc Việt trẻ, hấp thụ văn hóa Mỹ từ nhỏ; [thì] ủng hộ bà Hillary Clinton đảng Dân chủ.

 Đó là những người yêu tự do 'phóng khoáng' (liberalism); và, ngao ngán chủ nghĩa bảo thủ. (conservatism).  Những người này liên tưởng đến chuyện buy one get one, khi ủng hộ bà Hillary, thì có thêm ông Bill Clinton.[chồng bà].  Họ tin tưởng vào khả năng, kinh nghiệm của bà Hillary; với ý nghĩ tầm thường rằng: 'ngồi trên chiếc xe bus có tài xế kinh nghiệm, bảo đảm hơn [là]; ngồi trên chiếc xe do tài xế mới học lái lần đầu trong đời, lại tỏ ra thích thú muốn học cách lái xe ngang ngược; [bất cần] luật giao thông.  ...

Một ít người Mỹ gốc Việt có học vị + chức quyền, khi còn ở quê nhà; nay theo chủ nghĩa hòi nghi.(skecticism). Những vị này cho rằng: 'người Việtnam ở Hoa Kỳ trên 2 triệu người . (0,6% tổng số dân số Hoa Kỳ).  Số người có quốc tịch được [quyền] bầu cử, lối vài trăm ngàn người; chưa đủ sức trở thành nhóm áp lực chính trị (pressure group) quan trọng . ...

Người da đen chi chiếm 14% tổng dân số Hoa Kỳ; với kỷ luật chặt chẽ, họ đã có tổng thống da đen đầu tiên.  Năm 2000, ông Bush II thắng ông Al Gore vỏn vẹn 537 phiếu/ 300 triệu dân. 

 Thái độ hoài nghi, tiêu cực không xứng đáng được khuyến khích.

Việc tranh cãi sôi nổi giữa 2 phe ủng hộ ông Trump + bà Hillary Clinton, đã biến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ; trở thành một vụ án Dreyfus của thế kỷ XXI. 

 Vợ chồng, cha con, bạn bè; vì sự ủng hộ 2 ứng cử viên trên; [dẫn tới] tranh cãi, làm mất hòa khí gia đình+ tình bằng hữu một cách đáng tiếc. 


 2- màu sắc tình dục: bôi bẩn cá nhân, kỳ thị phái nữ; nhiều hơn [là] chánh sách.


Nét nổi bật cuộc bầu cử năm 2016 [đầy] tục tĩu trong băng Access Hollywood, chuyện tình dục, sách nhiễu tình dục, kỳ thị nữ giới .(chửi bới nữ hoa hậu Venezuela mập như heo, máy ăn , v.v. ...); -- đa số thuộc về ông Trump. 

 Số khác thuộc về cựu tổng thống Bill Clinton, [phu quân người ra tranh cử.]

Ngày 28-10, giám đốc FBI đưa ra email của cựu dân biểu Anthony Weiner, chồng một phụ tá thân tín của ứng cử viên Dân chủ, Hillaty Clinton . (đã lý dị nhau từ tháng 08, vì nghi ngờ dính líu tới 'email'; trong máy riêng của bà Hillary). 

 Nội dung email của Weiner liên quan đến chuyện tình dục với một thiếu nữ 15 tuổi. [Còn] vụ email của bà Hillary, khi làm bộ trưởng ngoại giao, đã lắng dịu [trong] tháng 7 vừa qua.

  Còn 11 ngày tới ngày bầu cử; ông Comet, gíam đốc FBI gởi cho quốc hội Hoa Kỳ một bức thư: 'mở lại hồ sơ bà Hillary'.

  Việc làm của ông Gomey không được sự đồng ý của bộ tư pháp Mỹ; và bị 2 vị cựu bộ trưởng tư pháp (mộtCộng Hòa [là] Gongalez; một Dân chủ, (Holder) chỉ trích .  

Trưởng khồi Dân chủ Thượng viện, [ông] Reid mạnh mẽ chỉ trích ông Gomey tạo hỏa mù chính trị bất lợi cho ứng cử viên Hillary, trong cuộc bầu cử [này].  Ông cho biết, vào tháng 08; ông gửi cho giám đốc FBI một bức thư; yêu cầu điều tra về liên hệ giữa ông Trump + Liên bang Nga, qua trưởng ban vận động bầu cử của ông Trump, là ông Paul Manaford; nhưng FBI im lặng.  

Chuyện email của cựu dân biểu có khả năng tình dục cao; bị nghi ngờ có liên quan đến email của ứng cử viên Hillary, giúp cho đối thủ, ứng cử viên Trump được lời to. (dù chưa tới ngày bầu cử).

FBI không thể quả quyết có liên hệ gỉ giữa email của ông Weimer - email của bà Hillaty Clinton.  Hỏa mù hoàn toàn có lợi cho ông Trump; mặc dù ông luôn nghi ngờ 'có gian lận bầu cử'!

Không thấy ông Trump có đường lối, chánh sách gì rõ ràng; ngoài những lời chỉ trích cá nhân, nói xấu đối thủ bằng mọi từ ngữ ... + những lời chối bỏ trắng trợn, kèm theo sự đe dọa kiện thưa báo chí nói bất lợi cho ông, mắng nhiếc truyền thông về kết qủa cuộc thăm dò dư luận; dọa bãi bỏ bầu cử + [trao] ghế tổng thống cho ông; dọa chiến tranh nguyên tử, nếu bà Hillary đắc cử; dọa đưa bà Hillary vào tù, nếu ông Trump đắc cử; dọa bà Hillary sẽ bị bãi miễn (impeachment), nếu bà đắc cử . v.v. ... 

Đó là dấu hiệu cho thấy ông [Trump] ở thế yếu; chớ không phải thế thượng phong.  Ông chỉ tạo thế mạnh bằng cách chụp lấy cơ hội, khi bà Hillary bị bịnh (11-09) ở New York; và, thư ông Comey gởi cho Quốc hội về email của cựu dân biểu Weiner gợi dâm với một thiếu nữ 15 tuổi.  Chuyện gợi dâm của Weimer nhập cuộc vào việc quyết định kết quả cuộc bầu cử.


 (...) - tạm lược 2 tiểu mục 3 + 4) (Bt)


                                                                                     ***

 (...)

Kết qủa cuộc bầu cử tổng Hoa Kỳ năm  2016, đánh giá :

- kinh nghiệm chánh trị già dặn của cử tri Hoa Kỳ, sau 240 năm xây dựng+ bảo tồn nền dân chủ.

- hay sự chán ghét của họ đối với nền dâ chủ truyền thống; mà các nhà lập pháp lập quốc tiền phong đã dày công dựng lên.

Thắng hay bại, đảng Dân chủ vẫn như trước. 

 Trường hợp đảng Cộng hoà; thì khác. Dù thắng hay bại; đảng cũng có những điều chỉnh cho phù hợp với đà phát triển không ngừng của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Điểm khởi đầu cuộc điều chỉnh nằm ở đâu?

That's the question.
  []

   phạm đình lân
   (F.A.B.I)


   http://art2all.net/tho/phamdinhlan_chuyenbaucutongthonghoaky2016.html


                                               ông Donald Trump, tổng thống đắc cử, tuyên bố : 
                                                    " ... làm nước Mỹ vĩ đại trở lại ..." 
                                                            ( chụp trên VTV1 lúc 17 giờ ngày 9-11- 2016)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ