Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

hôm nay tôi làm bài thơ này,Tự Do: thơ huệ thu -- http:vantholacviet.com/

hôm nay tôi làm bài thơ này,Tự Do/  huệ thu
http://vantholacbiet.com/


    huệ thu  [ i. e. lê thị huệ 1953-    ]  --   (ảnh: vănthơlạcviệt)
  hôm nay làm bài thơ này, TDo
   huệ thu


  1
  Việtnam! Việtnam!
  chưa một lần tôi hô vang
  tên Đất nước tôi với lòng hân hoan trìu mến!
  Tôi là người vươt biên
  Ngày xưa tôi vượt biên
  Ngày xưa tôi vượt biển
  Đại dương! Đại dương!
  biết bao nhiêu thương biết bao nhiêu hờn biết bao nhiêu oán
  nhất là những tháng năm tù ở đảo Côn sơn!
  Việtnam yêu thương! Việtnam yêu thương!
  tôi ít nhất có một lần đứt gánh
  tôi từng cởi áo đắp cho con tôi kẻo lạnh
  tôi từng nhịn cơm cho con tôi no lòng ...
  Việtnam núi sông ... nước mắt 2 dòng quá ít!

 2
  Năm 1979, lần thứ 2 tôi ra rù, tôi đi, đã đến
  mấy mươi năm làm én liệng quê người
  Việtnam tôi mây trôi Việtnam tôi mây trôi ...
  tôi phải sống để con tôi được sống
  con tôi thì cười, đâu thấy mẹ khóc đêm đêm?
  Ở đây cuộc sống bình yên
  tôi có việc làm, con tôi có nơi để học
  tôi vẫn nghĩ về Quê hương khổ nhọc
  Má tôi chờ có một ngày tôi về ...
  Má tôi chờ và Má ôi đã đi
  Đi vĩnh viễn đến với Ba đã nằm ngoài nghĩa địa
  Việtnam Việtnam hỡi ơi biển lệ
  Đàlạt hỡi ơi tôi mất hết rồi!

  3
  Suốt 3 năm nay, tôi đứng tôi ngồi
  rất ít khi bởi tôi thường nằm liệt chiếu
  tuổi ngày một cao chưa có một thời niên thiếu
  hồn nhiên như con tôi, quả thật rất buồn
  cũng tại vì mình có rất nhiều người thương ở đó!
  có những chiều tự dưng trời trở gió
  tôi nghĩ đến Má tôi, nghĩ đến bà con
  thèm một chén cơm, thèm một bát bún
  thèm nghe tiếng dép động hiên nhà
  Má ơi con vẫn còn xa ...

  4
  Trời không cho ai trẻ mãi, ai cũng phải già
  nước non tôi 40 năm hơn rồi sao ai cũng thèm thời con nít?
  Chưa một người lớn khôn
  Chưa một chút buồn nào phai nhạt
  phải chăng tại vì mất mát?
  Tôi mất Ba tôi trong Chiến tranh
  Tôi mất Má tôi trong Hòa bình
  Tôi mất ngay cả chính mình tuổi Hồn nhiên Mơ mộng
  vậy mà tôi phải sống
  Tôi muốn con tôi thành người
  có nụ cười khi gặp bè gặp bạn!
  Tôi thèm một nụ hôn đặt trên vầng trán
  của Ba tôi, chẳng hạn, mà ... Ba ơi!

  đó, thuở tôi thiếu thời ...


   5
       ... -tạm lưcợ một số câu; có thể ít, hoặc nhiều. (Bt)

  6
  Tôi biết làm thơ Đường 
  Tôi biết làm thơ Lục bát 
  Tôi biết làm thơ 8 chữ ...
  Nhưng hôm nay tôi làm bài thơ này, Tự Do 
  ...

    huệ thu

   http://vantholacviet.com/nha-tho-hue-thu/
  

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ