Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

người tình của thi ca / thơ phan lạc giang đông [1940- 2001 seattle ] / tập thơ truyện không quân thời chiến, saigon 1974.


                                                   phan lạc giang đông
                                   ---------------------------------------------------------------
                                  NGƯỜI TÌNH CỦA THI CA


                                                                   ( ảnh: Internet)


                                                                        thủ bút & chữ ký phan lạc giang đông
                                                               TẬP THƠ TRUYỆN KQ THỜI CHIÊN -- tr. 439


 " thơ phan lạc giang đông là tiếng nói giận hờn không thể nguôi ngoai trong cơn phẫn nộ của quê hương và tuổi trẻ. Tiếng nói PLGĐ là tiếng nói thực, mang theo những khát vọng : hốt hoảng, vội vàng -- như cố níu kéo cái gì đang mất đi -- tiếng nói của PLGĐ mang theo suy tư vội vã, lời tình tứ mệt mỏi, bấp bênh."
 cao thế dung
  (thi ca & thi nhân tr. 304)


 1.

buổi chiều thành phố này mang những ngọn đèn đã sáng
tôi di đến quán đơn sơ nhìn mái tóc quê nghèo
cao với đôi môi và mắt em sầu mộng
tìm đâu truyện cổ tích trên miền hoang vu
thùy dương nơi đâu một âm thanh trên ngón tay em
bỗng sống một ngày trong vòng tưởng nhớ
lời nói có còn trên cao miền xa xôi đó
có còn gì suối tóc em
thành phố này chỉ còn nụ cười vệ nữ
rồi một ngày tôi sẽ đi xa
có còn gì những buổi sáng bừng lửa tình bằng hữu
 có còn gì những buổi trưa
 có còn gì những buổi chiều 

và còn gì lại cho em
chiến tranh chờ tôi bên vòng lửa đạn 
em yêu dấu
rồi một ngày mai tôi tìm thấy gì bên muôn ngàn
                                                                            căm phẫn
mái tóc dài và đôi mắt to đen
thành phố này tôi xin trả lại em
 xin trả lại những dãy hồng kỷ niệm
những câu chuyện lòng chưa bao giờ kết thúc
vì chiến chinh bao phủ -- nước mắt muôn dòng
ngày mai -- em yêu dấu
ngày mai tôi sẽ đi tới
 một cuộc đời nghĩa trang có cờ bay trong gió
có tình bằng hữu chân thực như cỏ
có thi ca trong sạch như sương như bướm
 có em



những hàng đèn lên cao như gót chân em 
cánh áo bay trong gió chiều quê mẹ 
 nụ cười hồn nhiên đến chết trong lòng
 rất chân thực tôi thấy em thần thánh 
 hỡi người có mái tóc dài mùa thơ 
 có âm thanh mùa hạ
 có nụ cười mùa thi ca trở giấc
hỡi em
 người tình của anh hùng dân tộc 
 chỉ có em --chỉ có em giữa đồng xanh ca hát
 chỉ có em --người dựng cờ quật khởi 
  chỉ có em -- nâng cao tiếng nhạc
  chỉ có em --người tạo nguồn thơ thần thánh ...
 chỉ có em -- người yêu dấu thi ca


3

 em yêu dấu 
 như thơ tôi không bao giờ biết mỏi 
 như bút tôi không bao giờ biết nhục
 như dân tộc tôi không bao giờ khuất phục
                                                                  trước bạo tàn 
 như người yêu tôi -- em không bao giờ biết khóc 
 những dãy hồng kỷ niệm tiễn tôi đi
 mùa đấu tranh rực rỡ đón tôi về 
 dự hội muôn người mừng ngày thay đổi
 vì những ngày của tương lai -- 
em nụ cười cách mạng 
trong thi ca khốn cùng bỗng nổi lửa bừng cao.
     
    []

   PHAN LẠC GIANG ĐÔNG

   ( tr.   446 - 448  TẬP THƠ TRUYỆN KQ THỜI CHIẾN, nxb Vàng son, Saigon 1974.)


      vài dòng tiểu sử:

- sinh 1940 tại Sơn tây (Bắc bộ).
- thứ nam của sử gia Phan lạc Vọng Húc 
- có thơ đăng trên các tạp chí: Diễn đàn-- Chính đảng 
  Quần chúng.
- cộng tác với tạp chí Văn mới [ Thế Nguyên chủ trương] 
  Văn nghệ ngày nay -- Hiện tượng.
- một trong những biên tập viên đầu tiên của tập san Lý tưởng KQ
  [trung tá Vũ đức Vinh-Huy Quang chủ nhiệm], Chính huấn ( đại úy Bùi hòang Khải
 chủ  nhiệm.)
 - trung úy, sĩ quan trưởng ban Giáo dục chinh trị / bộ Tư lệnh KQ/VNCH

     đã xuất bản:

- Trở mình ( Lý tưởng Kq xb, 1966)
- Đắc khanh & màu sắc quê hương ( thơ,  Bùi hoàng Khải,  xb 1967)
- Thông điệp (thơ , Đại Nam văn hiến xb, 1970)

   thơ trích tuyển:

- Trường ca    thơ...     tr. 439-445
- Người tình của thi ca, -..     thơ ... tr. 446-448.

                                                                                hàng thứ 2, từ phải qua:  phan lạc giang đông
                                               TẬP THƠ TRUYỆN KQ THỜI CHIẾN - tr. 408

                                       biên tập+ tiểu sử  các tác giả do nhóm điều hợp thực hiện:

                                          -  hồ phong  (trung sĩ kiều văn bảng, sq: 56/600.594.)
                                           -thế phong (trung sĩ 1  đỗ mạnh tường, sq: 56/600.595.)



.


                                   .

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ