Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

không đồng ý để cuốn T.T.KH. ký THẾ NHẬT- tại sao ?


                           KHÔNG ĐỒNG  Ý   Đ  cUỐN  T.T.KH...                 
                                ký thế nhật, tại sao ?
                                                       bài: thế phong


         đình chỉ ngay việc in ấn T.T.KH...

      -    tôi nhắc lại:  không đồng ý in cuốn T.T.KH với tên chung là Thế ...
      -    nếu in anh nên lấy tên  là THẾ ... chứ không lấy tên THẾ ..
.
      -    đề nghị anh in bìa và trang trong là tên THẾ ..
      -    ngưng ngay  việc phát hành T.T.KH. Nàng là ai ?

      -     mươi mười lăm năm sau, Amazon.com tung lên mạng Kindle ...    
      -     Amazon.com.T.T.KH nang la ai . Mot mghi an van hoc- The Nhat ...
            www.amazon.com/T-T-K-H-nang .../B001UZBXFU

-
       Lời dẫn:

  Tháng 10/ . 2010, Nxb Văn hóa-thông tin , địa chỉ 80 Nguyễn Du Hà Nội  ,cấp  phép tái bản T.T.KH., NÀNG  LÀ AI?  ( giám đốc Vũ Anh Chương  ký Giấy phép xb số 1207 / CXB cấp ngày 13-10-2000).      Khi sách sắp phát hành,  bạn Trần Nhật Thu  (TNT)  goi điện thoại,   yêu cầu sách tái bản  thì không được đề tên Thế  Nhật nữa.   ( xem thư  đăng  ở dưới) .   
Tiếp theo,  một  vị công an   văn  hóa A 25 ( trung ương)  tới nhà in  niêm phong,  kiểm kê số sách  , sau đó sách tịch thu đưa về kho,  tại 7 A Nguyễn Thị Minh Khai ( quận 1).
    Quả đầu nậu Trần  Nhật Thu   rất giỏi,  làm áp lực  chuyện này,  ngoài việc can thiệp trực tiếp với Bộ trưởng Thông tin Nguyễn Khoa Điềm ,  An  ninh văn hóa A25  trung ương can thiệp tức thì - nhanh tới nỗi  chỉ đâu đó 24 tiếng đồng hồ.   
 Sau  ít lâu ,  bản ebook T.T.KH. NÀNG LÀ AI  ? bị  tung lên  một mạng tiếng việt  ,  và đâu đó ,  mươi  mười lăm năm  sau ,  lại bị Amazon    tung lên mạng Kindle Direct Publishing: ( không xin phép, không trả bản quyền - piracy - copyright infringement )   :

                                
                              T.T.KH, nang la ai : mot mghi an van hoc  ( Paperback)
                               The Nhat, Author 
                                        www.amazon.com/T-T-K-H-nang ... / B001UZBXFU -
                               ---------
                              Avalaible from the sellers 
                              I used from $,30.00
thephong.
6/6/2012
------------------------------------
   
Saigon 6/6/2012 .
  ...hôm nay : 6 tháng 6 năm 2012, cách đây 38 năm,  chủ soái Hàn Thuyên, văn sĩ Nguyễn Đức Quỳnh ( 1909  - 6/6/ 1974 Saigon, qua đời ở  hẻm,  nơi đền  thờ tự tổng đốc Phương . )  Khi đưa tang anh , tôi 42  tuổi - bữa nay  đã sắp 80 tôi sinh 10/7/ 32 -  ) , Thường đùa cợt  le sixième jour du sixème mois của   thập niên 40, Đồng Minh thắng trận Phát xít Đức -Ý -Nhật ,  thì cũng  6./6/1974ở Saigon ngày ấy , anh  xa vợ, xa con, xa bạn bè, và chúng tôi xa anh .  Phu nhân anh, chị Lê Thị Phúc qua đời ở Saigon , sau  30/4/75, tôi nhớ, hình như,  quàn tại chùa Vĩnh Nghiêm.  Còn  các con  anh đều ở ngoại quốc, kể cả  Nguyễn Đức Quỳnh Kỳ  chắc không còn ở Saigon !    
Nhớ, quí trọng, thương tiếc anh, tôi đã gõ  lại tác phẩm   sau cùng được in  thành sách vào 1957 :  ai có qua cầu / hoài đồng vọng  ( tựa sách  viết chữ  bdc-  không - chữ- hoa)  đăng trọn trên website newvietart.com   ( Từ Vũ,  France )đọc giả  có dịp  tiếp cận tri thức một tác phẩm in sau cùng  của văn- sĩ - chính-trị-gia  hàng đầu Hàn Thuyên tiền chiến ! 
                                                                                                                                                     ThếPhong.


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------   


                             1.   thư trần nhật thu  gửi thế phong ( *)



 Sài Gòn 31/12/2000.

Kính gửi: Anh Thế Phong


         Chiều qua  đang nói chuyện điện thoại giữa chừng - thì anh cúp máy.   Biết không thể nảo liên lạc với anh qua điện thoại, vì vậy tôi mới viết thư này.

     1) Tôi nhắc lại là tôi : không đồng ý in cuốn T. T.KH.  với cái tên chung là Thế Nhật .

     2)  Dù tôi có viết 2 chương - trong cuốn đó  ( dạo ấy  xem như kỷ niệm giữa tôi và anh )  và trong danh mục các tác phẩm in tôi khơng bao giờ ghi tên cuốn sách ấy.

     3)  Trong các bìa sách anh đều ghi là của Thế Phong ( danh mục) .  Vì vậy anh nên giữ lại tên Thế Phong cho cuốn sách.

     4) Anh nói cuốn sách sắp in hoàn toàn khác cuốn trước.  Tôi  tin vậy.

       Vậy tôi xin đề nghị anh  nếu  in anh lấy tên   là THẾ PHONG  chứ KHÔNG LẤY TÊN THẾ NHẬT ( bởi nhiều người biết Thế Nhật Thế PhongTrần Nhật Thu ).

           Vả lại  đấy là tác phẩm của anh ( như anh nói) thì hà cớ gì anh lấy tên  Thế Nhật .

           Tôi đủ tư cách để in sách với tên riêng của mình chứ không  ăn theo ai cả.
           Còn hai chương trong cuốn đấy, anh cứ tin là không phải của tôi.  Như thế tiện hơn.

           Nói tóm lại tôi đề nghị anh in bìa và trang trong  là  tên THẾ PHONG  để tránh phiền hà cho tôi.
           Tôi không muốn làm lớn chuyện ( ** ).

         Vậy mong anh giữ đúng như anh nói trong điện thoại là thay bìa  sách với cái tên 
 Thế Phong.

          Tôi vẫn  luôn giữ những kỷ niệm và tình cảm   của tôi của anh một thời .

Kính .

TRẤN NHẬT THU
  ( đã ký ) 

---------
*       thư viết tay hiện tôi còn lưu giữ.
 **   anh Trần Nhật Thu  không giấu  chuyện  quen nhiều  vị tai to mặt lớn , ' nhà đầu nậu' này  từng in một tập  thơ của  tác giả Nguyễn Khoa Điềm , trước khi là  Bộ trưởng Thông tin. , hoặc giám đốc Nxb Văn hóa- thông tin,  khi ấy là Quang Huy- từng in thơ chung với anh,- nên  giấy phép T.T.KH, Nàng là ai?  được cấp là giấy phép khống .    Nhà thơ TNT chỉ cần điền   tên tác phẩm,  tên tác giả,   Phú Ninh biên tập,  rồi đưa in.    ( Phú Ninh cũng là Trần Nhật Thu)
   Có thể vậy,  nên anh  nhắc  qua thư   :" tôi không muốn làm lớn chuyện ".
  
.   Cũng  cần nói thêm : Giấy phép    XB số 1207 / Cục Xuất bản cấp ngày 13-10-2000,  ở mục tên  tác giả đều ghi :  Thế Nhật + Thế Phong  , có nghĩa tôi có thể dùng tên  Thế  Nhật hoặc Thế Phong đều được cả. 

 Nói với con dâu  Nguyễn Thị Minh Hải,  người trính bày bìa TTKH, NÀNG LÀ  AI?  ( bản tái bản 2001) : " thôi thì  con  cứ để tên tác giả như cũ ".  

  GIẤY CHỨNG NHẬN BẢN QUYỀN - số : 341 - VH /BQ/ ĐD do CụcBản Quyền ( Bộ  Văn   hóa - thông tin)  cấp tại Hà Nội ngày 15 tháng  8 năm 1996' - chủ sỡ hữu: ĐỖ MẠNH TƯỜNG ( Thế Phong, Đường Bá Bổn, Đinh Bạch Dân ) - thì   TTKH NÀNG   LÀ AI   mang số thứ tự : 31.


               2.           thư  giám đốc nxb / vh-tt : vũ an chương 
                                   gửi :   Xí Nghiệp In, nhà văn  Thế Phong, ông Mạnh Hùng  ... 


BỘ VĂN HÓA -  THÔNG TIN                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM
NXB VĂN HÓA-THÔNG TIN                                    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                                                                                                       ---------- 


     Số : 71/   VHTT                                                     Hà Nội, ngày  31 tháng 12, năm 2000 .

                                                      Kinh gửi:   Xí nghiệp in Trường nghiệp vụ Công nghiệp ngành in
                                                                         thuộc công ty in Trần Phú, đường Hai Bà Trưng,
                                                                          quận 1 - thành phố Hồ  Chí Minh .    
                                                      Đồng kính gửi :    Nhà văn Thế Phong,
                                                      Đồng kính gửi :    Ông  Mạnh Hùng, Chi nhánh trưởng
                                                                                        Chi nhánh NXB Văn hóa- Thông tin
                                                                                         tại thánh phố Hồ Chí Minh.  

                    Vì đang có sự  không thống nhất ý kiến của các tác giả trong cuốn
T.T.KH.- Nàng là ai ? do nhà xuất bản  Văn hóa - Thông tin cấp phép tháng 11/ 2000 và có nhiều   ý  kiến phản ánh không thuận lợi cho việc xuất bản vả  phát hành  ấn phẩm trên.   Giám đốc  Nhà xuất bản  Văn hóa- Thông tin yêu cầu : Xí nghiệp in Trường nghiệp vụ Công nghiệp ngành in thuộc Công ty in Trần Phú  và nhà văn  Thế Phong  :

                       1. Đình  chỉ ngay việc in ấn phát hành cuốn sách  T.T.KH - Nàng là ai ? 
                       2.   Nhà xuất bản Văn hóa- Thông tin ( đại diện tại chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh, do ông Mạnh Hùng  ) thi hành việc thu hồi giấy phép, các tài liệu đã in ấn có liên quan đến cuốn sách T.T.KH- Nàng là ai ?  

                        Đề nghị những người có  liên quan  thi hành những yêu cầu trên
                         Đề nghị ông Mạnh Hùng ,  sau khi  thi hành nhiệm vụ, gửi ngay giấy phép và những tài liệu đã in có liên quan đến ấn phẩm trên về Nhà xuất bản Văn hóa- Thông tin: 80 Nguyễn Du - Hà Nội.
 
                                                                                    Hà Nội , ngày 31 tháng 12  năm 2000.
                                                                                     NXB VĂN HÓA- THÔNG TIN
                                                                                                                            GIÁM ĐỐC

                                                                                                                        Vũ An Chương
                                                                                                                     (  đã ký và triện kèm )  



                             3.   thư thế phong gửi  ông vũ an chương,
,                                                       giám đốc nxb văn hóa- thông tin

Thế Phong                                                                              
25 / 39 A Trần Khát Chân,
 P. Tân Định Quận 1.
 tp. .HCM ĐT: ( 08) 438034                        Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 01 năm 2000  

                                                                               Kính gửi: Ông VŨ AN CHƯƠNG
                                                                               Giám đốc NXb Văn Hóa- Thông tin
                                                                                   43, Phố Lò Đúc, Hà Nội .

Thưa Ông,

NXB /VH-TT cấp giấy phép  trích ngang kế hoạch xuất bản cuốn T.T.KH., NÀNG LÀ AI?   của
 Thế Phong  ( Thế Nhật ) , số ĐKKHXB: 1207-QL-XB/03/VHTT ngày 28/ 11/ 2000.   ( sách dày 200 trang, số lượng 1000 cuốn, khổ sách 13x19cm do giám đốc Vũ An Chương ký) .

C húng tôi  in hoàn tất, chờ đợi nộp bản , thì ngày 31/12/2000, chị Vũ Thanh Việt, biên tập viên cuốn sách trên, gọi điện thoại báo tin cho hay :  nhà thơ Trần Nhật Thu vừa có ý kiến phản đối về cuốn sách trên ký tên Thế Nhật.  Và ông  Trần Nhật Thu    đã khiếu nại, với giọng điệu ỷ quen biết   lớn, tạo áp lực, lại có vẻ như dọa dẫm.  Trong dịp trò chuyện với ông  Thu  trước đó, tôi cũng trình bày lý do, cuố`n sách này ghi tên Trần Nhật Thu tham gia 2 chương, ở phần Mục lục ( trang 67 bản thảo  xin cấp phép xuất bản , biên tập viên Vũ Thanh Việt hiện có trong tay )  và ngoài bìa ghi tên Thế Phong  và kèm theo trong ngoặc Thế Nhật ; bởi lẽ, , khi cuốn sách in lần trước có tên Thế Nhật, mà hiện nay chỉ đề tên Thế Phong ( cuốn sách này nội dung hoàn toàn khác cuốn trước xuất bản  từ năm 1994 của Nxb Văn hóa thông tin ) có thể khiến Trần Nhật Thu buồn phiền chăng ?     Nhưng ông Thu lại không hiểu vậy, nên ông buộc, sách lần này xuất bản chỉ ký tên Thế Phong thôi.   Tôi đồng ý   như vậy, song ông Thu vẫn không chỉ thỏa thuận song phương với tôi, sau đó, ông  gọi điện thoại cho ông bộ trưởng Nguyễn Khoa Điềm và NXB Văn hóa- Thông tin,  A 25 và v.v... ( như  chị Vũ Thanh Việt cho tôi biết vậy ).

Ngày 01/02/2001 , tôi nhận được thư bảo đảm phát nhanh của  ông Trần Nhật Thu  ( đính kèm bản photocopy) .  Nôdi ung như sau :
".. Vậy tôi đề nghị   nếu anh in anh lấy tên là Thế Phong, chứ không  lấy tên Thế Nhật, bởi nhiều người quen biết thế nhật là Thế Phong và Trần Nhật Thu ... Còn hai chương trong cuốn d8ấy anh cứ` xem là không phải của tôi.   Như thế tiện hơn.  Nói tóm lại tôi đề nghị anh in bìa  và trang trong là  Thế Phong .."

 Tôi đồng ý việc ông Thu đề nghị, nên gọi điện thoại cho chị Vũ Thanh Việt,  đọc thư  ông Thu cho chị nghe; nhung  chị vẫn đề nghị với tôi  :  ngưng ngay việc phát hành, với lý do, không phải là người kinh doanh sách chuyên nghiệp, nên ít quan tâm đến thiệt hại tài chính, chị đồng ý hoàn trả tiền quản lý phí xuất bản sách này, qua đại diện NXB/ VH-TT tại tp. HCM.

Tôi nhớ lại,  qua thư của Giám đốc gửi đến tôi vào ngày 26/5/2000, ở phẩn tái bút, có câu :

"..Chúng tôi xem danh mục của ông đã đăng ký bản quyền, chúng trôi thấy có nhiều cuốn có những giá trị văn học rất tích cực.  Nếu có thể xin ông vui lỏng cộng tác với chúng tôi, để bạn đọc gần xa có dịp tiếp  cận tri thức của ông ..."

Ngoài ra, tiến sĩ văn học  Mai Hương, trong câu chuyện  qua điện thoại, cho tôi hay ,   chị sẽ gặp giám đốc để giúp tôi đề đạt ý kiến này và hãy nên nghĩ đến sự điều đình với ông Trần Nhật Thu, để sách được phát hành .   Nay ông Thu đã có thư đồng ý không khiếu nại, khi sách được đề tên là Thế Phong

Vậy, tôi  đề nghị với Giám đốc, như sau :

1. Tôi đồng ý in lại bìa cuốn T.T.KH. , Nàng là ai ? , trên bìa đề tên Thế Phong ( như giấy phép xuất bản đã cấp ) , cả trang 3 trong ruột sách cũng là Thế Phong.   Tôi sẽ gửi nộp bản 30 cuốn cho NXB. trước 1 tuần klễ phát hành.

2.  Hai chương sách tham gia của ông Trần Nhật Thu trong sách T.T.KH. nàng là ai ? ,
 Phần dẫn nhậpMột nghi án văn học đề tên  Trần Nhật Thu .  Ở phần mục lục, nay sẻ bỏ đi, để trống, như ý ông Thu yêu cầu.

 3. sách T.T.KH. Nàng là ai ?  gióa  bìa ổn định 12 .000 Vnđ/ cuốn, nay phát sinh giá in tăng, phải đề giá 16.000 Vnđ/ cuốn; tôi sẽ trả thêm phần chênh lệch lệ phí xuất bản :
( 4000 đ x 1000x 7% ).

 4 .Như vậy, theo thiển ý của tôi, cuốn T.T.KH., Nàng là ai ? / Thế Phong, sẽ chẳng có gì phải làm lớn chuyện, gây dư luận ồn ào, như có  ý định thu hồi sách,  không cho phát hành - chỉ vì một , hai lý do vặt vãnh khiếu nại từ ông Trần Nhật Thu ( nay, tôi đả thực hiện ý của ông Thu ).  Tác phẩm này đã  được cấp phép, sau khi biên tập, đã trả lệ phí xuất bản  ( 840.000 Vnđ )  cho 1000 cuốn, giá bìa 12.000 Vnđ.  Tác phẩm này có giá trị văn học tích cực và không phạm quy chính trị.

Chúng tôi mong đợi ý kiến sáng suốt của ông Giám đốc.
Xin kính chào .
                                                                                    Kính thư,


                                                                                    THẾ PHONG
                                                                                       ( đã ký )..

Đính kèm:

- 01 bản sao giấy phép TTKH, nàng là ai?
- 01 bản photocopy thư ông Trần Nhật Thu
   gủi cho Thế Phong , đề ngày 31/12/2000.
- 01 mẫu bìa T.T.KH. nàng là ai ?

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ