Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

"GẶP LẠI THẾ"PHONG"... / NGUYỄN TRỌNG VĂN viết.

Lời dẫn:

Anh Thế Phong,
1. Đang đọc số sách mà anh tặng tôi.   Đọc nhanh, một cách từ từ để nghiền ngẫm.   Ưu tiên đọc cuốn NIETZ.  ( Nietszhe và Chũ nghĩa đi lên con người / Thế Phong -  TP. ghi)  để biên vài hàng giới thiệu, anh em cùng xuất hiện, kể cũng hay.  ( Nxb Thanh niên tái bản lần 3, 2007)  Cuốn đó anh biên từ 1960 cơ à, hồi đó tôi đang là sinh viên.   Ghê thật!   Không ngờ...
2. Về bài điểm sách NVT.  ( gs. Nguyễn Văn Trung  -TP. ghi)  anh chụp cho tôi một bản thì tuyệt!.   Anh cho tôi một cái hẹn, ở quán cà phê nào đó, hoặc ở nhà anh cũng được, tôi sẽ ghé lấy.   Có được tài liệu đó, thì sẽ quay lại lấy liền hà !.
Thân.  NTV.   ( e-mail gửi TP: Thursday, January 15, 2004 8:12 AM).

 Chàng sinh viên tranh đấu,  từng biểu tình, lật xe díp  tướng " râu dê" Nguyễn Khánh ( miền  Nam ) 1964 -   rời nước" bỏ của chạy lấy người" -  đại tướng" hề" , có nét đẹp " gái", mặt bầu bĩnh - đồn rằng : con nuôi  nghệ sĩ cải lương Phùng  Há (?)-   đưa tay " vục' nắm đất  Saigon đem theo.   
Trước 75, Sâm Thương (  sympathisant communiste)   chủ  trương Nxb  Văn Mới in " Phạm Duy đã chết như thế nào?/ Nguyễn Trọng Văn " ( Saigon , 1973  )  -   sau 75, NTV.  từng phụ trách Bộ môn Triết tây Đại học Tổng hợp tp. HCM .   Bị tai biến mạch máu não,  phu nhân cạnh bên chăm sóc-  một lần  tới thăm hiện ở Khu Cư xá  Bắc Hải (cũ )  (  Q.10, tp HCM)  -tôi thấy   sách, vở, giấy bút chan hòa cùng chiếu giường bầu bạn.
   
Thếphong.

                                                        Gặp lại THẾ PHONG.
                                                                  NGUYỄN TRỌNG VĂN

1. Sáng nay tư nhiên  có ý định gặp Thế Phong- có rủ CV ( Chinh Văn, xui gia -TP ghi)  cùng đi nhưng CV bận việc không đi được - vẫn giữ ý đinh tìm gặp, như có một sức mạnh vô hình nào thôi thúc ( nói có vẻ ngoại cảm quá nhỉ?).   Thật ra cái" tự nhiên" cũng có lý do :
1) đang viết bài" Thời trục"  có đoạn liên hệ tới ba ông thầy mà mình yêu quý là Sartre, Nietzsche, Karl Jaspers.   Liên tưởng tới Thế Phong vì ông tướng này có viết một cuốn về Nietzsche, ngay từ năm 1967 ,khi mình mới ra trường được, 3, 4 năm.   ( NIETZ... xuất bản năm 1960- TP ghi ) .   Cách đây 30, 35 năm mà đã viết về Nietzsche thì công lực đáng nể lắm !.

2. Dự trù sang năm mới ( 2004 - TP  ghi )" tái xuất giang hồ" , cũng cần cập nhật thông tin về tình hình văn học trong và ngoài nước, nhất là văn học hải ngoại.    TP sáng tác liên tục từ 75 đến nay ( viết lách, dịch sách, in ấn )  + giao du rất rộng trong giới văn nghệ, đây đúng là địa chỉ phải mò tới, đúng không ?   Mang theo cuốn" Nietzsche của TP" + tấm hình chụp hôm đám cưới của Nghĩa . ( trưởng nam NTV. - TP ghi ) .

2. Khi tới TP vắng nhà ( chở bà xã đi chợ)  cửa khoá ngoài; đã dự trù trước tình huống này, viêt sẵn vài chữ đinh liệng cuốn sách và tấm hình vào nhà.   Nghĩ đi nghĩ lại, ra quán nước gần nhà, ngồi chờ.   gặp trực tiếp hơn  qua giấy tờ.   Có điều lạ là tin  rất chắc chắn (?) sẽ gặp sáng nay.   Quả nhiên.

3. Tán gẫu đủ chuyện trên đời, trong đó có chuyện  được lời rồi,  sân chơingười cầm bút không nghỉ hưu..v..v..
 Có một sự trùng hợp lạ lùng khi nói về bài thơ Con Cóc, bài thơ thường bị coi là tiêu biểu cho cái dở, nhưng  Nguyễn Hưng Quốc lại cho là hay nhất.   Vui miệng, mình nói có tới 4 con cóc chứ không phải một con cóc, không biết NHQ nói tới con có nào?
 Nhân đó, TP kể chuyện về một anh chàng cứ khoe rằng thơ mình là  thơ con cóc  ( HoàngVũ Đông Sơn- TP ghi  ) - chữ con cóc có thể hiểu theo hai nghĩa  quá dở, quá tầm thường -  nhưng  ý anh ta là trong cái tầm thường nếu tinh ý, biết thưởng thức sẽ phát hiện ra cái hay bất ngờ, trên cả tuyệt vời !.
TP nói đại ý: hay dở không biết,  nhưng một ý rất bình dân, rất phổ biến mà không nhắc tới là dở:" con cóc là cậu ông Trời."  
Đây đúng y chang câu kết của mình về con cóc thứ tư, khi nói về " bài thơ con cóc của NHQ."   Không phải là thần giao cách cảm hay sao?

4. Sáng nay đúng là được lời rồi, được nhiều địa chỉ mới, nhiều sách mới của TP:
i)   Thư viết ở Saigon ( Thế Phong)
ii)   Qua cơn ác mộng ( Mario Puzo)
iii )  T.T.KH., nàng là ai? ( Thế Nhật)
iv)   Hàn Mặc Tử, nhà thơ siêu thoát ( Thế Phong )
v)    Chiêu niệm bốn nhà văn Sàigòn ( Thế Phong)
vi)  Thần Phong Kamikaze ( Yasuo Kuwahara)
vii)  Hà Nội 40 năm xa    ( Thế Phong)
viii)  Cô gái Nghĩa Lộ ( Thế Phong)
ix)   Những người đàn bà trong gia đình Kennedy  ( Pearl Buck)
x     Tình yêu sau cùng  ( Pearl Buck)
xi)   Chiếc roi ngựa   (C.V. Gheorghiu- Đường Bá Bổn )

5. Những điều tán gẫu ở khoản ( 3) đã trở thành hiện thực.   rất cảm ơn sự giúp đỡ chân tình của TP.
  Sân chơi  mới rộng  mở.   Hợp tác viết lách lâu dài, không nghỉ hưu / trước mắt, viết lời giới thiệu cho cuốn Nietzsche để đem lại in lại.   Rất sẵn sàng.

6. Một ngày tốt lành.

14.1.2004.
NTV.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ