Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

THICH NHAT HANH WON PACEM IN TERRIS AWARD 2015/ Thích Nhất Hạnh được giải Pacem In Terris 2015 / bài viết: trần kiêm đoàn (california)

thiền sư Thích nhất Hạnh:
hình giả bắc nhịp cầu tâm linh Đông- Tây'
(art2 all.net>


                   THÍCH NHT HNH WON PACEM                        IN TERRIS AWARD 201/ 
                  THÍCH NHẤT HẠNH ĐƯỢC GIẢI PACEM IN TERRIS AWARD 2015

                                                       bài  viết:  trần kiêm đoàn

- ... đã có 6 trong 42 người đạt giải thưởng Pacem In Terris, cũng nhận được giải Nobel Hòa bình; như Martin Luther King, mẹ Teresa, Desmond Tutu, Leach Valesa ... trong những năm qua.  Giải thưởng PACEM IN TERRIS  năm 2015 được trao tặng cho thiền sư Thích Nhất Hạnh, vào ngày 31/10/2015 .

 - ... báo chí phương Tây trong những ngày này nhắc đến thiền sư Thích Nhất Hạnh như là một người'bắc nhịp cầu tâm linh+ tạo sự hiểu biết ở tầm cao. đi vào chiều sâu giữa 2 thế giới Đông, Tây. 


                                                thích nhất hạnh     [i.e. nguyễn xuân bào  1926-     ]
                                                                                                    (ảnh : kèm theo bài)


    Thiền Thích Nhất Hạnh  được nhận giải PACEM IN TERRIS AWARD 2015 ; giài 'Hòa bình Thế giới' hàng năm phổ biến nhất của Thiên chúa giáo toàn cầu -- đã trực tiếp; hay là gián tiếp, gởi một thông điệp hòa bình, an lạc, hiệp thông của  2 tôn giáo có đông tín đồ nhất Việt nam.
     Thiền sư Thích Nhất Hạnh được vinh danh; do thành quả 'công phu xây dựng được nhịp cầu tâm linh nối liền giữa phương Đông + phương Tây'.

     Lịch sử 'Giải thưởng Hòa bình Thế giới' của Thiên chúa giáo; trao hàng năm, kể từ 1964, do đức giáo hoàng John XXIII đề xướng, với sự xác định tiêu chuẩn rằng,
     " Đây là giải thưởng vinh danh các nhân vật tạo được những thành tựu về 'Hòa bình + Công lý' ; không chỉ riêng cho đất nước họ; mà cho toàn thế giới." ( to honor a person for their achievements in Peace & Justice, not only in their country but in the world.)

     Đã có 6 trong 42 người đạt giải thưởng Pacem In Terris, [cũng] nhận được giải Nobel Hòa bình; như Martin Luther King, Me Teresa, Desmond Tutu, Leach Valesa ... trong những năm qua.   Giải thường Pacem In Terris năm nay sẽ được tổ chức vào 31/10/2015; đúng vào thời điểm kỷ niệm 50 năm ngày mục sư Martin Luther King Jr. được vinh danh nhận giải thưởng này.

    Hai nhà lãnh đạo tôn giáo: mục sư Martin Luther King và thiền sư Thích Nhất Hạnh; đã có nhiều lần hội kiến cùng nhau tại Hoa Kỳ, để chia sẻ lý tưởng tìm kiếm một nền hòa bình công chính + tinh thần đấu tranh bất bạo động cho 'Hòa bình + Công lý'; có tầm ảnh hưởng tới không khí chính trị vào những năm cuối thập niên 60.  
     Đầu 1967, trong bài phát biểu nổi tiếng ở nhà thờ Riverside (New York); mục sư Martin Luther King đã đề cử thiền sư Thich Nhất Hạnh cho giải Nobel Hòa bình; và, đã gọi thiền sư là, " môt tông đồ của hòa bình + bất bạo động."

    Thiền sư Thích Nhất Hạnh được thế giới công nhận như người sáng lập của phái 'Phật giáo Xã hội Nhập thế'; đồng thời là người khởi phát của 'pháp tu chánh niệm' (Mindfulness) trong văn hóa phương Tây.

    Chân lý đầu tiên trong 'tứ diệu dế' Phật giáo, với cuộc đời là 'khổ'.  Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã chuyển hóa khái niệm 'khổ' sang một bối cảnh phương Tây thời hiện đại.  Muốn ứng dụng lý tưởng cứu khổ xã hội vào thực tế; thì cần phải để cho các hành giả giúp đời bớt khổ trước [tiên]; chính họ phải có kinh nghiệm trực tiếp về đau khổ, trong thời đại của mình; qua các công tác dấn thân tiếp cận với những môi trường khốn đốn, bất hạnh của con người.

    Từ đó, hành giả thiện nguyện mới có thể định hình con đường diệt khổ, thích ứng với hoàn cảnh và căn cơ của từng đối tượng nhân sinh cần giúp đỡ
.  
    'Trường Thanh niên Phụng sự Xã hội', các khuynh hướng 'Phật giáo Ứng dụng', 'Phật giáo Nhập thế', 'Dòng Tiếp hiện'; mà thầy Nhất Hạnh đã khai sinh, hoạt động; đều là những phương tiện thiện xảo nhằm thực hiện con đường cứu khổ.

    Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã phối hợp nguồn kiến thức riêng về các trường phái Thiền : 'Phật giáo Đại thức', cùng các ngành' Tâm lý học', 'Luận lý học', kể cả 'Thiền học phương Tây'; để xây dựng một con đường tu học tươi mới, thích ứng với khuynh hướng ứng dụng, dấn thân; từ căn bản truyền thống Phật giáo.

    'Thiền phái Làng Mai'; trường được mệnh danh là 'Thiền Làng Mai'; hay là 'Phật giáo Ứng dụng' ( Applied Buddhism), 'Phật giáo Nhập thế' (Engaged Buddhism.)

    Với những tác phẩm văn chương tôn giáo triết học đã được phát hành; và, đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ, cùng với sự đóng góp liên tục trong hơn nửa thế kỷ qua cho Phật giáo, những phong trào vận động nhân đạo cho hào bình thế giới -- hãng thông tấn AFP đánh giá thiền sư Thích Nhất Hạnh: một nhân vật lãnh đạo của Phật giáo, có tầm ảnh hưởng lớn thứ 2 tại phương Tây, chỉ sau Đạt-Lạt-Ma của Tây tạng.

    Sự kiện Hội đồng quản nhiệm giải thưởng Pacem In Terris; Thiên chúa giáo quyết định vinh danh trao giải 'Bình an dưới thế', 'Hòa bình+ Tự do thế giới' (The Pacem In Terris and Freedom Award) cho một tu sĩ Phật giáo Việt nam; như trường hợp thiền sư Thích Nhất Hạnh là một biểu tượng nhân văn, liên thông tôn giáo rất đáng trân trọng.  Nó tạo ra được tác dụng tinh thần, xã hội + hiệp thông -- mà; các nhà lãnh đạo tôn giáo hàng đầu trên cả hai thế giới Đông,Tây thường rao giảng.

    Nhân dịp này; mạng lưới xã hội toàn cầu lại có dịp nói đến thiền sư Thích Nhất Hạnh một cách hòa ái, trân quý , nhiệt tình -- kể từ sau ngày thiền sư Thích Nhất Hạnh bị xuất huyết não, vào ngày 11 tháng 11 năm 2014. 

    Nguồn thông tin về sự suy diễn; có thể đứng ở nhiều góc cạnh; và, sự suy diễn,  đạt ở nhiều tầm mức cao, thấp khác nhau -- nhưng tựu trung có  đại ý khái quát. Là :

    - con đường tu học và hoàng đạo của thiền sư Thích Nhất Hạnh không xuôi dòng, dễ đi; như những bậc tu hành đạt ẩn; hay, các hành giả tịnh tu tại các nước sống trong hòa bình trọn vẹn trên toàn thế giới. 
    - con đường hành hóa đạo Phật của giới tăng sĩ Việt nam,nói chung; và, nói riêng, của thiền sư Thích Nhất Hạnh,  là con đường 'trọn vẹn trong biển lửa'.   
     - đó là con đường gian nan; mà, chư tổ dùng làm biểu tượng cho công hạnh tu trì miên mật trước gian nan + thử thách cuộc đời + chính mình -- trong những hoàn cảnh dầu sôi, lửa bỏng.  
     - trước hiện thực xã hội ngày nay bị điên đảo; với quá nhiều Giu-đa bán Chúa, và  Đề-Đạt-Đa hại Phật -- những hoạt động về tôn giáo, văn hóa, xã hội của thiền sư Thích Nhất Hạnh + tăng thân Làng Mai đều có một tác dụng tích cực cho thế hệ sau; dù ở bất cứ tôn giáo; hay hoàn cảnh xuất thân nào -- đều có cơ hội ươm mầm niềm tin tâm linh trong sáng + trung thực.

     chính vì vậy; báo chí phương tây trong những ngày này nhắc đến thiền sư Thích Nhất Hạnh, như là một người 'bắc nhịp cầu tâm linh + tạo sự hiểu biết ở tầm cao, đi vào chiều sâu giữa 2 thế giới Đông, Tây.

     Một nhà văn + nghiên cứu thần học Thiên chúa giáo, Katia Kiley; đã viết trên 'The Catholic Messenger':
    ' Kể từ buổi lưu vong của thiền sư Thích Nhất Hạnh từ Việt nam; cuộc sống của ông đã được dành riêng cho công việc 'Transformation Inner' ( chuyển hóa nội tâm) -- vì  lợi ích cá nhân + toàn xã hội.  Chuyển đổi bên trong, theo quan niệm tác giả -- bắt đầu với sự dốc tâm mở khóa năng lượng của chánh niệm. Các điểm chốt thực hành chánh niệm là từng lúc, từng lúc nhận thức về các phép lạ của hơi thở vào và hơi thở ra.  Hơi thở chánh niệm, đi bộ chánh niệm, ăn uống lưu tâm; đó là cánh cửa để mở nguồn tâm. Thực tập chánh niệm nuôi dưỡng sự tự hiểu biết + tha thứ, gây nên tâm thức sâu lắng + hành động từ bi; vì lợi ích tất cả đối tượng, bao gồm cả kẻ thù + trái đất.  Chánh niệm được biểu hiện chân thật nhất; khi thực hành như một sinh hoạt mang tính cộng đồng, cống hiến đại chúng." 
            (...)

    Giải thưởng Pacem In Terris [trao] cho thiền sư Thích Nhất Hạnh, [như] một cái bắt tay đầy khích lệ giữa 2 phía -- không phải là đạo hữu, thân hữu  -- mà là trí hữu của nhau,
" nghĩa là đón nhận nhau như bạn, không phải vì đồng đạo, cũng chẳng phải tình thân; nhưng bởi sự hiểu biết + tôn trọng lẫn nhau  ..." 
              (...)
      Xin chúc mừng thiền sư Thích Nhất Hạnh + chia vui với tăng thân Làng Mai.
     []

    trần kiêm đoàn
     THIỀN VIỆN QUY NGUYÊN (Texas)
      PRINCETON MEDITATION CENTER,
              tháng 10, 2015.

           ( tựa bài  tác giả' Thiền sư Thích Nhất Hạnh: hình giả bắc nhịp cầu tâm linh Đông- Tây'                                   
             trích từ < art2all.ne t>)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ