Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

MỘT BÀI THƠ HAY .../ thơ TÂM UYÊN.

Lời dẫn:
         Sáng 1 tết  Nhâm Thìn-  một mình độc ẩm cà- phê -cà -pháo bên bờ sông  Thanh Đa,  di động reo. 
 ' Lại Tâm Uyên chúc  đầu năm đây ! -  Không sai, bên kia giọng quen thân : "...  uống  một mình ư , sao không ới Hoàng Vũ Đông Sơn đi cùng  ?  Gái Nam Bộ nói thật lòng,  khi nào cảm thấy già thật rồi, xuống đây  có người nuôi , chỉ  ăn và làm thơ thôi, chịu chưa ?"
       Lòng  trùng xuống,  quả  tôi như' ... chiếc thuyền không' -  đã   tròn 80 , ta đã già   hay  chỉ đà lớn tuổi ? '- nhìn quanh  ' đứa thì đau ốm, đứa tha phương '( thơ Tạ Quang Khôi) .
      Cảm ơn   chân tình chủ chùa Tâm Thành / Bến  Tre - và đây,  bài ' Chiếc thuyền không' của Nàng :  
Đường Bá Bổn.

                                     C H I Ế C   T H U Y Ề N   K H Ô N G
                                                   thơ   TÂM UYÊN .

Kìa ai thấp thoáng con thuyền
Nhấp nhô  sóng nước chao nghiêng giữa dòng
Phải chăng là chiếc thuyền không?
Lững lờ trôi dạt bên bờ sông sâu

Thuyền ơi, thuyền ghé về đâu?
Thuyền đi bỏ lại một mầu nước xanh
Quờ tay nắm phải tay mình !
Hay ra lá đã xa cành từ lâu

Lần tay mòn hạt chuỗi mầu
Mà sao chỉ thấy đêm sâu dậm dài
Giật mình gió thoảng qua vai
Một ngày qua... lại một ngày trống không!

Sông sâu nước vẫn lành trong
Một con thuyền nhỏ đi không hẹn về
Còn in nửa bóng trăng thề
Bên bờ lưu vực, cận kề tử sinh.
[] 
TÂM UYÊN.
  ( trích THƠ TÂM UYÊN- Nxb Thời đại, Hà Nội 2011
     trang 95).                                                 

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ