Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

hoa sĩ lê triều điển: " tôi không vẽ đẹp về đường nét ..." / đinh bạch dân ghi


                         họa sĩ LÊ TRIỀU ĐIỂN
            " tôi không vẽ đẹp về đường nét  ..."
                                         đinh bạch dân  ghi



                                       họa sĩ lê triều điển  [1943 -   ]

... Họa sĩ Lê triều Điển cho [phóng viên] biết:

"... Tôi không vẽ đẹp về đường nét, mà, muốn vẽ về đời sống nội tâm của mình.  Chủ trương của tôi, khi vẽ phải đạt được ý đó - lam sao mỗi ngày nhìn cùng một bức tranh sẽ thấy nó khác ngày hôm qua. Sư chuyển động nội tâm của bức tranh quan trọng hơn như đường nét màu sắc. Tôi không muốn tranh của mình bị lồng khung.  ... Tranh của tôi có được, từ đời sống của người Khmer Nam bộ. (...)  "

Vợ chồng Lê triều Điển [lại] khoe, 

" .. vợ chồng tôi xây được cái nhà 3 tầng tại tp. HCM, là nhờ ở bán tranh. ... Tây nó mua tranh mình nhiều lắm, chứ người Việt rất ít.."

Hõa sĩ Lê triều Điển may mắn gặp nữ hoạ sĩ đương đại người Pháp lai Việt, tên KI-EM - chính cô này đã quảng bá tranh của ông cho khách Tây biết.  KI-EM từng tình nguyện giảng dạy về mỹ thuật tại Đại học Mỹ thuật tp. HCM. []                  (theo BÁO MỚI.COM)



                                                                 tranh lê triều điển
                                                                  (chụp lại trên Internet)

vài hàng tiểu sử

Lê triều Điển sinh 1943 tại Bến tre (Nam bộ).  Không theo học hội họa với  ai, hoặc,  một trường chính qui nào.  Từng là airman Không lực Việt nam Cộng hòa, ở Sư đoàn KQ tại  Cần thơ -  được họa sĩ Ngy cao Uyên ( trung tá KQ/ VNCH Nguyễn cao Nguyên , Không đoàn trưởng Kỹ thuật 74  khích lệ -  chàng lính trẻ lao vào hội họa, trong nhóm Con đuông - cùng với các airman văn nghệ sĩ trẻ khác, trong đó có thi sĩ Trần hữu Dũng...  

 Rất nhiều tranh Lê triều Điển vẽ xong, được treo tại tư thất nhà văn Minh Nguyễn, ở đường  Lữ Gia, Phú thọ.( quận 11.)

 Khi họa sĩ Cao bá Minh chưa xuất cảnh, anh cũng thường lui tới , cà -phê cà -pháo, đấu láo về hội họa, văn chưong cùng cựu airman văn sĩ Minh Nguyễn, và  airman hoạ sĩ Lê triều Điển... 

Có 1 lần, văn sĩ Hoàng vũ Đông Sơn giắt tôi lên thăm họa sĩ Điển, ở cuối đường Quang Trung (Gò Vấp) - căn nhà tôn có gác-  theo hoạ sĩ , để anh em văn nghệ sĩ ở Lục tỉnh lên Sài gòn  chơi,  ít bạc tiền, có chỗ ngả lưng ban đêm, đỡ tốn tiền thuê nhà nghỉ.

 Lần ấy, anh tặng tôi bức tượng nhỏ, đen -   nặn dáng một phụ nữ đứng, 2 tay khoanh trước ngực - hiện nay vẫn được đặt trước bàn viết của tôi.

                                                           tượng nặn dáng một phụ nữ đứng,
                                                                 2 tay khoanh  trước ngực ...  
                                                                     của  lê triều điển

Lê triều Điển.  tay hoạ sĩ chuyên nghiệp từ sau 1975, chỉ vẽ tranh bán để sinh sống, triển lãm rất nhiều lần, ở Cần thơ, ở tp. HCM , ở Gallery trên đường Hồ tùng Mậu - lần ấy họa Điển triễn lãm tranh tại đây - tôi, Hoàng vũ Đông Sơn và Lê triều Điển, từng ngồi dưới mái hiên, lấy tay bụm ly cà phê đen, khỏi bị pha loãng dưới hạt mưa bay Saigon. []

 đinh bạch dân
  SAIGON, 16 FEBRUARY, 2015

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ