Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

nữ họa sĩ bé ký : tranh vẽ đậm nét dân gian, ca dạo, tục ngữ việt" / bài viết : mặc lâm , đài RFA



            NỮ HOẠ SĨ BÉ KÝ : 
             "... tranh vẽ đậm nét dân gian,
             ca dao, tục ngữ việt... "
                                           bài viết: mặc lâm



                                  nữ họa sĩ bé ký [i.e. nguyễn thị bé 1938 -    ]
Tên thật Nguyễn thị Bé.  Sinh năm 1838 tại Hải dương (Bắc bộ).  Mồ cô cha mẹ rất sớm , rồi, lưu lạc kiếm sống ở Saigon, khi 9 tuổi.  Nữ họa sĩ kể lại, 

" Đầu tiên cuộc đời tôi [là] làm con nuôi một ông họa sĩ. [Đó là] ông Trần văn Thọ, người đã phát giác ra [thân phận] tôi, ông bảo ' cái cháu này có khiếu về hội họa." 

  Nói về bút hiệu BÉ KÝ, bà kể,

 " Tôi tên là Nguyễn thị BÉ - ông bảo ' mày ký vào đây, tức là BÉ KÝ ." (...)

Tranh Bé Ký  đặc sắc ở nét. Net [vẽ] của Bé Ký lại đứng rất riêng, rất cường tráng; nhưng lại ngọt ngào, [đậm tính chất] ca dao, tục ngữ ... (...)

" Triển lãm lần đầu tiên năm 1957 tại Alliance Francaise/ Pháp văn đồng minh hội  [ 22 đường Gia Long, Saigon 1], tôi vẽ chì than, vẽ chân phương. Thế rồi, ông Derivan, người chuyên viết phê bình  [hội hoa] xem tranh của tôi. Và , ông cho triển lãm ngay trong năm đó." 

Phu quân nữ họa sĩ Bé Ký là hoạ sĩ Hồ thành Đức

          MẶC LÂM 
             (RFA)



                                                                   tranh  bé ký
tranh bé ký
tranh bé ký
tranh bé ký
(  ảnh, tranh được chụp lại trên Internet)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ