Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

mai tôi chết, sách sẽ 'bán ve chai' / thơ nguyễn khôi (hà nội)

 tựa bài tác gỉả: mai tôi chết sách sẽ ra 'đồng nát'
web  QUẢNG NGÃI-NGHĨA THỤC


                 MAI TÔI CHẾT,
        SÁCH  SẼ 'BÁN VE CHAI' 
        ------------------------------------
                                                             thơ : nguyễn khôi
                                                                       TẶNG THÚY TOÀN,
                                                                      
                                                     nguyễn khôi     [1938-     ]
                                                                                                     (ảnh: Internet)
       Mai tôi chết  -- sách sẽ ra 'đồng nát ' 
          con cháu tôi không đọc sách thời tôi
          sách Trung quốc, sách Nga, sách Pháp
          'Mác-Lê' ư ?  -- chữ nghĩa đã qua rồi  

          Sách gối đầu giường 'Thép đã tôi thế đấy'
           tuổi trẻ mình noi gương sáng Pavel 
           chẳng sợ chết cứ xông vào cuộc chiến
           ôi! Ukraina huynh đệ tương tàn

          Sách kinh điển Lê-Nin toàn tập  
            'Những nguyên lý ...' của Stalin (1)   
                       bàn về mâu thuẫn ... 'đỏ ngời'
             sách Mao- Lưu (2) học Trường Đảng 
                                                          phải ghiền 

            Rồi 'Những lời kêu gọi' của Hồ chủ tịch
            'Nhật ký trong tù' luyện bút làm Thơ
            'Những mẩu chuyện'(3) hay hơn cả thực
            Lội suối, trèo non theo gót Bác Hồ

            Ôi chinh chiến trầm luân trong bom đạn 
             mắt mói mịt mùng, bụng đói rã tay chân 
            những trang sách thắp 'niềm tin' tăng nghị lực
            máu, mồ hôi nhuốm những trang Văn

            Mai tôi chết đi 'hoá thân hoàn vũ' 
            là lọ tro vùi đất quê nhà
            còn sách vở sẽ cho ra' đồng nát' 
            con cháu mình chỉ thích dollar. (4)
              []

             NGUYỄN KHÔI

                               LÀNG PHÙ LƯU - THỊ XÃ TỪ SƠN- HÀNỘI , 24-6-2015/
                               KỶ NIỆM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM.

                               ----
              (1) 'Những nguyên lý của chủ nghĩa Lê-Nin' /  J. Stalin
                         (2)  Bàn về tu dưỡng của người Cộng sản /   Lưu thiếu Kỳ
                         (3)  'Những mẩu chuyện về hoạt đọng của Hồ chủ tịch'
                         (4)  dollar  :  mỹ kim 
            

                       (tác gửi qua mail / 24-6-2015)


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ