Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

'CHẲNG LẼ 'CÁI CHẾT' CŨNG CẦN PHẢI ĂN CẮP ? ' -- PHAN HUYỀN THƯ đạo CÁI CHẾT từ chàng DU TỬ ... ( báo Thể thao& Văn hóa + Việt báo.Vn)



                    chng l cái chết cũng cn phi ăn cp?
                 phan huyn thư o' cái chết t chàng du t ...  
                                                   bài viết : an như

                                                        phan huyền thư
                                                             (ảnh: Internet)

   Tập thơ Sẹo độc lập/ Phan huyền Thư (Nhã Nam + nxb Lao động) được hội Nhà văn Hà nội xét giải [thưởng], đánh giá là mới mẻ trong tư duy thơ, về cá nhân con người --[từ] khi lọt lòng mẹ, mang vết sẹo làm người trong cõi nhân sinh, nhiều lo âu, bất an.  
     Tập thơ đầy khắc khoải suy tư; trên hành trình tìm về; và, tìm lại bản thể mình, con người mình, không dễ bị chìm lấp trong im lặng đám đông.
    [Đã có] khá nhiều ý kiến bức xúc cho rằng: Phan huyền Thư đã cố tình 'cầm nhầm' thơ  [của một thi sĩ hải ngoại, Du Tử Lê, [1942 -  ]  tác giả khoảng 30 tựa thơ -- đã công bố khá nhiều trên các mạng trong và ngoài nước.
   ... câu thơ mở đầu bài 'Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn/ Phan huyền Thư :

                            Nếu tôi chết
                            hãy đem tôi ra biển
                            vì tôi là hạt muối buồn
                            kết tủa từ cô đơn
                            tự ăn mòn mình bằng mơ mộng
                            Nếu tôi chết ném tôi vào sóng
                            cào đến xước mặt hoàng hôn
                            nàng tiên cá hát ru con
                            mê hoặc đêm trăng những chàng thủy thủ ...
                                      THƠ  PHAN HUYỀN THƯ

     còn thơ Du Tử Lê, trong bài 'Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển':

                            Khi tôi chết hãy đem
                            tôi ra biển
                            đời lưu vong không có một ngôi mộ
                            vùi đất lạ thịt xương e khó rã
                            hồn không đi sao trở lại quê nhà
                            Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
                            nước ngược dòng sẽ đẩy xác trôi đi
                            bên kia biển là quê hương tôi đó
                            rặng tre xưa muôn tuổi vẫn xanh ...
                                       THƠ  DU TỬ LÊ

     phát biểu về sự việc này, Phạm xuân Nguyên khẳng định,
     " ... không có căn cứ; bởi ví dụ đơn giản nhất là [nhạc sĩ] Phó đức Phương, có bài'Chảy đi sông ơi' ...; mà trước đó, [nhà văn] Nguyễn huy Thiệp sáng tác [một] truyện ngắn có [tựa] đề 'Chảy đi sông ơi' ...  [Vậy thì] chẳng lẽ Phó đức Phương đã 'đạo' ý [tựa] truyện ngắn [của] Nguyễn huy Thiệp ..."

     'Thể thao & Văn hóa' xin giới thiệu bài thơ Phan huyền Thư;

                                        CÓ LẼ ĐÃ CHẾT VẪN TỐT HƠN
                                        THƯ GỬI NHÀ THƠ NGUYỄN VIỆT CHIẾN

                            Nếu tôi chết
                            hãy đem tôi ra biển
                            vì tôi là hạt muối buồn
                            kết tủa từ cô đơn
                            tự ăn mòn mình bằng mơ mộng

                            Nếu tôi chết
                            hãy ném tôi vào sóng
                            cào đến xước mặt hoàng hôn
                            nàng tiên cá hát ru con
                            mê hoặc đêm trăng những chàng thủy thủ
                            trôi theo dòng hải lưu tình sử
                            giam hồn mình dương liễu Quán thế âm

                            Nếu tôi chết
                            xin gió hãy hồn nhiên
                            cuốn tôi về phương trời trống rỗng
                            một mình tôi sẽ là cả cơn dông
                            xoáy vào đại dương nỗi đau bất tận
                            lặng câm đã muối thành lời

                            Nhưng vì chưa chết
                            ta sẽ là ai?

                            Là ai nếu nhạt nhẽo
                            Là ai nếu giả tạo
                            Là ai nếu bon chen
                            Là ai nếu đớn hèn
                            Là ai nếu ngu dốt
                            Là ai nếu dị hợm
                            Là ai nếu ...

                            Có lẽ đã chết vẫn tốt hơ

                            Giữa biển đời hạn hán tình thương
                            bạc thếch nỗi niềm
                            ươn nhìn ngộ nhận
                            mỏng như vết máu khó loang sa mạc

                            chờ tín hiệu giải thoát
                            từ cảnh giới màu xanh

                            Tình âm u
                            ảo giác thủy triều lô nhô
                            tuôn bầu ngực trắng
                            căng lỗ thủng
                            dòng sữa đen đặc quánh
                            nuôi nấng lỗi lầm

                            Có lẽ đã chết
                            vẫn tốt hơn?

                            Hoang vu mắt
                            người đàn ông tiền kiếp của tôi
                            linh hồn ngậm sợi cỏ buồn mằn mặn
                            hạt muối lưu lạc cánh rừng nào
                            tiếng vọng tình nghìn năm

                            Có lẽ
                            đã chết vẫn tốt hơn

                            Tôi đã gói ghém xác thân
                            niêm phong dấu môi, thuyền giấy ảo mộng
                            sẵn sàng hải trình, yêu thương hải lưu nước mắt

                            Triệu triệu
                             xô dạt
                             triệu triệu
                             va đập
                             triệu triệu dòng
                             trắng
                             điên cuồng
                             sóng
                             tung tóe dấu vết một cuộc đời

                             Đã viết lên mặt biển
                             bài thơ một cuộc ... người

                             Đã chết
                             có lẽ vẫn tốt hơn ... !
                                  THƠ  PHAN HUYỀN THƯ



                                                                  sẹo độc lập / thơ phan huyền thư
                                                           (giải thưởng Thơ của hội Nhà văn Hà nội 2015)
                                                                         (ảnh sách in kèm theo bài)

                                    an như
                                    (báo Thể thao & Văn hóa)

                                                                     (trích từ Blog Tôn vinh văn hóa Đọc)



           related articles


            1- phan huyn thư đo văn ti 2 ln ...
                                                                  bài viết: thoa lê


      Những ngày gần đây, dư luận văn chương đang xôn xao về vụ việc: nhà thơ Phan huyền Thư 'đạo văn' của các tác giả Đặng Tiến +_Bùi bảo Trúc [hải ngoại] -- khi viết trên 
'poster' về Thanh Tâm Tuyền; tại 'Ngày Thơ Việt nam' (lần thứ 5), tổ chức tại Văn miếu.
     Tiếp đó; lại thêm một thông tin; ' những gì Phan huyền Thư viết trên 'poster' -- viết về nhà thơ Ngô Kha [VNCH], cũng là một sản phẩm 'đạo văn'. 
     Vụ việc phát giác [được] công bố trên một 'website' (hải ngoại) -- nhà thơ Phan huyền Thư đã có lời xin lỗi, gửi đến [các] tác giả Đặng Tiến, Bùi bảo Trúc.
     Tuy nhiên sau đó; [Phan huyền Thư] trả lời một tờ báo trong nước: nhà thơ khẳng định' mình không hề đạo văn' ; mà, chỉ là một công việc sưu tầm.
    Khi được hỏi về vấn đề này, nhà phê bình văn học Nguyễn Hòa [trả lời]:  (...)
 "  Xin lỗi bạn. sử dụng khái niệm 'nghi án' là không thích hợp.-- bởi bản chất sự kiện 'đạo văn' có thật; chứ không bất kỳ dấu vết nào để hồ nghi -- lời xin lỗi mà Phan huyền Thư công bố chính là minh chứng cho sự thật đó.  Và; tôi nghĩ: nội tình bằng các phát hiện về việc Phan huyền Thư 'đạo văn' không quan trọng, bằng 2 tấm 'poster', dựng lên giữa sân Thái miếu !"   (...)

      thoa lê thực hiện
                   (Việt báo.vn )



                  2-  phan huyn thư còn 'đạo thơ 'đếm cát/ 
             phan ngc thưng đoan' ...


                              Phan ngọc Thường Đoan, tác giả bài' buổi sáng'
                                                                                        in trong tập thơ 'đếm cát')
                                                                          bị phan huyền thư 'đạo ' đưa vào bài 'bạch lộ'
                                                                                 (tr. 96)  trong tập 'vết sẹo độc lập'.)
                                                                         "... nó giống như việc cắt da thịt tôi; để nhét
                                                                              vào da thịt cô ấy ."
                                                                                            '- lời PN THƯỜNG ĐOAN 
                                                                                          trả lời báo'Thể thao & Văn hóa' -



                                                                             
      phan ngọc thường đoan trả lời TTO:                     

             (...) 

       "Tối 18/10/2015; cô ấy [Phan huyền Thư] gọi điện thoại cho tôi [PN Thường Đoan] :
     "hôm nay 19.10, sẽ bay  từ Hà nội vào tp. HCM để gặp tôi; trực tiếp trình bày vấn đề liên quan đến 2 bài thơ. [bài 'Bạch lộ' (tr. 96) trong tập 'Sẹo độc lập', mới đoạt giải thưởng hội Nhà văn Hà nội, với nhiều câu giống bài 'Buổi sáng'/ Phan ngọc Thường Đoan.] 
      tuy nhiên, cô ấy không vào gặp tôi.
     sáng nay nhiều bạn bè gửi cho tôi xem trên facebook cá nhân -- cô ấy viện cớ chỉ IN SAU thơ của tôi, chứ không VIẾT SAU bài thơ của tôi. (...) 
        "nếu Phan huyền Thư nói rằng: cô ấy viết bài thơ TRƯỚC TÔI; vậy hãy đưa bằng chứng cụ thể để chứng minh điều đó."  ...
     - V.V. TUẤN thực hiện/ TTO -





     - phan huyn thư nói gì v'đo thơ' hay 'không                   đo thơ' chàng Du T...
                                  phan huyền thư


    "Thời gian đó; tôi vừa phải sống trong một sự phản bội ghê gớm của những người thân thiết.  Trải qua một năm khủng khiếp của sự miệt thị, quy chụp tôi đủ thứ -- trong khi đó; chỉ là việc sưu tầm lại các tư liệu 3 của nhà thơ tiền bối, phục vụ cho môt việc làm 1 bản 'poster' độc bản -- để trưng bày trong 'Ngày Thơ Việt nam' . (...)
     Có một  điều chắc chắn; tôi chưa hề biết có [một] bài thơ[ của Du Tử Lê] + ca khúc cùng tên của nhạc sĩ Phạm đình Chương [phổ thơ].  
     Cho tới chủ nhật 11.10.2015  vừa rồi; đúng một ngày sau tôi nhận giải thưởng hội Nhà văn Hà nội -- đêm đó, sau khi nhậu vui cùng anh em văn chương, mừng giải thưởng của tôi và anh [Nguyễn bỉnh] Phương -- tôi mới viết lại bài thơ 'Có lẽ cái chết vẫn tốt hơn', [đề tặng] nhà thơ Nguyễn việt Chiến; và 'post' trên Facebook.  
     Hôm sau; chính thức tôi mới biết một sự thật: đã từng tồn tại một ca khúc 'Khi tôi chết, hãy mang tôi ra biển'/ Du Tử Lê [1942-    ]  của nhạc sĩ Phạm đình Chương [phổ thơ] Du Tử Lê.   ...                  (trích từ  Blog lengoctrac.com)
  pht


                                                            phan huyền thư  đóng  facebook cá nhân, 
                                                                                sau vụ bị lên án 'đạo thơ du tử lê + phan ngọc thường đoan.'
                                                                                                        ( chụp  lại trên  màn ảnh)
                                                   
     

                            
                             
                            

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ