Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

hồ anh thái : nhà văn chuyên nghiệp bậc nhất việt nam hiện nay / bài viết: phạm xuân nguyên (hà nội)


               HỒ ANH THÁI: NHÀ VĂN CHUYÊN NGHIỆP         BẬC NHẤT VIỆT NAM  HIỆN NAY'
                           bài viết: phạm xuân nguyên


hồ anh thái   [1960-       
((ảnh : Internet)

Hồ anh Thái là một nhà văn chuyên nghiệp bậc nhất Việt nam hiện nay. Chuyên nghiệp từ quan niệm văn chương, đến cách thực hành văn chương. 

 Chuyên nghiệp từ việc viết đến việc đọc.  Chuyên nghiệp trong ứng xứ với thị trường với độc giả.  ( ...) 

  Anh viết thường xuyên,liên tục, cứ hết sách này lại đến sách khác. Viết về nhiều đề tài, nhiều vấn đề, nhiều nhân vật, thay đổi, biến hóa cách viết; [lại] biết tôn trọng độc giả - và cũng biết cách giễu cợt độc giả [nữa]. [Tác phẩm của] anh được tìm mua,  được bàn luận khen, chê; và có lượng độc giả khá đông đảo ...

Cuốn sách mới nhất, tiểu thuyết Những đứa con rải rắc trên đường ( nxb Trẻ, 2014) đang gây dư luận.  Tác phẩm được kết cấu ; 1 truyện dài = 3 truyện vừa- thực chất, đó là 3 phân của một chính thể liên kết bằng nhân vật : một anh lái xe trong chiến tranh- với các quan hệ mở ra nhiều mỗi nhiều chiều với quyền 
lực : đàn bà, gia đình, con cái.  

Cuốn tiểu thuyết là một bức tranh xã hội Việt nam,  [từ] mấy chục năm qua : chiến tranh, hòa bình, thị trường.  Cuốn sách [mà] tác giả còn ghi lại cả gia tộc của mười mấy người con; khiến người đọc tưởng đây là chuyện thật cua một gia đình. 

 Những đứa con rải rác trên đường, vừa theo nghĩa đen: anh lái xe đi tới đâu đều có con rơi ở đó - vừa theo nghĩa bóng :  đàn con [hoang] rải rác, tan tác khắp nơi khắp chốn, tìm ngả sống= lại vừa có nghĩa biểu tượng [là] đàn con tung tóe khắp 4 phương, 8 hướng ... Đọc tác phẩm này, người đọc được cười thích thú, lại được ngậm ngùi kể lại, và đong được những cay đắng trầm tư.  

Tuy nhiên, xét trong nấy cuốn sách của Hồ anh Thái ra,  trong dăm năm trở lại đây - tiểu thuyết Dấu về gió xóa (2013) , đáng được chú ý hơn cả - về cách viết cũng như bội dung.  Bối cảnh cuốn truyện là đảo Xanh , một đảo ngoài khơi Ân độ dương, nơi nghe đồn đoán [là] có một nhà tù bí mật,  giam giữ nhiều nhân vật quan trọng, nổi tiếng của thế giới [bị] mất tích từ lâu nay -  đó đây là chốn gặp gỡ, va chạm, của nhiều người đến từ khắp nơi trên hành tinh.  Những câu chuyện hư thực đan xen giữa những con người bị rơi vào hoàn cảnh phải xóa sạch quá khứ : một ông chủ tiệm ăn người Mỹ, đi tìm tông tích cựu tổng thống Mỹ John. F. Kennedy - mà ông ta tin là chưa chết. [Lại] một giáo sĩ quả quyết đã gặp và cầu nguyện cho ]nhà văn] Saint Exupéry, ngay cả khi thế giới tin chắc đã qua đời.  [v.v ... ]

Tôi không rõ Hồ anh Thái đã khởi thảo tác phẩm này; khi còn ở trong nước = hay khi đã là một viên chức ngoại giao tại sứ quán Việt nam ở Iran.  (...) 

Có lẽ, trong giới nhà văn Việt nam hiện đại, người được có môi trường làm việc như Hồ anh Thái, [thì] không nhiều.  Và, người biết chuyển hóa những gì thu nhận được, từ một một trường đó, [đưa] vào sáng tác, để tạo nên một luồng chảy giao lưu, tiếp diễn đậm chất văn xuôi cá tính như Hồ anh Thái.  (...)

Trở lại tiểu thuyết Dấu về gió xóa, nhân vật chính xưng anh, một nhà ngọai giao như là một người việt, đã tham dự vào tất cả đời sống chính trị, văn hóa, tôn giáo trên đảo quốc, có cái tên Nhà tù bí mật.  

Kết cấu  cuốn truyện đan xen nhiều lớp, nhiều tầng; tạo cho nhà văn có thể dựng lên cả một bức tranh sống động, về mọi mặt cuộc sống đương đại.  

Bước vào tác phẩm của Hồ anh Thái, là bước ra thế giới hiện nay- mỗi người đọc phải tự chuẩn bị tâm thể, tinh thần - để cùng nhân vât + tác giả là một hành
trình về chính mình . 
(...) 

  PHẠM XUÂN NGUYÊN 
 ( nguồn : báo NGƯỜI ĐÔ THỊ -  trích lại theo <viet-studies. org> )

  ---
                                                                         hồ anh thái 
                                                                        (ảnh: Internet)

   về tác giả


Hồ anh Thái sinh 1960, là một nhà văn đương đại Việt nam.   Được xem như một hiện tượng văn chương của thế hệ văn nhân thời hậu chiến.  Sau 1975, ông còn là một nhàngoại giao Việt nam, với chức vụ hiện tại là Tham tán công sứ, phó đại sứ Việt nam tại Iran. 

nguyên quán Nghệ an, theo học bậc đại học ngành Quan hệ ngoại giao.  Sau khi tốt nghiệp, tham gia viết báo, và làm công tác ngoại giao , ở nhiều quốc gia Âu Mỹ - đặc biệt là Ấn đợ, Iran. ...  

    và tác phẩm

- Chàng trai ở bến đợi xe (1985)  --  Phái su vòm trời ( 1986) -- Vẫn chưa tới mùa đông (1986) -- Người và xe chạy dưới ánh trăng (1987) -- Người đàn bà trên đảo(1988) -- Những cuộc kiếm tìm (1988) -- Mai phục trong đêm hè (1990) -- Mảnh vỡ của đàn ông (1992, tái bản 2014) -- Người đứng một chân (1995) -- Lũ con hoang (1995) --Tiếng thở dài qua rừng kim tước (1998) -- Họ trở thánh nhân vật của tôi (2000) -- Tự sự 265 ngày (2001) -- Có người rung chuông tận thế (2002) -- 4 lối vào nhà cười (2005) 
--  Đức Phật, Nàng Sivitri và Tôi  -- Mười lẻ một đêm (2006) -- Namaskar !  Xin chào Ấn độ (2006) -- Hướng nào Hà nội cũng sông (2009) -- SBC là Săn bắt chuột (2011) -- Dấu về gió xóa (2012) -- Người bên này trời bên ấy. (2013)                   theo WIKIPEDIA




                                                             tác phẩm  nhà văn hồ anh thái 
                                                                  (chụp  trên Internet)


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ